Giáo án Mĩ thuật 1 Cánh diều Ngôi nhà thân quen

322 161 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(322 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ 5: SÁNG TẠO VỚI CÁC HÌNH CƠ BẢN, LÁ CÂY
Bài 10: NGÔI NHÀ THÂN QUEN
I. MỤC TIÊU
1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trách nhiệm, tôn trọng sản
phẩm mĩ thuật ở HS. Cụ thể biểu hiện ở một số hoạt động sau:
- Chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học tập đầy đủ.
- Biết giữ vệ sinh lớp học, bảo quản sản phẩm và đồ dùng học tập.
- Chia sẻ thẳng thắn suy nghĩ, cảm nhận của bản thân trong thảo luận, nêu ý
kiến. Ý thức tôn trọng sản phẩm mĩ thuật do mình, do bạn bè và người khác tạo ra.
2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được các hình cơ bản: hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- Tạo được hình bản; biết vận dụng cácnh bản đó để tạo sản phẩm
theo ý thích. - Biết trưng bày, giới thiệu chia sẻ cảm nhận về sản phẩm
của mình, của bạn.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; chủ
động lựa chọn cách thực hành.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết cùng bạn trao đổi, thảo luận trưng
bày, nhận xét sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết sử dụng họa phẩm để thực
hành tạo nên sản phẩm.
2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Mạnh dạn tham gia trao đổi, thảo luận giới thiệu,
nhận xét,... sản phẩm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác thực hành với sự vận động của
bàn tay.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; giấy màu, kéo, bút
chì; hình ảnh minh họa nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
2. Học sinh: SGK thuật 1, Vở Thực hành thuật 1; giấy màu, màu vẽ,
bút chì, tẩy, hồ dán, kéo. Sưu tầm đồ dùng, vật liệu sẵn địa phương theo
hướng dẫn của GV.
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, luyện tập, thực
hành, thảo luận, giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, động não, bể cá, tia chớp.
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và khởi động
- Tổ chức học sinh hát, kiểm tra sự chuẩn bị đồ
dùng, vật liệu của học sinh.
- Giới thiệu một số đồ dùng học tập của HS hoặc
ở trong lớp: cuốn sách, hộp bút, hộp phấn, bảng,
đồng hồ, tờ giấy,...Đặt câu hỏi giúp HS gọi tên
hình dạng các hình đó và liên hệ giới thiệu nội
dung bài học.
Hoạt động 2: Quan sát, nhận biết
2.1. Nhận biết hình cơ bản
Tổ chức cho học sinh quan sát hình ảnh minh
- Hát tập thể. Để đồ dùng lên bàn
giáo viên kiểm tra.
- Quan sát, lắng nghe và trả lời
câu hỏi. Nhắc đề bài.
- Thảo luận nhóm theo các nội
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
họa SGK và thảo luận:
- Hình ảnh trang 44 SGK (có thể kết hợp đồ
dùng trực quan là các hình vuông, tròn,...).
Nhiệm vụ: Hãy trả lời một số câu hỏi gợi ý sau:
+ Em đã làm quen, đã biết những hình này chưa?
+ Em đã nhìn thấy những hình này ở đâu?
+ Ở mỗi hình này thể hiện các nét thẳng, nét
cong như thế nào?
- Hình ảnh trang 45 SGK và đưa ra nhiệm vụ:
+ Giới thiệu tên các hình ảnh.
+ Tìm các chi tiết có dạng hình vuông, hình tròn,
hình tam giác, hình chữ nhật ở hình ảnh trực
quan.
- Gọi đại diện các nhóm HS trình bày.
- Gợi nhắc: Đặc điểm của các hình vuông, hình
tròn,
hình tam giác, hình chữ nhật.
2.2. Nhận biết hình dạng của hình cơ bản ở sản
phẩm, tác phẩm mĩ thuật
- Tổ chức cho học sinh quan sát hình ảnh hoặc
đồ vật, sản phẩm thật.
+ Hình ảnh, đồ vật ở xung quanh. Ví dụ:
. Các đồ vật: đồng hồ, bàn ghế, cuốn sách,...
. Các hình ảnh trong tự nhiên: Mặt Trời, bông
hoa, ngọn núi,...
+ Hình ảnh sản phẩm tác phẩm mĩ thuật:
. Tranh của họa sĩ Mát – lê – vích (họa sĩ người
dung giáo viên hướng dẫn.
- Đại diện các nhóm HS trình
bày. Các nhóm khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung.
- Quan sát, suy nghĩ và trả lời
câu hỏi. Tham gia tương tác
cùng GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nga) tranh: Ra đồng, Người nông dân trên cánh
