Giáo án Mĩ thuật 1 Cánh diều Em vẽ chân dung bạn

569 285 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(569 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 15. EM VẼ CHÂN DUNG BẠN (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng HS các phẩm chất như nhân ái, chăm chỉ, trung
thực, trách nhiệm,... thông qua một số biểu hiện cụ thể sau:
- Thể hiện sự thân thiện, hoà đồng với các bạn; yêu mến, quý trọng thầy cô;
tôn trọng sự khác biệt giữa các bạn và mọi người.
- Biết chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học tập tích cực tham gia các hoạt động
của nhóm. Không tự tiện sử dụng màu sắc, hoạ phẩm đồ dùng của bạn
khi chưa được bạn đồng ý.
- Chia sẻ chân thực suy nghĩ, cảm nhận của mình, thể hiện sự trân trọng sản
phẩm, tác phẩm mĩ thuật của mình, của bạn và người khác.
2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết hình dạng, đặc điểm khuôn mặt của các bạn trong nhóm/lớp.
- Vẽ được chân dung bạn bằng nét màu sắc sẵn có, bước đầu biết thể hiện
đặc điểm chân dung của bạn ở mức độ đom giản.
- Chia sẻ được cảm nhận về bức tranh của mình, của bạn; biết trao đổi về ứng
dụng của tranh chân dung vào cuộc sống.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Biết chuẩn bị đủ đồ dùng, vật liệu để học tập,
chủ động trong hoạt động học.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết cùng bạn trao đổi, thảo luận nhận xét
đặc điểm khuôn mặt và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết sử dụng công cụ, hoạ phẩm để
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thực hành tạo nên sản phẩm.
2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Sừ dụng được ngôn ngữ tả khuôn mặt bạn trao
đổi, chia sẻ trong học tập.
- Năng lực thể chất: biểu hiện hoạt động tay trong các năng thao tác vẽ
nét, hình, màu,...
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh
- SGK Mĩ thuật 1, Vở thực hành Mĩ thuật 1, giấy vẽ, màu,...
- Tranh/ảnh chân dung của bạn hoặc người thân.
- Câu chuyện mô tả về khuôn mặt một người mà em ấn tượng.
2. Giáo viên
- Phương tiện, màu vẽ, giấy màu.
- Một số bức tranh chân dung đặc điểm nhân vật. Lưu ý hình ảnh yếu tố
vùng miền, gần gũi với học sinh, đủ giới tính nam nữ.
- Minh hoạ giới thiệu cách vẽ một bức tranh chân dung bằng màu thông dụng
với HS lớp 1. Chủ yếu hướng HS đến các bước vẽ hợp nhưng tránh bị
dập khuôn.
Lưu ý: Hình ảnh các nhân vật có đặc điểm nổi bật, dễ nhận ra.
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phưong pháp dạy học: Quan sát, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề,
hướng dẫn thực hành, gợi mở,...
2. Kĩ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, bể cá,...
3. nh thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ổn định lớp
GV thể tham khảo một số hoạt động dưới đây để
tạo tâm thế học tập cho HS:
- Nhắc HS ổn định trật tự.
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài học của HS.
- Gợi mở HS tả về khuôn mặt của người HS
yêu thích.
- Ổn định trật tự, thực hiện
theo yêu cầu của GV.
- Tập trung chuẩn bị dụng cụ
học tập.
Hoạt động 2: Khởi động, giới thiệu bài học
GV có thể tham khảo một số gợi ý sau:
- thể đưa ra một ảnh chân dung một nhân vật
quen thuộc với HS để gây sự chú ý. dụ: Nhân
vật hoạt hình, người nổi tiếng, thầy cô, bạn bè,...
đặc điểm dễ nhận biết và hỏi HS.
- thế vào bài bằng cách kể về một nhân vật rất
quen thuộc qua việc tả hình dáng, đặc điểm
khuôn mặt.
- Hỏi HS: Thầy/Cô vừa mô tả về ai?
Kết luận: Mỗi người một đặc điểm khuôn mặt
riêng để chúng ta nhận diện phân biệt với người khác.
Vậy hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu chân dung mỗi
người thông qua việc vẽ lại các đặc điểm riêng của bạn
trong lớp.
- Lắng nghe, tương tác với
GV.
- Trả lời câu hỏi.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS tìm hiểu, khám phá
Những điều mời mẻ
3.1. Hoạt động quan sát, nhận biết
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3.1.1. Tìm hiểu hình dạng khuôn mặt người
- Giới thiệu tổ chức cho HS quan sát một số ảnh
chân dung đặc điểm khuôn mặt trạng thái
cảm xúc khác nhau (gồm một số lứa tuổi, thể sử
dụng hình ảnh chân dung trang 66 SGK). Nếu ảnh
của người trưởng thành nên lựa chọn ảnh chân
dung của nhân vật ảnh hưởng nhất định đến đời
sống hội, truyền thống văn hoá của địa phương
(nên tham khảo nội dung môn Tiếng Việt, môn Đạo
đức,... lớp 1). Gợi mở HS nêu nhận xét về:
+ Hình dạng khuôn mặt người trong mỗi bức ảnh.
