TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:
- Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Phát biểu định lí 3 và 4
Áp dụng: Tính x, y trong hình vẽ sau
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Hs nắm được kiến thức và giải các bài tập vận dụng
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 5:
- GV cho HS đọc đề bài tập 5 rồi vẽ
hình sau đó hướng dẫn HS giải.
Các em hãy tính BC, sau đó sử dụng
hệ thức 3 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông?
GV gọi HS đọc đề bài tập 6 rồi vẽ hình
Giải: ABC vuông tại A nên
GV hướng dẫn với đề bài đã cho thì BC2 = AB2 + AC2.
ta nên áp dụng hệ thức mấy về cạnh Hay BC2 = 32 +42 = 25
và đường cao trong tam giác vuông?
GV cho HS đọc đề bài 7, 8 và GV vẽ Mặt khác: AB2 = BH.BC hình lên bảng.
GV chia HS thành 3 nhóm để thảo
luâïn nhóm sau đó HS trình bày vào CH = BC – BH = 5 – 1,8 = bảng nhóm. 3,2. Ta có: AH.BC = AB.AC.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV Bài tập 6:
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ
HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau. Giải:
Ta có : FG = FH + HG = 1 + 2 =3.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Mặt khác: EFG vuông tại E mà EH là
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu đường cao nên: của HS EF2 = FH.FG = 1.3 =3 GV chốt lại kiến thức EG2 = GH.FG = 2.3 =6 Bài tập 7:
Cách 2: Theo cách dựng, tam giác DEF
có trung tuyến DO ứng với cạnh EF bằng
một nửa cạnh đó, do đó tam giác DEF
vuông tại D. Vì vậy: DE2 =EI.EF hay x2 = ab (hình 2) (hình 2) Bài tập 8: a) x2 = 4.9 =36 x = 6
b) Do các tam giác tạo thành đều là tam
giác vuông cân nên: x = 2 và y = . c)
C. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a) Mục đích: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập :
- Phát biểu định lý 1,2 và định lý 3,4.
- Viết các hệ thức của định lý 1,2 và định lý 3,4 .
- Nêu các dạng toán đã giải ở tiết học hôm nay ?
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
Giáo án Luyện tập trang 69, 70 Toán 9 Học kì 1
383
192 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(383 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập
nghiệm của nó.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành
kiến thức mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Phát biểu định lí 3 và 4
Áp dụng: Tính x, y trong hình vẽ sau
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Hs nắm được kiến thức và giải các bài tập vận dụng
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS đọc đề bài tập 5 rồi vẽ
hình sau đó hướng dẫn HS giải.
Các em hãy tính BC, sau đó sử dụng
hệ thức 3 về cạnh và đường cao
trong tam giác vuông?
GV gọi HS đọc đề bài tập 6 rồi vẽ
hình
Bài tập 5:
Giải: ABC vuông tại A nên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV hướng dẫn với đề bài đã cho thì
ta nên áp dụng hệ thức mấy về cạnh
và đường cao trong tam giác vuông?
GV cho HS đọc đề bài 7, 8 và GV vẽ
hình lên bảng.
GV chia HS thành 3 nhóm để thảo
luâïn nhóm sau đó HS trình bày vào
bảng nhóm.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ
HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung
cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu
của HS
GV chốt lại kiến thức
BC
2
= AB
2
+ AC
2
.
Hay BC
2
= 3
2
+4
2
= 25
Mặt khác: AB
2
= BH.BC
CH = BC – BH = 5 – 1,8 =
3,2.
Ta có: AH.BC = AB.AC.
Bài tập 6:
Giải:
Ta có : FG = FH + HG = 1 + 2 =3.
Mặt khác: EFG vuông tại E mà EH là
đường cao nên:
EF
2
= FH.FG = 1.3 =3
EG
2
= GH.FG = 2.3 =6
Bài tập 7:
Cách 2: Theo cách dựng, tam giác DEF
có trung tuyến DO ứng với cạnh EF bằng
một nửa cạnh đó, do đó tam giác DEF
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vuông tại D. Vì vậy: DE
2
=EI.EF hay x
2
= ab (hình 2)
(hình 2)
Bài tập 8:
a) x
2
= 4.9 =36 x = 6
b) Do các tam giác tạo thành đều là tam
giác vuông cân nên: x = 2 và y = .
c)
C. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a) Mục đích: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập\:
- Phát biểu định lý 1,2 và định lý 3,4.
- Viết các hệ thức của định lý 1,2 và định lý 3,4 .
- Nêu các dạng toán đã giải ở tiết học hôm nay ?
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao
HS Hoàn thành các bài tập
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng.
- Chuẩn bị bài mới
* RÚT KINH NGHIỆM\:
………………………………………………………………………………………
…………………………………….
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85