Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... L p: ớ ... TUẦN 14 CH Đ Ủ Ề 2. PHÉP C N
Ộ G, PHÉP TRỪ (CÓ NH ) Ớ TRONG PH M Ạ VI 100
LÍT (TIẾT 1 – TRANG 78)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài h c, H ọ S có kh năng: ả 1. Ki n t ế h c, kĩ ứ năng: - Bi t ế c m ả nh n v ậ s ề c ch ứ a ứ c a m ủ t ộ v t ậ . Bi t ế lít là đ n v ơ đo dung t ị ích, đ c r ọ õ tên và ký hi u c ệ a ủ nó. - Bi t ế sử d ng ca 1 l ụ ít th c hành ự đong s c ch ứ a ứ c a m ủ t ộ s đ ố v ồ t ậ quen thu c. ộ - Bi t ế th c ự hi n phép c ệ ng, ộ phép tr và gi ừ i ả toán v i ớ các s kèm ố theo đ n ơ v l ị ít. 2. Phát tri n nă ể ng lực:
- Phát tri n năng l ể c chung ự : + T ch ự ủ t h ự c: ọ t ự hoàn thành nhi m ệ v h ụ c ọ t p cá ậ nhân + Giao ti p và ế h p t ợ ác: chia s , ẻ h p t ợ ác cùng các b n t ạ rong ho t ạ đ ng nhóm ộ . + Gi i ả quy t ế v n đ ấ ề và sáng t o ạ : v n ậ d ng ki ụ n t ế h c t
ứ rong các bài toán đã h c ọ vào cuộc sống - Năng l c ự đ c ặ thù: + Phát tri n ể năng l c ự sử d ng công c ụ ụ và phư ng t ơ iện h c t ọ oán, năng l c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c, ọ năng l c ự t duy và ư l p l ậ u n t ậ oán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c. ọ + Thông qua ho t ạ đ ng t ộ h c hành, ự luy n t ệ p ậ gi i ả bài toán có l i ờ văn liên quan đ n bài ế toán v nhi ề u h ề n; ơ chia s , ẻ trao đ i ổ , đ t ặ câu h i ỏ , HS có c h ơ i ộ đư c ợ
phát tri n ể năng l c ự t duy và ư l p l ậ u n t ậ oán h c, ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ ề toán h c, ọ năng l c ự giao ti p t ế oán h c. ọ 3. Phẩm ch t ấ : + Yêu thích h c m ọ ôn Toán, có h ng ứ thú v i ớ các con số + Phát tri n t ể duy t ư oán cho h c s ọ inh + Chăm ch , t ỉ rách nhi m ệ , t gi
ự ác, nhân ái, có tinh th n h ầ p ợ tác trong khi làm vi c ệ nhóm. II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C Ọ :
1. Giáo viên: Laptop, máy chi u, ế giáo án đi n t ệ , ph ử n m ấ àu, … 2. H c
ọ sinh: SGK, phi u bài ế t p, ậ bút, … III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ CH Ủ Y U Ế Hoạt đ ng c ộ a G ủ V Hoạt đ ng c ộ a H ủ S A. KH I Ở Đ N Ộ G (5 phút) a. Mục tiêu: - T o h ạ ng ứ kh i ở cho HS bư c vào ớ bài h c m ọ i ớ - Liên h ki ệ n t ế h c ứ đã h c vào gi ọ i ả quy t ế m t ộ s t ố ình hu ng g ố n v ắ i ớ th c t ự ế cu c ộ sống h ng
ằ ngày trong gia đình, c ng ộ đ ng. ồ
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, kh năng t ả duy và l ư p l ậ u n. ậ b. Cách ti n h ế ành T ch ổ c ứ trò ch i ơ : “Ai nhanh h n” ơ - HS l ng nghe G ắ V ph ổ - GV chu n b ẩ 1 s ị ố chai có n p ch ắ t ặ , bên trong bi n l ế u t ậ ch i ơ ch a ứ nư c có ớ kích thư c khác nhau. ớ - Tổ ch c ch ứ i ơ làm 4 lư t ợ , m i ỗ lư t ợ 3 hs Lần 1: Lấy đồ v t ậ ch a nhi ứ u n ề ư c ớ nhất - HS tham gia ch i ơ Lần 2: Lấy đồ v t ậ ch a í ứ t nư c ớ nh t ấ Lần 3: Lấy đồ v t ậ to nhất Lần 4: Lấy đồ v t ậ bé nhất
