Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 3: Phong trào văn hóa Phục hưng và cải cách tôn giáo

762 381 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(762 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần 3. Tiết …
NS:
ND:
BÀI 3: PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu bài học
1. Về kiến thức
Yêu cầu cần đạt:
- Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ
XIII đến thế kỉ XVI.
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng.
- Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã
hội Tây Âu
- Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
- Mô tả khái quát được nội dung cơ bản và tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo
đối với xã hội Tây Âu .
2. Về năng lực
* Năng lực chung
- Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
* Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết khai thác và sử dụng được nguồn tư liệu chữ viết và
hình ảnh có trong bài học.
- Về năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng
về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI. Trình bày được những
thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng. Nêu và giải thích được
nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Nêu được tác động của phong trào
Văn hóa Phục hưng đối ;khái quát được nội dung cơ bản và tác động của các cuộc
Cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu .
3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Có thái độ khách quan trong nhìn nhận các sự kiện và nhân vật lịch sử.
- Trách nhiệm: ý thức tôn trọng học hỏi cái hay, cái đẹp trong những thành
tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng văn hóa của các dân tộc khác.
Tôn trọng tự do tín ngưỡng của nhân loại.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Một số hình ảnh về phong trào Văn hóa Phục hưng và phong trào Cải cách tôn
giáo.
- Phiếu học tập cho học sinh.
2. Chuẩn bị của học sinh
-SGK, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được những nội dung bản của bài học, tạo tâm thế đưa HS tìm
hiểu bài học mới.
- Tạo hứng thú, động cơ cho HS tìm hiểu, khám phá về phong trào Văn hóa Phục
hưng và phong trào Cải cách tôn giáo.
b) Nội dung: GV tổ chức hoạt động trao đổi, đàm thoại (GV sử dụng phương pháp
KWL).
c) Sản phẩm: HS hoàn thành bảng cột K và W vào bảng KWL (cột L sẽ thực hiện
sau khi học xong bài học).
K W L
Em hãy liệt kê 1 điều mà Hãy nêu 1 điều mà em Hãy nêu những điều mà em
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
em biết về phong trào
Văn hóa Phục hưng và
phong trào Cải cách tôn
giáo?
muốn biết trong bài về
phong trào Văn hóa Phục
hưng và phong trào Cải
cách tôn giáo?
đã học được về phong trào
Văn hóa Phục hưng và
phong trào Cải cách tôn
giáo.
d) Tổ chứcthực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV:Giao nhiệm vụ học tập: GV giao nhiệm vụ cho HS, cho HS hoàn thành cột K
và cột L vào bảng KWL.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
- HS:hoạt động nhân hoàn thành cột K, L trong bảng KWL. GV chú ý theo dõi,
quan sát.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
- HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
- HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1 Tìm hiểu về Những biến đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ
XIII đến thế kỉ XVI
a) Mục tiêu: Trình bày được những biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội Tây Âu từ
thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc kênh chữ trong bài để trả lời câu hỏi .
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV:u cầu HS đọc kênh chữ trong bài để
trả lời câu hỏi
- Hãy chỉ ra những biến đổi quan trọng nhất
về kinh tế - hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến
thế kỉ XVI
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm
1. Những biến đổi về kinh tế - xã
hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế
kỉ XVI
- Quan hệ sản xuất TBCN đã xuất
hiện .
- Giai cấp sản ra đời => họ không
chấp nhận những giáo lỗi thời,
muốn xây dựng một nền văn hóa mới
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vụ.
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ
sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
đề cao giá trị con người quyền tự
do cá nhân.
Hoạt động 2.2 Tìm hiểu về phong trào Văn hóa Phục hưng
a) Mục tiêu: Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa
Phục hưng. Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng
đối với xã hội Tây Âu
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc kênh chữ, quan sátnh 2 và 3 trong SGK thảo
luận.
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập, HS trả
lời câu hỏi:
Câu hỏi 1: Trình bày được những thành tựu
tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng.
Câu hỏi 2: Nhận biết được ý nghĩa và tác
động của phong trào n hóa Phục hưng đối
với xã hội Tây Âu
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm
vụ.
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ
sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
a, Những thành tựu tiêu biểu
- Thời này chứng kiến sự phát
triển đến đỉnh cao của văn học, sự nở
rộ của các tài ng nghệ thuật với
các gương mặt tiêu biểu như: M.Xéc-
van-tét, W.Sếch-xpia, Lê-ô-na đơ
Vanh-xi...
b, Ý nghĩa và tác động của phong
trào Văn hóa Phục hưng đối với xã
hội Tây Âu
- Lên án gay gắt Giáo hội Thiên chúa
giáo, đả phá trật tự phong kiến
- Đề cao giá trị con người, đề cao khoa
học tự nhiên, xây dựng thế giới quan
duy vật.
- Phát động quần chúng đấu tranh
chống lại xã hội phong kiến
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về phong trào Cải cách tôn giáo
a) Mục tiêu: Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
Mô tả khái quát được nội dung cơ bản và tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo
đối với xã hội Tây Âu .
b) Nội dung:- GV tổ chức cho HS thảo luận để tìm hiểu về phong trào Cải cách tôn
giáo và tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu .
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK,
quan sát tranh ảnh của mục 3, trả lời câu hỏi:
Em hãy nêu nguyên nhân bùng nổ Phong
trào Cải cách tôn giáo?
- Nội dung bản của Phong trào Cải cách
tôn giáo?
- Tác độngcủa Phong trào Cải cách tôn giáo?
- HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm
vụ
- HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ
sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
3. Phong trào Cải cách tôn giáo
a, Nguyên nhân bùng nổ
- Đến thờì kì Phục hưng, Giáo hội
công khai đàn áp những tư tưởng tiến
bộ, trở thành một thế lực cản trở
bước tiến xã hội. Vì thế, giai cấp tư
sản đang lên muốn thay đổi và “cải
cách” lại tổ chức Giáo hội.
b, Nội dung cơ bản
Công khai phê phán những hành vi
sai trái của Giáo hội, chống lại việc
Giáo hội tùy tiện giải thích Kinh
thánh, phủ nhận vai trò Giáo hội,
Giáo hoàng và chủ trương không thờ
tranh, tượng, xây dựng một Giáo hội
đơn giản, tiện lợi và tiết kiệm thời
gian.
c, Tác động
Các thế lực bảo thủ đã đàn áp những
người theo Tân giáo dẫn đến tình
trạng bất ổn trong xã hội Tây Âu TK
XVI - TK XVII và châm ngòi cho
cuộc chiến tranh nông dân ở Đức
năm 1524.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về phong trào Văn hóa Phục hưng và phong trào
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần 3. Tiết … NS: ND:
BÀI 3: PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức Yêu cầu cần đạt:
- Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng.
- Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu
- Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
- Mô tả khái quát được nội dung cơ bản và tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo
đối với xã hội Tây Âu . 2. Về năng lực * Năng lực chung
- Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
* Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết khai thác và sử dụng được nguồn tư liệu chữ viết và
hình ảnh có trong bài học.
- Về năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng
về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI. Trình bày được những
thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng. Nêu và giải thích được
nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.


- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Nêu được tác động của phong trào
Văn hóa Phục hưng đối ;khái quát được nội dung cơ bản và tác động của các cuộc
Cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu . 3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Có thái độ khách quan trong nhìn nhận các sự kiện và nhân vật lịch sử.
- Trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng và học hỏi cái hay, cái đẹp trong những thành
tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng và văn hóa của các dân tộc khác.
Tôn trọng tự do tín ngưỡng của nhân loại.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Một số hình ảnh về phong trào Văn hóa Phục hưng và phong trào Cải cách tôn giáo.
- Phiếu học tập cho học sinh.
2. Chuẩn bị của học sinh -SGK, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động a) Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được những nội dung cơ bản của bài học, tạo tâm thế đưa HS tìm hiểu bài học mới.
- Tạo hứng thú, động cơ cho HS tìm hiểu, khám phá về phong trào Văn hóa Phục
hưng và phong trào Cải cách tôn giáo.
b) Nội dung: GV tổ chức hoạt động trao đổi, đàm thoại (GV sử dụng phương pháp KWL).
c) Sản phẩm: HS hoàn thành bảng cột K và W vào bảng KWL (cột L sẽ thực hiện
sau khi học xong bài học). K W L
Em hãy liệt kê 1 điều mà Hãy nêu 1 điều mà em
Hãy nêu những điều mà em

em biết về phong trào muốn biết trong bài về
đã học được về phong trào Văn hóa Phục hưng và
phong trào Văn hóa Phục Văn hóa Phục hưng và phong trào Cải cách tôn hưng và phong trào Cải phong trào Cải cách tôn giáo? cách tôn giáo? giáo. d) Tổ chứcthực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV:Giao nhiệm vụ học tập: GV giao nhiệm vụ cho HS, cho HS hoàn thành cột K và cột L vào bảng KWL.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
- HS:hoạt động cá nhân hoàn thành cột K, L trong bảng KWL. GV chú ý theo dõi, quan sát.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung - HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
- HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1 Tìm hiểu về Những biến đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ
XIII đến thế kỉ XVI
a) Mục tiêu: Trình bày được những biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội Tây Âu từ
thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc kênh chữ trong bài để trả lời câu hỏi .
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Những biến đổi về kinh tế - xã
- GV: Yêu cầu HS đọc kênh chữ trong bài để
hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế trả lời câu hỏi kỉ XVI
- Hãy chỉ ra những biến đổi quan trọng nhất
về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến - Quan hệ sản xuất TBCN đã xuất thế kỉ XVI hiện .
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
- Giai cấp tư sản ra đời => họ không
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
chấp nhận những giáo lí lỗi thời,
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm muốn xây dựng một nền văn hóa mới

vụ.
đề cao giá trị con người và quyền tự - HS: Suy nghĩ, trả lời. do cá nhân.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng - HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.2 Tìm hiểu về phong trào Văn hóa Phục hưng
a) Mục tiêu: Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa
Phục hưng. Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng
đối với xã hội Tây Âu
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc kênh chữ, quan sát hình 2 và 3 trong SGK thảo luận.
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
- GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập, HS trả a, Những thành tựu tiêu biểu lời câu hỏi:
- Thời kì này chứng kiến sự phát
Câu hỏi 1: Trình bày được những thành tựu
triển đến đỉnh cao của văn học, sự nở
tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng. rộ của các tài năng nghệ thuật với
Câu hỏi 2: Nhận biết được ý nghĩa và tác
các gương mặt tiêu biểu như: M.Xéc-
động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối van-tét, W.Sếch-xpia, Lê-ô-na đơ với xã hội Tây Âu Vanh-xi...
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
b, Ý nghĩa và tác động của phong
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
trào Văn hóa Phục hưng đối với xã
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm hội Tây Âu vụ.
- Lên án gay gắt Giáo hội Thiên chúa - HS: Suy nghĩ, trả lời.
giáo, đả phá trật tự phong kiến
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả.
- Đề cao giá trị con người, đề cao khoa
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ
học tự nhiên, xây dựng thế giới quan tư sung. duy vật.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm - Phát động quần chúng đấu tranh vụ học tập
chống lại xã hội phong kiến
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng


zalo Nhắn tin Zalo