Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
LUYỆN TẬP CHUNG (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Luyện tập giải các phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn.
- Luyện tập sử dụng bất đẳng thức và liên hệ giữa thứ tự với phép cộng và phép nhân. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, lập luận để đưa các
phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn, nhận biết tính chất của bất đẳng thức.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với bài toán phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu và bất đẳng thức.
- Giải quyết vấn đề toán học: phân tích, áp dụng các tính chất để giải phương
trình và chứng minh bất đẳng thức.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo hứng thú cho HS.
b) Nội dung: HS trả lời các câu hỏi, nhớ lại lí thuyết để ôn tập.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu câu hỏi củng cố, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Câu 1. Giải các phương trình sau:
a) (x+4)2−(2x+1)2=3(x−3); 3 b) =3 x+2 − 4
x−1 1−x2 x+1
Câu 2. Cho a>b, hãy so sánh:
a) 3 a+5 và 3 b+5;
b) −2 a−3 và −2 b−2.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Bài học hôm nay, chúng ta cùng ôn tập lại các phương
trình quy về phương trình bậc nhất và các tính chất của bất đẳng thức. Thông qua bài
luyện tập này, các em sẽ củng cố lại cách giải phương trình tích, phương trình chứa ẩn
ở mẫu, chứng minh các bất đẳng thức và có thể vận dụng kiến thức này vào giải quyết
các bài toán thực tế”.
⇒ LUYỆN TẬP CHUNG Gợi ý đáp án: Câu 1.
a) (x+4)2−(2x+1)2=3(x−3)
( x+4+2x+1) ( x+4−2 x−1)−3( x−3)=0
(3 x+5) (−x+3)+3(−x+3)=0
(3−x)(3 x+8)=0
3−x=0 hoặc 3 x+8=0
3−x=0, suy ra x=3.
3 x+8=0 hay 3 x=−8, suy ra x=−8 3
Vậy phương trình đã cho có nghiệm là x=3 và x=−8 . 3 3 b) =3 x+2 − 4
x−1 1−x2 x+1 ĐKXĐ: x≠ ± 1. 3(x+1) 4(x−1) + 3 x +2 + =0
(x−1)(x+1) (x−1)(x+1) (x−1)(x+1)
3 x+3+3 x+2+4 x−4=0 10 x+1=0
x=−1 (thỏa mãn điều kiện) 10
Vậy phương trình đã cho có nghiệm là x=−1. 10 Câu 2.
a) Có a>b và 3>0 nên 3 a>3 b
Do đó 3 a+5>3 b+5.
b) Có a>b và −2<0 nên −2 a←2 b
Do đó −2 a−3←2 b−3
Lại có −3←2 nên −2 b−3←2 b−2
Vậy −2 a−3←2 b−2.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập lại kiến thức đã học a) Mục tiêu:
Giáo án Luyện tập chung trang 36 Toán 9 Kết nối tri thức
65
33 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(65 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)