Giáo án Lịch sử 7 Cánh diều Bài 4: Phong trào cải cách tôn giáo

236 118 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(236 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần 5. Tiết …
NS:
ND:
BÀI 4: PHONG TRÀO CẢI CÁCH TÔN GIÁO
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu bài học
1. Về kiến thức
Yêu cầu cần đạt:
- Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo.
- Mô tả khái quát được nội dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo.
- Nêu được tác động của cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu.
2. Về năng lực
* Năng lực chung
- Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
* Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết khai thác và sử dụng được các thông tin có trong tư
liệu cấu thành nên nội dung bài học.
- Năng lực nhận thức duy lịch sử: tả khái quát được nội dung bản của
các cuộc cải cách tôn giáo.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: - Nêu được tác động của cải cách
tôn giáo đối với xã hội Tây Âu.
3. Về phẩm chất
- Nhân ái: Tình cảm đối với tự nhiên và nhân loại.
- Trách nhiệm: Tôn trọng những giá trị nhân bản của loài người như sự bình đẳng
trong xã hội.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo viên biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho
học sinh.
- Máy tính, máy chiếu.
- Một số hình ảnh về cải cách tôn giáo gắn với nội dung bài học.
- Những mẩu chuyện về cải cách tôn giáo .
2. Chuẩn bị của học sinh
-SGK, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để
hình thành kiến thức vào bài học mới.
b) Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời
câu hỏi.
c) Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d) Tổ chứcthực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: đưa ra hình ảnh về Mác-tin Lu-thơ và đặt câu hỏi: Ông là ai? Ông là nhà cải
cách tôn giáo. Vì sao lại diễn ra phong trào này?
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
- HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
- HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
- HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1 Tìm hiểu về nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo
a)Mục tiêu:
- Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo.
b) Nội dung:GV tổ chức hoạt động nhóm thảo luận về nguyên nhân của phong trào
cải cách tôn giáo
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: yêu cầu HS đọc kênh chữ, quan sát
chân dung Mác-tin Lu-thơ và hình 4.1
trao đổi cá nhân:
Câu 1: Vì sao xuất hiện phong trào Cải
cách tôn giáo?
Câu 2: Tại sao việc nhà thờ ban” thẻ
1. Nguyên nhân của phong trào Cải
cách tôn giáo
- Đến thờì kì Phục hưng, Giáo hội công
khai đàn áp những tư tưởng tiến bộ, trở
thành một thế lực cản trở bước tiến xã
hội. Vì thế, giai cấp tư sản đang lên
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
miễn tội” lại châm ngòi cho phong trào
Cải cách tôn giáo bùng nổ?
?
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện
nhiệm vụ.
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Các nhóm trình bày kết quả.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ
sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
muốn thay đổi và “cải cách” lại tổ chức
Giáo hội.
Hoạt động 2.2 Tìm hiểu về Nội dung cơ bản và tác động của các cuộc Cải cách
tôn giáo.
a) Mục tiêu: Mô tả khái quát được nội dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo.
Nêu được tác động của cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu.
b) Nội dung:
- PP, kỹ thuật dạy học: đàm thoại, sử dụng phương tiện trực quan.
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV hướng dẫn lớp hoạt động: yêu cầu
HS đọc kênh chữ, thảo luận các câu hỏi:
Câu 1: Nội dung cơ bản của các cuộc
cải cách tôn giáo là gì?
Câu 2: Xã hội Châu Âu đã có những
thay đổi gì từ phong trào Cải cách tôn
giáo?
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện
nhiệm vụ.
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
2. Nội dung cơ bản và tác động của
các cuộc Cải cách tôn giáo.
*Nội dung: Công khai phê phán những
hành vi sai trái của Giáo hội, chống lại
việc Giáo hội tùy tiện giải thích Kinh
thánh, phủ nhận vai trò Giáo hội, Giáo
hoàng và chủ trương không thờ tranh,
tượng, xây dựng một Giáo hội đơn giản,
tiện lợi và tiết kiệm thời gian.
*Tác động: Các thế lực bảo thủ đã đàn
áp những người theo Tân giáo dẫn đến
tình trạng bất ổn trong xã hội Tây Âu
TK XVI - TK XVII và châm ngòi cho
cuộc chiến tranh nông dân ở Đức năm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ
sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
1524.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về phong trào Cải cách tôn giáo
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: HS suy nghĩ, hoàn thành câu hỏi: Tại sao nói Cải cách tôn giáo là một
phong trào chống lại chế độ phong kiến Tây Âu?
- HS: lắng nghe.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ, thảo luận để tìm ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu:
- Sưu tầm tư liệu về Cải cách tôn giáo
b) Ni dung: Vận dụng kiến thức.
c) Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Sưu tầm liệu về Mác-tin Lu-thơ, Giăng Can - Vanh tư tưởng cải cách
của ông .
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần 5. Tiết … NS: ND:
BÀI 4: PHONG TRÀO CẢI CÁCH TÔN GIÁO
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức Yêu cầu cần đạt:
- Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo.
- Mô tả khái quát được nội dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo.
- Nêu được tác động của cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu. 2. Về năng lực * Năng lực chung
- Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
* Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết khai thác và sử dụng được các thông tin có trong tư
liệu cấu thành nên nội dung bài học.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Mô tả khái quát được nội dung cơ bản của
các cuộc cải cách tôn giáo.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: - Nêu được tác động của cải cách
tôn giáo đối với xã hội Tây Âu. 3. Về phẩm chất
- Nhân ái: Tình cảm đối với tự nhiên và nhân loại.
- Trách nhiệm: Tôn trọng những giá trị nhân bản của loài người như sự bình đẳng trong xã hội.


