Giáo án Lũy thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ Toán 7 Kết nối tri thức học kì 1

1.1 K 560 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Kết nối tri thức

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 379 837 419 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Kết nối tri thức sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1119 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3: LŨY THỪA VỚI SỐ MŨ TỰ NHIÊN CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ
(3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Mô tả được phép tính lũy thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ.
Nêu được các cách tính nhân, chia hai lũy thừa cùng số lũy thừa của
lũy thừa.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
duy lập luận toán học, hình hóa toán học, sử dụng công cụ,
phương tiện học toán.
Thực hiện được phép tính tích, thương hai lũy thừa cùng số, lũy thừa của
lũy thừa.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành duy logic, lập luận chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình suy
nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ HS thấy được sự gợi mở đến lũy thừa của một số hữu tỉ.
‒ Tình huống mở đầu thực tế
gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi về lũy thừa của một số thập phân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
‒ GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu
Trái Đất, ngôi nhà chung của chúng ta khoảng 71% diện tích bề mặt được bao
phủ bởi nước. Nếu gom hết toàn bộ lượng nước trên Trái Đất để đổ đầy vào một bể
chứa hình lập phương thì kích thước cạnh của bể phải lên tới 1111,34 km.
‒ GV đưa ra câu hỏi gợi mở, đặt vấn đề:
+ Muốn biết lượng nước trên Trái đất khoảng bao nhiêu ta phải tính thế nào?
(Có thể gợi ý thêm: nhắc lại công thức tính thể tích khối lập phương)
+ Biểu thức 1111,34 x 1111,34 x 1111,34 thể viết gọn hơn ới dạng lũy thừa
giống như lũy thừa của một số tự nhiên mà em được học ở lớp 6 không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS tr lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Ở lớp 6 ta đã tìm hiểu về lũy thừa với số tự nhiên của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các số nguyên vậy lũy thừa với số tự nhiên của số hữu tỉ thì định nghĩa, tính
chất như thế nào?”
Bài 3: “Lũy thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Lũy thừa với số mũ tự nhiên
a) Mục tiêu:
‒ Hình thành khái niệm lũy thừa của một số hữu tỉ.
‒ Biết cách tính toán với lũy thừa của số hữu tỉ.
Nắm được quy tắc tính lũy thừa của một tíchmột thương vận dụng vào bài
tập.
‒ Vận dụng phép tính lũy thừa trong thực tiễn.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, làm các hoạt động, đọc các dụ làm phần luyện tập để tìm hiểu
nội dung về lũy thừa với số mũ tự nhiên.
c) Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS, HS nắm được kiến thức.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi,
hoàn thành HĐ 1, HĐ 2, HĐ 3.
GV gọi một số HS báo cáo kết quả, các
HS khác chú ý lắng nghe, nhận xét. GV
chữa bài, chốt đáp án.
- GV:
+ Lũy thừa bậc 2 của (-0,5), lũy thừa bậc 4
1. Lũy thừa với số mũ tự nhiên
HĐ 1:
a) 2. 2. 2. 2 = 2
4
b) 5. 5. 5 = 5
3
HĐ 2:
a) (–2). (–2). (–2) = 4.(–2) = –8.
b) (–0,5).(–0,5) = 0,5.0,5 = 0,25.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của
1
2
là gì?
+ Khái quát thế nào là lũy thừa bậc n của
một hữu tỉ x?
- HS trả lời câu hỏi theo gợi ý, từ đó rút ra
định nghĩa thế nào là lũy thừa với số mũ
tự nhiên n của số hữu tỉ x.
- GV chuẩn hóa kiến thức và cho HS nhắc
lại trong kiến thức mới trong hộp kiến
thức.
- GV cho HS đọc Ví dụ 1, yêu cầu nêu
cách tính, GV trình bày mẫu ví dụ.
- HS áp dụng làm Luyện tập 1.
c)
HĐ 3:
a) (–2).(–2).(–2) = (–2)
3
.
b) (–0,5).(–0,5) = (–0,5)
2
.
c)
Định nghĩa:
Lũy thừa bậc n của một số hữu tỉ x, kí
hiệu x
n
, là tích của n thừa số x (n là số
tự nhiên lớn hơn 1):
x
n
= x.x.x. . .x
(x
Q, n
N; n >1)
Cách gọi: x: cơ số
n: Số mũ
Quy ước: x
1
= x
x
0
= 1 (x
0)
Ví dụ 1 (SGK -Tr 17)
Luyện tập 1:
a)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
n thừa số
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS đọc Ví dụ 2, yêu cầu nêu
cách so sánh.
- GV: Hãy so sánh, rồi rút ra kết luận về:
Lũy thừa của một tích với tích các lũy
thừa.
Tương tự, lũy thừa của một thương với
thương các lũy thừa.
- HS: nhận xét, trả lời.
- HS áp dụng làm Luyện tập 2.
b) (0,7)
3
= (0,7).(0,7).(0,7) = 0,343.
Ví dụ 2 (SGK – Tr 17)
Chú ý:
+
(
x y
)
n
=x
n
y
n
+
(
x
y
)
n
=
x
n
y
n
(
y 0
)
Luyện tập 2:
a)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3: LŨY THỪA VỚI SỐ MŨ TỰ NHIÊN CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Mô tả được phép tính lũy thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ.
 Nêu được các cách tính nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số và lũy thừa của lũy thừa. 2. Năng lực Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:
 Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
 Thực hiện được phép tính tích, thương hai lũy thừa cùng cơ số, lũy thừa của lũy thừa. 3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
 Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU


