Giáo án Mĩ thuật 1 Cánh diều Sáng tạo cùng vật liệu tái chế

461 231 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(461 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 13. SÁNG TẠO CÙNG VẬT LIỆU TÁI CHẾ (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng HS những đức tính chăm chỉ, tiết kiệm, ý thức
bảo vệ môi trường,... thông qua các hoạt động cụ thể sau:
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập, sáng tạo; biết sưu tầm một số đồ
vật đã qua sử dụng xung quanh để làm vật liệu tái chế thành sản
phẩm thẩm mĩ.
- Biết giữ vệ sinh trường lớp học, môi trường xung quanh như: gom nhặt giấy
vụn bỏ vào thùng rác, không để hồ dán, băng keo dính trên bàn, ghế.
- Trân trọng sản phẩm mĩ thuật do mình, do bạnvà người khác tạo ra; lắng
nghe bạn chia sẻ và tôn trọng sự chia sẻ, cảm nhận về sản phẩm của bạn.
- Không tự tiện sử dụng đồ dùng, vật liệu của bạn/người khác, khi chưa được
sự đồng ý.
2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được hình dạng khối cơ bản qua một số đồ vật đã qua sử dụng.
- Tạo được sản phẩmthuật theo ý thích từ những đồ vật đã qua sử dụng
dạng khối bản. Bước đầu biết thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm như
làm đồ dùng học tập, đồ chơi, đồ vật trang trí,...
- Biết trưng bày, giới thiệu chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của
bạn.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Chủ động sưu tầm, vật liệu để thực hành; tự lựa
chọn cách để thực hành, sáng tạo sản phẩm theo ý thích.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Cùng bạn trao đổi, thảo luận trưng bày,
nhận xét sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết lựa chọn vật liệu, hoạ phẩm,
công cụ để thực hành tạo nên sản phẩm.
2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Khả năng trao đổi, thảo luận giới thiệu, nhận xét,...
sản phẩm rõ ràng.
- Năng lực duy khái quát: Khả năng nhận biết các hình khối bản t
những đồ vật đã qua sử dụng, sản phẩm mĩ thuật.
- Năng lực thể chất: Sử dụng dụng cụ học tập khéo léo, linh hoạt và an toàn.
- Năng lực tính toán: Thể hiện khả năng nhận biết tỉ lệ cao, thấp, to, nhỏ, xa,
gần,...
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK thuật 1, Vở thực hành thuật 1; các vật liệu, công
cụ,... như mục Chuẩn bị ở SGK. Đặc biệt cần có những vật liệu dạng khối
sẵn có ở địa phương như GV đã hướng dẫn.
2. Giáo viên: Vật liệu đã qua sử dụng dạng khối, giấy màu thủ công,
kéo, bút chì, băng dính/hồ dán; sản phẩm mĩ thuật, hình ảnh minh hoạ nội
dung bài học; máy tính, máy chiếu, ti vi (nên có nếu điều kiện cho phép).
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TÔ CHÚC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, thực hành, thảo luận,
giải quyết vấn đề,...
2. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, bể cá, động não, khăn phủ bàn,...
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ổn định lớp
GV có thể tạo tâm thế học tập cho HS thông qua:
- GV kiểm tra sĩ số HS.
- Gợi mở HS giới thiệu những đồ dùng, vật liệu đã
chuẩn bị.
- Kích thích HS tập trung vào hoạt động khởi
động.
- Ổn định trật tự, thực hiện
theo yêu cầu của GV.
- Tập trung chuẩn bị dụng cụ
học tập.
- Giới thiệu những đồ dùng,
vật liệu đã chuẩn bị.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Khỏi động, giới thiệu bài học
nhiều cách để GV giới thiệu bài: Giới thiệu bài
bằng cách tích hợp kiến thức của môn học khác hoặc
giới thiệu trực tiếp vào nội dung bài học thông qua tổ
chức hoạt động trò chơi. GV tham khảo gợi ý:
