Giáo án Mĩ thuật 1 Cánh diều Thiên nhiên quanh em

447 224 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(447 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 8: THIÊN NHIÊN QUANH EM
I. MỤC TIÊU
1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng HS các phẩm chất như: ý thức bảo vệ thiên
nhiên, tôn trọng sản phẩm, tác phẩm thuật,... thông qua một số biểu hiện chủ
yếu sau:
- Yêu thiên nhiên và hình thành ý thức bảo vệ thiên nhiên xung quanh.
- Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu,...phục vụ học tập.
- Biết bảo quản bức tranh của mình; ý thức tôn trọng bức tranh do bạn
và người khác tạo ra.
2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết cách vẽ tranh chủ đề thiên nhiên.
- Vẽ được bức tranh về thiên nhiên bằng các nét, màu sắc theo ý thích.
- Biết trưng bày, giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về hình ảnh chính trong bức
tranh của mình, của bạn và tranh của họa sĩ được giới thiệu trong bài học.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, họa phẩm để học tập;
lựa chọn hình ảnh thiên nhiên theo ý thích để thể hiện.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết giới thiệu sản phẩm của mình; cùng bạn
trao đổi, thảo luận trong học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết sử dụng họa phẩm để thực
hành sáng tạo bức tranh về thiên nhiên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Biết trao đổi, thảo luận giới thiệu, nêu cảm nhận về
sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật giới thiệu trong bài học.
- Năng lực khoa học: Biết vận dụng hiểu biết về động vật, thực vật trong tự
nhiên vào thể hiện bức tranh theo ý thích.
- Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác thực hành với sự vận động
của bàn tay.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; hình ảnh minh họa
nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
2. Học sinh: SGK thuật 1, Vở Thực hành thuật 1; màu vẽ, bút chì,
tẩy.
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, thực hành, thảo
luận, nêu và giải quyết vấn đề, liên hệ thực tiễn.
2. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, động não, sơ đồ tư duy.
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và khởi động
- Tổ chức học sinh hát, kiểm tra sự chuẩn bị đồ
dùng của học sinh.
- Giới thiệu một số hình ảnh thiên nhiên; cây,
bông hoa, con vật, mây, bầu trời, ngọn núi,...Nêu
vấn đề, gợi mở HS nhận ra hình ảnh thiên nhiên
quen thuộc.
- Hát tập thể. Để đồ dùng lên bàn
giáo viên kiểm tra.
- Quan sát, chia sẻ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gợi nhắc thiên nhiên có nhiều động thực
vật khác nhau liên hệ giới thiệu bài học.
Hoạt động 2: Quan sát, nhận biết
2.1. Tìm hiểu hình ảnh minh họa trang 38 SGK
- Tổ chức học sinh làm việc nhóm và đưa ra yêu
cầu với HS:
+ Nêu nội dung của hình ảnh.
+ Kể tên một số loài thực vật, động vật quen
thuộc.
- Gọi đại diện các nhóm HS trình bày.
- GV giới thiệu thêm một số hình ảnh thực vật,
động vật khác. Nêu câu hỏi để HS nói tên màu
sắc, mô tả biểu hiện của nét xuất hiện trong hình
ảnh.
2.2. Tìm hiểu sản phẩm, tác phẩm trong trang 39
SGK và do GV chuẩn bị (nếu có)
- Tổ chức HS thảo luận nhóm và yêu cầu HS:
+ Nêu tên mỗi bức tranh
+ Nêu hình ảnh thiên nhiên nhìn thấy rõ nhất ở
mỗi bức tranh
+ Kể tên một số màu sắc trong các bức tranh.
- Gọi đại diện các nhóm HS trình bày. Tóm tắt
nội dung HS trình bày, thảo luận và giới thiệu rõ
hơn nội dung một số bức tranh (kết hợp tương
tác với HS).
+ Tranh “Đồi cọ”: Chất liệu màu bột; giới thiệu
vài nét về cây cọ; giới thiệu các hình ảnh, đường
- Lắng nghe, nhắc đề bài.
- Thảo luận nhóm theo các nội
dung giáo viên hướng dẫn.
- Đại diện các nhóm HS trình
bày. Các nhóm khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận nhóm theo các nội
dung giáo viên yêu cầu.
- Đại diện các nhóm HS trình
