TUẦN 8 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: MĂNG NON
Bài 04: MÁI ẤM GIA ĐÌNH (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
+ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà HS địa phương dễ viết sai, VD:chích choè, vẫy, quạt, (MT, MN). Biết
ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
+ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (ngẩn nắng, thìu thìu, lim dim,...). Hiểu
nội dung và ý nghĩa của bài thơ (Tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ đổi với bà.).
+ Biết đặt câu nói về hoạt động; ôn tập mẫu câu Ai làm gì?
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ cảm giác yêu thương của bạn nhỏ với bà. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết trân trọng, yêu quý những người trong gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho cả lớp hát bài “Cháu yêu bà”. - HS hát
+ Bài hát nói về điều gì?
+ Bài hát nói về tình cảm yêu
thương của cháu dành cho bà
+ Em đã làm gì để thể hiện tình yêu thương đối + HS trả lời theo suy nghĩ của với ong bà? mình.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà HS địa phương dễ viết sai: chích choè, vẫy, quạt. Biết ngắt nhịp đúng
giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
+ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (ngẩn nắng, thìu thìu, làm dim,...). Hiểu
nội dung và ý nghĩa của bài thơ (Tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ đổi với bà.).
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ cảm giác yêu thương của bạn nhỏ với bà. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt - HS lắng nghe cách đọc. nghỉ đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia khổ: (4 khổ như SGK) - HS quan sát
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- Luyện đọc từ khó: chích chòe, vẫy quạt,… - HS đọc từ khó. - Luyện đọc câu: Ơi chích chòe ơi/ - 2-3 HS đọc câu. Chim đừng hót nữa/ Bà em ốm rồi/ Lặng cho bà ngủ.//
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS - HS luyện đọc theo nhóm 4.
luyện đọc khổ thơ theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Vì sao bạn nhỏ trong bài thơ mong + Vì bà của bạn nhỏ đang ốm, chích chòe đừng hót?
bạn muốn giữ yên lặng cho bà
+ Câu 2: Bạn nhỏ làm gì để chăm sóc bả? Câu ngủ
thơ nào cho em biết điều đó?
+ Bạn nhỏ quạt cho bà của mình
ngủ. Câu thơ “Bản tay bé nhỏ /
Vẫy quạt thật đều” cho biết điều
+ Câu 3: Tìm những từ ngữ tả cảnh yên tĩnh đó? trong nhà, ngoài vườn.
+ Đó là các từ ngữ: ngấn nắng
thiu thiu, cốc chén nằm im, hoa
cam hoa bưởi chín lặng trong
+ Câu 4: Bà mơ thấy gi? Vì sao có thể đoán vườn biết như vậy?
+Bà mơ thấy cháu đang quạt,
đưa hương thơm vào nhà.
HS có thể đưa ra nhiều lí do
khác nhau, theo suy đoán của
các em. VD: Vì trong giấc ngủ,
bà ngửi thấy hương thơm của
hoa cam, hoa khế trong vườn. /
Vì trước khi bà ngủ, cháu đã
ngồi quạt cho bà nên bà mơ thấy
cháu vẫn ngồi quạt bên cạnh. /
- GV mời HS nêu nội dung bài.
Vì bà cảm nhận được lòng hiếu
- GV Chốt: Tình cảm yêu thương, hiếu thảo thảo của cháu. / Vì bà yêu
của bạn nhỏ đổi với bà. cháu. (...)
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy nghĩ của mình.
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Biết đặt câu nói về hoạt động; ôn tập mẫu câu Ai làm gì?
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
1. Dựa theo nội dung bài thơ, hãy viết một
câu nói về việc bạn nhỏ (hoặc ngấn nắng, cốc
chén) đã làm để bà được ngủ ngon.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
M: Cốc chén nằm im trên bàn để bà ngon - HS làm cá nhân giấc. - HS trình bày:
- GV giao nhiệm vụ làm việc cá nhân - Cả lớp nhận xét.
- GV mời HS nói trước lớp
- HS trả lời và phân tích câu vừa
- GV nhận xét tuyên dương.
viết: Các câu vừa viết thuộc
2. Cho biết câu em viết thuộc mẫu câu nào? mẫu câu Ai làm gì? - GV nêu yêu cầu
- GV nhận xét tuyên dương, kết luận:
Kiểu câu Ai làm gì? dùng để kể về hoạt động
của người hoặc của cây cối, đồ vật khi chúng
được nhân hoá. Trong câu có các từ chỉ hoạt - HS học thuộc từng khổ thơ, động. bài thơ
3. Học thuộc lòng bài thơ - Thi đọc trước lớp
- GV hướng dẫn HS đọc thuộc từng khổ thơ, bài thơ
- Cho HS thi đọc thuộc trước lớp
- GV nhận xét, tuyên dương 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
+ Cho HS quan sát video, tranh ảnh, kể chuyện - HS quan sát, lắng nghe.
về những việc làm chăm sóc người thân trong gia đình
+ GV Em đã làm những việc gì thể hiện tình + HS nói trước lớp
cảm, sự quan tâm của em đối với người thân trong gia đình? - Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Giáo án Mái ấm gia đình (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều
682
341 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(682 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 8
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: MĂNG NON
Bài 04: MÁI ẤM GIA ĐÌNH (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
+ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà HS địa phương dễ viết sai, VD:chích choè, vẫy, quạt, (MT, MN). Biết
ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ
và giữa các khổ thơ.
+ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (ngẩn nắng, thìu thìu, lim dim,...). Hiểu
nội dung và ý nghĩa của bài thơ (Tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ đổi
với bà.).
