Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 4: Trung Quốc từ thế kỉ thứ VII đến giữa thế kỉ thứ XIX

557 279 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(557 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

BÀI 4. TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
(Thời gian thực hiện: 3 tiết)
I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức
- Lập được đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến giữa
thế kỷ XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh);
- Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc Dưới thời
Đường;
- Mô tả được sự phát triển kinh tế của Trung Quốc dưới thời Minh - Thanh;
- Giới thiệu nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung
Quốc từ thế kỷ VII đến giữa thế kỷ XIX (Nho giáo, Sử học, Kiến trúc,…).
2. Về năng lực
a) Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết phân tích, nhận xét, đánh giá vấn đề
liên hệ thực tiễn.
b) Năng lực đặc thù
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin của một sốliệu lịch
sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
- Nhận thức và tư duy lịch sử:
+ Biết đọc trục thời gian bảng niên biểu về các triều đại Trung Quốc.
+ Rèn luyện kỹ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, kỹ năng so sánh, đánh giá, hợp
tác.
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Bước đầu biết vận dụng phương pháp
lịch sử để phân tích hiểu giá trị của các chính sách hội của mỗi triều đại cùng
những thành tựu văn hóa.
3. Về phẩm chất
- Yêu nước: thái độ khách quan trong nhìn nhận các sự kiện nhân vật
lịch sử.
- Nhân ái: Tôn trọng văn hóa, tự do tín ngưỡng của dân tộc khác.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia hoạt
động nhóm.
- Trung thực: Hiểu được Trung Quốc là một quốc gia phong kiến lớn điển hình
phương Đông, đồng thời một nước láng giềng gần gũi của Việt Nam, ảnh
hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển lịch sử Việt Nam.
- Trách nhiệm: ý thức tôn trọng học hỏi cái hay, cái đẹp trong những
thành tựu tiêu biểu của Trung Quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Giáo án;
- Phiếu học tập cho HS;
- Một số tranh ảnh, lược đồ (Trung Quốc thời phong kiến) được phóng to (để
trình chiếu), một số mẩu chuyện lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu (tivi), bài powerpoit.
2. Học sinh
- SGK;
- Tranh ảnh,liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung:
- GV:
+ Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học: Sử dụng di sản, sử dụng đồ dùng
trực quan, nêu vấn đề, vấn đáp, thuyết trình.
+ Tổ chức cho HS làm việc cá nhân.
- HS:
+ Xem tranh ảnh để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.
+ Lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
c. Sản phẩm:
Hiểu biết đúng của bản thân HS về di tích Tử Cấm Thành (Thời gian, triều đại
xây dựng).
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
GV chiếu cho HS quan sát hình 1 (SGK trang
24):
GV nêu câu hỏi yêu cầu HS trả lời:
? Em biết di tích Tử Cấm Thành không ?
Công trình này được xây dựng vào triều đại nào
của Trung Quốc ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu, tìm câu trả
lời.
HS quan sát, suy nghĩ tìm câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS trả lời.
HS trả lời (có thể đúng, thể sai): 
  ! "# $% & ' () $ * +,
-../0'(122$ *+,345
+6. !+47.+8
Các HS còn lại theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ
sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định
Trên cơ sở đó, GV dẫn dắt vào bài mới: 6+49
#:$+;<=+>:*&
:=++4?@+ !A4BC+,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D08E+0DFGHH0?+0DFIHI0
=D04BC+0+JK++4@
+0+49K:L&%;+45D+0&'M
"N=O
(Hoặc: P#+=4M=+:5:#,
+4QR6'&*S+4SC+0
+4+,D08M+4S+ !%
++5+49KT+;+45D+0UM+4S
*&8K+4SMNM?
MM+:*&S&'A+
 *MQ V0?RC:#3
&+#:+:S&'M84
+W7DKKX8
HS lắng nghe, tiếp nhận.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Mục 1. Tiến trình phát triển của lịch sử Trung Quốc từ thế kỷ VII
đến giữa thế kỷ XIX
a. Mục tiêu: HS lập được sơ đồ Tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ
VII đến giữa thế kỷ XIX.
b. Nội dung:
- GV:
+ Sử dụng các phương pháp, thuật dạy học: Sử dụng đồ dùng trực quan, sử
dụng tư liệu lịch sử, phương pháp nêu vấn đề, thuyết trình,...
+ Tổ chức cho HS làm việc cá nhân.
- HS: Suy nghĩ, vẽ sơ đồ theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: đồ Tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến
giữa thế kỷ XIX (đúng, khoa học/sáng tạo, đẹp).
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
GV cho HS đọc thông tin trong GSK, tổ
chức cho HS làm việc nhân, thực hiện yêu
cầu:
? Vẽ trục thời gian thể hiện tiến trình phát
triển của lịch sử Trung Quốc từ thế kỳ VII
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đến giữa thế kỳ XIX ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu, thực
hiện.
HS suy nghĩ, vẽ đồ Tiến trình phát triển
của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến giữa thế kỷ
XIX.
GV lần lượt chiếu các lược đồ Trung Quốc
thời phong kiến, mở rộng (sự ra đời, nối tiếp
của các triều đại Trung Quốc):
C7+664C4Y8D7
P !Z00+'1([\]^9" 
0T++9 *:Z ,8'[)_=DV
L`$#$:N:
 Z ,  J8 Z0 ' a1 4>
b`Pc$d+K+0:%D0C
:3:34C8Ze+0DFIHHH+49+Q
9-`/K+N:9`
ZNf+0-`/+g:h&AQ+0
*hX+0Kij4BC8MC+
+\>+$>+C:9`0
+0+:3+4S9V4BC&'
(_a8k?+0DFIHG9 l
:N+JA+4`$#:3+/
9:9`@:34-&
'(m1[8'(1))+= ,-NV l
ijDn&"#: ! *-:34
f(1))<(a((X8 G R 
 og#$#Q+Y+JA
 ,-N 4S;KKg
$#+=+8PMK=DVL
CC=+S:+4S
 08 #l=M+ Q
 l #   p M "# : !
4BC8+:%$c0%
JA0=D08
HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV cho 1 - 2 HS trình bày sản phẩm của
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: / /2022
BÀI 4. TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
(Thời gian thực hiện: 3 tiết) I. MỤC TIÊU
Sau bài học này, giúp HS: 1. Về kiến thức
- Lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến giữa
thế kỷ XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh);
- Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc Dưới thời Đường;
- Mô tả được sự phát triển kinh tế của Trung Quốc dưới thời Minh - Thanh;
- Giới thiệu và nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung
Quốc từ thế kỷ VII đến giữa thế kỷ XIX (Nho giáo, Sử học, Kiến trúc,…). 2. Về năng lực a) Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phân tích, nhận xét, đánh giá vấn đề và liên hệ thực tiễn. b) Năng lực đặc thù
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch
sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
- Nhận thức và tư duy lịch sử:
+ Biết đọc trục thời gian bảng niên biểu về các triều đại Trung Quốc.
+ Rèn luyện kỹ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, kỹ năng so sánh, đánh giá, hợp tác.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Bước đầu biết vận dụng phương pháp
lịch sử để phân tích và hiểu giá trị của các chính sách xã hội của mỗi triều đại cùng
những thành tựu văn hóa. 3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Có thái độ khách quan trong nhìn nhận các sự kiện và nhân vật lịch sử.
- Nhân ái: Tôn trọng văn hóa, tự do tín ngưỡng của dân tộc khác.


- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia hoạt động nhóm.
- Trung thực: Hiểu được Trung Quốc là một quốc gia phong kiến lớn điển hình
ở phương Đông, đồng thời là một nước láng giềng gần gũi của Việt Nam, có ảnh
hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển lịch sử Việt Nam.
- Trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng và học hỏi cái hay, cái đẹp trong những
thành tựu tiêu biểu của Trung Quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Giáo án; - Phiếu học tập cho HS;
- Một số tranh ảnh, lược đồ (Trung Quốc thời phong kiến) được phóng to (để
trình chiếu), một số mẩu chuyện lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu (tivi), bài powerpoit. 2. Học sinh - SGK;
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: - GV:
+ Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học: Sử dụng di sản, sử dụng đồ dùng
trực quan, nêu vấn đề, vấn đáp, thuyết trình.
+ Tổ chức cho HS làm việc cá nhân. - HS:
+ Xem tranh ảnh để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.
+ Lắng nghe và tiếp thu kiến thức. c. Sản phẩm:
Hiểu biết đúng của bản thân HS về di tích Tử Cấm Thành (Thời gian, triều đại xây dựng).
d. Tổ chức thực hiện:


HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
GV chiếu cho HS quan sát hình 1 (SGK trang 24):
GV nêu câu hỏi yêu cầu HS trả lời:
? Em có biết di tích Tử Cấm Thành không ?
Công trình này được xây dựng vào triều đại nào của Trung Quốc ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu, tìm câu trả lời.
HS quan sát, suy nghĩ tìm câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS trả lời.
HS trả lời (có thể đúng, có thể sai): Tử Cấm
Thành được xây dựng vào năm 1420 dưới thời
Minh Thành Tổ, đến năm 1655 dưới thời Thuận Trị thì được trùng tu.
Các HS còn lại theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định
Trên cơ sở đó, GV dẫn dắt vào bài mới: Hình trên
đây là di tích Tử Cấm Thành - một cung điện lớn và
là một trong những biểu tượng của Trung Quốc thời



phong kiến. Từ thế kỷ VII đến giữa thế kỷ XIX, chế
độ phong kiến Trung Quốc tiếp tục phát triển như
thế nào trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ?
(Hoặc: Dân tộc Trung Hoa có một lịch sử lâu đời,
trải qua hàng nghìn năm với nhiều triều đại nối tiếp
nhau trong thời phong kiến. Có triều đại đạt được sự
toàn thịnh trên các mặt chính trị, kinh tế; có triều
đại sớm suy vong. Song các triều đại đó đã có những
đóng góp to lớn vào nền văn minh chung của đất
nước này, có ảnh hưởng đến những quốc gia lân cận
và toàn nhân loại, nhất là nền văn hóa. Trong bài
học này, chúng ta sẽ cùng khám phá).
HS lắng nghe, tiếp nhận.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Mục 1. Tiến trình phát triển của lịch sử Trung Quốc từ thế kỷ VII
đến giữa thế kỷ XIX
a. Mục tiêu: HS lập được sơ đồ Tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ
VII đến giữa thế kỷ XIX. b. Nội dung: - GV:
+ Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học: Sử dụng đồ dùng trực quan, sử
dụng tư liệu lịch sử, phương pháp nêu vấn đề, thuyết trình,...
+ Tổ chức cho HS làm việc cá nhân.
- HS: Suy nghĩ, vẽ sơ đồ theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Sơ đồ Tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến
giữa thế kỷ XIX (đúng, khoa học/sáng tạo, đẹp).
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
GV cho HS đọc thông tin trong GSK, tổ
chức cho HS làm việc cá nhân, thực hiện yêu cầu:
? Vẽ trục thời gian thể hiện tiến trình phát
triển của lịch sử Trung Quốc từ thế kỳ VII


zalo Nhắn tin Zalo