Giáo án Luyện tập trang 59 Toán 9 Học kì 1

265 133 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 1

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    617 309 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(265 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Củng cố khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a 0).
- Củng cố, khắc sâu mối quan hệ giữa hệ số a và (góc tạo bởi đường thẳng y =
ax + b (a 0) với trục Ox)
2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: hiệu, tưởng tượng. NL
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu pt bậc nhất hai ẩn biểu diễn tập
nghiệm của nó.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh bước đầu hình thành
kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
HS1: Làm bài tập 1
Bài 1: Cho hàm số y = 2x - 2
a) Hãy xác định hệ số a, b của hàm số trên.
b) Vẽ đồ thị của hàm số trên.
HS 2: Làm bài tập 2
Bài 2: Xác định hàm số bậc nhất y = ax + b biết:
a) Đồ thị của hàm số đi qua điểm
A( - 1; 2) và có hệ số góc bằng 1,5
b) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = x đi qua điểm B( -1;
- 3)
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Hs nắm được kiến thức và làm bài tập vận dụng.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ:
Gv tổ chức cho HS làm bài tập
28/58 SGK bài tập 29,
30/59 SGK
- HS lên bảng cùng lúc làm
các câu của bài tập 29/59 SGK
? Đồ thị hàm số đi qua điểm
(2; 2) có nghĩa là gì?
? Đồ thị của hàm số song song
với đường thẳng y = ta
suy ra được điều gì?
- HS hoạt động nhóm làm bài
tập 30/59 SGK
- Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của
GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn,
giúp đỡ HS thực hiện nhiệm
vụ
Bài 28/58 : (sgk) y = -2x + 3
a) x = 0 y = 3 C (0; 3)
y = 0 x = 1,5 D(1,5; 0)
Vậy: Đồ thị của hàm số y = -2x + 3 đường
thẳng CD
b) Gọi góc tạo bởi đường thẳng y = - 2x + 3
trục Ox là , và góc
kề bù với , ta có : tg = 2 63
0
26’
Vậy : = 180
0
- 63
0
26’ = 116
0
34’
Bài 29/59: (sgk) y = ax + b
a) Với a= 2, đồ thị của hàm số cắt trục hoành
tại điểm có hoành độ bằng 1,5 nên x = 1,5 ; y =
0
Thay a = 2; x = 1,5 ; y = 0 vào công thức hàm
số
y = ax + b, ta được: 0 = 2.1,5 + b b = -3
Vậy: hàm số cần xác định là y = 2x - 3
b) Với a = 3 và đồ thị hàm số đi qua điểm
(2; 2) nên x = 2 ; y = 2.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ
sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận
định: Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Thay a = 3; x = 2; y = 2 vào công thức hàm số
y = ax + b, ta được: 2 = 3.2 + b b = - 4
Vậy : hàm số cần xác định là y = 3x - 4
c) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng
y = và đi qua điểm B(1; ) nên : a =
; x = 1; y = .
Thay a = ; x = 1; y = vào công thức
hàm số y = ax + b, ta được: = .1 + b
b = 5
Vậy: hàm số cần xác định là y = x + 5
Bài 30/ 59: (SGK)
a)Vẽ đồ thị hàm số:
x = 0 y = 2 C (0; 2)
y = 0 x = -4 A(-4; 0)
x = 0 y = 2 C (0; 2)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
y
C
B
A
y'
x
x'
2
-4
2
y = -x + 2
y =
1
2
x +2
O
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
y = 0 x = 2 B(2; 0)
b) A(-4; 0); B(2; 0); C(0; 2)
c) Gọi chu vi, diện tích của tam giác ABC theo
thứ tự là P, S. Áp dụng định lý Pitago đối với
các tam giác vuông OAC và OBC, ta có:
Lại có : AB = OA + OB = 4 + 2 = 6 (cm)
Vậy: P = AB + OB + BC = 6 + + (cm)
c. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a) Mục đích: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập]:
Câu 1: thế nào là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (M1)
Câu 2: Nêu cách xác đinh hệ số góc của đường thẳng y = ax + b đi qua điểm cho
trước (M2)
Câu 3: Bài tập 27.28 sgk
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Củng cố khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a 0).
- Củng cố, khắc sâu mối quan hệ giữa hệ số a và (góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a 0) với trục Ox) 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)


a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: HS1: Làm bài tập 1
Bài 1: Cho hàm số y = 2x - 2
a) Hãy xác định hệ số a, b của hàm số trên.
b) Vẽ đồ thị của hàm số trên. HS 2: Làm bài tập 2
Bài 2: Xác định hàm số bậc nhất y = ax + b biết:
a) Đồ thị của hàm số đi qua điểm
A( - 1; 2) và có hệ số góc bằng 1,5
b) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = x và đi qua điểm B( -1; - 3)
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Hs nắm được kiến thức và làm bài tập vận dụng.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:


Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao B
ài 28/58 : (sgk) y = -2x + 3 nhiệm vụ: a) x = 0 y = 3 C (0; 3)
Gv tổ chức cho HS làm bài tập y = 0 x = 1,5 D(1,5; 0) 28/58 SGK và bài tập 29, 30/59 SGK
Vậy: Đồ thị của hàm số y = -2x + 3 là đường thẳng CD
- HS lên bảng cùng lúc làm
các câu của bài tập 29/59 SGK b) Gọi góc tạo bởi đường thẳng y = - 2x + 3 và trục Ox là , và góc
? Đồ thị hàm số đi qua điểm (2; 2) có nghĩa là gì?
kề bù với là , ta có : tg = 2 63026’
? Đồ thị của hàm số song song Vậy : = 180 0 - 63026’ = 116034’ với đường thẳng y =
ta Bài 29/59: (sgk) y = ax + b suy ra được điều gì?
a) Với a= 2, đồ thị của hàm số cắt trục hoành
- HS hoạt động nhóm làm bài tại điểm có hoành độ bằng 1,5 nên x = 1,5 ; y = tập 30/59 SGK 0
- Bước 2: Thực hiện nhiệm Thay a = 2; x = 1,5 ; y = 0 vào công thức hàm vụ: số
+ HS: Trả lời các câu hỏi của y = ax + b, ta được: 0 = 2.1,5 + b b = -3 GV
Vậy: hàm số cần xác định là y = 2x - 3
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, b) Với a = 3 và đồ thị hàm số đi qua điểm
giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ (2; 2) nên x = 2 ; y = 2.


- Bước 3: Báo cáo, thảo Thay a = 3; x = 2; y = 2 vào công thức hàm số luận:
y = ax + b, ta được: 2 = 3.2 + b b = - 4 + HS báo cáo kết quả
Vậy : hàm số cần xác định là y = 3x - 4
+ Các HS khác nhận xét, bổ c) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận y = và đi qua điểm B(1; ) nên : a =
định: Đánh giá kết quả thực ; x = 1; y = . hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức Thay a = ; x = 1; y = vào công thức
hàm số y = ax + b, ta được: = .1 + b b = 5
Vậy: hàm số cần xác định là y = x + 5 1 Bài 30/ 59: (SGK) y = x +2 y y = -x + 2 2 C 2
a)Vẽ đồ thị hàm sốx':A B x -4 O 2 y' x = 0 y = 2 C (0; 2) y = 0 x = -4 A(-4; 0) x = 0 y = 2 C (0; 2)


zalo Nhắn tin Zalo