+ Biết đặt câu nói về hoạt động; ôn tập mẫu câu Ai làm gì?
- Phát triển năng lực văn học:
+
Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ cảm giác yêu thương của bạn nhỏ với bà.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết trân trọng, yêu quý những người trong gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cách tiến hành:
- GV cho cả lớp hát bài “Cháu yêu bà”.
+ Bài hát nói về điều gì?
+ Em đã làm gì để thể hiện tình yêu thương đối
với ong bà?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS hát
+ Bài hát nói về tình cảm yêu
thương của cháu dành cho bà
+ HS trả lời theo suy nghĩ của
mình.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà HS địa phương dễ viết sai: chích choè, vẫy, quạt. Biết ngắt nhịp đúng
giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
+ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (ngẩn nắng, thìu thìu, làm dim,...). Hiểu
nội dung và ý nghĩa của bài thơ (Tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ đổi
với bà.).
- Phát triển năng lực văn học:
+
Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ cảm giác yêu thương của bạn nhỏ với bà.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt
nghỉ đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia khổ: (4 khổ như SGK)
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: chích chòe, vẫy quạt,…
- Luyện đọc câu:
Ơi chích chòe ơi/
Chim đừng hót nữa/
Bà em ốm rồi/
Lặng cho bà ngủ.//
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS
luyện đọc khổ thơ theo nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm.
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách
trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Vì sao bạn nhỏ trong bài thơ mong
chích chòe đừng hót?
+ Câu 2: Bạn nhỏ làm gì để chăm sóc bả? Câu
thơ nào cho em biết điều đó?
+ Câu 3: Tìm những từ ngữ tả cảnh yên tĩnh
trong nhà, ngoài vườn.
+ Câu 4: Bà mơ thấy gi? Vì sao có thể đoán
biết như vậy?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Tình cảm yêu thương, hiếu thảo
của bạn nhỏ đổi với bà.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Vì bà của bạn nhỏ đang ốm,
bạn muốn giữ yên lặng cho bà
ngủ
+ Bạn nhỏ quạt cho bà của mình
ngủ. Câu thơ “Bản tay bé nhỏ /
Vẫy quạt thật đều” cho biết điều
đó?
+ Đó là các từ ngữ: ngấn nắng
thiu thiu, cốc chén nằm im, hoa
cam hoa bưởi chín lặng trong
vườn
+Bà mơ thấy cháu đang quạt,
đưa hương thơm vào nhà.
HS có thể đưa ra nhiều lí do
khác nhau, theo suy đoán của
các em. VD: Vì trong giấc ngủ,
bà ngửi thấy hương thơm của
hoa cam, hoa khế trong vườn. /
Vì trước khi bà ngủ, cháu đã
ngồi quạt cho bà nên bà mơ thấy
cháu vẫn ngồi quạt bên cạnh. /
Vì bà cảm nhận được lòng hiếu
thảo của cháu. / Vì bà yêu
cháu. (...)
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
suy nghĩ của mình.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Biết đặt câu nói về hoạt động; ôn tập mẫu câu Ai làm gì?
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Dựa theo nội dung bài thơ, hãy viết một
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
câu nói về việc bạn nhỏ (hoặc ngấn nắng, cốc
chén) đã làm để bà được ngủ ngon.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
M: Cốc chén nằm im trên bàn để bà ngon
giấc.
- GV giao nhiệm vụ làm việc cá nhân
- GV mời HS nói trước lớp
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Cho biết câu em viết thuộc mẫu câu nào?
- GV nêu yêu cầu
- GV nhận xét tuyên dương, kết luận:
Kiểu câu Ai làm gì? dùng để kể về hoạt động
của người hoặc của cây cối, đồ vật khi chúng
được nhân hoá. Trong câu có các từ chỉ hoạt
động.
3. Học thuộc lòng bài thơ
- GV hướng dẫn HS đọc thuộc từng khổ thơ,
bài thơ
- Cho HS thi đọc thuộc trước lớp
- GV nhận xét, tuyên dương
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm cá nhân
- HS trình bày:
- Cả lớp nhận xét.
- HS trả lời và phân tích câu vừa
viết: Các câu vừa viết thuộc
mẫu câu Ai làm gì?
- HS học thuộc từng khổ thơ,
bài thơ
- Thi đọc trước lớp
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
+ Cho HS quan sát video, tranh ảnh, kể chuyện
về những việc làm chăm sóc người thân trong
gia đình
+ GV Em đã làm những việc gì thể hiện tình
cảm, sự quan tâm của em đối với người thân
trong gia đình?
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
- HS quan sát, lắng nghe.
+ HS nói trước lớp
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
...................................................................................................................................
....
...................................................................................................................................
....
...................................................................................................................................
....
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: MĂNG NON
Bài 04: MÁI ẤM GIA ĐÌNH (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ:
+ Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Trong đêm bé ngủ. Trình bày đúng thể thơ
4 chữ.
+ Đọc đúng tên chữ và viết đúng 11 chữ (từ q đến y) vào vở. Thuộc lòng tên 11
chữ mới trong bảng chữ và tên chữ.
+ Làm đúng BT điền chữ r / d / gi hoặc dấu hỏi / dấu ngã.
- Phát triển năng lực văn học:
Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong các BT chính tả.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, luyện tập viết đúng, đẹp và hoàn thành.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết nhận xét, trao đổi về bảng chữ cái
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi
viết chữ.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu gia đình qua các bài tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85