- Giáo viên tổng k t ế trò ch i ơ , tuyên dư ng hs ơ th ng ắ cu c. ộ - Gi i ớ thi u d ệ n d ẫ t ắ vào Ho t ạ đ ng H ộ ình thành ki n t ế h c ứ m i ớ + Chai nào ch a nhi ứ u n ề ước nhất? + Chai nào ch a í ứ t nư c ớ nh t ấ nư c nh ớ t ấ ? - HS trả l i ờ . + Theo các con, đ n v ơ đo dung t ị ích là gì ? - Đ bi ể t ế đư c ợ đ n v ơ
ị đo dung tích là gì , đ c r ọ õ - HS trả l i ờ theo ý hi u ể tên và ký hi u c ệ a
ủ nó thì cô trò mình cùng đ n bài ế c a ủ b n t ả hân. h c ọ hôm nay: Bài 39: LÍT - HS l ng nghe ắ - HS nh c l ắ i ạ tên bài
B. KHÁM PHÁ (12 phút) a. Mục tiêu: - Liên h ki ệ n t ế h c ứ đã h c vào gi ọ i ả quy t ế m t ộ s t ố ình hu ng g ố n v ắ i ớ th c t ự ế cu c ộ sống h ng
ằ ngày trong gia đình, c ng ộ đ ng. ồ
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, kh năng t ả duy và l ư p l ậ u n. ậ b. Cách ti n h ế ành: 1. Làm quen v i ớ bi u t ể ư ng ợ dung tích (s c ứ chứa) - HS nh c l ắ i ạ tên bài - GV cho HS quan sát các v t ậ d ng đ ụ ng ự nư c. ớ - HS quan sát
- Các v t ậ d ng đ ụ ng ự nư c ớ có trong hình v l ẽ à:
Cái bình, cái chai, cái c c, ố cái ca - 2 HS tr i ả nghi m ệ trên thí nghi m ệ , l p ớ quan sát. - Cái bình + Con hãy k t ể ên các v t ậ d ng đ ụ ng n ự ư c ớ có - Cái cốc trong hình v ? ẽ - Theo dõi, l ng nghe. ắ - Rót đ y n ầ ư c ớ vào các v t ậ d ng đ ụ ng n ự ư c: ớ Cái
bình, cái chai, cái c c, cái ố ca. + Đồ v t ậ nào ch a đ ứ ư c ợ nhi u n ề ư c nh ớ t ấ ? + Đồ v t ậ nào ch a đ ứ ư c ợ ít nước nh t ấ ? - HS l ng nghe ắ - HS quan sát - V y ậ đ bi ể t ế đư c ợ đ n v ơ đo dung t ị ích (s c ch ứ a) ứ - HS th c hành ự kí hi u nh ệ t ư h nào t ế a cùng chuy n s ể ang vi c ệ thứ 2 - 3 h c s ọ inh nối ti p nhau ế 2. Gi i ớ thi u ca 1 l ệ ít. Đ n ơ v l ị ít đ c. ọ - Gi i ớ thi u: ệ Ca 1 lít. N u r ế ót nư c vào đ ớ y ca, ầ ta đư c ợ 1 lít nư c. ớ - Vài h c s ọ inh đ c. ọ - GV th c ự hành rót đ y ca ầ nư c 1 l ớ ít - 2 h c s ọ inh lên b ng vi ả t ế , - GV cho HS th c hành r ự ót đ y ca ầ nư c 1 l ớ ít l p vi ớ t ế vào b ng con. ả - HS l ng nghe. ắ
Giáo án Lít Toán lớp 2 Cánh diều
455
228 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(455 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn: Toán
Ngày d y: .../.../...ạ
L p: ...ớ
TU N Ầ 14
CH Đ Ủ Ề 2. PHÉP C NG, PHÉP TR (CÓ NH ) TRONG PH M VI Ộ Ừ Ớ Ạ 100
LÍT (TI T 1 – TRANG 78)Ế
I. YÊU C U C N Đ TẦ Ầ Ạ
Sau bài h c, HS có kh năng:ọ ả
1. Ki n th c, kĩ năng:ế ứ
- Bi t c m nh n v s c ch a c a m t v t. Bi t lít là đ n v đo dung tích, đ c rõế ả ậ ề ứ ứ ủ ộ ậ ế ơ ị ọ
tên và ký hi u c a nó.ệ ủ
- Bi t s d ng ca 1 lít th c hành đong s c ch a c a m t s đ v t quen thu c.ế ử ụ ự ứ ứ ủ ộ ố ồ ậ ộ
- Bi t th c hi n phép c ng, phép tr và gi i toán v i các s kèm theo đ n v lít.ế ự ệ ộ ừ ả ớ ố ơ ị
2. Phát tri n năng ể l c:ự
- Phát tri n năng l c chung: ể ự
+ T ch t h c: t ự ủ ự ọ ự hoàn thành nhi m v h c t p cá nhânệ ụ ọ ậ
+ Giao ti p và h p tác: chia s , h p tác cùng các b n trong ho t đ ng nhóm.ế ợ ẻ ợ ạ ạ ộ
+ Gi i quy t v n đ và sáng t oả ế ấ ề ạ : v n d ng ki n th c trong các bài toán đã h c ậ ụ ế ứ ọ
vào cu c s ngộ ố
- Năng l c đ c thù: ự ặ
+ Phát tri n ể năng l cự s d ng công c và ph ng ti n h c toán, ử ụ ụ ươ ệ ọ năng l cự gi i ả
