Giáo án Mĩ thuật 1 Cánh diều Nét gấp khúc, nét xoắn ốc

545 273 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(545 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B!I 5: NÉT GẤP KHÚC, NÉT XOẮN ỐC (2 tiết)
I. Mục tiêu bài học
1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng cho Hs các phẩm chất như: chăm chỉ, ý thức giữ gìn
vệ sinh lớp học, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật,…thông qua một số biểu hiện và hoạt
động chủ yếu sau:
Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu,… phục vụ học tập.
Biết thu gom giấy vụn vào thùng rác, không để hồ dán dính trên bàn, ghế,...
ý thức bảo quản sản phẩm thuật của mình, của bạn; tôn trọng sản
phẩm của bạn bè và người khác tạo ra.
2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được nét gấn khúc, nét xoắn ốc; biết vận dụng các nét đó để
tạo sản phẩm theo ý thích.
- Biết trưng bày, giới thiệu chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của
bạn.
2.2Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để thực hành,
sáng tạo; tự giác thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết cùng bạn trao đổi, thảo luận nhận
xét sản phẩm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết sử dụng công cụ, giấy màu,
họa phẩm để tạo nên sản phẩm.
2.3Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Biết trao đổi, thảo luận giới thiệu, nhận xét,…sản
phẩm.
- Năng lực thể chất: vận dụng sự khéo léo của bàn tay để thực hiện các
thao tác như: cuộn, gấp, uốn,…
II. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên
Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; Giấy màu, màu vẽ,
bút chì, tẩy chì, hồ dán, kéo, bìa giấy,…
Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; Giấy màu, kéo, bút
chì, hình ảnh trực quan; hình ảnh minh họa. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi
(nên có).
III. Phương pháp, hình thức tổ chức DH chủ yếu
Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, trò chơi, thực hành,
thảo luận, …
Kĩ thuật dạy học: Động não, bể cá, đặt câu hỏi,…
Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị bài học - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. Tổ trưởng
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của HS.
- Kiểm tra sự hiểu biết của HS về
nét thẳng, nét cong.
Hoạt động 2: Khởi động, giới thiệu
bài học.
GV tổ chức trò chơi “Tiếp sức”.
-Nhiệm vụ: mỗi HS trong nhóm vẽ kiểu
nét gấp khúc, nét xoắn ốc đã biết hoặc
theo ý thích, trí tưởng tượng bằng công
cụ, họa phẩm sẵn có.
-Yêu cầu kết quả: sản phẩm của mỗi
nhóm bao gồm các nét gấp khúc, nét
xoắn ốc khác nhau.
-Đánh giá: Mức độ tham gia của cá
nhân, tốc độ làm việc, hiệu quả sản
phẩm,…
-Gv chốt ý giới thiệu tựa bài.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS tìm
hiểu, khám phá Những điều mới mẻ.
1/ Quan sát, nhận biết
1.1. Tìm hiểu nét gấp khúc, nét xoắn
ốc
-Tổ chức HS theo nhóm học tập, yêu
cầu:
báo cáo phần chuẩn bị.
- HS quan sát.
-Tạo sản phẩm nhóm.
- HS nhắc lại tựa bài.
– Thảo luận nhóm 6 HS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+Quan sát trang 23 SGK Mĩ thuật 1 và
hình ảnh do GV chuẩn bị( nếu có)
+Thảo luận, nêu đặc điểm của mỗi kiểu
nét.
+Yêu cầu HS dùng tay vẽ trên không
hai kiểu nét này. Hỏi HS hai kiểu nét
này khác nhau như thế nào?
-GV nhận xét
1.2. Quan sát nhận biết nét gấp khúc,
nét xoắn ốc:
–Cho HS làm việc nhóm, yêu cầu:
+ Quan sát hình minh họa trang 24, 25
SGK và hình ảnh, sản phẩm, tác phẩm
mĩ thuật do GV, HS chuẩn bị (nếu có).
+Nêu biểu hiện của nét gấp khúc, nét
xoắn ốc ở các hình ảnh trực quan.
-GV giới thiệu tác phẩm : “ Cây đời”
của họa sĩ Cờ -lim, chất liệu sơn dầu.
+Giới thiệu tác giả: Họa sĩ Cờ -lim
(Gustav Klim)(1862- 1918) là người
Áo. Ông là người rất thích sử dụng nét
xoắn ốc để sáng tạo các tác phẩm mĩ
thuật.
+.GV gợi mở, nêu câu hỏi giúp HS nhận
– Đại diện các nhóm HS trình bày. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
-HS thảo luận nhóm 4 HS
– Quan sát, trả lời câu hỏi của GV.(Sử dụng
chấm để tạo hình bông hoa hướng dương
trong tranh. Nhận xét câu trả lời của bạn.
– Đại diện nhóm HS trả lời.( nét xoắn ốc
được sử dụng để thể hiện tán lá cây). Các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ra nét xoắn ốc được họa sĩ sử dụng.
– Giới thiệu thêm một số sản phẩm, tác
phẩm khác, ví dụ:
+ Một số sản phẩm của họa sĩ Cờ -lim.
+ Một số sản phẩm, tác phẩm khác.
-Yêu cầu HS tìm các kiểu nét này ở
xung quanh: trong lớp, trong trường, nơi
công cộng,…
GV tóm tắt nội dung quan sát: nét
gấp khúc, nét xoắn ốc có thể tìm thấy
trong tự nhiên, trong đời sống và ở sản
phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
2/ Thực hành, sáng tạo
2.1. Tìm hiểu cách tạo nét gấp khúc,
nét xoắn ốc.
-Tổ chức HS làm việc nhóm và giao
nhiệm vụ:
+Quan sát hình minh họa trang 26 SGK
và hình ảnh do GV chuẩn bị (nếu có)
+Nêu thứ tự các bước thực hành tạo nét
gấp khúc, nét xoắn ốc từ giấy.
-GV tổng hợp , thị phạm hướng dẫn và
– Quan sát, lắng nghe.
–HS tìm và kể.
– Lắng nghe.
-Thảo luận nhóm
– Đại diện các nhóm HS trình bày. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
-Quan sát, lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 5: NÉT GẤP KHÚC, NÉT XOẮN ỐC (2 tiết)
I. Mục tiêu bài học 1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng cho Hs các phẩm chất như: chăm chỉ, ý thức giữ gìn
vệ sinh lớp học, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật,…thông qua một số biểu hiện và hoạt động chủ yếu sau: 
Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu,… phục vụ học tập. 
Biết thu gom giấy vụn vào thùng rác, không để hồ dán dính trên bàn, ghế,... 
Có ý thức bảo quản sản phẩm mĩ thuật của mình, của bạn; tôn trọng sản
phẩm của bạn bè và người khác tạo ra. 2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được nét gấn khúc, nét xoắn ốc; biết vận dụng các nét đó để
tạo sản phẩm theo ý thích.
- Biết trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. 2.2Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để thực hành,
sáng tạo; tự giác thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng bạn trao đổi, thảo luận và nhận xét sản phẩm.


- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng công cụ, giấy màu,
họa phẩm để tạo nên sản phẩm.
2.3Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Biết trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét,…sản phẩm.
- Năng lực thể chất: vận dụng sự khéo léo của bàn tay để thực hiện các
thao tác như: cuộn, gấp, uốn,…
II. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên
Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; Giấy màu, màu vẽ,
bút chì, tẩy chì, hồ dán, kéo, bìa giấy,… 
Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; Giấy màu, kéo, bút
chì, hình ảnh trực quan; hình ảnh minh họa. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nên có).
III. Phương pháp, hình thức tổ chức DH chủ yếu
Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, trò chơi, thực hành, thảo luận, … 
Kĩ thuật dạy học: Động não, bể cá, đặt câu hỏi,… 
Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị bài học
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số. Tổ trưởng

của HS. báo cáo phần chuẩn bị.
- Kiểm tra sự hiểu biết của HS về nét thẳng, nét cong.
Hoạt động 2: Khởi động, giới thiệu - HS quan sát. bài học.
GV tổ chức trò chơi “Tiếp sức”. -Tạo sản phẩm nhóm.
-Nhiệm vụ: mỗi HS trong nhóm vẽ kiểu
nét gấp khúc, nét xoắn ốc đã biết hoặc
theo ý thích, trí tưởng tượng bằng công cụ, họa phẩm sẵn có.
-Yêu cầu kết quả: sản phẩm của mỗi
nhóm bao gồm các nét gấp khúc, nét xoắn ốc khác nhau.
-Đánh giá: Mức độ tham gia của cá
nhân, tốc độ làm việc, hiệu quả sản phẩm,…
-Gv chốt ý giới thiệu tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS tìm
hiểu, khám phá Những điều mới mẻ.
1/ Quan sát, nhận biết
1.1. Tìm hiểu nét gấp khúc, nét xoắn ốc
-Tổ chức HS theo nhóm học tập, yêu – Thảo luận nhóm 6 HS. cầu:


+Quan sát trang 23 SGK Mĩ thuật 1 và
hình ảnh do GV chuẩn bị( nếu có)
+Thảo luận, nêu đặc điểm của mỗi kiểu nét.
+Yêu cầu HS dùng tay vẽ trên không
hai kiểu nét này. Hỏi HS hai kiểu nét
này khác nhau như thế nào?
– Đại diện các nhóm HS trình bày. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét
1.2. Quan sát nhận biết nét gấp khúc, nét xoắn ốc:
–Cho HS làm việc nhóm, yêu cầu: -HS thảo luận nhóm 4 HS
+ Quan sát hình minh họa trang 24, 25
– Quan sát, trả lời câu hỏi của GV.(Sử dụng
SGK và hình ảnh, sản phẩm, tác phẩm
chấm để tạo hình bông hoa hướng dương
mĩ thuật do GV, HS chuẩn bị (nếu có).
trong tranh. Nhận xét câu trả lời của bạn.
+Nêu biểu hiện của nét gấp khúc, nét
– Đại diện nhóm HS trả lời.( nét xoắn ốc
xoắn ốc ở các hình ảnh trực quan.
được sử dụng để thể hiện tán lá cây). Các
-GV giới thiệu tác phẩm : “ Cây đời”
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
của họa sĩ Cờ -lim, chất liệu sơn dầu.
+Giới thiệu tác giả: Họa sĩ Cờ -lim
(Gustav Klim)(1862- 1918) là người
Áo. Ông là người rất thích sử dụng nét
xoắn ốc để sáng tạo các tác phẩm mĩ thuật.
+.GV gợi mở, nêu câu hỏi giúp HS nhận


zalo Nhắn tin Zalo