Giáo án Menden và di truyền học Sinh học 9

259 130 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Sinh Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 3 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(259 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ph n I: DI TRUY N VÀ BI N D
CH NG IƯƠ : CÁC THÍ NGHI M C A MENĐEN
TI T 1: MEN ĐEN VÀ DI TRUY N H C
I. M C TIÊU : Sau khi h c xong bài này h c sinh c n n m.
1. Ki n th cế
- HS trình bày đ c m c đích, nhi m v ý nghĩa c a di truy n h c, hi uượ
đ c công lao trình bày đ c nh ng ph ng pháp phân tích các th h laiượ ượ ươ ế
c a Menđen.
- Hi u và ghi nh m t s thu t ng và kí hi u trong di truy n h c.
2. Kĩ năng:
- Rèn luy n kĩ năng quan sát, phân tích, phát tri n t duy, phân tích so sánh. ư
3. Thái đ:
- Xây d ng ý th c t giác và thói quen h c t p môn h c.
II. CHU N B TÀI LI U TBDH :
GV: Tranh phóng to hình 1.2
Tranh các c p tính tr ng trong thí nghi m c a Men Đen.
HS: Tìm hi u tr c bài ướ
PHT theo m u 1 SGV
III TI N TRÌNH T CH C D Y VÀ H C
1. n đ nh t ch c :
9A: 9C:
9B : 9D:
2. Ki m tra bài cũ :
GV gi i thi u ch ng trình SH l p 9 ươ
3. D y và h c bài m i :
* Đ t v n đ : Di truy n h c tuy m i hình thành t đ u th k XX nh ng ế ư
chi m m t v t quan tr ng trong sinh h c. Men đen- ng i đ t n n móngế ườ
cho di truy n h c. Đ hi u đ c v n đ này chúng ta nghiên c u bài hôm ượ
nay
Ho t đ ng c a th y & trò
Ho t đ ng 1:
- GV Y/C h c sinh tìm hi u thông tin m c I
và hoàn thi n bài t p l nh SGK (T
5
):
? Liên h v i b n thân mình nh ng đ c
N i dung
I. Di truy n h c.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
đi m gi ng khác b m .(Hoàn thành
PHT)
- GV g i HS trình bày bài t p, b sung
- GV gi i thích:
+ Đ c đi m gi ng b m : Hi n t ng di ượ
truy n
+ Đ c đi m khác b m : Hi n t ng ượ
bi n d .ế
? Th nào là di truy n và bi n d .ế ế
- HS tr l i.
- HS khác b sung
- GV ch t l i ki n th c ế
- GV gi i thích:
Bi n d di truy n 2 hi n t ngế ượ
song song, g n li n v i quá trình sinh s n.
- GV Y/C H c sinh trình bày n i dung ý
nghĩa th c ti n c a di truy n h c.
- HS tr l i, b sung
- GV ch t l i ki n th c ế
Ho t đ ng 2
- GVY/c 1 hs đ c ti u s c a MenĐen
SGK (T
7
)
- GV gi i thi u tình hình nghiên c u di
truy n th k XIX ph ng pháp ế ươ
nghiên c u c a MenĐen.
- GV Y/C h c sinh quan sát hình 1.2 cho
bi t:ế
? Hãy nêu nh n xét v đ c đi m c a t ng
c p tính tr ng đem lai.
- GV Y/C h c sinh nghiên c u thông tin
Nêu ph ng pháp nghiên c u c a MenĐenươ
- GV g i h c sinh tr l i, nh n xét, b
sung.
- GV ch t l i ki n th c ế
- GV nh n m nh:
Tính ch t đ c đáo trong ph ng pháp ươ
nghiên c u di truy n c a MenĐen gi i
thích sao Menđen ch n đ u Lan làm
đ i t ng nghiên c u? ượ
Ho t đ ng 3:
- Di truy n hi n t ng truy n ượ
đ t các tính tr ng c a b m , t
tiên cho các th h con cháu.ế
- Bi n d con sinh ra khác bế
m và khác v nhi u chi ti t. ế
- Di truy n h c nghiên c u c s ơ
v t ch t, c ch , tính quy lu n ơ ế
c a hi n t ng di truy n bi n ượ ế
d .
II. Men Đen -Ng i đ t n nườ
móng cho di truy n h c.