đồng.
. Công trình kiến trúc: Kim Tự Tháp (Ai Cập).
. Một số sản phẩm, tác phẩm khác.
- Tóm tắt nội dung quan sát, nhận biết; gợi mở,
nêu vấn đề để kích thích HS mong muốn thực
hành, sáng tạo với các hình cơ bản.
Hoạt động 3: Thực hành, sáng tạo
3.1. Tìm hiểu cách tạo các hình cơ bản
- Tổ chức HS làm việc nhóm và giao nhiệm vụ:
+ Quan sát hình minh họa ở trang 46 SGK hoặc
do GV chuẩn bị.
+ Nêu thứ tự các bước thực hành tạo các hình cơ
bản từ giấy.
- GV giới thiệu và thị phạm minh họa các bước,
kết hợp vấn đáp, gợi mở và giảng giải cách thực
hiện (dựa trên hình minh họa trang 46 SGK)
như: gấp, kẻ, đếm số ô vuông, in, vẽ, cắt,...để tạo
hình.
- Gợi mở HS: Có thể tạo hình cơ bản bằng cách:
xếp que tính, cuộn sợi dây,...Chọn màu giấy theo
ý thích cho màu hình cơ bản mình sẽ tạo ra.
3.2. Tổ chức HS thực hành
- Bố trí HS ngồi theo nhóm (6 HS)
- Giao nhiệm vụ cho HS: Vận dụng cách tạo các
hình cơ bản ở trang 46 SGK để tạo các hình cơ
- Lắng nghe.
- Làm việc nhóm theo các nhiệm
vụ giáo viên hướng dẫn.
- Quan sát, lắng nghe.
- Vị trí ngồi thực hành theo cơ
cấu nhóm: 6 HS
- HS thảo luận nhóm: Quan sát
các bạn trong nhóm thực hành,
cùng trao đổi với bạn về quá
trình thực hành như: lựa chọn
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bản cho riêng mình.
- Quan sát, hướng dẫn HS sử dụng công cụ, vật
liệu, chất liệu giấy như: sử dụng kéo an toàn,
cách đếm các ô tạo cạnh cho hình vuông,...kết
hợp trao đổi, nêu vấn đề, gợi mở hướng dẫn HS
thực hành và hỗ trợ khích lệ HS khi cần thiết.
Hoạt động 4: Cảm nhận, chia sẻ
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- Tổ chức HS quan sát, trao đổi, chia sẻ: Em đã
làm thế nào để tạo sản phẩm của mình?...
- Chia sẻ, cảm nhận về sản phẩm.
Hoạt động 5: Tổng kết tiết học
- Nhận xét kết quả thực hành, ý thức học, chuẩn
bị bài của HS, liên hệ bài học với thực tiễn.
- Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và hướng
dẫn HS chuẩn bị.
giấy, cách tạo các hình,…
- Tạo sản phẩm cá nhân.
- Tập đặt câu hỏi cho bạn, trả lời,
thảo luận, chia sẻ trong thực
hành.
- Trưng bày sản phẩm theo
nhóm.
- Giới thiệu sản phẩm của mình.
- Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm
của mình/ của bạn.
- Lắng nghe. Có thể chia sẻ suy
nghĩ.
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Ổn định lớp và giới thiệu nội dung tiết học
- Gợi mở HS giới thiệu nội dung tiết 1 của bài
học.
- Giới thiệu nội dung tiết học.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
- Tổ chức học sinh quan sát, tìm hiểu một số sản
- Suy nghĩ, chia sẻ.
- Lắng nghe, nhận xét, có thể bổ
sung.
- Quan sát, suy nghĩ và chia sẻ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ 5: SÁNG TẠO VỚI CÁC HÌNH CƠ BẢN, LÁ CÂY
Bài 10: NGÔI NHÀ THÂN QUEN I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trách nhiệm, tôn trọng sản
phẩm mĩ thuật ở HS. Cụ thể biểu hiện ở một số hoạt động sau:
- Chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học tập đầy đủ.
- Biết giữ vệ sinh lớp học, bảo quản sản phẩm và đồ dùng học tập.
- Chia sẻ thẳng thắn suy nghĩ, cảm nhận của bản thân trong thảo luận, nêu ý
kiến. Ý thức tôn trọng sản phẩm mĩ thuật do mình, do bạn bè và người khác tạo ra. 2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được các hình cơ bản: hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- Tạo được hình cơ bản; biết vận dụng các hình cơ bản đó để tạo sản phẩm theo ý thích.
- Biết trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. 2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; chủ
động lựa chọn cách thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng bạn trao đổi, thảo luận và trưng
bày, nhận xét sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng họa phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm.
2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Mạnh dạn tham gia trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét,... sản phẩm.


- Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác thực hành với sự vận động của bàn tay. II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; giấy màu, kéo, bút
chì; hình ảnh minh họa nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
2. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; giấy màu, màu vẽ,
bút chì, tẩy, hồ dán, kéo. Sưu tầm đồ dùng, vật liệu sẵn có ở địa phương theo hướng dẫn của GV.
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, luyện tập, thực
hành, thảo luận, giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, động não, bể cá, tia chớp.
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và khởi động
- Tổ chức học sinh hát, kiểm tra sự chuẩn bị đồ
- Hát tập thể. Để đồ dùng lên bàn
dùng, vật liệu của học sinh. giáo viên kiểm tra.
- Giới thiệu một số đồ dùng học tập của HS hoặc - Quan sát, lắng nghe và trả lời
ở trong lớp: cuốn sách, hộp bút, hộp phấn, bảng, câu hỏi. Nhắc đề bài.
đồng hồ, tờ giấy,...Đặt câu hỏi giúp HS gọi tên
hình dạng các hình đó và liên hệ giới thiệu nội dung bài học.
Hoạt động 2: Quan sát, nhận biết
2.1. Nhận biết hình cơ bản
- Thảo luận nhóm theo các nội
Tổ chức cho học sinh quan sát hình ảnh minh

họa SGK và thảo luận:
dung giáo viên hướng dẫn.
- Hình ảnh trang 44 SGK (có thể kết hợp đồ
dùng trực quan là các hình vuông, tròn,...).
Nhiệm vụ: Hãy trả lời một số câu hỏi gợi ý sau:
+ Em đã làm quen, đã biết những hình này chưa?
+ Em đã nhìn thấy những hình này ở đâu?
+ Ở mỗi hình này thể hiện các nét thẳng, nét cong như thế nào?
- Hình ảnh trang 45 SGK và đưa ra nhiệm vụ:
+ Giới thiệu tên các hình ảnh.
+ Tìm các chi tiết có dạng hình vuông, hình tròn,
hình tam giác, hình chữ nhật ở hình ảnh trực quan.
- Đại diện các nhóm HS trình
- Gọi đại diện các nhóm HS trình bày.
bày. Các nhóm khác lắng nghe,
- Gợi nhắc: Đặc điểm của các hình vuông, hình nhận xét, bổ sung. tròn,
hình tam giác, hình chữ nhật.
2.2. Nhận biết hình dạng của hình cơ bản ở sản
- Quan sát, suy nghĩ và trả lời
phẩm, tác phẩm mĩ thuật
câu hỏi. Tham gia tương tác
- Tổ chức cho học sinh quan sát hình ảnh hoặc cùng GV.
đồ vật, sản phẩm thật.
+ Hình ảnh, đồ vật ở xung quanh. Ví dụ:
. Các đồ vật: đồng hồ, bàn ghế, cuốn sách,...
. Các hình ảnh trong tự nhiên: Mặt Trời, bông hoa, ngọn núi,...
+ Hình ảnh sản phẩm tác phẩm mĩ thuật:
. Tranh của họa sĩ Mát – lê – vích (họa sĩ người


Nga) tranh: Ra đồng, Người nông dân trên cánh đồng.
. Công trình kiến trúc: Kim Tự Tháp (Ai Cập).
. Một số sản phẩm, tác phẩm khác. - Lắng nghe.
- Tóm tắt nội dung quan sát, nhận biết; gợi mở,
nêu vấn đề để kích thích HS mong muốn thực
hành, sáng tạo với các hình cơ bản.
Hoạt động 3: Thực hành, sáng tạo
3.1. Tìm hiểu cách tạo các hình cơ bản
- Làm việc nhóm theo các nhiệm
- Tổ chức HS làm việc nhóm và giao nhiệm vụ:
vụ giáo viên hướng dẫn.
+ Quan sát hình minh họa ở trang 46 SGK hoặc do GV chuẩn bị.
+ Nêu thứ tự các bước thực hành tạo các hình cơ bản từ giấy. - Quan sát, lắng nghe.
- GV giới thiệu và thị phạm minh họa các bước,
kết hợp vấn đáp, gợi mở và giảng giải cách thực
hiện (dựa trên hình minh họa trang 46 SGK)
như: gấp, kẻ, đếm số ô vuông, in, vẽ, cắt,...để tạo hình.
- Gợi mở HS: Có thể tạo hình cơ bản bằng cách:
xếp que tính, cuộn sợi dây,...Chọn màu giấy theo
ý thích cho màu hình cơ bản mình sẽ tạo ra.
- Vị trí ngồi thực hành theo cơ
3.2. Tổ chức HS thực hành cấu nhóm: 6 HS
- Bố trí HS ngồi theo nhóm (6 HS)
- HS thảo luận nhóm: Quan sát
các bạn trong nhóm thực hành,
- Giao nhiệm vụ cho HS: Vận dụng cách tạo các cùng trao đổi với bạn về quá
hình cơ bản ở trang 46 SGK để tạo các hình cơ
trình thực hành như: lựa chọn


zalo Nhắn tin Zalo