Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 2: Các cuộc phát kiến địa lý và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu

444 222 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(444 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ VÀ SỰ HÌNH THÀNH
QUAN HỆ SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở TÂY ÂU
(… tiết)
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)
1. Về kiến thức:
- Học sinh sử dụng được lược đồ hoặc bản đồ giới thiệu được những nét chính về hành
trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
- Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
- Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
- Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, ng làm việc
nhóm và thể hiện tính sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác thông qua hoạt động nhóm cũng
như quá trình trao đổi những kiến thức về nội dung bài học với giáo viên.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Khai thác sử dụng được những thông tin của một số liệu lịch sử trong bài học,
học liệu số theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Tìm kiếm, sưu tầm được liệu để phục vụ cho bài học thực hiện được các hoạt
động thực hành, vận dụng.
3. Về phẩm chất
- tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm trong việc góp phần xây
dựng một thế giới hòa bình, thúc đẩy sự giao lưu giữa các nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Một số hình ảnh phục vụ trò chơi, video 3d về Trái Đất, hình ảnh về một số cuộc phát
kiến địa lí.
- Máy tính, máy chiếu.
- Lược đồ các cuộc phát kiến lớn về địa lí.
- Tư liệu hoặc những câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh
- Sưu tầm tranh ảnh về các nhà phát kiến địa lí.\
- Bảng con.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Nhằm tạo tình huống có vấn đề để kết nối với bài mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi Hái quả.
Năm học 2022 – 2023
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và cho biết
sự kiện lịch sử liên quan đến những hình ảnh đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham gia trò chơi theo hình thức nhân.
Thể lệ trò chơi như sau: Học sinh sẽ lần lượt chọn từng ô số (ứng với mỗi quả trên cây), quan
sát hình ảnh, gọi tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) cho biết sự kiện lịch sử liên
quan đến những hình ảnh đó.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi của giáo viên đề ra, quan sát các hình
ảnh gọi tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) xác định sự kiện lịch sliên quan đến
những hình ảnh đó.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: Học sinh trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh.
- Giáo viên viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Các cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới
a. Sơ lược về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn
a. Mục tiêu: HS sử dụng được lược đồ hoặc bản đồ giới thiệu được những nét chính về hành
trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
b. Nội dung: - GV chia cả lớp thành 4 nhóm, hướng dẫn các nhóm quan sát lược đồ, đọc
thông tin trong bảng 2 và giới thiệu về các cuộc phát kiến địa lí lớn.
- Học sinh làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: - Lời giới thiệu của các nhóm về các cuộc phát kiến địa lí trên lược đồ.
- Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
NV1: Giáo viên yêu cầu HS các nhóm quan sát hình 1,
đọc thông tin mục 1.a (SGK/14 15), thảo luậ nhóm,
giới thiệu nét chính về hành trình của một số cuộc phát
kiến địa lớn (có thể giao mỗi nhóm tìm hiểu hành trình
của một cuộc phát kiến).
+ Năm 1487, B. Đi-a-xơ đã dẫn
đầu đoàn thám hiểm đến được
mũi cực Nam châu Phi.
+ Năm 1492, Cô-lôm-bô dẫn
đầu đoàn thủy thủ Tây Ban Nha
đi về hướng tây, sang Ca-ri-bê
(châu Mĩ ngày nay).
+ Năm 1497 - 1498, Va-xcô đơ
Ga-ma chỉ huy đoàn thám hiểm
vòng qua mũi Hảo Vọng cập
bến Ca-li-cút ở phía\Tây\Nam Ấn
Độ.
+ Năm 1519 - 1522, từ Tây Ban
Nha, đoàn thám hiểm của Ma-
gien-lan tiến hành chuyến đi
vòng quanh Trái Đất bằng đường
biển.
Năm học 2022 – 2023
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
NV2: Theo em, cuộc phát kiến địa nào quan trọng
nhất? Vì sao?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn HS trả lời
NV1: Học sinh các nhóm quan sát lược đồ, đọc thông
tin, thảo luận nhóm, giới thiệu đường đi của các cuộc
phát kiến địa lí trên lược đồ.
NV2: Học sinh suy nghĩ nhân trả lời câu hỏi của
GV.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm giới thiệu đường đi của các cuộc phát
kiến địa trên lược đồ. HS các nhóm còn lại quan sát,
theo dõi nhóm bạn trình bày, nhận xét bổ sung cho
nhóm bạn (nếu cần).
- HS trả lời câu hỏi của giáo viên.
Bước 4. Kết luận, nhận định
Nhận xét thái độ làm việc phần trình bày của các
nhóm, chốt kiến thức lên màn hình. (GV hướng dẫn HS
tìm hiểu hình 2 SGK/15 kể một số câu chuyện về
hành trình tìm kiếm những vùng đất mới của các nhà
thám hiểm.
- Gợi ý trả lời NV2: Cuộc phát kiến địa của Ma-gien-
lan là cuộc phát kiến địa lí quan trọng nhất vì:
+ Đây cuộc phát kiến hành trình dài nhất trong lịch
sử các cuộc phát kiến địa lí. Ma-gien-lăng cùng đoàn
thủy thủ xuất phát từ Tây Ban Nha đã đi vòng quanh thế
giới, đi qua các đại dương lớn như Thái Bình Dương
Đại Tây Dương.
+ Chứng tỏ luận điểm “Trái đất hình tròn” đúng đắn,
đây sở rất lớn để các nhà văn, nhà thơ, nhà thiên
văn học, triết học thời kỳ Văn hóa Phục Hưng bảo vệ cho
luận điểm “Mặt trời trung tâm” “Trái đất hình
tròn”.
+ Thúc đẩy quá trình hoàn thành bản đồ thế giới từ đó
tạo điều kiện cho các cuộc phát kiến tiếp theo.
+ Tạo sở quan trọng làm sụp đổ các tư tưởng triết học
bảo thủ, sai lầm của giáo hội Thiên Chúa).
b. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí lớn
a. Mục tiêu: Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
b. Nội dung: HS đọc tài liệu để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
d. Tổ chức thực hiện:
Năm học 2022 – 2023
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên và học sinh Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1.b quan sát hình 3
(SGK/16) tìm hiểu về hệ quả của các cuộc phát kiến địa
lí.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc thông tin mục 1.b, quan sát hình 3 trong
SGK/16, nêu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS trả lời câu hỏi của GV.
- Các HS còn lại quan sát, theo dõi bạn trình bày, nhận
xét và bổ sung (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- Nhận xét về thái độ, tinh thần kết quả học tập của
học sinh, chốt kiến thức lên màn hình.
- Chuyển dẫn sang phần tiếp theo.
- Mở ra con đường mới, tìm ra
vùng đất mới, thúc đẩy hàng hải
quốc tế phát triển.
- Đem về cho châu Âu khối
lượng vàng, bạc, nguyên liệu,
thúc đẩy nền sản xuất thương
nghiệp phát triển.
- Làm nảy sinh nạn buôn bán
lệ da đen quá trình xâm
chiếm, cướp bóc thuộc địa…
2. Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản và những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu
a. Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản
a. Mục tiêu: Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
b. Nội dung: GV chia cả lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS đọc tài liệu, thảo luận để tìm hiểu sự
nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự nảy sinh phương thức sản xuất bản chủ nghĩa
Tây Âu.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2.a (SGK/16 17),
thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
Nhóm 1,2: Hãy cho biết quá trình tích lũy vốn tập
trung nhân công của giai cấp sản trong giai đoạn đầu
như thế nào?
Nhóm 3,4: Nêu những biểu hiện của sự nảy sinh chủ
- Quá trình tích luỹ vốn tập
trung nhân công của giai cấp
sản trong giai đoạn đầu:
+ Đẩy mạnh cướp bóc của cải,
tài nguyên từ các nước thuộc địa
châu Á, châu Phi, châu đem
Năm học 2022 – 2023
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nghĩa tư bản ở Tây Âu.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc thông tin trong SGK, thảo luận trả lời câu
hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ các em trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ (nếu cần).
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết của của mình.
- Các nhóm còn lại quan sát, theo dõi nhóm bạn trình
bày, nhận xét và bổ sung (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- Nhận xét về thái độ, tinh thần kết quả học tập của
học sinh, chốt kiến thức lên màn hình.
(Gợi ý trả lời: * Quá trình tích lũy vốn:
- Thương nhân châu Âu đẩy mạnh cướp bóc của cải, tài
nguyên từ các nước thuộc địa châu Á, châu Phi, châu
đem về châu Âu.
- trong nước, họ dùng bạo lực nhiều thủ đoạn để
tước đoạt ruộng đất của nông nô, liệu sản xuất của thợ
thủ công,…
- Việc tập trung nhân công được thể hiện:
+ Thực hiện “rào đất cướp ruộng” tước đoạt ruộng đất
của nông biến họ trở thành ngườim thuê cho các
công xưởng của tư bản.
+ Những người lệ da đen châu Phi cũng bị bắt để
bán cho các chủ đồn điền, hầm mỏ ở châu Âu và châu Mĩ
làm nhân công.
=> Như vậy có thể khẳng định rằng quá trình tích lũy vốn
tập trung nhân công của giai cấp sản trong giai
đoạn đầu chính “quá trình tích lũy bản nguyên
thủy”.
