Giáo án Mĩ thuật 1 Cánh diều Tạo hình với lá cây

421 211 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(421 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 11: TẠO HÌNH VỚI LÁ CÂY
I. MỤC TIÊU
1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, kiên trì, biết trân trọng
sản phẩm, tác phẩm thuật ý thức bảo vệ môi trường... thông qua một số hoạt
động và biểu hiện cụ thể sau:
- Yêu thích vẻ đẹp của thiên nhiên, bảo vệ cây xanh.
- Sưu tầm, chuẩn bị lá cây khô, đồ dùng, dụng cụ học tập, thực hành.
- Giữ bảo quản sản phẩm mĩ thuật do mình tạo ra, tôn trọng sự sáng tạo
của bạn bè và người khác.
2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được hình dạng, đường nét, màu sắc của một số cây trong tự
nhiên.
- Lựa chọn được cây để sáng tạo thành sản phẩm theo ý thích; bước đầu
biết thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm như làm đồ trang trí, đồ chơi.
- Trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Tự giác chuẩn bị cây và các đồ dùng, vật liệu
để học tập.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Cùng bạn trao đổi, thảo luận trưng bày,
nhận xét sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng công cụ phù hợp với thao
tác thực hành để thực hành tạo nên sản phẩm.
2.3. Năng lực đặc thù khác
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực ngôn ngữ: Thông qua trả lời câu hỏi, trao đổi, thảo luận,...trong
tiến trình học tập.
- Năng lực khoa học: Biết vận dụng hiểu biết về hình dáng một số thực vật,
động vật trong thiên nhiên vào thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
- Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác thực hành với sự vận động khéo
léo của bàn tay.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK thuật 1, Vở Thực hành thuật 1; cây rụng,
cây khô, kéo, bút chì; hình ảnh minh họa nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu
hoặc ti vi (nếu có).
2. Học sinh: SGK thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; cây rụng, cây
khô, giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, hồ dán, kéo...
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, trò chơi, thực hành,
thảo luận, giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật dạy học: Động não, bể cá, khăn trải bàn.
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và khởi động
- Tổ chức học sinh hát, kiểm tra sự chuẩn bị đồ
dùng, vật liệu của học sinh.
- Liên hệ với bài 10, tổ chức HS hoạt động nhóm
thông qua trò chơi “Viết tên các loại lá”.
+ Nhiệm vụ: Mỗi HS trong nhóm viết (bằng bút
chì đen hoặc sáp màu, bút dạ trên bề mặt giấy)
- Hát tập thể. Để đồ dùng lên bàn
giáo viên kiểm tra.
- Tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tên một số loại lá đã biết hoặc nhìn thấy ở trong
tự nhiên, trong cuộc sống.
+ Đánh giá kết quả: Dựa trên số lượng tên lá
được viết nhiều hay ít.
- Dựa trên kết quả của các nhóm và gợi mở vào
bài học. Ghi đề bài.
Hoạt động 2: Quan sát, nhận biết
2.1. Nhận biết hình dạng của một số loại lá cây
- Tổ chức học sinh quan sát hình ảnh ở trang 49
SGK và một số lá cây do GV, HS chuẩn bị. Giao
cho HS nhiệm vụ thảo luận và tìm hiểu:
+ Nêu tên lá cây.
+ Lá cây nào có hình dạng giống hình tròn, hình
tam giác mà em đã được học.
- Gợi mở HS: Nhận ra hình dạng của từng loại lá
bằng cách sử dụng công cụ như không tạo nét
trực tiếp như thước kẻ, que chỉ, bút la- de, ...để
mô phỏng đường chu vi của lá cây.
2.2. Liên tưởng hình ảnh lá cây với hình ảnh
khác trong tự nhiên, đời sống
- Tổ chức cho học sinh quan sát hình ảnh trang
50 SGK và hình ảnh hoặc vật mẫu thật do GV/
HS chuẩn bị. Giao cho HS nhiệm vụ thảo luận và
tìm hiểu:
+ Tên mỗi lá cây và hình ảnh/vật thật tương
đồng/tương tự (giống) với lá đó.
+ Trong các hình ảnh, lá cây và hình ảnh giống
- Lắng nghe. Nhắc đề bài.
- Quan sát, thảo luận nhóm theo
các nội dung giáo viên hướng
dẫn.
- Đại diện các nhóm HS trình
bày. Các nhóm khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung.
