Giáo án Máu và hệ tuần hoàn của cơ thể người Sinh học 8 Kết nối tri thức

738 369 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(738 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 33: MÁU VÀ HỆ TUẦN HOÀN CỦA CƠ THỂ NGƯỜI
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh,
sơ đồ để tìm hiểu về máu và hệ tuần hoàn của cơ thể người.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu
của GV trong khi tìm hiểu về miễn dịch vaccine, nhóm máu truyền máu, tìm
hiểu các bệnh về máu hệ tuần hoàn, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều
tham gia thảo luận và trình bày.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm
giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hành.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Nêu được chức năng của máu; nêu tên các thành phần của máu và chức năng của
mỗi thành phần.
+ Nêu được khái niệm nhóm máu; phân tích được vai trò của việc hiểu biết về
nhóm máu trong thực tiễn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nêu được khái niệm miễn dịch, kháng nguyên, kháng thể; vai trò của vaccine
tiêm vaccine trong việc phòng bệnh; trình bày được chế miễn dịch trong thể
người.
+ Nêu được một số bệnh về máu, tim mạch và cách phòng chống.
+ Kể tên được các cơ quan của hệ tuần hoàn; nêu được chức năng của mỗi cơ quan
và sự phối hợp các cơ quan thể hiện chức năng của cả hệ tuần hoàn.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện được tình huống giả định cấp cứu người bị chảy
máu, tai biến, đột quỵ; băng vết thương khi bị chảy nhiều máu; thực hiện được
các bước đo huyết áp. Điều tra một số bệnh liên quan đến máu và hệ tuần hoàn; tìm
hiểu được phong trào hiến máu nhân đạo tại địa phương.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học về máu
tuần hoàn để bảo vệ bản thân và gia đình.
2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ nhân nhằm tìm
hiểu về máu và hệ tuần hoàn của cơ thể người.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- Chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy.
- Các hình ảnh trong SGK.
- Video hướng dẫn sơ cứu cầm máu, đột quỵ, đo huyết áp.
- Các dụng cụ, thiết bị trong tiết thực hành.
- Phiếu học tập số 1, mẫu phiếu điều tra một số bệnh về máu và tim mạch.
2. Học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn sàng
tìm hiểu kiến thức mới.
b) Nội dung:
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời
cho tình huống:
+ Một người bị mất máu liên tục sẽ yếu dần nguy hiểm đến tính mạng. Máu
vai trò gì đối với cơ thể? Máu lưu thông trong thể như thế nào và timvai trò
gì trong quá trình đó?
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện
thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho tình
huống:
+ Một người bị mất máu liên tục sẽ yếu dần và
nguy hiểm đến tính mạng. Máu vai trò
đối với thể? Máu lưu thông trong thể
như thế nào và tim có vai trò gì trong quá trình
- Các câu trả lời của HS:
* Gợi ý:
- Vai trò của máu đối với
thể: Giúp bảo vệ thể; vận
chuyển các chất cần thiết cho tế
bào mang các chất thải từ tế
bào tới các cơ quan bài tiết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đó?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức
của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.
- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài
học mới: Để giải thích câu hỏi này đầy đủ
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày
hôm nay.
- Máu lưu thông trong thể
nhờ hệ tuần hoàn. Tim vai
trò như một chiếc bơm, vừa hút,
vừa đẩy máu lưu thông trong hệ
tuần hoàn.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các thành phần của máu, miễn dịch vaccine,
nhóm máu và truyền máu
a) Mục tiêu:
- Nêu được chức năng của máu; nêu tên các thành phần của máu chức năng của
mỗi thành phần.
- Nêu được khái niệm nhóm máu; phân tích được vai trò của việc hiểu biết về
nhóm máu trong thực tiễn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nêu được khái niệm miễn dịch, kháng nguyên, kháng thể; vai trò của vaccine
tiêm vaccine trong việc phòng bệnh; trình bày được chế miễn dịch trong thể
người.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhân, đọc thông tin SGK tr lời các câu hỏi để
tìm hiểu về các thành phần của máu.
- GV sử dụng phương pháp dạy học trực quan, thuật mảnh ghép để hướng dẫn
gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK để tìm hiểu về miễn dịch
vaccine, nhóm máu và truyền máu.
- Vòng 1: Nhóm chuyên gia GV chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm thực hiện các
nhiệm vụ độc lập.
- Vòng 2: Nhóm các mảnh ghép. Thành lập nhóm các mảnh ghép: Mỗi nhóm được
thành lập từ ít nhất một thành viên của nhóm chuyên gia. Mỗi thành viên có nhiệm
vụ trình bày lại cho cả nhóm kết quả tìm hiểu ở nhóm chuyên gia.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
1. Tên và chức năng các thành phần của máu:
1. Tiểu cầu: Tham gia bảo vệ cơ thể nhờ cơ chế làm đông máu.
2. Hồng cầu: Vận chuyển oxygen và carbon dioxide trong máu.
3. Bạch cầu: Tham gia bảo vệ cơ thể.
4. Huyết tương: Duy trì máu trạng thái lỏng giúp máu dễ dàng lưu thông trong
mạch; vận chuyển chất dinh dưỡng, các chất cần thiết khác và chất thải.
2. Nếu thiếu một trong các thành phần của máu thì thể sẽ gặp các bệnh liên
quan đến máu, ảnh hưởng đến chức năng của nhiều cơ quan, thậm chí tử vong.
- Phần trình bày của các nhóm về miễn dịch và vaccine, nhóm máu và truyền máu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 33: MÁU VÀ HỆ TUẦN HOÀN CỦA CƠ THỂ NGƯỜI I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh,
sơ đồ để tìm hiểu về máu và hệ tuần hoàn của cơ thể người.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách có hiệu quả theo đúng yêu cầu
của GV trong khi tìm hiểu về miễn dịch và vaccine, nhóm máu và truyền máu, tìm
hiểu các bệnh về máu và hệ tuần hoàn, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều
tham gia thảo luận và trình bày.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm
giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hành.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Nêu được chức năng của máu; nêu tên các thành phần của máu và chức năng của mỗi thành phần.
+ Nêu được khái niệm nhóm máu; phân tích được vai trò của việc hiểu biết về
nhóm máu trong thực tiễn.