+ Nét mặt thể hiện vui hay buồn.
+ Liên hệ quan sát khuôn mặt các bạn trong lớp.
- GV tóm tắt nội dung HS đã thảo luận và chia sẻ.
Lưu ý: Mỗi người khuôn mặt đặc điểm riêng
giúp chúng ta phân biệt được người này với người khác.
3.1.2. Tổ chức cho HS quan sát một số tranh chân dung
giới thiệu trang 65, 68 trong SGK tranh chân dung do
GVchuẩn bị (nên có).
- Gợi mở nội dung cho HS thảo luận và chia sẻ:
+ Bức tranh vẽ về ai?
+ Kể tên một số màu sắc xuất hiện trong mỗi bức
tranh?
+ Trong các bức tranh sử dụng những nét vẽ cong,
thẳng như thế nào?
+ Kể một số hình ảnh thể hiện trong mỗi bức tranh,
hình ảnh nào nhất? Hình khuôn mặt trong bức tranh
- Lắng nghe.
- Quan sát hình ảnh
- Trao đổi, thảo luận với bạn
cùng bàn.
- Trình bày nhận xét của mình
trước nhóm/lớp.
- Quan sát tranh chân dung
(SGK, tranh phóng to).
- Trao đổi, thảo luận với bạn
cùng bàn theo các câu hỏi GV
nêu ra.
- Trình bày nhận xét của mình
trước nhóm/lớp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
gì đặc biệt?
+ Cảm nhận về bức tranh: Vui hay buồn, thích hay
chưa thích, màu sắc,... Vì sao?
- GV tóm tắt nội dung thảo luận, chia sẻ của HS, kết
hợp giới thiệu thêm một số thông tin về các bức
tranh.
- GV nêu vấn đề, gợi mở HS mô tả về khuôn mặt của
một người mà HS thích.
- GV giới thiệu thêm một số tranh chân dung do
HS/thiếu nhi thể hiện cảm nhận. Lưu ý sự phong
phú về hình dạng khuôn mặt màu sắc, cách sắp
xếp bố cục,...
Lưu ý: Tranh chân dung chủ yếu vẽ khuôn mặt
người.
3.2. Hoạt động thực hành, sáng tạo
thảo luận
3.2.1. Tìm hiểu cách thực hành, sáng tạo
- GV tổ chức cho HS quan sát SGK trang 66, 67
phần Cách vẽ chân dung bạn (hoặc hình ảnh minh
hoạ do GV trình chiếu). Yêu cầu HS thảo luận, nêu
cách tiến hành vẽ chân dung bạn.
- GV kết hợp nội dung HS chia sẻ với giới thiệu,
giảng giải cách vẽ (nên thị phạm minh hoạ) gợi
mở, tương tác với HS dựa trên các bước thực hành
được minh hoạ trong SGK:
+ Quan sát tìm đặc điểm của khuôn mặt bạn: về nh
- Liên tưởng, mô tả về khuôn
mặt của một người mà mình
thích.
- Quan sát tranh.
- Thảo luận cách tiến hành vẽ
chân dung bạn.
- Lắng nghe và ghi nhớ hướng
dẫn của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 15. EM VẼ CHÂN DUNG BẠN (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phẩm chất như nhân ái, chăm chỉ, trung
thực, trách nhiệm,... thông qua một số biểu hiện cụ thể sau: -
Thể hiện sự thân thiện, hoà đồng với các bạn; yêu mến, quý trọng thầy cô;
tôn trọng sự khác biệt giữa các bạn và mọi người. -
Biết chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học tập và tích cực tham gia các hoạt động
của nhóm. Không tự tiện sử dụng màu sắc, hoạ phẩm và đồ dùng của bạn
khi chưa được bạn đồng ý. -
Chia sẻ chân thực suy nghĩ, cảm nhận của mình, thể hiện sự trân trọng sản
phẩm, tác phẩm mĩ thuật của mình, của bạn và người khác. 2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật -
Nhận biết hình dạng, đặc điểm khuôn mặt của các bạn trong nhóm/lớp. -
Vẽ được chân dung bạn bằng nét và màu sắc sẵn có, bước đầu biết thể hiện
đặc điểm chân dung của bạn ở mức độ đom giản. -
Chia sẻ được cảm nhận về bức tranh của mình, của bạn; biết trao đổi về ứng
dụng của tranh chân dung vào cuộc sống.
2.2. Năng lực chung -
Năng lực tự chủ và tự học: Biết và chuẩn bị đủ đồ dùng, vật liệu để học tập,
chủ động trong hoạt động học. -
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng bạn trao đổi, thảo luận và nhận xét
đặc điểm khuôn mặt và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. -
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng công cụ, hoạ phẩm để


thực hành tạo nên sản phẩm.
2.3. Năng lực đặc thù khác -
Năng lực ngôn ngữ: Sừ dụng được ngôn ngữ mô tả khuôn mặt bạn và trao
đổi, chia sẻ trong học tập.
