Giáo án Mĩ thuật 1 Cánh diều Tạo khối cùng đất nặn

405 203 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(405 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chủ đề 6: NHỮNG HÌNH KHỐI KHÁC NHAU
Bài 12. TẠO KHỐI CÙNG ĐẤT NẶN (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng HS các phẩm chất như đức tính chăm chỉ, trách
nhiệm giữ gìn vệ sinh trường lớp,... thông qua một số biểu hiện và hoạt động cụ thể
sau:
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập, sáng tạo sản phẩm.
- Biết vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân, đồ dùng, dụng cụ học tập sau khi thực
hành.
- Thẳng thắn trao đổi, nhận xét sản phẩm; biết bảo quản sản phẩm, trân trọng sản
phẩm mĩ thuật do mình, do bạn và người khác tạo ra.
2. Năng lực
Góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được khối cầu (khối tròn), khối lập phương, khối trụ,...
- Tạo được khối cầu, khối lập phương, khối trụ từ đất nặn; biết liên kết các khối đã
tạo ra để tạo sản phẩm theo ý thích. Bước đầu biết thể hiện tính ứng dụng của sản
phẩm như làm đồ chơi, đồ trang trí,...
Biết trưng bày, giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn/nhóm.
2.2. Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, đất nặn để học tập; chủ động
thực hành, tích cực tham gia thảo luận.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn trao đổi, thảo luận và trưng bày,
nhận xét sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng đất nặn và dụng cụ đế
thực hành tạo khối, tạo sản phẩm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Thông qua trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét,...
sản phẩm.
- Năng lực thể chất: Thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay khi thực hiện các
thao tác lấy đất, nặn đất, cắt gọt đất để tạo khối.
- Năng lực tính toán: Thể hiện có khả năng cân nhắc tạo các bộ phận, chi tiết
khác nhau có kích thước phù hơp ở sản phẩm.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở thực hành Mĩ thuật 1; các vật liệu, công cụ,...
như mục Chuẩn bị SGK sưu tầm sẵn địa phương theo GV đã
hướng dẫn.
2. Giáo viên: Đất nặn các màu, dao nhựa cắt đất, bìa giấy làm đế xoay, khăn
lau; một số khối bản sẵn khối làm từ đất nặn, sản phẩm được ghép
bởi các khối bản, nh ảnh minh hoạ nội dung bài học; máy tính, máy
chiếu hoặc ti vi.
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, thực hành, thảo luận,
giải quyết vấn đề,...
2. Kĩ thuật dạy học: Động não, bể cá, tia chớp,...
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân/nhóm, thảo luận nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ổn định lớp
GV có thể tạo tâm thế học tập cho
HS thông qua:
- GV kiểm tra sĩ số.
- Gợi mở HS giới thiệu những vật
liệu, đồ dùng,... đã chuẩn bị.
- Kích thích HS tập trung vào hoạt
động khởi động.
Ổn định trật tự, thực hiện theo yêu cầu
của GV
Tập trung chuẩn bị dụng cụ học tập.
Hoạt động 2: Khởi động:
Nêu vấn đề dựa trên cách sử dụng
trực quan sinh động như: Sử dụng một
số miếng bìa màu hình vuông, tròn, tam
giác, chữ nhật,... GV vừa ghép các
miếng a màu đế tạo hình khối bản
vừa kết hợp gợi mở cho HS nêu tên các
hình khối GV đã ghép được, từ đó liên
kết giới thiệu nội dung bài học.
- Thảo luận, trả lời câu hỏi.
- Nêu đúng tên các hình khối.
Hoạt động 3: Tổ chức HS tìm hiểu,
khám phá Những điều mới mẻ
3.1. Hoạt động quan sát, nhận biết
3.1.1. Nhận biết khối cơ bản
- Tổ chức HS quan sát hình ảnh
trang 54 SGK (hoặc do GV chuẩn
bị trình chiếu) kết hợp sử dụng