+ Nêu được khái niệm miễn dịch, kháng nguyên, kháng thể; vai trò của vaccine và
tiêm vaccine trong việc phòng bệnh; trình bày được cơ chế miễn dịch trong cơ thể người.
+ Nêu được một số bệnh về máu, tim mạch và cách phòng chống.
+ Kể tên được các cơ quan của hệ tuần hoàn; nêu được chức năng của mỗi cơ quan
và sự phối hợp các cơ quan thể hiện chức năng của cả hệ tuần hoàn.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện được tình huống giả định cấp cứu người bị chảy
máu, tai biến, đột quỵ; băng bó vết thương khi bị chảy nhiều máu; thực hiện được
các bước đo huyết áp. Điều tra một số bệnh liên quan đến máu và hệ tuần hoàn; tìm
hiểu được phong trào hiến máu nhân đạo tại địa phương.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học về máu và
tuần hoàn để bảo vệ bản thân và gia đình. 2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về máu và hệ tuần hoàn của cơ thể người.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- Chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy. - Các hình ảnh trong SGK.
- Video hướng dẫn sơ cứu cầm máu, đột quỵ, đo huyết áp.
- Các dụng cụ, thiết bị trong tiết thực hành.
- Phiếu học tập số 1, mẫu phiếu điều tra một số bệnh về máu và tim mạch. 2. Học sinh:


- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn sàng
tìm hiểu kiến thức mới. b) Nội dung:
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho tình huống:
+ Một người bị mất máu liên tục sẽ yếu dần và nguy hiểm đến tính mạng. Máu có
vai trò gì đối với cơ thể? Máu lưu thông trong cơ thể như thế nào và tim có vai trò
gì trong quá trình đó? c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Các câu trả lời của HS:
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện * Gợi ý:
thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho tình - Vai trò của máu đối với cơ huống:
thể: Giúp bảo vệ cơ thể; vận
+ Một người bị mất máu liên tục sẽ yếu dần và chuyển các chất cần thiết cho tế
nguy hiểm đến tính mạng. Máu có vai trò gì bào và mang các chất thải từ tế
đối với cơ thể? Máu lưu thông trong cơ thể bào tới các cơ quan bài tiết.
như thế nào và tim có vai trò gì trong quá trình

đó?
- Máu lưu thông trong cơ thể
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
nhờ hệ tuần hoàn. Tim có vai
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
trò như một chiếc bơm, vừa hút,
vừa đẩy máu lưu thông trong hệ
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức tuần hoàn.
của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.
- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài
học mới: Để giải thích câu hỏi này đầy đủ và
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các thành phần của máu, miễn dịch và vaccine,
nhóm máu và truyền máu a) Mục tiêu:
- Nêu được chức năng của máu; nêu tên các thành phần của máu và chức năng của mỗi thành phần.
- Nêu được khái niệm nhóm máu; phân tích được vai trò của việc hiểu biết về
nhóm máu trong thực tiễn.


zalo Nhắn tin Zalo