Ngày soạn:.../..../..... Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 38: LỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG TIẾP XÚC Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Nêu được lực tiếp xúc xuất hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực có sự tiếp xúc
với vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực; lấy được ví dụ về và lực tiếp xúc.
- Nêu được lực không tiếp xúc xuất hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực không
có sự tiếp xúc với vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực; lấy được ví dụ về và lực không tiếp xúc. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung:
- Hiểu được khi nào xuất hiện lực tiếp xúc và khi nào xuất hiện lực không tiêp xúc
- Lấy được ví dụ về hai loại lực trên.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên:
- Năng lực tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh, hiện tượng để tìm hiểu về lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để bố trí và thực hiện thí nghiệm
về Lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề và vận dụng lực tiếp
xúc và lực không tiếp xúc chế tạo máy bay cân bằng. 3. Về phẩm chất:
- Chăm học, chịu khó đọc SGK, tài liệu nhằm tìm hiểu về đặc điểm các thể cơ bản của chất.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ khi
bố trí và thực hiện thí nghiệm.
- Trung thực trong khi thực hiện thí nghiệm, ghi chép và báo cáo kết quả thí nghiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Hình ảnh có liên quan về lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc
- Các phiếu học tập cá nhân và nhóm Bài : lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc (đính kèm).
- Dụng cụ thí nghiệm: con lắc đơn, giá đỡ, nam châm
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: bút dạ (xanh, đỏ), nam châm gắn bảng…
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập khác.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS nhận thức được vấn đề cần nghiên cứu lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc
b. Nội dung: Học sinh quan sát hình ảnh trên màn chiếu và nêu cách có thể làm
con lắc lệch ra khỏi vị trí ban đầu
c. Sản phẩm: HS trình bày được các cách làm theo quan điểm của cá nhân.
d. Tổ chức thực hiện:
GV cho HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu và nêu được các cách làm thay đổi
vị trí ban đầu của con lắc. Có thể:
+ Dùng tay kéo con lắc lệch khỏi vị trí ban đầu.
+ Đưa nam châm lại gần con lắc
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu lực tiếp xúc.
a. Mục tiêu: Nêu được lực tiếp xúc xuất hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực
có sự tiếp xúc với vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực. Lấy được ví dụ về lực tiếp xúc.
b. Nội dung: Hướng dẫn học sinh quan sát H38.1a và 38.1b trong sách giáo khoa
trang 166 trả lời câu 1 trong phiếu học.
c. Sản phẩm: Đáp án phiếu học tập bài 38: LỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG TIẾP XÚC.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến - GV giao nhiệm vụ: 1. Lực tiếp xúc
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát
Lực tiếp xúc xuất hiện khi vật H38.1a và 38.1b
(hoặc đối tượng) gây ra lực có
+ Hoàn thành cá nhân câu 1 trong phiếu học
sự tiếp xúc với vật (hoặc đối
tập.
tượng) chịu tác dụng của lực.
+ Giáo viên tổ chức chấm chéo - Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh tập trung phân tích nội dung H38.1a
và 38.1b theo hướng dẫn trong phiếu học tập.
+ Hoàn thành phiếu học tập cá nhân.
+ Học sinh chấm chéo và tự sửa bài trên phiếu các nhân sau khi chữa
- Báo cáo, thảo luận trả lời câu hỏi.
+ GV gọi ngẫu nhiên 2HS trình bày đáp án
trong Phiếu học tập của bạn và đưa ra nhận xét về đáp án của bạn.
+ Giáo viên gọi 2 học sinh ngẫu nhiên lấy ví về
lực không tiếp xúc trong đời sống.
- GV chốt kiến thức: Lực tiếp xúc xuất hiện khi
vật (hoặc đối tượng) gây ra lực có sự tiếp xúc
với vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực.
Hoạt động 2: Tìm hiểu lực không tiếp xúc
a. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Nêu được lực không tiếp xúc xuất hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực không
có sự tiếp xúc cới vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực ấy.