quy t v n đ toán h c, ế ấ ề ọ năng l cự t duy và l p lu n toán h c; ư ậ ậ ọ năng l cự giao ti p ế
toán h c.ọ
+ Thông qua ho t đ ng th c hành, luy n t p gi i bài toán có l i văn liên quan ạ ộ ự ệ ậ ả ờ
đ n bài toán v nhi u h n; chia s , trao đ i, đ t câu h i, HS có c h i đ c ế ề ề ơ ẻ ổ ặ ỏ ơ ộ ượ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
phát tri n ể năng l cự t duy và l p lu n toán h c,ư ậ ậ ọ năng l cự gi i quy t v n đ toánả ế ấ ề
h c, ọ năng l cự giao ti p toán h c.ế ọ
3. Ph m ch t: ẩ ấ
+ Yêu thích h c môn Toán, có h ng thú v i các con sọ ứ ớ ố
+ Phát tri n t duy toán cho h c sinhể ư ọ
+ Chăm ch , trách nhi m, t giác, nhân ái, có tinh th n h p tác trong khi làm vi cỉ ệ ự ầ ợ ệ
nhóm.
II. Đ DÙNG D Y H C:Ồ Ạ Ọ
1. Giáo viên: Laptop, máy chi u, giáo án đi n t , ph n màu, …ế ệ ử ấ
2. H c sinh:ọ SGK, phi u bài t p, bút, …ế ậ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C CH Y UẠ Ộ Ạ Ọ Ủ Ế
Ho t đ ng c a GVạ ộ ủ Ho t đ ng c a HSạ ộ ủ
A. KH I Đ NG (5 phút)Ở Ộ
a. M c tiêu: ụ
- T o h ng kh i cho HS b c vào bài h c m iạ ứ ở ướ ọ ớ
- Liên h ki n th c đã h c vào gi i quy t m t s tình hu ng g n v i th c t ệ ế ứ ọ ả ế ộ ố ố ắ ớ ự ế
cu c s ng h ng ngày trong gia đình, c ng đ ng. ộ ố ằ ộ ồ
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, kh năng t duy và l p lu n.ả ư ậ ậ
b. Cách ti n hànhế
T ch c trò ch i: ổ ứ ơ “Ai nhanh h n”ơ
- GV chu n b 1 s chai có n p ch t, bên trong ẩ ị ố ắ ặ
ch a n c có kích th c khác nhau.ứ ướ ướ
- T ch c ch i làm 4 l t, m i l t 3 hsổ ứ ơ ượ ỗ ượ
L n 1: L y đ v t ch a nhi u n c nh tầ ấ ồ ậ ứ ề ướ ấ
L n 2: L y đ v t ch a ít n c nh tầ ấ ồ ậ ứ ướ ấ
L n 3: L y đ v t to nh tầ ấ ồ ậ ấ
L n 4: L y đ v t bé nh tầ ấ ồ ậ ấ
- HS l ng nghe GV ph ắ ổ
bi n lu t ch iế ậ ơ
- HS tham gia ch iơ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Giáo viên t ng k t trò ch i, tuyên d ng hs ổ ế ơ ươ
th ng cu c.ắ ộ
- Gi i thi u d n d t vào Ho t đ ng Hình thành ớ ệ ẫ ắ ạ ộ
ki n th c m iế ứ ớ
+ Chai nào ch a nhi u n c nh t?ứ ề ướ ấ
+ Chai nào ch a ít n c nh t n c nh t?ứ ướ ấ ướ ấ
+ Theo các con, đ n v đo dung tích là gì ?ơ ị
- Đ bi t đ c ể ế ượ đ n v đo dung tích là gì , đ c rõ ơ ị ọ
tên và ký hi u c a nó thì cô trò mình cùng đ n bài ệ ủ ế
h c hôm nay: ọ Bài 39: LÍT
- HS nh c l i tên bàiắ ạ
- HS tr l i.ả ờ
- HS tr l i theo ý hi u ả ờ ể
c a b n thân.ủ ả
- HS l ng ngheắ
B. KHÁM PHÁ (12 phút)
a. M c tiêu:ụ
- Liên h ki n th c đã h c vào gi i quy t m t s tình hu ng g n v i th c t ệ ế ứ ọ ả ế ộ ố ố ắ ớ ự ế
cu c s ng h ng ngày trong gia đình, c ng đ ng. ộ ố ằ ộ ồ
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, kh năng t duy và l p lu n.ả ư ậ ậ
b. Cách ti n hành:ế
1. Làm quen v i bi u t ng dung tích (s c ớ ể ượ ứ
ch a)ứ
- GV cho HS quan sát các v t d ng đ ng n c.ậ ụ ự ướ
- HS nh c l i tên bàiắ ạ
- HS quan sát
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Con hãy k tên các v t d ng đ ng n c có ể ậ ụ ự ướ
trong hình v ?ẽ
- Rót đ y n c vào ầ ướ các v t d ng đ ng n c: Cái ậ ụ ự ướ
bình, cái chai, cái c c, cái caố .