- Quan sát, thảo luận nhóm theo
các nội dung giáo viên hướng
dẫn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lá cây, hình nào em đã biết hoặc chưa biết?
- Gợi mở để HS nhớ về những lá cây khác đã
nhìn thấy hoặc đã quan sát và chia sẻ sự liên
tưởng về chúng giống với các hình ảnh ở trong
tự nhiên, trong đời sống (con vật hoặc các hình
họa tiết ở trên đồ vật, sản phẩm nghệ thuật,...)
- Tóm tắt nội dung quan sát:
+ Trong tự nhiên có rất nhiều cây và lá cây, mỗi
loại lá có hình dạng, màu sắc riêng.
+ Có nhiều lá cây có hình dạng giống các hình
cơ bản: hình tròn, hình tam giác (hình trái tim),...
+ Hình dạng của những chiếc lá có thể liên
tưởng với những hình ảnh khác trong tự nhiên,
trong cuộc sống và gợi cho chúng ta nhiều ý
tưởng sáng tạo nên hình mới hoặc sản phẩm mĩ
thuật.
- Nêu vấn đề, gợi mở HS liên tưởng lá cây của
mình đã chuẩn bị với hình ảnh khác.
Hoạt động 3: Thực hành, sáng tạo
3.1. Tìm hiểu cách tạo thực hành, sáng tạo
- Tổ chức cho học sinh quan sát hình minh họa
trang 51 SGK. Giao cho HS nhiệm vụ thảo luận
và tìm hiểu:
+ Em có biết lá cây bưởi trông như thế nào
không?
+ Hãy nêu các bước tạo hình con voi từ lá bưởi.
- GV giới thiệu hình minh họa hoặc thị phạm các
- Đại diện các nhóm HS trình
bày. Các nhóm khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe, tương tác cùng GV.
- Làm việc nhóm theo các nhiệm
vụ giáo viên hướng dẫn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bước tạo hình ảnh mới từ lá cây; kết hợp tương
tác với HS và gợi mở các bước thực hành chính
có thể vận dụng để tạo nhiều sản phẩm mĩ thuật
từ lá cây:
+ Chuẩn bị: Chọn lá cây có hình dạng, màu sắc
gợi liên tưởng đến hình dáng của đồ vật, con vật,
đồ dùng,...mà em biết và yêu thích.
+ Tạo hình ảnh theo tưởng tượng từ lá cây: dựa
trên các bước ở hình minh họa trang 51 SGK và
hoàn thành sản phẩm.
- Lưu ý Gợi mở HS: Có thể trang trí thêm cho
hình ảnh mới tạo được bằng chấm, nét theo ý
thích.
- Tóm tắt cách thực hành tạo hình sản phẩm từ
hình của lá cây thông qua thực hiện các thao tác:
in, vẽ, cắt, xếp, dán,...và gợi mở HS chia sẻ lựa
chọn lá cây và ý tưởng tạo hình.
3.2. Thực hành, sáng tạo
- Bố trí HS ngồi theo nhóm (6 HS). Giao nhiệm
vụ cho HS:
+ Thực hành cá nhân: Lựa chọn lá cây phù hợp
với sự tưởng tượng, sáng tạo hình ảnh mới theo
ý thích. Gợi mở HS vận dụng cách thực hành ở
trang 51 SGK và tham khảo một số hình ảnh
minh họa ở trang 52 SGK để thực hành, tạo ra
sản phẩm.
+ Tham gia làm việc nhóm: Mỗi thành viên thực
- Quan sát, lắng nghe.
- Lắng nghe, chia sẻ lựa chọn lá
cây và ý tưởng tạo hình.
- Vị trí ngồi thực hành theo cơ
cấu nhóm: 6 HS
- HS thảo luận nhóm: Quan sát
các bạn trong nhóm thực hành,
cùng trao đổi với bạn về quá
trình thực hành.
- Tạo sản phẩm cá nhân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 11: TẠO HÌNH VỚI LÁ CÂY I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, kiên trì, biết trân trọng
sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật và ý thức bảo vệ môi trường... thông qua một số hoạt
động và biểu hiện cụ thể sau:
- Yêu thích vẻ đẹp của thiên nhiên, bảo vệ cây xanh.
- Sưu tầm, chuẩn bị lá cây khô, đồ dùng, dụng cụ học tập, thực hành.
- Giữ và bảo quản sản phẩm mĩ thuật do mình tạo ra, tôn trọng sự sáng tạo
của bạn bè và người khác. 2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được hình dạng, đường nét, màu sắc của một số lá cây trong tự nhiên.
- Lựa chọn được lá cây để sáng tạo thành sản phẩm theo ý thích; bước đầu
biết thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm như làm đồ trang trí, đồ chơi.
- Trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. 2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác chuẩn bị lá cây và các đồ dùng, vật liệu để học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn trao đổi, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng công cụ phù hợp với thao
tác thực hành để thực hành tạo nên sản phẩm.
2.3. Năng lực đặc thù khác


