Giáo án Mẹ của Oanh Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

322 161 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(322 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐIỂM 8: NGHỀ NÀO CŨNG QUÝ
BÀI 1: MẸ CỦA OANH (TIẾT 1-4)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ được với bạn về công việc của một người thân trong gia đình; nêu được
phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, phân biệt
được giọng đọc của nhân vật lời người dẫn chuyện; hiểu được nội dung bài
đọc: Người làm nghề nào cũng đáng quý; biết liên hệ bản thân: kính trọng, biết
ơn người lao động; giải được câu đố, nói được câu về nghề đã giải đố tìm
thêm được câu đố về nghề nghiệp.
- Viết đúng chữ Ô, Ơ hoa và câu ứng dụng.
- Nói được 1-2 câu về một người trong trường không làm công tác dạy học theo
gợi ý.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Tìm được từ ngữ chỉ hoạt động; đặt được 2-3 câu có từ ngữ đã
tìm được, đặt được câu hỏi Ở đâu? theo mẫu.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Mẫu chữ viết hoa Ô và Ơ.
- Tranh ảnh về nghề nghiệp của bố mẹ, hình ảnh HS giúp đỡ bố mẹ làm việc
- Bảng phụ ghi đoạn từ Sau vài giây sững lại đến Em thật đáng khen.
b. Đối với học sinh
- SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới tên chủ điểm: Nghề nào cũng quý.
Chủ điểm 8 Nghề nào cũng quý, hướng đến
việc bồi dưỡng cho các em phẩm chất nhân
ái, chăm chỉ, trung thức, trách nhiệm. Giúp
các em hiểu nghề nghiệp nào cũng đáng quý,
đáng trân trọng; bước đầu thể hiện trách
nhiệm với bản thân gia đình bằng cách
tham gia làm những việc vừa sức; biết yêu
thương bố mẹ, tự hào về nghiệp của bố mẹ,
người thân.
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi
trả lời câu hỏi: Nói với bạn về công việc của
người thân trong gia đình: tên công việc, nội
dung công việc, thời gian làm việc,...
+ GV dẫn dắt vào bài học:
Mong muốn mang lại cho các em một
cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ, được học tập
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong một môi trường tốt đẹp, bố mẹ của các
em đã làm việc mỗi ngày. Mỗi bố mẹ hay
người thân trong gia đình của các em đều
một nghề nghiệp riêng, một lĩnh vực công
việc riêng. Các em cần biết quý trọng, tự hào
về công việc mà bố mẹ các em đang làm. Bạn
nhỏ Oanh chúng ta tìm hiểu trong câu
chuyện ngày hôm nay cũng rất tự hào quý
trọng về công việc của mẹ. Chúng ta cùng
vào Bài 1- Mẹ của Oanh để tìm hiểu xem mẹ
của bạn Oanh đã làm công việc, nghề nghiệp
gì.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Mẹ của Oanh SHS
trang 130,131, phân biệt được giọng đọc của
các nhân vật trong câu chuyện; nhấn giọng
những từ ngữ chỉ nghề nghiệp, thái độ công
việc, nghề nghiệp.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS
quan sát tranh minh
họa bài đọc trả lời
câu hỏi: Quan sát bức
tranh, em hãy đoán
xem nhân vật trong
tranh minh họa bài
đọc làm nghề gì?
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc phân biệt giọng nhân vật: giọng người
dẫn chuyện với giọng kể thong thả, nhấn
giọng những từ ngữ chỉ nghề nghiệp, thái
độ với công việc, nghề nghiệp; giọng giáo
- HS trả lời: Nhân vật trong tranh
minh họa bài đọc làm nghề lao công.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhẹ nhàng, trìu mến; giọng Oanh ban đầu rụt
rè, sau tự tin.
+ Dừng hơi lâu sau mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: bác sĩ, say sưa,
cỗ máy, trìu mến, sững lại, sạch sẽ, giúp đỡ.
+ Luyện đọc câu dài: Tuấn say sưa kể/về
những cố máy/mà bố cậu chế tạo.//; giáo
cảm ơn Quân/rồi trìu mến/nhìn về phía
Oanh.//.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “chế tạo”.
+ HS2 (Đoạn 2): tiếp theo đến “chờ mẹ chở
về.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 131;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản
thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Say sưa: trạng thái tập trung, cuốn hút hoàn
toàn vào một công việc hứng thú nào đó.
+ Lúng túng: trạng thái không biết nói năng,
hành động như thế nào, do không làm chủ
được tình thế.
+ Trìu mến: biểu lộ tình yêu thương tha thiết.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
- HS đọc thầm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 131.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
1:
Câu 1: Tìm từ ngữ chỉ thái độ của Lan
Tuấn khi nói về công việc của bố mẹ mình?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 1 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
2:
Câu 2: Mẹ của Oanh làm công việc
trường?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
3:
Câu 3: Khi các bạn vỗ tay, Oanh cảm thấy thế
nào?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 3 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
4:
Câu 4: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
+ GV hướng dẫn HS đọc qua một lần nữa bài
đọc, trả lời câu hỏi sao các bạn nhỏ trong
lớp Oanh lại vỗ tay trước câu trả lời về nghề
nghiệp của mẹ Oanh.
- HS trả lời: Từ ngữ chỉ thái độ của
Lan Tuấn khi nói về công việc của
bố mẹ mình: hãnh diện, say sưa.
- HS trả lời: Mẹ của Oanh làm công
việc lao công ở trường.
- HS trả lời: Khi các bạn vỗ tay, khuôn
mặt Oanh đỏ ửng, đôi môi khẽ nở nụ
cười.
- HS trả lời: Câu chuyện giúp em hiểu:
Người làm nghề nào cũng đáng quý.
- HS trả lời: Người làm nghề nào cũng
đáng quý.
+ Biết liên hệ bản thân: kính trọng,
biết ơn người lao động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐIỂM 8: NGHỀ NÀO CŨNG QUÝ
BÀI 1: MẸ CỦA OANH (TIẾT 1-4) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ được với bạn về công việc của một người thân trong gia đình; nêu được
phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, phân biệt
được giọng đọc của nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu được nội dung bài
đọc: Người làm nghề nào cũng đáng quý; biết liên hệ bản thân: kính trọng, biết
ơn người lao động; giải được câu đố, nói được câu về nghề đã giải đố và tìm
thêm được câu đố về nghề nghiệp.
- Viết đúng chữ Ô, Ơ hoa và câu ứng dụng.
- Nói được 1-2 câu về một người trong trường không làm công tác dạy học theo gợi ý. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Tìm được từ ngữ chỉ hoạt động; đặt được 2-3 câu có từ ngữ đã
tìm được, đặt được câu hỏi Ở đâu? theo mẫu. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học


a. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Mẫu chữ viết hoa Ô và Ơ.
- Tranh ảnh về nghề nghiệp của bố mẹ, hình ảnh HS giúp đỡ bố mẹ làm việc
- Bảng phụ ghi đoạn từ Sau vài giây sững lại đến Em thật đáng khen.
b. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới tên chủ điểm: Nghề nào cũng quý. - HS lắng nghe, tiếp thu.
Chủ điểm 8 – Nghề nào cũng quý, hướng đến
việc bồi dưỡng cho các em phẩm chất nhân
ái, chăm chỉ, trung thức, trách nhiệm. Giúp
các em hiểu nghề nghiệp nào cũng đáng quý,
đáng trân trọng; bước đầu thể hiện trách
nhiệm với bản thân và gia đình bằng cách
tham gia làm những việc vừa sức; biết yêu
thương bố mẹ, tự hào về nghiệp của bố mẹ, người thân. - HS trả lời.
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và
trả lời câu hỏi:
Nói với bạn về công việc của
người thân trong gia đình: tên công việc, nội
dung công việc, thời gian làm việc,...
+ GV dẫn dắt vào bài học:
Mong muốn và mang lại cho các em một
cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ, được học tập


trong một môi trường tốt đẹp, bố mẹ của các
em đã làm việc mỗi ngày. Mỗi bố mẹ hay
người thân trong gia đình của các em đều có
một nghề nghiệp riêng, một lĩnh vực công
việc riêng. Các em cần biết quý trọng, tự hào
về công việc mà bố mẹ các em đang làm. Bạn
nhỏ Oanh mà chúng ta tìm hiểu trong câu
chuyện ngày hôm nay cũng rất tự hào và quý
trọng về công việc của mẹ. Chúng ta cùng
vào Bài 1- Mẹ của Oanh để tìm hiểu xem mẹ
của bạn Oanh đã làm công việc, nghề nghiệp gì.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Mẹ của Oanh SHS
trang 130,131, phân biệt được giọng đọc của
các nhân vật trong câu chuyện; nhấn giọng ở
những từ ngữ chỉ nghề nghiệp, thái độ công việc, nghề nghiệp.
b. Cách thức tiến hành
- HS trả lời: Nhân vật trong tranh
Bước 1: Hoạt động cả lớp
minh họa bài đọc làm nghề lao công. - GV yêu cầu HS quan sát tranh minh
họa bài đọc và trả lời câu hỏi: Quan sát bức tranh, em hãy đoán xem nhân vật trong tranh minh họa bài
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo. đọc làm nghề gì?
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc phân biệt giọng nhân vật: giọng người
dẫn chuyện với giọng kể thong thả, nhấn
giọng ở những từ ngữ chỉ nghề nghiệp, thái
độ với công việc, nghề nghiệp; giọng cô giáo


nhẹ nhàng, trìu mến; giọng Oanh ban đầu rụt rè, sau tự tin.
+ Dừng hơi lâu sau mỗi đoạn.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc. - GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: bác sĩ, say sưa,
cỗ máy, trìu mến, sững lại, sạch sẽ, giúp đỡ.
+ Luyện đọc câu dài: Tuấn say sưa kể/về
những cố máy/mà bố cậu chế tạo.//; Cô giáo
cảm ơn Quân/rồi trìu mến/nhìn về phía Oanh.//.
Bước 2: Hoạt động nhóm - HS đọc bài.
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “chế tạo”.
+ HS2 (Đoạn 2): tiếp theo đến “chờ mẹ chở về.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 131;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản thân.
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Say sưa: trạng thái tập trung, cuốn hút hoàn
toàn vào một công việc hứng thú nào đó.
+ Lúng túng: trạng thái không biết nói năng,
hành động như thế nào, do không làm chủ được tình thế. - HS đọc thầm.
+ Trìu mến: biểu lộ tình yêu thương tha thiết.


zalo Nhắn tin Zalo