Giáo án Luyện tập ứng phó với thiên tai Tự nhiên xã hội 2 Kết nối tri thức

502 251 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%

Đánh giá

4.6 / 5(502 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 33, 34:
BÀI 30: LUYỆN TẬP ỨNG PHÓ VỚI THIÊN TAI (Tiết 1,2,3)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết được một số việc làm để ứng phó với thiên tai.
- Biết cách nhận xét và xử lý tình huống khi gặp thiên tai.
- Rèn luyện kĩ năng ứng phó với thiên tai.
* Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp học sinh phát triển năng lực tự chủ tự học, năng lực giao tiếp hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Giúp học sinh yêu thiên nhiênnhững việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên
để phòng tránh thiên tai xảy ra.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên :
- Bài giảng điện tử ( tranh ảnh bài 30, video về thiên tai sưu tầm…)
- Dụng cụ trò chơi củng cố.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa.
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Kiểm tra:
- Học sinh múa hát ca nhạc
2. Bài mới:
2.1. Khởi động:
- Giáo viên tổ chức trò chơi “Giúp thỏ
về nhà” (lồng ghép kiểm tra bài cũ)
- Giáo viên phổ biến luật chơi: Trên
đường trở về nhà Thỏ Con gặp rất
nhiều tình huống xấu về thiên tai. Mỗi
tình huống sẽ gồm 1 câu hỏi liên quan
đến thiên tai đó. Học sinh hãy trả lời để
giúp thỏ vượt qua các thiên tai trở về
nhà an toàn.
2.2. Khám phá:
* Giới thiệu bài:
- Chiếu hình ảnh SGK, hỏi:
+ Hình bên tả những thiệt hại do
thiên tai nào gây ra ?
+ Theo em, chúng ta cần làm để ứng
phó với thiên tai đó ?
- Giáo viên dẫn dắt vào bài mới : Bài
30 “ Luyện tập ứng phó với thiên ’’
* Hoạt động 1: Những việc làm để
- Thực hiện:
- Lắng nghe và tham gia trò chơi.
+ Quan sát và trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ứng phó với thiên tai.
- Yêu câu học sinh quan sát tranh SGK
trang 112 nêu các biện pháp phòng
tránh thiên tai.
+ Tổ 1, 2 quan sát tranh 1, 2, 3
+ Tổ 3, 4 quan sát tranh 4, 5, 6
Thảo luận nhóm 2 ( 3 phút )
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- Gọi các nhóm các nhận xét bổ sung.
- Giáo viên nhận xét, chốt đáp án từng
tranh.
+ Tranh 1: Không trú mưa dưới gốc
cây để ứng phó với thiên tai giông sét.
+ Tranh 2 : Lắng nghe thông tin về
thiên tai từ ti vi, loa đài,… để ứng phó
với thiên tai, bão, lũ lụt, giông tố,…
+ Tranh 3: Đi tán theo hướng dẫn
của chính quyền địa phương để ứng
phó với thiên tai:bào, lụt, lốc xoáy,
+ Tranh 4 : Chằng chống nhà cửa để
ứng phó với thiên tai: bão, lốc xoáy,…
+ Tranh 5 : Tích trữ nước sạch để
- Học sinh quan sát tranh thảo luận
trả lời câu hỏi.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Thực hiện
- Lắng nghe
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phòng tránh thiên tai: hạn hán, lũ lụt,…
+ Tranh 6: Trồng cây đầu nguồn để
chống lũ.
- Giáo viên giải thích thêm cho học
sinh sao không nên đứng dưới gốc
cây khi có sấm sét.
* Hoạt động 2 : Những cách xử lí tình
huống khi gặp thiên tai:
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát
tranh 7 ,8 ,9 ,10 trang 113 SGK:
+ Quan sát cho biết các bạn trong
mỗi hình sau đang gặp thiên tai nào?
+ Nhận xét cách xử lý của các bạn
trong mỗi hình đó?
( yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2
trong 3 phút )
- Giáo viên gọi các nhóm nêu tình
huống và nhận xét.
- Yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét, bổ sung, chốt đáp
án.
2.3. Thực hành:
- Giáo viên chiếu cho học sinh xem
- Quan sát, lắng nghe.
- Thảo luận nhóm đôi, nhận xét theo
yêu cầu giáo viên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
video sưu tầm về lụt miền trung
2020. + Video nói đến hiện tượng thiên
tai nào?
+ Thiên tai đó mang đến những thiệt
hại gì?
+ Em hãy nhận xét cách phòng tránh
thiên tai của người dân trong video?
+ Em hãy chia sẽ những việc cần làm
để phòng tránh thiên tai đó?
- GV nhận xét.
- Chiếu thông tin hướng dẫn trong
SGK trang 114, yêu cầu học sinh đọc.
- Nơi em sống thường xảy ra những
thiên tai nào ?
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4,
thực hiện trò chơi đóng vai tự đặt tình
huống xử nh huống khi thiên
tai xảy ra ( mỗi nhóm tự chọn xử
4 thiên tai bất kì).
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày.
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Thực hiện
- Lắng nghe
- Xem video trả lời các câu hỏi giáo
viên.
- Đọc thông tin hướng dẫn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 33, 34:
BÀI 30: LUYỆN TẬP ỨNG PHÓ VỚI THIÊN TAI (Tiết 1,2,3)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết được một số việc làm để ứng phó với thiên tai.
- Biết cách nhận xét và xử lý tình huống khi gặp thiên tai.
- Rèn luyện kĩ năng ứng phó với thiên tai.
* Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp học sinh phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Giúp học sinh yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên
để phòng tránh thiên tai xảy ra. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên :
- Bài giảng điện tử ( tranh ảnh bài 30, video về thiên tai sưu tầm…)
- Dụng cụ trò chơi củng cố. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa.
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