bày. Các nhóm khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung. Tương tác
cùng GV
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nét, màu sắc thể hiện trong bức tranh.
+ Tranh “Nét đẹp biển khơi”: chất liệu giấy màu;
giới thiệu kết hợp gợi mở HS kể tên các màu sắc,
hình ảnh thiên nhiên có trong bức tranh như:
sông nước, mây, thuyền, hình dáng con người,
con vật,...và liên hệ các nét vẽ, kích thước hình
ảnh khác nhau trong tranh.
+ Tranh “Trong rừng”: chất liệu màu sáp. Thông
qua các hình ảnh như cây, cành lá, tổ chim, đàn
chim, bầu trời,...và các màu sắc, nét cong, nét
thẳng,..khác nhau đã tạo nên bức tranh giống
như một khu vườn vui vẻ.
- Tóm tắt nội dung quan sát, nhận biết; khích lệ
HS chia sẻ, lựa chọn hình ảnh thiên nhiên để vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành, sáng tạo
3.1. Tìm hiểu cách vẽ tranh
- Tổ chức HS làm việc nhóm và giao nhiệm vụ:
+ Quan sát hình minh họa trang 39, 40 SGK.
+ Nêu các cách vẽ tranh.
- GV giới thiệu rõ hơn cách vẽ tranh, có thể kết
hợp vẽ minh họa và giảng giải:
+ Vẽ to hình ảnh thiên nhiên em yêu thích vào
phần giữa của trang giấy.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác vào những chỗ
giấy còn trống và vẽ màu kín bức tranh.
- Lưu ý HS: Chọn một trong hai cách để thực
hành
- Lắng nghe, chia sẻ.
- Làm việc theo nhóm. Quan sát,
suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Quan sát. Tham gia tương tác
cùng GV.
- Vị trí ngồi thực hành theo cơ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3.2. Tổ chức HS thực hành
- Bố trí HS ngồi theo nhóm (6 HS)
- Giao nhiệm vụ cho HS: Vẽ một bức tranh cho
riêng mình về hình ảnh thiên nhiên theo ý thích.
- Quan sát, hướng dẫn và có thể hỗ trợ HS thực
hành
- Gợi mở nội dung HS trao đổi/ thảo luận trong
thực hành.
Hoạt động 4: Cảm nhận, chia sẻ
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- Gợi mở HS giới thiệu sản phẩm
- Chia sẻ, cảm nhận về sản phẩm.
Hoạt động 5: Tổng kết tiết học
- Nhận xét kết quả thực hành, ý thức học, chuẩn
bị bài của HS. Chuẩn bị tiết 2 của bài học.
cấu nhóm: 6 HS
- Tạo sản phẩm cá nhân.
- Tập đặt câu hỏi cho bạn, trả lời,
thảo luận, chia sẻ trong thực
hành.
- Trưng bày sản phẩm (bài thực
hành xong).
- Giới thiệu sản phẩm của mình.
- Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm
của mình/ của bạn.
- Lắng nghe. Có thể chia sẻ suy
nghĩ.
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Ổn định lớp và giới thiệu nội dung tiết học
- Gợi mở HS giới thiệu nội dung tiết 1 của bài
học.
- Giới thiệu nội dung tiết học.
- Suy nghĩ, chia sẻ.
- Lắng nghe, nhận xét, có thể bổ
sung.
- Quan sát, suy nghĩ và chia sẻ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 8: THIÊN NHIÊN QUANH EM I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phẩm chất như: ý thức bảo vệ thiên
nhiên, tôn trọng sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật,... thông qua một số biểu hiện chủ yếu sau:
- Yêu thiên nhiên và hình thành ý thức bảo vệ thiên nhiên xung quanh.
- Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu,...phục vụ học tập.
- Biết bảo quản bức tranh của mình; có ý thức tôn trọng bức tranh do bạn bè và người khác tạo ra. 2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết cách vẽ tranh chủ đề thiên nhiên.
- Vẽ được bức tranh về thiên nhiên bằng các nét, màu sắc theo ý thích.
- Biết trưng bày, giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về hình ảnh chính trong bức
tranh của mình, của bạn và tranh của họa sĩ được giới thiệu trong bài học. 2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, họa phẩm để học tập;
lựa chọn hình ảnh thiên nhiên theo ý thích để thể hiện.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết giới thiệu sản phẩm của mình; cùng bạn
trao đổi, thảo luận trong học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng họa phẩm để thực
hành sáng tạo bức tranh về thiên nhiên.


