Giáo án Mĩ thuật 1 Cánh diều Trang trí bằng chấm và nét

418 209 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 1 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(418 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 7: TRANG TRÍ BẰNG CHẤM VÀ NÉT
I. MỤC TIÊU
1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, ý thức giữ gìn vệ sinh lớp
học, tôn trọng sản phẩm thuật HS,...thông qua một số biểu hiện hoạt động
cụ thể sau:
- Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu học tập.
- Biết nhặt giấy vụn vào thùng rác, không để hồ dán dính trên bàn, ghế,...
- Biết bảo quản sản phẩm của mình, tôn trọng sản phẩm thuật do mình,
do bạn bè và người khác tạo ra.
2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được một số hình thức trang trí bằng chấm và nét ở đối tượng.
- Tạo được hình sản phẩm sử dụng chấm, nét để trang trí theo ý thích;
bước đầu biết thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm như làm đồ chơi, đồ dùng.
- Biết trưng bày, giới thiệu chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của
bạn.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; t
lựa chọn vật liệu, công cụ, họa phẩm,…để tạo hình và trang trí.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận với bạn và trưng bày,
nhận xét sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết sử dụng công cụ, giấy màu,
họa phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Thông qua trao đổi, thảo luận giới thiệu, nhận
xét,...sản phẩm.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK thuật 1, Vở Thực hành thuật 1; Giấy màu, kéo,
bút chì, hình ảnh minh họa nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu
có).
2. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hànhthuật 1; Giấy màu, màu vẽ,
bút chì, tẩy, hồ dán, kéo. Sưu tầm đồ dùng, vật liệu sẵn địa phương theo GV
đã hướng dẫn.
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, trò chơi, thực hành,
thảo luận, giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, động não, bể cá.
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và khởi động
- Kiểm tra sĩ số và sự chuẩn bị bài học của học
sinh.
- Giới thiệu hình ảnh một số đồ vật (hoặc vật
thật) chưa trang trí và hình ảnh/ vật thật đã trang
trí. Nêu vấn đề, gợi mở HS chia sẻ cảm nhận với
đặc điểm từng loại.
- GV chốt ý từ đó liên hệ giới thiệu nội dung bài
học. Ghi đề bài: Trang trí bằng chấm và nét.
- Để đồ dùng lên bàn GV kiểm
tra.
- HS quan sát, chia sẻ cảm nhận
(đẹp, thích/ không thích).
- Lắng nghe, nhắc đề bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Quan sát, nhận biết
- Tổ chức học sinh quan sát hình ảnh trang 33,
34 SGK (Quan sát, nhận biết) và hình ảnh đồ vật
hoặc vật thật do GV, HS chuẩn bị. Yêu cầu HS
thảo luận nhóm theo các nội dung:
+ Nêu tên một số đồ vật sẵn có chưa được trang
trí.
+ Nêu tên một số sản phẩm, đồ vật đã được trang
trí.
+ Giới thiệu các màu sắc, chấm, nét được trang
trí ở sản phẩm/ đồ vật.
- Gọi đại diện các nhóm HS trình bày.
- Nhận xét, tóm tắt nội dung trả lời của các
nhóm.
- Gợi mở HS nhớ về những gì đã nhìn hoặc quan
sát thấy các hình ảnh, đồ vật, đồ dùng,... ở xung
quanh có sử dụng hình ảnh trang trí kết hợp
chấm với nét. Ví dụ:
+ Trong lớp: trên tường, các giấy khen, đồng
hồ,...
+ Trên đồ dùng học tập, trang phục,...
+ Đồ dùng trong gia đình: lọ hoa, bát đĩa, khăn
trải bàn, thảm,...
- Gợi nhắc: Trong cuộc sống có nhiều đồ vật
được trang trí bằng chấm, nét, màu sắc. Các đồ
vật trang trí sẽ đẹp hơn.
- Thảo luận nhóm theo các nội
dung giáo viên hướng dẫn.
- Đại diện các nhóm HS trình
bày. Các nhóm khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe, quan sát, suy nghĩ
và chia sẻ.
- Lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tổng kết nội dung quan sát, nhận biết; gợi mở
nội dung thực hành sáng tạo.
Hoạt động 3: Thực hành, sáng tạo
3.1. Tìm hiểu cách tạo hình và trang trí bằng
chấm và nét
- Tổ chức cho HS làm việc nhóm và giao nhiệm
vụ: Quan sát hình minh họa trang 34, 35 SGK.
Sử dụng câu hỏi gợi mở để HS nêu được cách
thực hành tạo hình đồ vật/ con vật và trang trí
bằng chấm và nét.
- GV giới thiệu và thị phạm minh họa, kết hợp
giảng giải, tương tác với HS về cách thực hiện:
+ Tạo hình và trang trí từ vật liệu sẵn có. Ví dụ:
hình ảnh con cá, cái ô ở trang 34, 35 SGK.
. Lựa chọn vật liệu để tạo hình
. Tạo hình đồ vật/ con vật dựa trên vật liệu đã có.
. Trang trí cho hình vừa tạo được bằng chấm và
nét.
+ Trang trí trên vật liệu sẵn có, ví dụ:
. Vẽ/ dán thêm chi tiết từ vật liệu sẵn có hình
tròn.
. Vẽ/ dán thêm chi tiết từ vật liệu dạng khối trụ.
3.2. Tổ chức HS thực hành
- Bố trí HS ngồi theo nhóm (6 HS)
- Giao nhiệm vụ cho HS: Lựa chọn vật liệu, đồ
vật,...để trang trí; chọn kiểu trang trí.
- Quan sát, thảo luận nhóm và trả
lời câu hỏi.
- Quan sát, lắng nghe. Tham gia
tương tác cùng GV.
- Vị trí ngồi thực hành theo cơ
cấu nhóm: 6 HS
- Tạo sản phẩm cá nhân.
- Tập đặt câu hỏi cho bạn, trả lời,
thảo luận, chia sẻ trong thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Lưu ý HS: Sử dụng kích thước chấm giống
nhau hoặc khác nhau; Sử dụng các nét khác
nhau; Kết hợp sử dụng chấm và nét.
- Quan sát, hướng dẫn và có thể hỗ trợ HS thực
hành
- Gợi mở nội dung HS trao đổi/ thảo luận trong
thực hành.
Hoạt động 4: Cảm nhận, chia sẻ
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- Gợi mở HS giới thiệu: Em đã tạo ra cách kết
hợp chấm và nét như thế nào?...
- Chia sẻ, cảm nhận về sản phẩm. Gợi ý:
+ Em thích sản phẩm của bạn nào? Vì sao?
+ Sự kết hợp kiểu nét nào với chấm em thích
nhất?
+ Có những màu sắc nào ở các sản phẩm?
Hoạt động 5: Tổng kết tiết học
- Nhận xét kết quả thực hành, ý thức học, chuẩn
bị bài của HS, liên hệ bài học với thực tiễn.
- Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và hướng
dẫn HS chuẩn bị.
hành.
- Trưng bày sản phẩm theo
nhóm.
- Giới thiệu sản phẩm của mình.
- Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm
của mình/ của bạn.
- Lắng nghe. Có thể chia sẻ suy
nghĩ.
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Ổn định lớp và giới thiệu nội dung tiết học
- Gợi mở HS giới thiệu nội dung tiết 1 của bài
học.
- Suy nghĩ, chia sẻ.
- Lắng nghe, nhận xét, có thể bổ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 7: TRANG TRÍ BẰNG CHẤM VÀ NÉT I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, ý thức giữ gìn vệ sinh lớp
học, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật ở HS,...thông qua một số biểu hiện và hoạt động cụ thể sau:
- Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu học tập.
- Biết nhặt giấy vụn vào thùng rác, không để hồ dán dính trên bàn, ghế,...
- Biết bảo quản sản phẩm của mình, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật do mình,
do bạn bè và người khác tạo ra. 2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được một số hình thức trang trí bằng chấm và nét ở đối tượng.
- Tạo được hình sản phẩm và sử dụng chấm, nét để trang trí theo ý thích;
bước đầu biết thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm như làm đồ chơi, đồ dùng.
- Biết trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. 2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự
lựa chọn vật liệu, công cụ, họa phẩm,…để tạo hình và trang trí.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận với bạn và trưng bày, nhận xét sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng công cụ, giấy màu,
họa phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm.