II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo viên biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho học sinh. - Máy tính, máy chiếu.
- Một số hình ảnh về cải cách tôn giáo gắn với nội dung bài học.
- Những mẩu chuyện về cải cách tôn giáo .
2. Chuẩn bị của học sinh -SGK, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học


1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để
hình thành kiến thức vào bài học mới.
b) Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d) Tổ chứcthực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: đưa ra hình ảnh về Mác-tin Lu-thơ và đặt câu hỏi: Ông là ai? Ông là nhà cải
cách tôn giáo. Vì sao lại diễn ra phong trào này?
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ. - HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung - HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
- HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1 Tìm hiểu về nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo a)Mục tiêu:
- Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo.
b) Nội dung:GV tổ chức hoạt động nhóm thảo luận về nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: yêu cầu HS đọc kênh chữ, quan sát 1. Nguyên nhân của phong trào Cải
chân dung Mác-tin Lu-thơ và hình 4.1 cách tôn giáo trao đổi cá nhân:
- Đến thờì kì Phục hưng, Giáo hội công
Câu 1: Vì sao xuất hiện phong trào Cải
khai đàn áp những tư tưởng tiến bộ, trở cách tôn giáo?
thành một thế lực cản trở bước tiến xã
Câu 2: Tại sao việc nhà thờ ban” thẻ
hội. Vì thế, giai cấp tư sản đang lên


miễn tội” lại châm ngòi cho phong trào
muốn thay đổi và “cải cách” lại tổ chức
Cải cách tôn giáo bùng nổ? Giáo hội. ?
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ. - HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Các nhóm trình bày kết quả.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng - HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.2 Tìm hiểu về Nội dung cơ bản và tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo.
a) Mục tiêu: Mô tả khái quát được nội dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo.
Nêu được tác động của cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu. b) Nội dung:
- PP, kỹ thuật dạy học: đàm thoại, sử dụng phương tiện trực quan.
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
2. Nội dung cơ bản và tác động của tập
các cuộc Cải cách tôn giáo.
- GV hướng dẫn lớp hoạt động: yêu cầu *Nội dung: Công khai phê phán những
HS đọc kênh chữ, thảo luận các câu hỏi: hành vi sai trái của Giáo hội, chống lại
Câu 1: Nội dung cơ bản của các cuộc
việc Giáo hội tùy tiện giải thích Kinh
cải cách tôn giáo là gì?
thánh, phủ nhận vai trò Giáo hội, Giáo
Câu 2: Xã hội Châu Âu đã có những
hoàng và chủ trương không thờ tranh,
thay đổi gì từ phong trào Cải cách tôn
tượng, xây dựng một Giáo hội đơn giản, giáo?
tiện lợi và tiết kiệm thời gian.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
*Tác động: Các thế lực bảo thủ đã đàn
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
áp những người theo Tân giáo dẫn đến
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện
tình trạng bất ổn trong xã hội Tây Âu nhiệm vụ.
TK XVI - TK XVII và châm ngòi cho - HS: Suy nghĩ, trả lời.
cuộc chiến tranh nông dân ở Đức năm


zalo Nhắn tin Zalo