- GV liên hệ với Bài 12, tổ chức cho HS hoạt động
nhóm thông qua trò chơi “Điều em đã biết” GV
đưa mỗi nhóm một sản phẩm yêu cầu HS
quan sát, tìm hiểu sản phẩm.
Lưu ý:
- Sản phẩm dạng khối, vật liệu/chất liệu mà HS đã
biết.
+ Nhiệm vụ: HS trong nhóm thảo luận, viết tên của
sản phẩm, tên loại vật liệu/ chất liệu làm nên sản phẩm,
tên khối và màu sắc trên sản phẩm.
+ Kết quả: Viết đúng, đủ các thông tin theo yêu cầu
ở nhiệm vụ.
+ Đánh giá kết quả: Dựa trên kết quả, thời gian
hoàn thành, phối họp giữa các thành viên trong nhóm.
GV dựa trên kết quả của các nhóm gợi mở vào
bài học.
- Lắng nghe, tương tác với
GV.
- Quan sát, tìm hiểu,thảo luận.
- Nêu tên sản phẩm, loại vật
liệu, tên khối, màu sắc,…
- Trình bày, nhận xét.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS tìm hiểu, khám
phá Những điều mới mẻ
3.1. Quan sát, nhận biết
3.1.1. Nhận biết vật liệu dạng khối
- GV tổ chức cho HS quan sát hình ảnh trang 57
SGK vật liệu do GV chuẩn bị. Yêu cầu thảo
- Quan sát hình ảnh trang 57
SGK và vật liệu do GV chuẩn
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
luận, trả lời một số câu hỏi sau:
+ Kể tên một số vật liệu/đồ vật hình ảnh hoặc
(và) do GV, HS chuẩn bị.
+ Vật liệu/đồ vật nào dạng khối cầu, khối trụ,
khối lập phưong,...?
+ Các vật liệu/đồ vật được làm bằng chất liệu gì?
3.1.2. Nhận biết sản phấm tạo từ vật liệu dạng khối
(trang 59 SGK) hình ảnh sản phẩm hoặc vật
thật do GVchuẩn bị
- GV tổ chức cho HS quan sát, thảo luận nêu
vấn đề, gợi mở để giúp HS nhận ra vật liệu dạng
khối cơ bản ở một số sản phẩm. Ví dụ:
+ Hãy kể tên một số sản phẩm.
+ Các sản phẩm có những dạng khối gì?
- GV giới thiệu hơn một số sản phẩm cụ thể,
liên hệ với các vật liệu dạng khối được sử dụng
để tạo sản phẩm. dụ: Hình dáng người trang
59 SGK được tạo nên từ vật liệu vỏ hộp sữa
dạng khối chữ nhật làm thân, khuôn mặt được
tạo từ vật liệu dạng khối lập phương, tay
chân được tạo từ ống hút nhựa dạng khối trụ;...
GV gợi nhắc:
+ Có nhiều vật liệu dạng khối.
+ Các vật liệu/đồ vật dạng khối đã qua sử dụng dễ tìm
thấy trong cuộc sống.
bị.
- Trả lời các câu hỏi.
- Quan sát, thảo luận.
- Trình bày trước nhóm/lớp.
- Lắng nghe, tương tác với
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 13. SÁNG TẠO CÙNG VẬT LIỆU TÁI CHẾ (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS những đức tính chăm chỉ, tiết kiệm, ý thức
bảo vệ môi trường,... thông qua các hoạt động cụ thể sau: -
Tích cực tham gia các hoạt động học tập, sáng tạo; biết sưu tầm một số đồ
vật đã qua sử dụng có ở xung quanh để làm vật liệu và tái chế thành sản phẩm thẩm mĩ. -
Biết giữ vệ sinh trường lớp học, môi trường xung quanh như: gom nhặt giấy
vụn bỏ vào thùng rác, không để hồ dán, băng keo dính trên bàn, ghế. -
Trân trọng sản phẩm mĩ thuật do mình, do bạn bè và người khác tạo ra; lắng
nghe bạn chia sẻ và tôn trọng sự chia sẻ, cảm nhận về sản phẩm của bạn. -
Không tự tiện sử dụng đồ dùng, vật liệu của bạn/người khác, khi chưa được sự đồng ý. 2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật -
Nhận biết được hình dạng khối cơ bản qua một số đồ vật đã qua sử dụng. -
Tạo được sản phẩm mĩ thuật theo ý thích từ những đồ vật đã qua sử dụng có
dạng khối cơ bản. Bước đầu biết thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm như
làm đồ dùng học tập, đồ chơi, đồ vật trang trí,... -
Biết trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
2.2. Năng lực chung -
Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động sưu tầm, vật liệu để thực hành; tự lựa
chọn cách để thực hành, sáng tạo sản phẩm theo ý thích.