- Lấy được ví dụ về lực không tiếp xúc.
b. Nội dung: Hướng dẫn học sinh quan sát H38.2 và 37.2 trong sách giáo khoa
trang 163 và trang 166 trả lời câu 2 trong phiếu học
c. Sản phẩm: Đáp án phiếu học tập bài 38: LỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG TIẾP XÚC.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến - GV giao nhiệm vụ:
2. Lực không tiếp xúc
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát - Lực không tiếp xúc xuất hiện khi H38.2 và 37.2
vật (hoặc đối tượng) gây ra lực
+ Hoàn thành cá nhân câu 2 trong phiếu
không có sự tiếp xúc với vật (hoặc học tập.
đối tượng) chịu tác dụng của lực.
+ Giáo viên tổ chức chấm chéo - Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh tập trung phân tích nội dung
H38.2và 37.2 theo hướng dẫn trong phiếu học tập.
+ Hoàn thành phiếu học tập cá nhân.
+ Học sinh chấm chéo và tự sửa bài trên
phiếu các nhân sau khi chữa
- Báo cáo, thảo luận trả lời câu hỏi.
+ GV gọi ngẫu nhiên 2HS trình bày đáp
án trong Phiếu học tập của bạn và đưa ra
nhận xét về đáp án của bạn.
+ Giáo viên gọi 2 học sinh ngẫu nhiên lấy
ví về lực không tiếp xúc trong đời sống.
- GV chốt kiến thức: Lực tiếp xúc xuất
hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực
có sự tiếp xúc với vật (hoặc đối tượng)
chịu tác dụng của lực.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhóm hoàn thành câu 3 trong phiếu học tập
c. Sản phẩm: Đáp án phiếu học tập bài 38: LỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG TIẾP XÚC.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm
- HS thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập
- GV mời đại diện HS của nhóm lên trình bày.
- GV mời HS nhóm khác lên nhận xét và bổ sung.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh thông
qua nhiệm vụ: chế tạo máy bay cân bằng
b. Nội dung: Yêu cầu HS chế tạo một máy bay giấy cân bằng bay được lâu.
c. Sản phẩm: Nhật ký khoa học, máy bay giấy
Giáo án Lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc KHTN 6 Chân trời sáng tạo
225
113 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(225 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 38: LỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG TIẾP XÚC
Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Nêu được lực tiếp xúc xuất hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực có sự tiếp xúc
với vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực; lấy được ví dụ về và lực tiếp xúc.
- Nêu được lực không tiếp xúc xuất hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực không
có sự tiếp xúc với vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực; lấy được ví dụ về và
lực không tiếp xúc.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Hiểu được khi nào xuất hiện lực tiếp xúc và khi nào xuất hiện lực không tiêp xúc
- Lấy được ví dụ về hai loại lực trên.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên:
- Năng lực tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh, hiện tượng để tìm hiểu về lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để bố trí và thực hiện thí nghiệm
về Lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề và vận dụng lực tiếp
xúc và lực không tiếp xúc chế tạo máy bay cân bằng.
3. Về phẩm chất:
- Chăm học, chịu khó đọc SGK, tài liệu nhằm tìm hiểu về đặc điểm các thể cơ bản
của chất.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ khi
bố trí và thực hiện thí nghiệm.
- Trung thực trong khi thực hiện thí nghiệm, ghi chép và báo cáo kết quả thí
nghiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hình ảnh có liên quan về lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc
- Các phiếu học tập cá nhân và nhóm Bài : lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc (đính
kèm).
- Dụng cụ thí nghiệm: con lắc đơn, giá đỡ, nam châm
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: bút dạ (xanh, đỏ), nam châm gắn bảng…
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập khác.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS nhận thức được vấn đề cần nghiên cứu lực tiếp xúc và lực
không tiếp xúc
b. Nội dung: Học sinh quan sát hình ảnh trên màn chiếu và nêu cách có thể làm
con lắc lệch ra khỏi vị trí ban đầu
c. Sản phẩm: HS trình bày được các cách làm theo quan điểm của cá nhân.
d. Tổ chức thực hiện:
GV cho HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu và nêu được các cách làm thay đổi
vị trí ban đầu của con lắc. Có thể:
+ Dùng tay kéo con lắc lệch khỏi vị trí ban đầu.