* Sự xuất hiện quan hệ sản xuất bản chủ nghĩa:
Quan hệ chủ - thợ được hình thành giữa những chủ công
trường thủ công, chủ đồn điền với những người lao động
làm thuê. Đây thực chất là quan hệ bóc lột giai cấp.
- Hình thức bóc lột: bóc lột giá trị thặng dư, người lao
động không được sở hữu bất cứ tài sản nào trong hội.
Mọi tài sản đều thuộc về giới chủ, công nhân phải bán
sức lao động của mình để nhận về đồng lương ít ỏi.
- Các hình thức sản xuất tư bản chủ nghĩa:
+ Trong công nghiệp xuất hiện các công trường thủ công
với các hình thức như công trường thủ công phân tán,
công trường thủ công tập trung công trường thủ công
về châu Âu.
+ Dùng bạo lực nhiều thủ
đoạn để tước đoạt ruộng đất của
nông nô, liệu sản xuất của thợ
thủ công,... như “rào đất cướp
ruộng”.
+ Bán lệ da đen từ châu Phi
cho các chủ đổn điển, hầm mỏ
châu Âu, châu Mĩ làm nhân
công.
- Biểu hiện của sự nảy sinh chủ
nghĩa tư bản ở Tây Âu:
+ Giai cấp sản ra sức mở rộng
kinh doanh, lập các công trường
thủ công, những đồn điển quy
lớn cả các công ti thương
mại.
+ Hình thành quan hệ sản xuất
bản chủ nghĩa: quan hệ bóc lột
giữa chủ (giai cấp tư sản) với thợ
(giai cấp vô sản).
Năm học 2022 – 2023
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ VÀ SỰ HÌNH THÀNH
QUAN HỆ SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở TÂY ÂU (… tiết)
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được) 1. Về kiến thức:
- Học sinh sử dụng được lược đồ hoặc bản đồ giới thiệu được những nét chính về hành
trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
- Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
- Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
- Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu. 2. Về năng lực: - Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, có kĩ năng làm việc
nhóm và thể hiện tính sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm cũng
như quá trình trao đổi những kiến thức về nội dung bài học với giáo viên.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Khai thác và sử dụng được những thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học,
học liệu số theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện được các hoạt
động thực hành, vận dụng. 3. Về phẩm chất
- Có tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm trong việc góp phần xây
dựng một thế giới hòa bình, thúc đẩy sự giao lưu giữa các nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Một số hình ảnh phục vụ trò chơi, video 3d về Trái Đất, hình ảnh về một số cuộc phát kiến địa lí. - Máy tính, máy chiếu.
- Lược đồ các cuộc phát kiến lớn về địa lí.
- Tư liệu hoặc những câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí. - Phiếu học tập. 2. Học sinh
- Sưu tầm tranh ảnh về các nhà phát kiến địa lí. - Bảng con.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Nhằm tạo tình huống có vấn đề để kết nối với bài mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi Hái quả.
Năm học 2022 – 2023


c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và cho biết
sự kiện lịch sử liên quan đến những hình ảnh đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
: GV cho học sinh tham gia trò chơi theo hình thức cá nhân.
Thể lệ trò chơi như sau: Học sinh sẽ lần lượt chọn từng ô số (ứng với mỗi quả trên cây), quan
sát hình ảnh, gọi tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và cho biết sự kiện lịch sử liên
quan đến những hình ảnh đó.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi của giáo viên đề ra, quan sát các hình
ảnh gọi tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và xác định sự kiện lịch sử liên quan đến những hình ảnh đó.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: Học sinh trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh.
- Giáo viên viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Các cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới
a. Sơ lược về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn
a. Mục tiêu:
HS sử dụng được lược đồ hoặc bản đồ giới thiệu được những nét chính về hành
trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
b. Nội dung: - GV chia cả lớp thành 4 nhóm, hướng dẫn các nhóm quan sát lược đồ, đọc
thông tin trong bảng 2 và giới thiệu về các cuộc phát kiến địa lí lớn.
- Học sinh làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: - Lời giới thiệu của các nhóm về các cuộc phát kiến địa lí trên lược đồ.
- Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
+ Năm 1487, B. Đi-a-xơ đã dẫn
NV1: Giáo viên yêu cầu HS các nhóm quan sát hình 1, đầu đoàn thám hiểm đến được
đọc thông tin mục 1.a (SGK/14 – 15), thảo luậ nhóm, mũi cực Nam châu Phi.
giới thiệu nét chính về hành trình của một số cuộc phát + Năm 1492, Cô-lôm-bô dẫn
kiến địa lí lớn (có thể giao mỗi nhóm tìm hiểu hành trình đầu đoàn thủy thủ Tây Ban Nha
của một cuộc phát kiến).