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các hình, khối, yêu cầu HS thảo
luận và trả lời câu hỏi:
+ Em biết tên của khối này
không?
+ Mỗi khối có đặc điểm gì?
+ Điểm khác nhau giữa các khối?
+ Những nét nào nổi bật ở mỗi khối?
- GV gợi nhắc:
+ Tên và đặc điểm các khối.
+ Gợi mở HS nhận ra khác nhau
giữa các khối.
+ Liên hệ sự tương đồng của các
khối với một số đồ vật dạng khối, ví dụ:
quả địa cầu, hộp chè khô, chiếc nón lá,
quả bóng, quả cam,...
3.1.2. Nhận biết khối cơ bản ở sản
phẩm trong đời sống
- Tổ chức cho HS quan sát hình
ảnh trang 55 SGK (phần Quan
sát, nhận biết) Gợi mở HS:
+ Nhận ra hình dạng của khối ở mỗi
sản phẩm.
+ Sự kết hợp của các khối ở một số
sản phẩm.
+ Liên hệ một số khối với các đồ vật
xung quanh, như: bàn, ghế, hộp phấn,
cốc/ ca uống nước,...
- Quan sát hình ảnh.
- Thảo luận cặp đôi hoặc nhóm.
- Trả lời câu hỏi.
- HS trả lời các câu hỏi theo ý kiến cá
nhân, nhận xét câu trả lời của bạn và
đưa ra ý kiến của mình.
- Liên hệ với các đồ vật đã biết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-GV tóm tắt:
+ Khối lập phương, khối cầu, khối
trụ là những khối cơ bản.
+ Trong thiên nhiên, trong cuộc
sống nhiều hình ảnh, đồ vật hình
dạng giống với các hình dạng của khối
cơ bản.
- GV sử dụng câu hỏi gợi mở, nêu
vấn đề,... để kích thích HS mong
muốn thực hành sáng tạo với các
khối bản. dụ: Các em
muốn tạo khối lập phương, khối
trụ, khối cầu,... từ đất nặn? Em sẽ
ghép khối nào với nhau để tạo sản
phẩm theo ý thích? Làm cách nào
để chúng ta tạo được các khối
này? Em sẽ tạo ra sản phẩm nào
từ các khối này?
3.2. Hoạt động thực hành, sáng tạo
và thảo luận
3.2.1. Tìm hiểu cách thực hành tạo
khối
- GV tổ chức HS làm việc nhóm và
giao nhiệm vụ:
+ Quan sát hình minh hoạ trang 55
SGK, phần Cách tạo khối từ đất nặn.
+ Nêu thứ tự các bước thực hành tạo
- Quan sát hình ảnh.
- Thảo luận.
- Lắng nghe và tương tác với GV.
- Lắng nghe và trả lời câu hỏi.
- Quan sát hình.
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm HS trình bày.
- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét,
bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Chủ đề 6: NHỮNG HÌNH KHỐI KHÁC NHAU
Bài 12. TẠO KHỐI CÙNG ĐẤT NẶN (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phẩm chất như đức tính chăm chỉ, trách
nhiệm giữ gìn vệ sinh trường lớp,... thông qua một số biểu hiện và hoạt động cụ thể sau:
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập, sáng tạo sản phẩm.
- Biết vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân, đồ dùng, dụng cụ học tập sau khi thực hành.
- Thẳng thắn trao đổi, nhận xét sản phẩm; biết bảo quản sản phẩm, trân trọng sản
phẩm mĩ thuật do mình, do bạn và người khác tạo ra. 2. Năng lực
Góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được khối cầu (khối tròn), khối lập phương, khối trụ,...
- Tạo được khối cầu, khối lập phương, khối trụ từ đất nặn; biết liên kết các khối đã
tạo ra để tạo sản phẩm theo ý thích. Bước đầu biết thể hiện tính ứng dụng của sản
phẩm như làm đồ chơi, đồ trang trí,...
Biết trưng bày, giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn/nhóm.
2.2. Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, đất nặn để học tập; chủ động
thực hành, tích cực tham gia thảo luận. -
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn trao đổi, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm. -
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng đất nặn và dụng cụ đế
thực hành tạo khối, tạo sản phẩm.