+ Đưa nam châm lại gần con lắc
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu lực tiếp xúc.
a. Mục tiêu: Nêu được lực tiếp xúc xuất hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực
có sự tiếp xúc với vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực. Lấy được ví dụ về
lực tiếp xúc.
b. Nội dung: Hướng dẫn học sinh quan sát H38.1a và 38.1b trong sách giáo khoa
trang 166 trả lời câu 1 trong phiếu học.
c. Sản phẩm: Đáp án phiếu học tập bài 38: LỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG
TIẾP XÚC.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- GV giao nhiệm vụ:
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát
H38.1a và 38.1b
+ Hoàn thành cá nhân câu 1 trong phiếu học
1. Lực tiếp xúc
Lực tiếp xúc xuất hiện khi vật
(hoặc đối tượng) gây ra lực có
sự tiếp xúc với vật (hoặc đối
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tập.
+ Giáo viên tổ chức chấm chéo
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh tập trung phân tích nội dung H38.1a
và 38.1b theo hướng dẫn trong phiếu học tập.
+ Hoàn thành phiếu học tập cá nhân.
+ Học sinh chấm chéo và tự sửa bài trên phiếu
các nhân sau khi chữa
- Báo cáo, thảo luận trả lời câu hỏi.
+ GV gọi ngẫu nhiên 2HS trình bày đáp án
trong Phiếu học tập của bạn và đưa ra nhận xét
về đáp án của bạn.
+ Giáo viên gọi 2 học sinh ngẫu nhiên lấy ví về
lực không tiếp xúc trong đời sống.
- GV chốt kiến thức: Lực tiếp xúc xuất hiện khi
vật (hoặc đối tượng) gây ra lực có sự tiếp xúc
với vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực.
tượng) chịu tác dụng của lực.
Hoạt động 2: Tìm hiểu lực không tiếp xúc
a. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Nêu được lực không tiếp xúc xuất hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực không
có sự tiếp xúc cới vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực ấy.
- Lấy được ví dụ về lực không tiếp xúc.
b. Nội dung: Hướng dẫn học sinh quan sát H38.2 và 37.2 trong sách giáo khoa
trang 163 và trang 166 trả lời câu 2 trong phiếu học
c. Sản phẩm: Đáp án phiếu học tập bài 38: LỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG
TIẾP XÚC.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- GV giao nhiệm vụ:
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát
H38.2 và 37.2
+ Hoàn thành cá nhân câu 2 trong phiếu
học tập.
2. Lực không tiếp xúc
- Lực không tiếp xúc xuất hiện khi
vật (hoặc đối tượng) gây ra lực
không có sự tiếp xúc với vật (hoặc
đối tượng) chịu tác dụng của lực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Giáo viên tổ chức chấm chéo
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh tập trung phân tích nội dung
H38.2và 37.2 theo hướng dẫn trong phiếu
học tập.
+ Hoàn thành phiếu học tập cá nhân.
+ Học sinh chấm chéo và tự sửa bài trên
phiếu các nhân sau khi chữa
- Báo cáo, thảo luận trả lời câu hỏi.
+ GV gọi ngẫu nhiên 2HS trình bày đáp
án trong Phiếu học tập của bạn và đưa ra
nhận xét về đáp án của bạn.
+ Giáo viên gọi 2 học sinh ngẫu nhiên lấy
ví về lực không tiếp xúc trong đời sống.
- GV chốt kiến thức: Lực tiếp xúc xuất
hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực
có sự tiếp xúc với vật (hoặc đối tượng)
chịu tác dụng của lực.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhóm hoàn thành câu 3 trong phiếu học tập
c. Sản phẩm: Đáp án phiếu học tập bài 38: LỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG
TIẾP XÚC.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm
- HS thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập
- GV mời đại diện HS của nhóm lên trình bày.
- GV mời HS nhóm khác lên nhận xét và bổ sung.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh thông
qua nhiệm vụ: chế tạo máy bay cân bằng
b. Nội dung: Yêu cầu HS chế tạo một máy bay giấy cân bằng bay được lâu.
c. Sản phẩm: Nhật ký khoa học, máy bay giấy
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
GV giao cho học sinh thực hiện ở nhà và nộp sản phẩm vào giờ học KHTN sau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85