- Năng lực ngôn ngữ: Thông qua trả lời câu hỏi, trao đổi, thảo luận,...trong tiến trình học tập.
- Năng lực khoa học: Biết vận dụng hiểu biết về hình dáng một số thực vật,
động vật trong thiên nhiên vào thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
- Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác thực hành với sự vận động khéo léo của bàn tay. II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; Lá cây rụng, lá
cây khô, kéo, bút chì; hình ảnh minh họa nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
2. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; Lá cây rụng, lá cây
khô, giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, hồ dán, kéo...
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, trò chơi, thực hành,
thảo luận, giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật dạy học: Động não, bể cá, khăn trải bàn.
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và khởi động
- Tổ chức học sinh hát, kiểm tra sự chuẩn bị đồ
- Hát tập thể. Để đồ dùng lên bàn
dùng, vật liệu của học sinh. giáo viên kiểm tra.
- Liên hệ với bài 10, tổ chức HS hoạt động nhóm - Tham gia trò chơi
thông qua trò chơi “Viết tên các loại lá”.
+ Nhiệm vụ: Mỗi HS trong nhóm viết (bằng bút
chì đen hoặc sáp màu, bút dạ trên bề mặt giấy)


tên một số loại lá đã biết hoặc nhìn thấy ở trong
tự nhiên, trong cuộc sống.
+ Đánh giá kết quả: Dựa trên số lượng tên lá
được viết nhiều hay ít.
- Dựa trên kết quả của các nhóm và gợi mở vào bài học. Ghi đề bài.
- Lắng nghe. Nhắc đề bài.
Hoạt động 2: Quan sát, nhận biết
2.1. Nhận biết hình dạng của một số loại lá cây
- Tổ chức học sinh quan sát hình ảnh ở trang 49
SGK và một số lá cây do GV, HS chuẩn bị. Giao - Quan sát, thảo luận nhóm theo
cho HS nhiệm vụ thảo luận và tìm hiểu:
các nội dung giáo viên hướng + Nêu tên lá cây. dẫn.
+ Lá cây nào có hình dạng giống hình tròn, hình
tam giác mà em đã được học.
- Gợi mở HS: Nhận ra hình dạng của từng loại lá
bằng cách sử dụng công cụ như không tạo nét
trực tiếp như thước kẻ, que chỉ, bút la- de, ...để
- Đại diện các nhóm HS trình
mô phỏng đường chu vi của lá cây.
bày. Các nhóm khác lắng nghe,
2.2. Liên tưởng hình ảnh lá cây với hình ảnh nhận xét, bổ sung.
khác trong tự nhiên, đời sống
- Tổ chức cho học sinh quan sát hình ảnh trang
50 SGK và hình ảnh hoặc vật mẫu thật do GV/
HS chuẩn bị. Giao cho HS nhiệm vụ thảo luận và - Quan sát, thảo luận nhóm theo tìm hiểu:
các nội dung giáo viên hướng
+ Tên mỗi lá cây và hình ảnh/vật thật tương dẫn.
đồng/tương tự (giống) với lá đó.
+ Trong các hình ảnh, lá cây và hình ảnh giống


lá cây, hình nào em đã biết hoặc chưa biết?
- Gợi mở để HS nhớ về những lá cây khác đã
nhìn thấy hoặc đã quan sát và chia sẻ sự liên
tưởng về chúng giống với các hình ảnh ở trong
tự nhiên, trong đời sống (con vật hoặc các hình
họa tiết ở trên đồ vật, sản phẩm nghệ thuật,...)
- Đại diện các nhóm HS trình
- Tóm tắt nội dung quan sát:
bày. Các nhóm khác lắng nghe,
+ Trong tự nhiên có rất nhiều cây và lá cây, mỗi nhận xét, bổ sung.
loại lá có hình dạng, màu sắc riêng.
+ Có nhiều lá cây có hình dạng giống các hình
cơ bản: hình tròn, hình tam giác (hình trái tim),... - Lắng nghe, tương tác cùng GV.
+ Hình dạng của những chiếc lá có thể liên
tưởng với những hình ảnh khác trong tự nhiên,
trong cuộc sống và gợi cho chúng ta nhiều ý
tưởng sáng tạo nên hình mới hoặc sản phẩm mĩ thuật.
- Nêu vấn đề, gợi mở HS liên tưởng lá cây của
mình đã chuẩn bị với hình ảnh khác.
Hoạt động 3: Thực hành, sáng tạo
3.1. Tìm hiểu cách tạo thực hành, sáng tạo
- Tổ chức cho học sinh quan sát hình minh họa
trang 51 SGK. Giao cho HS nhiệm vụ thảo luận và tìm hiểu:
+ Em có biết lá cây bưởi trông như thế nào
- Làm việc nhóm theo các nhiệm không?
vụ giáo viên hướng dẫn.
+ Hãy nêu các bước tạo hình con voi từ lá bưởi.
- GV giới thiệu hình minh họa hoặc thị phạm các


zalo Nhắn tin Zalo