2.3. Năng lực đặc thù khác -
Năng lực ngôn ngữ: Thông qua trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét,... sản phẩm. -
Năng lực thể chất: Thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay khi thực hiện các
thao tác lấy đất, nặn đất, cắt gọt đất để tạo khối. -
Năng lực tính toán: Thể hiện có khả năng cân nhắc tạo các bộ phận, chi tiết
khác nhau có kích thước phù hơp ở sản phẩm.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở thực hành Mĩ thuật 1; các vật liệu, công cụ,...
như mục Chuẩn bị ở SGK và sưu tầm sẵn có ở địa phương theo GV đã hướng dẫn.
2. Giáo viên: Đất nặn các màu, dao nhựa cắt đất, bìa giấy làm đế xoay, khăn
lau; một số khối cơ bản sẵn có và khối làm từ đất nặn, sản phẩm được ghép
bởi các khối cơ bản, hình ảnh minh hoạ nội dung bài học; máy tính, máy chiếu hoặc ti vi.
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, thực hành, thảo luận, giải quyết vấn đề,...
2. Kĩ thuật dạy học: Động não, bể cá, tia chớp,...
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân/nhóm, thảo luận nhóm.


IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ổn định lớp
GV có thể tạo tâm thế học tập cho HS thông qua:
Ổn định trật tự, thực hiện theo yêu cầu - GV kiểm tra sĩ số. của GV -
Gợi mở HS giới thiệu những vật
liệu, đồ dùng,... đã chuẩn bị.
Tập trung chuẩn bị dụng cụ học tập.
- Kích thích HS tập trung vào hoạt động khởi động.
Hoạt động 2: Khởi động:
Nêu vấn đề dựa trên cách sử dụng - Thảo luận, trả lời câu hỏi.
trực quan sinh động như: Sử dụng một
số miếng bìa màu hình vuông, tròn, tam - Nêu đúng tên các hình khối.
giác, chữ nhật,... GV vừa ghép các
miếng bìa màu đế tạo hình khối cơ bản
vừa kết hợp gợi mở cho HS nêu tên các
hình khối GV đã ghép được, từ đó liên
kết giới thiệu nội dung bài học.
Hoạt động 3: Tổ chức HS tìm hiểu,
khám phá Những điều mới mẻ
3.1. Hoạt động quan sát, nhận biết 3.1.1.
Nhận biết khối cơ bản -
Tổ chức HS quan sát hình ảnh
trang 54 SGK (hoặc do GV chuẩn
bị trình chiếu) kết hợp sử dụng


các hình, khối, yêu cầu HS thảo - Quan sát hình ảnh.
luận và trả lời câu hỏi:
- Thảo luận cặp đôi hoặc nhóm.
+ Em có biết tên của khối này - Trả lời câu hỏi. không?
+ Mỗi khối có đặc điểm gì?
+ Điểm khác nhau giữa các khối?
+ Những nét nào nổi bật ở mỗi khối? - GV gợi nhắc:
+ Tên và đặc điểm các khối.
+ Gợi mở HS nhận ra khác nhau giữa các khối.
+ Liên hệ sự tương đồng của các
- HS trả lời các câu hỏi theo ý kiến cá
khối với một số đồ vật dạng khối, ví dụ: nhân, nhận xét câu trả lời của bạn và
quả địa cầu, hộp chè khô, chiếc nón lá,
đưa ra ý kiến của mình. quả bóng, quả cam,... 3.1.2.
Nhận biết khối cơ bản ở sản
phẩm trong đời sống -
Tổ chức cho HS quan sát hình
ảnh trang 55 SGK (phần Quan
sát, nhận biết) Gợi mở HS:
- Liên hệ với các đồ vật đã biết.
+ Nhận ra hình dạng của khối ở mỗi sản phẩm.
+ Sự kết hợp của các khối ở một số sản phẩm.
+ Liên hệ một số khối với các đồ vật
xung quanh, như: bàn, ghế, hộp phấn, cốc/ ca uống nước,...


zalo Nhắn tin Zalo