Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGA
(Trích Truyện Lục Vân Tiên) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết và xác định được thể loại của văn bản.
- Xác định và phân tích được phẩm chất tốt đẹp của hai nhân vật: Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga.
- Xác định và phân tích được đặc trưng phương thức khắc họa tính cách nhân vật của truyện. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất:
- Giáo dục cho học sinh tinh thần nghĩa hiệp, biết giúp đỡ người xung quanh trong
những hoàn cảnh cụ thể.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt vào bài học mới:
Các em đã tìm hiểu về tác giả Nguyễn Đình Chiểu và khái quát tác phẩm Truyện
Lục Vân Tiên. Bài học này chúng ta sẽ tìm hiểu một trích đoạn cụ thể trong tác
phẩm để hiểu được tư tưởng của tác giả gửi gắm trong các nhân vật của mình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm I. Tìm hiểu chung vụ 1. Tác giả - GV yêu cầu HS:
- Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888), tự là
+ Tìm hiểu một số thông tin về Mạnh Trạch, hiệu Trọng Phủ, Hối Trai
tác giả Nguyễn Đình Chiểu và - Quê: làng Tân Thới, huyện Bình
tác phẩm Lục Vân Tiên cứu Dương, tỉnh Gia Định Kiều Nguyệt Nga.
- Ông xuất thân trong gia đình nho học, - HS nhận nhiệm vụ.
năm 1843 thi đỗ tú tài ở trường thi Gia
GV hướng dẫn cách đọc. GV Định.
đọc mẫu thành tiếng một đoạn - Trên đường ra Huế học chuẩn bị thi
đầu, sau đó HS thay nhau đọc tiếp (năm 1846) ông nhận được tin mẹ thành tiếng toàn VB.
mất, phải bỏ thi về quê chịu tang, dọc - HS lắng nghe.
đường ông bị đau mắt nặng rồi bị mù
Bước 2: HS trao đổi thảo - Không chịu khuất phục trước số phận,
luận, thực hiện nhiệm vụ
về quê ông mở trường dạy học, bốc
- HS nghe và đặt câu hỏi liên thuốc chữa bệnh cho dân, tiếng thơ ông quan đến bài học.
Đồ Chiểu vang khắp lục tỉnh
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt - Khi Pháp xâm lược ông hăng hái giúp
động và thảo luận
các nghĩa quân bàn mưu tính kế, bị giặc
- HS trình bày sản phẩm thảo dụ dỗ mua chuộc ông khẳng khái khước luận từ
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung ⇒ Cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu là tấm câu trả lời của bạn.
gương sáng ngời về nghi lực và đạo đức
Bước 4: Đánh giá kết quả đặc biệt là thái độ một đời gắn bó chiến
thực hiện nhiệm vụ
đấu không mệt mỏi vì lẽ phải, vì lợi ích
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại
kiến thức → Ghi lên bảng. của nước của dân
- Các tác phẩm chính: chủ yếu bằng chữ Nôm
+ Truyện thơ dài: truyện Lục Vân Tiên,
Dương Tử - Hà Mậu được sáng tác trước
khi thực dân Pháp xâm lược
+ Một số tác phẩm mang nội dung tư
tưởng tình cảm, nghệ thuật: Chạy giặc,
Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Ngư tiều y
thuật vấn đáp,... sáng tác sau khi Pháp xâm lược * Tác phẩm:
- Vị trí đoạn trích: Thuộc phần đầu tác
phẩm Truyện Lục Vân Tiên. - Bố cục: 2 phần:
+ Phần 1: (14 câu đầu): Lục Vân Tiên
đánh tan bọn cướp, tiêu diệt tên cầm đầu Phong lai.
+ Phần 2: đoạn còn lại: Cuộc trò chuyện
giữa Lục Vân Tiên với Kiều Nguyệt Nga sau trận đánh.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Nhận biết và xác định được thể loại của văn bản.
- Xác định và phân tích được phẩm chất tốt đẹp của hai nhân vật: Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga.
Giáo án Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga Ngữ Văn 9 Cánh diều
111
56 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(111 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)