+ Đ v t nào ch a đ c nhi u n c nh t?ồ ậ ứ ượ ề ướ ấ
+ Đ v t nào ch a đ c ít n c nh t?ồ ậ ứ ượ ướ ấ
- V y đ bi t đ c đ n v đo dung tích (s c ch a)ậ ể ế ượ ơ ị ứ ứ
kí hi u nh th nào ta cùng chuy n sang vi c th ệ ư ế ể ệ ứ
2
2. Gi i thi u ca 1 lít. Đ n v lítớ ệ ơ ị
- Gi i thi u: Ca 1 lít. N u rót n c vào đ y ca, ta ớ ệ ế ướ ầ
đ c 1 lít n c.ượ ướ
- GV th c hành rót đ y ca n c 1 lítự ầ ướ
- GV cho HS th c hành rót đ y ca n c 1 lítự ầ ướ
- Các v t d ng đ ng ậ ụ ự
n c có trong hình v là: ướ ẽ
Cái bình, cái chai, cái c c,ố
cái ca
- 2 HS tr i nghi m trên ả ệ
thí nghi m,ệ l p ớ quan sát.
- Cái bình
- Cái c cố
- Theo dõi, l ng nghe.ắ
- HS l ng ngheắ
- HS quan sát
- HS th c hànhự
- 3 h c sinh n i ti p nhau ọ ố ế
đ c.ọ
- Vài h c sinh đ c.ọ ọ
- 2 h c sinh lên b ng vi t,ọ ả ế
l p vi t vào b ng con.ớ ế ả
- HS l ng nghe.ắ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Đ đo s c ch a c a 1 cái ca,1 cái thùng,… ta ể ứ ứ ủ
dùng đ n v đo là lít, lít vi t t t là: ơ ị ế ắ l.
- G i h c sinh đ c: 1 lít, 5 lít, 4 lít,…ọ ọ ọ
- Yêu c u h c sinh vi t: 2 lít, 3 lít, 7 lít,…ầ ọ ế
- Nh n xét, tuyên d ngậ ươ
C. LUY N T P – TH C HÀNH (15 phút)Ệ Ậ Ự
a. M c tiêu:ụ
- Liên h ki n th c đã h c vào gi i quy t m t s tình hu ng g n v i th c t ệ ế ứ ọ ả ế ộ ố ố ắ ớ ự ế
cu c s ng h ng ngày trong gia đình, c ng đ ng. ộ ố ằ ộ ồ
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, kh năng t duy và l p lu n.ả ư ậ ậ
b. Cách ti n hành:ế
Bài 1:
a. M i bình sau ch a bao nhiêu lít n c?ỗ ứ ướ
- Cho h c sinhọ nêu yêu c u bài t p.ầ ậ
a. HS quan sát kĩ hình nh các ca đ ng n c, GV ả ự ướ
l u ý cho HS nh n th y các v ch s ch lít n c ư ậ ấ ạ ố ỉ ướ
trên m i ca. ỗ
- Cho h c sinh nh n xét.ọ ậ
- Giáo viên nh n xétậ , s a bàiử .
b. Rót n c t bình vào đ y ba ca 1ướ ừ ầ l thì v a h t ừ ế
n c trong bình. H i lúc đ u bình có bao nhiêu lít ướ ỏ ầ
n c?ướ
- Cho HS đ c kĩ đ bài t p, k t h p quan sát hình ọ ề ậ ế ợ
Bài 1:
- HS xác đ nh yêu c u bài ị ầ
t p.ậ
- HS quan sát
+ HS nh n ra l ng n cậ ượ ướ
trong m i ca ng v i ỗ ứ ớ
v ch ch m y lít, đ c ạ ỉ ấ ọ
đ c s đo l ng n c ượ ố ượ ướ
có trong m i ca.ỗ
- 2 lít
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85