1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ HS thấy được sự gợi mở đến lũy thừa của một số hữu tỉ.
‒ Tình huống mở đầu thực tế gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi về lũy thừa của một số thập phân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
‒ GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu
Trái Đất, ngôi nhà chung của chúng ta có khoảng 71% diện tích bề mặt được bao
phủ bởi nước. Nếu gom hết toàn bộ lượng nước trên Trái Đất để đổ đầy vào một bể
chứa hình lập phương thì kích thước cạnh của bể phải lên tới 1111,34 km.
‒ GV đưa ra câu hỏi gợi mở, đặt vấn đề:
+ Muốn biết lượng nước trên Trái đất là khoảng bao nhiêu ta phải tính thế nào?
(Có thể gợi ý thêm: nhắc lại công thức tính thể tích khối lập phương)
+ Biểu thức 1111,34 x 1111,34 x 1111,34 có thể viết gọn hơn dưới dạng lũy thừa
giống như lũy thừa của một số tự nhiên mà em được học ở lớp 6 không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Ở lớp 6 ta đã tìm hiểu về lũy thừa với số mũ tự nhiên của


các số nguyên vậy lũy thừa với số mũ tự nhiên của số hữu tỉ thì định nghĩa, tính chất như thế nào?”
Bài 3: “Lũy thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Lũy thừa với số mũ tự nhiên a) Mục tiêu:
‒ Hình thành khái niệm lũy thừa của một số hữu tỉ.
‒ Biết cách tính toán với lũy thừa của số hữu tỉ.
‒ Nắm được quy tắc tính lũy thừa của một tích và một thương và vận dụng vào bài tập.
‒ Vận dụng phép tính lũy thừa trong thực tiễn. b) Nội dung:
HS đọc SGK, làm các hoạt động, đọc các ví dụ và làm phần luyện tập để tìm hiểu
nội dung về lũy thừa với số mũ tự nhiên.
c) Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS, HS nắm được kiến thức.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Lũy thừa với số mũ tự nhiên
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, HĐ 1:
hoàn thành HĐ 1, HĐ 2, HĐ 3. a) 2. 2. 2. 2 = 24
GV gọi một số HS báo cáo kết quả, các b) 5. 5. 5 = 53
HS khác chú ý lắng nghe, nhận xét. GV HĐ 2: chữa bài, chốt đáp án.
a) (–2). (–2). (–2) = 4.(–2) = –8. - GV:
b) (–0,5).(–0,5) = 0,5.0,5 = 0,25.
+ Lũy thừa bậc 2 của (-0,5), lũy thừa bậc 4

1 của là gì? 2 c)
+ Khái quát thế nào là lũy thừa bậc n của HĐ 3: một hữu tỉ x?
a) (–2).(–2).(–2) = (–2)3.
- HS trả lời câu hỏi theo gợi ý, từ đó rút ra
định nghĩa thế nào là lũy thừa với số mũ
b) (–0,5).(–0,5) = (–0,5)2.
tự nhiên n của số hữu tỉ x.
- GV chuẩn hóa kiến thức và cho HS nhắc c)
lại trong kiến thức mới trong hộp kiến Định nghĩa: thức.
Lũy thừa bậc n của một số hữu tỉ x, kí
hiệu xn, là tích của n thừa số x (n là số tự nhiên lớn hơn 1): xn= x.x.x. . .x n thừa số
(x Q, n N; n >1) Cách gọi: x: cơ số n: Số mũ Quy ước: x1 = x x0 = 1 (x 0)
- GV cho HS đọc Ví dụ 1, yêu cầu nêu Ví dụ 1 (SGK -Tr 17)
cách tính, GV trình bày mẫu ví dụ. Luyện tập 1:
- HS áp dụng làm Luyện tập 1. a)


zalo Nhắn tin Zalo