đi về hướng tây, sang Ca-ri-bê (châu Mĩ ngày nay).
+ Năm 1497 - 1498, Va-xcô đơ
Ga-ma chỉ huy đoàn thám hiểm
vòng qua mũi Hảo Vọng và cập
bến Ca-li-cút ở phía Tây Nam Ấn Độ.
+ Năm 1519 - 1522, từ Tây Ban
Nha, đoàn thám hiểm của Ma-
gien-lan tiến hành chuyến đi
vòng quanh Trái Đất bằng đường biển.
Năm học 2022 – 2023


NV2: Theo em, cuộc phát kiến địa lí nào là quan trọng nhất? Vì sao?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn HS trả lời
NV1: Học sinh các nhóm quan sát lược đồ, đọc thông
tin, thảo luận nhóm, giới thiệu đường đi của các cuộc
phát kiến địa lí trên lược đồ.
NV2: Học sinh suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm giới thiệu đường đi của các cuộc phát
kiến địa lí trên lược đồ. HS các nhóm còn lại quan sát,
theo dõi nhóm bạn trình bày, nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
- HS trả lời câu hỏi của giáo viên.
Bước 4. Kết luận, nhận định
Nhận xét thái độ làm việc và phần trình bày của các
nhóm, chốt kiến thức lên màn hình. (GV hướng dẫn HS
tìm hiểu hình 2 SGK/15 và kể một số câu chuyện về
hành trình tìm kiếm những vùng đất mới của các nhà thám hiểm.
- Gợi ý trả lời NV2: Cuộc phát kiến địa lí của Ma-gien-
lan là cuộc phát kiến địa lí quan trọng nhất vì:
+ Đây là cuộc phát kiến có hành trình dài nhất trong lịch
sử các cuộc phát kiến địa lí. Ma-gien-lăng cùng đoàn
thủy thủ xuất phát từ Tây Ban Nha đã đi vòng quanh thế
giới, đi qua các đại dương lớn như Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.
+ Chứng tỏ luận điểm “Trái đất hình tròn” là đúng đắn,
đây là cơ sở rất lớn để các nhà văn, nhà thơ, nhà thiên
văn học, triết học thời kỳ Văn hóa Phục Hưng bảo vệ cho
luận điểm “Mặt trời là trung tâm” và “Trái đất hình tròn”.
+ Thúc đẩy quá trình hoàn thành bản đồ thế giới từ đó
tạo điều kiện cho các cuộc phát kiến tiếp theo.
+ Tạo cơ sở quan trọng làm sụp đổ các tư tưởng triết học
bảo thủ, sai lầm của giáo hội Thiên Chúa).
b. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí lớn
a. Mục tiêu:
Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
b. Nội dung: HS đọc tài liệu để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
d. Tổ chức thực hiện:
Năm học 2022 – 2023


Hoạt động của giáo viên và học sinh
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- Mở ra con đường mới, tìm ra
GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1.b và quan sát hình 3 vùng đất mới, thúc đẩy hàng hải
(SGK/16) tìm hiểu về hệ quả của các cuộc phát kiến địa quốc tế phát triển. lí.
- Đem về cho châu Âu khối
lượng vàng, bạc, nguyên liệu,
thúc đẩy nền sản xuất và thương nghiệp phát triển.
- Làm nảy sinh nạn buôn bán nô
lệ da đen và quá trình xâm
chiếm, cướp bóc thuộc địa…
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc thông tin mục 1.b, quan sát hình 3 trong
SGK/16, nêu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS trả lời câu hỏi của GV.
- Các HS còn lại quan sát, theo dõi bạn trình bày, nhận
xét và bổ sung (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- Nhận xét về thái độ, tinh thần và kết quả học tập của
học sinh, chốt kiến thức lên màn hình.
- Chuyển dẫn sang phần tiếp theo.
2. Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản và những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu
a. Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản
a. Mục tiêu:
Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
b. Nội dung: GV chia cả lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS đọc tài liệu, thảo luận để tìm hiểu sự
nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- Quá trình tích luỹ vốn và tập
GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2.a (SGK/16 – 17), trung nhân công của giai cấp tư
thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
sản trong giai đoạn đầu:
Nhóm 1,2: Hãy cho biết quá trình tích lũy vốn và tập + Đẩy mạnh cướp bóc của cải,
trung nhân công của giai cấp tư sản trong giai đoạn đầu như thế nào?
tài nguyên từ các nước thuộc địa
Nhóm 3,4: Nêu những biểu hiện của sự nảy sinh chủ châu Á, châu Phi, châu Mĩ đem
Năm học 2022 – 2023


zalo Nhắn tin Zalo