-
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn trao đổi, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm. -
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết lựa chọn vật liệu, hoạ phẩm,
công cụ để thực hành tạo nên sản phẩm.
2.3. Năng lực đặc thù khác -
Năng lực ngôn ngữ: Khả năng trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét,... sản phẩm rõ ràng. -
Năng lực tư duy khái quát: Khả năng nhận biết các hình khối cơ bản từ
những đồ vật đã qua sử dụng, sản phẩm mĩ thuật. -
Năng lực thể chất: Sử dụng dụng cụ học tập khéo léo, linh hoạt và an toàn. -
Năng lực tính toán: Thể hiện khả năng nhận biết tỉ lệ cao, thấp, to, nhỏ, xa, gần,...
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở thực hành Mĩ thuật 1; các vật liệu, công
cụ,... như mục Chuẩn bị ở SGK. Đặc biệt cần có những vật liệu dạng khối
sẵn có ở địa phương như GV đã hướng dẫn.
2. Giáo viên: Vật liệu đã qua sử dụng có dạng khối, giấy màu thủ công,
kéo, bút chì, băng dính/hồ dán; sản phẩm mĩ thuật, hình ảnh minh hoạ nội
dung bài học; máy tính, máy chiếu, ti vi (nên có nếu điều kiện cho phép).
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TÔ CHÚC DẠY HỌC CHỦ YẾU 1.
Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, thực hành, thảo luận, giải quyết vấn đề,... 2.
Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, bể cá, động não, khăn phủ bàn,... 3.
Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm.


IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ổn định lớp
GV có thể tạo tâm thế học tập cho HS thông qua:
- Ổn định trật tự, thực hiện - GV kiểm tra sĩ số HS. theo yêu cầu của GV. -
Gợi mở HS giới thiệu những đồ dùng, vật liệu đã - Tập trung chuẩn bị dụng cụ chuẩn bị. học tập. -
Kích thích HS tập trung vào hoạt động khởi - Giới thiệu những đồ dùng, động.
vật liệu đã chuẩn bị.


Hoạt động 2: Khỏi động, giới thiệu bài học
Có nhiều cách để GV giới thiệu bài: Giới thiệu bài
bằng cách tích hợp kiến thức của môn học khác hoặc - Lắng nghe, tương tác với
giới thiệu trực tiếp vào nội dung bài học thông qua tổ GV.
chức hoạt động trò chơi. GV tham khảo gợi ý: -
GV liên hệ với Bài 12, tổ chức cho HS hoạt động - Quan sát, tìm hiểu,thảo luận.
nhóm thông qua trò chơi “Điều em đã biết” GV
đưa mỗi nhóm một sản phẩm và yêu cầu HS
quan sát, tìm hiểu sản phẩm. Lưu ý: -
Sản phẩm dạng khối, vật liệu/chất liệu mà HS đã - Nêu tên sản phẩm, loại vật biết.
liệu, tên khối, màu sắc,…
+ Nhiệm vụ: HS trong nhóm thảo luận, viết tên của
sản phẩm, tên loại vật liệu/ chất liệu làm nên sản phẩm,
tên khối và màu sắc trên sản phẩm. - Trình bày, nhận xét.
+ Kết quả: Viết đúng, đủ các thông tin theo yêu cầu ở nhiệm vụ.
+ Đánh giá kết quả: Dựa trên kết quả, thời gian
hoàn thành, phối họp giữa các thành viên trong nhóm.
GV dựa trên kết quả của các nhóm và gợi mở vào bài học.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS tìm hiểu, khám
phá Những điều mới mẻ
3.1. Quan sát, nhận biết 3.1.1.
Nhận biết vật liệu dạng khối
- Quan sát hình ảnh trang 57 -
GV tổ chức cho HS quan sát hình ảnh trang 57 SGK và vật liệu do GV chuẩn
SGK và vật liệu do GV chuẩn bị. Yêu cầu thảo


zalo Nhắn tin Zalo