- Năng lực thể chất: biểu hiện ở hoạt động tay trong các ở kĩ năng thao tác vẽ nét, hình, màu,...
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh -
SGK Mĩ thuật 1, Vở thực hành Mĩ thuật 1, giấy vẽ, màu,... -
Tranh/ảnh chân dung của bạn hoặc người thân. -
Câu chuyện mô tả về khuôn mặt một người mà em ấn tượng. 2. Giáo viên -
Phương tiện, màu vẽ, giấy màu. -
Một số bức tranh chân dung rõ đặc điểm nhân vật. Lưu ý hình ảnh có yếu tố
vùng miền, gần gũi với học sinh, đủ giới tính nam nữ. -
Minh hoạ giới thiệu cách vẽ một bức tranh chân dung bằng màu thông dụng
với HS lớp 1. Chủ yếu là hướng HS đến các bước vẽ hợp lí nhưng tránh bị dập khuôn.
Lưu ý: Hình ảnh các nhân vật có đặc điểm nổi bật, dễ nhận ra.
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phưong pháp dạy học: Quan sát, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề,
hướng dẫn thực hành, gợi mở,... 2.
Kĩ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, bể cá,... 3.
Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ổn định lớp
GV có thể tham khảo một số hoạt động dưới đây để
tạo tâm thế học tập cho HS:
- Ổn định trật tự, thực hiện -
Nhắc HS ổn định trật tự. theo yêu cầu của GV. -
Kiểm tra sự chuẩn bị bài học của HS.
- Tập trung chuẩn bị dụng cụ -
Gợi mở HS mô tả về khuôn mặt của người mà HS học tập. yêu thích.
Hoạt động 2: Khởi động, giới thiệu bài học
GV có thể tham khảo một số gợi ý sau:
- Lắng nghe, tương tác với -
Có thể đưa ra một ảnh chân dung một nhân vật GV.
quen thuộc với HS để gây sự chú ý. Ví dụ: Nhân
vật hoạt hình, người nổi tiếng, thầy cô, bạn bè,... có
đặc điểm dễ nhận biết và hỏi HS. -
Có thế vào bài bằng cách kể về một nhân vật rất
quen thuộc qua việc mô tả hình dáng, đặc điểm khuôn mặt. - Trả lời câu hỏi. -
Hỏi HS: Thầy/Cô vừa mô tả về ai?
Kết luận: Mỗi người có một đặc điểm khuôn mặt
riêng để chúng ta nhận diện và phân biệt với người khác.
Vậy hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu chân dung mỗi
người thông qua việc vẽ lại các đặc điểm riêng của bạn trong lớp.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS tìm hiểu, khám phá
Những điều mời mẻ
3.1. Hoạt động quan sát, nhận biết

3.1.1.
Tìm hiểu hình dạng khuôn mặt người - Lắng nghe. -
Giới thiệu và tổ chức cho HS quan sát một số ảnh
chân dung có đặc điểm khuôn mặt và trạng thái - Quan sát hình ảnh
cảm xúc khác nhau (gồm một số lứa tuổi, có thể sử
dụng hình ảnh chân dung trang 66 SGK). Nếu ảnh
của người trưởng thành nên lựa chọn ảnh chân - Trao đổi, thảo luận với bạn
dung của nhân vật có ảnh hưởng nhất định đến đời cùng bàn.
sống xã hội, truyền thống văn hoá của địa phương - Trình bày nhận xét của mình
(nên tham khảo nội dung môn Tiếng Việt, môn Đạo trước nhóm/lớp.
đức,... lớp 1). Gợi mở HS nêu nhận xét về:
+ Hình dạng khuôn mặt người trong mỗi bức ảnh.
+ Nét mặt thể hiện vui hay buồn.
+ Liên hệ quan sát khuôn mặt các bạn trong lớp. -
GV tóm tắt nội dung HS đã thảo luận và chia sẻ. - Quan sát tranh chân dung
Lưu ý: Mỗi người có khuôn mặt và đặc điểm riêng (SGK, tranh phóng to).
giúp chúng ta phân biệt được người này với người khác.
3.1.2. Tổ chức cho HS quan sát một số tranh chân dung
giới thiệu trang 65, 68 trong SGK và tranh chân dung do - Trao đổi, thảo luận với bạn
GVchuẩn bị (nên có).
cùng bàn theo các câu hỏi GV -
Gợi mở nội dung cho HS thảo luận và chia sẻ: nêu ra. + Bức tranh vẽ về ai?
+ Kể tên một số màu sắc xuất hiện trong mỗi bức
- Trình bày nhận xét của mình tranh? trước nhóm/lớp.
+ Trong các bức tranh sử dụng những nét vẽ cong, thẳng như thế nào?
+ Kể một số hình ảnh thể hiện trong mỗi bức tranh,
hình ảnh nào rõ nhất? Hình khuôn mặt trong bức tranh có


zalo Nhắn tin Zalo