- Ph ng pháp phân tích các thươ ế
h lai
+ Lai các c p b m khác nhau
v m t ho c m t s c p tính
tr ng thu n ch ng t ng ph n. ươ
+ Theo dõi s bi u hi n các tính
tr ng đ i con
+ Dùng toán th ng đ phân
tích s li u thu đ c ượ
III. M t s thu t ng
hi u c b n c a di truy n h c. ơ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Phần I: DI TRUY N Ề VÀ BI N Ế DỊ CHƯ N
Ơ G I: CÁC THÍ NGHI M Ệ C A Ủ MENĐEN TI T
Ế 1: MEN ĐEN VÀ DI TRUY N Ề H C I. M C Ụ TIÊU: Sau khi h c ọ xong bài này h c s ọ inh c n n ầ m ắ . 1. Ki n ế th c - HS trình bày đư c ợ m c ụ đích, nhi m ệ vụ và ý nghĩa c a ủ di truy n ề h c, ọ hi u ể đư c
ợ công lao và trình bày đư c ợ nh ng ữ phư ng ơ pháp phân tích các th ế h ệ lai c a ủ Menđen. - Hi u và ghi ể nh m ớ t ộ số thu t ậ ng và kí ữ hi u t ệ rong di truy n h ề c. ọ 2. Kĩ năng: - Rèn luy n kĩ ệ
năng quan sát, phân tích, phát tri n t ể duy ư , phân tích so sánh. 3. Thái độ: - Xây d ng ý t ự h c ứ t gi ự ác và thói quen h c t ọ p ậ môn h c. ọ
II. CHUẨN BỊ TÀI LI U Ệ VÀ TBDH: GV: Tranh phóng to hình 1.2 Tranh các c p t ặ ính tr ng t ạ rong thí nghi m ệ c a ủ Men Đen. HS: Tìm hi u t ể rư c bài ớ PHT theo m u 1 SG ẫ V III TI N Ế TRÌNH T C Ổ H C Ứ D Y Ạ VÀ H C 1. n đ nh t ch c : 9A: 9C: 9B : 9D: 2. Ki m
ể tra bài cũ: GV gi i ớ thi u ch ệ ư ng t ơ rình SH l p 9 ớ 3. Dạy và h c ọ bài m i : * Đ t ặ v n ấ đ : ề Di truy n ề h c ọ tuy m i ớ hình thành từ đ u ầ thế kỉ XX nh ng ư chi m ế m t ộ vị trí quan tr ng ọ trong sinh h c. ọ Men đen- ngư i ờ đ t ặ n n ề móng cho di truy n ề h c. ọ Để hi u ể đư c ợ v n
ấ đề này chúng ta nghiên c u ứ bài hôm nay Hoạt đ ng c a t ủ h y & trò N i ộ dung Hoạt đ ng 1 : I. Di truy n h c. - GV Y/C h c ọ sinh tìm hi u ể thông tin m c ụ I và hoàn thi n bài ệ t p ậ l nh S ệ GK (T5): ? Liên hệ v i ớ b n ả thân mình có nh ng ữ đ c ặ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) đi m
ể giống và khác bố m .( ẹ Hoàn thành PHT) - GV g i ọ HS trình bày bài t p, ậ b s ổ ung - GV gi i ả thích: + Đ c ặ đi m ể giống bố m : ẹ Hi n t ệ ư ng di ợ truy n ề + Đ c ặ đi m ể khác bố m : ẹ Hi n ệ tư ng ợ - Di truy n ề là hi n ệ tư ng ợ truy n ề bi n d ế ị. đ t ạ các tính tr ng ạ c a ủ bố m , ẹ tổ ? Thế nào là di truy n và ề bi n d ế . ị
tiên cho các thế hệ con cháu. - HS trả l i ờ . - Bi n
ế dị là con sinh ra khác bố - HS khác bổ sung mẹ và khác v nhi ề u chi ề ti t ế . - GV chốt l i ạ ki n t ế h c ứ
- GV giải thích: - Di truy n ề h c ọ nghiên c u ứ cơ sở Bi n ế dị và di truy n ề là 2 hi n ệ tư ng ợ v t ậ ch t ấ , cơ ch , ế tính quy lu n ậ song song, g n ắ li n v ề i ớ quá trình sinh s n. ả c a ủ hi n ệ tư ng ợ di truy n ề và bi n ế - GV Y/C H c ọ sinh trình bày n i ộ dung và ý dị. nghĩa th c ự ti n ễ c a di ủ truy n h ề c. ọ - HS trả l i ờ , b s ổ ung - GV chốt l i ạ ki n t ế h c ứ Hoạt đ ng 2 II. Men Đen -Ngư i ờ đ t ặ n n - GVY/c 1 hs đ c ọ ti u ể sử c a
ủ MenĐen móng cho di truy n h c. SGK (T7) - GV gi i ớ thi u ệ tình hình nghiên c u ứ di truy n
ề ở thế kỉ XIX và phư ng ơ pháp nghiên c u ứ c a M ủ enĐen. - GV Y/C h c
ọ sinh quan sát hình 1.2 cho bi t ế : ? Hãy nêu nh n ậ xét về đ c ặ đi m ể c a ủ t ng ừ c p ặ tính tr ng ạ đem lai. - Phư ng
ơ pháp phân tích các thế - GV Y/C h c ọ sinh nghiên c u ứ thông tin  hệ lai Nêu phư ng pháp nghi ơ ên c u ứ c a M ủ enĐen + Lai các c p ặ bố mẹ khác nhau - GV g i ọ h c ọ sinh trả l i ờ , nh n ậ xét, bổ về m t ộ ho c ặ m t ộ số c p ặ tính sung. tr ng ạ thu n ch ầ ng ủ tư ng ph ơ n. ả - GV chốt l i ạ ki n t ế h c ứ + Theo dõi sự bi u ể hi n ệ các tính
- GV nhấn m nh: tr ng ạ đ ở i ờ con Tính ch t ấ đ c ộ đáo trong phư ng ơ pháp + Dùng toán th ng ố kê để phân nghiên c u ứ di truy n ề c a ủ MenĐen và gi i ả tích số li u t ệ hu đư c ợ thích vì sao Menđen ch n ọ đ u ậ Hà Lan làm đối tư ng nghi ợ ên c u? ứ III. M t ộ số thu t ậ ngữ và kí Hoạt đ ng 3 : hi u c b ơ n c a di truy n h c. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo