Giáo án Luyện tập trang 45, 46 Toán 9 Học kì 1

309 155 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 1

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    617 309 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(309 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$
#%&'$
#('$
)!*+# ,-
./012 .3!:
4/56$
- Củng cố các khái niệm: “hàm số”, “biến số”, hàm số đồng biến, hàm số nghịch
biến trên R.
7/#89
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: hiệu, tưởng tượng. NL
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu pt bậc nhất hai ẩn biểu diễn tập
nghiệm của nó.
:/-;<
=-;<$ Tự lập, tự tin, tự chủ
../ >.? @ABC*>D2EF>D2).+!
4=GE$Sgk, Sgv, các dạng toán…
7=>H : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
.../ .?# IJ#>BC*>D2
K/>LC M#G5>N.M#G0N"!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

0OP$ Kích thích tính ham học hỏi của học sinh bước đầu hình thành
kiến thức mới.
#Q($HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
HR;$HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
( S69$
- Cho hàm số y = f(x) =
1
2
x + 3. Tính f(0), f(2), f(
2
3
)
- Phát biểu tổng quát về hàm số đồng biến, nghịch biến? Hàm số y = 2x hàm số
đồng biến hay nghịch biến. Giải thích?
@/ >LC M#G)!*+# ,-
0OP$ Hs nắm được
#Q($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
HR;$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
( S69$
>&'QTGE>H HR;(9U
=@VW4$2&O$
Gv cho Hs hoạt động nhóm trong 3p
điền vào bảng phụ câu a. Từ kết quả đó
đưa ra nhận xét cho câu b.
H: Khi x tăng lên thì y thế nào? Kết
luận gì về hàm số này?
@XR7Y%U/Z[\$
a) Bảng phụ
b) Khi x lần lượt nhận các giá trị tăng
lên giá trị tương ứng của hàm số lại
giảm đi. Vậy hàm số đã cho nghịch
biến trên R.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Gv hướng dẫn nhắc lại cho Hs cách
vẽ đồ thị hàm số y = ax (đã học lớp
7) để làm bài tập.
H: Khi giá trị của biến số x tăng lên thì
giá trị tương ứng của hàm số y = 2x thế
nào? Từ đó kết luận về hàm số y =
2x
Gv cho Hs hoạt động nhóm làm câu a
trên phiếu học tập, từ đó hướng dẫn Hs
rút ra nhận xét câu b
H : thể rút ra được cách tính giá trị
của hàm số y= 0,5x + 2 dựa vào kết
quả giá trị y của hàm số y = 2x với
cùng giá trị biến số x
Gv cho 1 Hs khá, giỏi đứng dậy tại chỗ
trả lời bài tập
=@VW7$ 9O$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ
HS thực hiện nhiệm vụ
=@VW:$@]&]&&X$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
@XR:Y%U/Z[\$
a) * y = 2x
Với x = 1
thì y = 2 ta có A(1; 2)
* y = -2x
Với x = 1 thì
y = -2 ta có
B(1; -2)
b) Khi giá trị
của biến x
tăng lên thì
giá trị tương ứng của hàm số y = 2x
cũng tăng lên, nên hàm số y = 2x
đồng biến trên R
- Khi giá trị của biến x tăng lên thì giá
trị tương ứng của hàm số y = -2 x lại
giảm đi, do đó hàm số y = 2x nghịch
biến trên R
@XR^Y%U/Z[\$
a) Bảng phụ
b) Khi biến x lấy cùng một giá trị thì
giá trị tương ứng của hàm số y = 0,5x +
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-2
2
1
y
y'
x'
x
A
O
y = -2x
y = 2x

nhau.
=@VW[$5XX_$Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
2 luôn lớn hơn giá trị tương ứng của
hàm số y=0,5 x là 2 đơn vị
@XR`Y%U/Z[^$
Với x
1
, x
2
bất kỳ thuộc R x
1
< x
2
, ta
có:
f(x
1
) – f(x
2
) = 3x
1
– 3x
2
=3(x
1
– x
2
) < 0
hay f(x
1
) < f(x
2
)
Suy ra, hàm số y = 3x đồng biến trên R
2/>LC BM#GE,#B1#G
0OP$ HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
#Q($2&>H&]XRa$
Câu 1: Nêu định nghĩa hàm số, đồ thị hàm số? (M1)
Câu 2: Cách tính giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến số x? Cách vẽ đồ thị
hàm số? (M2)
Câu 3: Cách chứng minh hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến? (M3)
- Xem lại các bài tập đã giải
- BTVN: 4; 5 /sgk.tr47 .
HR;$HS làm các bài tập
( S69$
GEyêu cầu HS làm các bài tập được giao
>H Hoàn thành các bài tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

* Hướng dẫn về nhà
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng.
- Chuẩn bị bài mới
bIc 5.#>#G>.+0a$
………………………………………………………………………………………
…………………………………….
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Củng cố các khái niệm: “hàm số”, “biến số”, hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến trên R. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)


a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: 1 2
- Cho hàm số y = f(x) = 2 x + 3. Tính f(0), f(2), f( 3 )
- Phát biểu tổng quát về hàm số đồng biến, nghịch biến? Hàm số y = 2x là hàm số
đồng biến hay nghịch biến. Giải thích?
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Hs nắm được
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 2/sgk.tr45:
Gv cho Hs hoạt động nhóm trong 3p a) Bảng phụ
điền vào bảng phụ câu a. Từ kết quả đó b) Khi x lần lượt nhận các giá trị tăng
đưa ra nhận xét cho câu b.
lên giá trị tương ứng của hàm số lại
H: Khi x tăng lên thì y thế nào? Kết giảm đi. Vậy hàm số đã cho nghịch
luận gì về hàm số này? biến trên R.


Gv hướng dẫn và nhắc lại cho Hs cách Bài tập 3/sgk.tr45:
vẽ đồ thị hàm số y = ax (đã học ở lớp a) * y = 2x 7) để làm bài tập. Với x = 1
H: Khi giá trị của biến số x tăng lên thì
giá trị tương ứng của hàm số y = 2x thế thì y = 2 ta có A(1; 2)
nào? Từ đó kết luận gì về hàm số y = * y = -2x 2x y Với x = 1 thì y = -2x y = 2x
Gv cho Hs hoạt động nhóm làm câu a y = -2 ta có
trên phiếu học tập, từ đó hướng dẫn Hs 2 A rút ra nhận xét câu b B(1; -2) x' x 1 O
H : Có thể rút ra được cách tính giá trị b) Khi giá trị -2 B
của hàm số y= 0,5x + 2 dựa vào kết của biến x
quả giá trị y của hàm số y = 2x với tăng lên thì y' cùng giá trị biến số x
giá trị tương ứng của hàm số y = 2x
cũng tăng lên, nên hàm số y = 2x là
Gv cho 1 Hs khá, giỏi đứng dậy tại chỗ đồng biến trên R trả lời bài tập
- Khi giá trị của biến x tăng lên thì giá
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
trị tương ứng của hàm số y = -2 x lại
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
giảm đi, do đó hàm số y = 2x nghịch
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ biến trên R
HS thực hiện nhiệm vụ Bài tập 6/sgk.tr45:
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: a) Bảng phụ + HS báo cáo kết quả
b) Khi biến x lấy cùng một giá trị thì
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho giá trị tương ứng của hàm số y = 0,5x +

nhau.
2 luôn lớn hơn giá trị tương ứng của
hàm số y=0,5 x là 2 đơn vị
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh Bài tập 7/sgk.tr46:
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS Với x GV chốt lại kiến thức
1, x2 bất kỳ thuộc R và x1 < x2, ta có:
f(x1) – f(x2) = 3x1 – 3x2=3(x1 – x2) < 0 hay f(x1) < f(x2)
Suy ra, hàm số y = 3x đồng biến trên R
C. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a) Mục đích: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập :
Câu 1: Nêu định nghĩa hàm số, đồ thị hàm số? (M1)
Câu 2: Cách tính giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến số x? Cách vẽ đồ thị hàm số? (M2)
Câu 3: Cách chứng minh hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến? (M3)
- Xem lại các bài tập đã giải - BTVN: 4; 5 /sgk.tr47 .
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao
HS Hoàn thành các bài tập


zalo Nhắn tin Zalo