1. Kiểm tra:
- Học sinh múa hát ca nhạc - Thực hiện: 2. Bài mới: 2.1. Khởi động:
- Giáo viên tổ chức trò chơi “Giúp thỏ - Lắng nghe và tham gia trò chơi.
về nhà” (lồng ghép kiểm tra bài cũ)
- Giáo viên phổ biến luật chơi: Trên
đường trở về nhà Thỏ Con gặp rất
nhiều tình huống xấu về thiên tai. Mỗi
tình huống sẽ gồm 1 câu hỏi liên quan
đến thiên tai đó. Học sinh hãy trả lời để
giúp thỏ vượt qua các thiên tai trở về nhà an toàn. 2.2. Khám phá: * Giới thiệu bài:
- Chiếu hình ảnh SGK, hỏi:
+ Hình bên mô tả những thiệt hại do thiên tai nào gây ra ?
+ Theo em, chúng ta cần làm gì để ứng + Quan sát và trả lời phó với thiên tai đó ?
- Giáo viên dẫn dắt vào bài mới : Bài
30 “ Luyện tập ứng phó với thiên ’’
* Hoạt động 1: Những việc làm để


ứng phó với thiên tai.
- Yêu câu học sinh quan sát tranh SGK
trang 112 và nêu các biện pháp phòng tránh thiên tai.
+ Tổ 1, 2 quan sát tranh 1, 2, 3
- Học sinh quan sát tranh và thảo luận
+ Tổ 3, 4 quan sát tranh 4, 5, 6 trả lời câu hỏi.
Thảo luận nhóm 2 ( 3 phút )
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- Gọi các nhóm các nhận xét bổ sung.
- Giáo viên nhận xét, chốt đáp án từng tranh.
- Đại diện các nhóm trình bày.
+ Tranh 1: Không trú mưa dưới gốc - Thực hiện
cây để ứng phó với thiên tai giông sét. - Lắng nghe
+ Tranh 2 : Lắng nghe thông tin về
thiên tai từ ti vi, loa đài,… để ứng phó
với thiên tai, bão, lũ lụt, giông tố,…
+ Tranh 3: Đi sơ tán theo hướng dẫn
của chính quyền địa phương để ứng
phó với thiên tai:bào, lũ lụt, lốc xoáy, …
+ Tranh 4 : Chằng chống nhà cửa để
ứng phó với thiên tai: bão, lốc xoáy,…
+ Tranh 5 : Tích trữ nước sạch để


phòng tránh thiên tai: hạn hán, lũ lụt,…
+ Tranh 6: Trồng cây đầu nguồn để chống lũ.
- Giáo viên giải thích thêm cho học
sinh vì sao không nên đứng dưới gốc cây khi có sấm sét.
* Hoạt động 2 : Những cách xử lí tình
huống khi gặp thiên tai:
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát
tranh 7 ,8 ,9 ,10 trang 113 SGK: - Quan sát, lắng nghe.
+ Quan sát và cho biết các bạn trong
mỗi hình sau đang gặp thiên tai nào?
+ Nhận xét cách xử lý của các bạn trong mỗi hình đó?
( yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2 trong 3 phút )
- Thảo luận nhóm đôi, nhận xét theo yêu cầu giáo viên.
- Giáo viên gọi các nhóm nêu tình huống và nhận xét.
- Yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét, bổ sung, chốt đáp án.
2.3. Thực hành:
- Giáo viên chiếu cho học sinh xem


zalo Nhắn tin Zalo