2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Biết trao đổi, thảo luận giới thiệu, nêu cảm nhận về
sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật giới thiệu trong bài học.
- Năng lực khoa học: Biết vận dụng hiểu biết về động vật, thực vật trong tự
nhiên vào thể hiện bức tranh theo ý thích.
- Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác và thực hành với sự vận động của bàn tay. II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; hình ảnh minh họa
nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
2. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; màu vẽ, bút chì, tẩy.
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, thực hành, thảo
luận, nêu và giải quyết vấn đề, liên hệ thực tiễn.
2. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, động não, sơ đồ tư duy.
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và khởi động
- Tổ chức học sinh hát, kiểm tra sự chuẩn bị đồ
- Hát tập thể. Để đồ dùng lên bàn dùng của học sinh. giáo viên kiểm tra.
- Giới thiệu một số hình ảnh thiên nhiên; cây, - Quan sát, chia sẻ.
bông hoa, con vật, mây, bầu trời, ngọn núi,...Nêu
vấn đề, gợi mở HS nhận ra hình ảnh thiên nhiên quen thuộc.


- GV gợi nhắc thiên nhiên có nhiều động thực
- Lắng nghe, nhắc đề bài.
vật khác nhau liên hệ giới thiệu bài học.
Hoạt động 2: Quan sát, nhận biết
2.1. Tìm hiểu hình ảnh minh họa trang 38 SGK
- Tổ chức học sinh làm việc nhóm và đưa ra yêu - Thảo luận nhóm theo các nội cầu với HS:
dung giáo viên hướng dẫn.
+ Nêu nội dung của hình ảnh.
+ Kể tên một số loài thực vật, động vật quen thuộc.
- Đại diện các nhóm HS trình
- Gọi đại diện các nhóm HS trình bày.
bày. Các nhóm khác lắng nghe,
- GV giới thiệu thêm một số hình ảnh thực vật, nhận xét, bổ sung.
động vật khác. Nêu câu hỏi để HS nói tên màu
sắc, mô tả biểu hiện của nét xuất hiện trong hình ảnh.
2.2. Tìm hiểu sản phẩm, tác phẩm trong trang 39 - Thảo luận nhóm theo các nội
SGK và do GV chuẩn bị (nếu có) dung giáo viên yêu cầu.
- Tổ chức HS thảo luận nhóm và yêu cầu HS: + Nêu tên mỗi bức tranh
+ Nêu hình ảnh thiên nhiên nhìn thấy rõ nhất ở mỗi bức tranh
- Đại diện các nhóm HS trình
+ Kể tên một số màu sắc trong các bức tranh.
bày. Các nhóm khác lắng nghe,
- Gọi đại diện các nhóm HS trình bày. Tóm tắt
nhận xét, bổ sung. Tương tác
nội dung HS trình bày, thảo luận và giới thiệu rõ cùng GV
hơn nội dung một số bức tranh (kết hợp tương tác với HS).
+ Tranh “Đồi cọ”: Chất liệu màu bột; giới thiệu
vài nét về cây cọ; giới thiệu các hình ảnh, đường


nét, màu sắc thể hiện trong bức tranh.
+ Tranh “Nét đẹp biển khơi”: chất liệu giấy màu;
giới thiệu kết hợp gợi mở HS kể tên các màu sắc,
hình ảnh thiên nhiên có trong bức tranh như:
sông nước, mây, thuyền, hình dáng con người,
con vật,...và liên hệ các nét vẽ, kích thước hình ảnh khác nhau trong tranh.
+ Tranh “Trong rừng”: chất liệu màu sáp. Thông
qua các hình ảnh như cây, cành lá, tổ chim, đàn
chim, bầu trời,...và các màu sắc, nét cong, nét
thẳng,..khác nhau đã tạo nên bức tranh giống
như một khu vườn vui vẻ. - Lắng nghe, chia sẻ.
- Tóm tắt nội dung quan sát, nhận biết; khích lệ
HS chia sẻ, lựa chọn hình ảnh thiên nhiên để vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành, sáng tạo
3.1. Tìm hiểu cách vẽ tranh
- Làm việc theo nhóm. Quan sát,
- Tổ chức HS làm việc nhóm và giao nhiệm vụ:
suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
+ Quan sát hình minh họa trang 39, 40 SGK. + Nêu các cách vẽ tranh.
- Quan sát. Tham gia tương tác
- GV giới thiệu rõ hơn cách vẽ tranh, có thể kết cùng GV.
hợp vẽ minh họa và giảng giải:
+ Vẽ to hình ảnh thiên nhiên em yêu thích vào
phần giữa của trang giấy.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác vào những chỗ
giấy còn trống và vẽ màu kín bức tranh.
- Lưu ý HS: Chọn một trong hai cách để thực hành
- Vị trí ngồi thực hành theo cơ


zalo Nhắn tin Zalo