2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Thông qua trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét,...sản phẩm. II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; Giấy màu, kéo,
bút chì, hình ảnh minh họa nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
2. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; Giấy màu, màu vẽ,
bút chì, tẩy, hồ dán, kéo. Sưu tầm đồ dùng, vật liệu sẵn có ở địa phương theo GV đã hướng dẫn.
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, trò chơi, thực hành,
thảo luận, giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, động não, bể cá.
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và khởi động
- Kiểm tra sĩ số và sự chuẩn bị bài học của học
- Để đồ dùng lên bàn GV kiểm sinh. tra.
- Giới thiệu hình ảnh một số đồ vật (hoặc vật
- HS quan sát, chia sẻ cảm nhận
thật) chưa trang trí và hình ảnh/ vật thật đã trang (đẹp, thích/ không thích).
trí. Nêu vấn đề, gợi mở HS chia sẻ cảm nhận với đặc điểm từng loại.
- GV chốt ý từ đó liên hệ giới thiệu nội dung bài - Lắng nghe, nhắc đề bài.
học. Ghi đề bài: Trang trí bằng chấm và nét.


Hoạt động 2: Quan sát, nhận biết
- Tổ chức học sinh quan sát hình ảnh trang 33,
34 SGK (Quan sát, nhận biết) và hình ảnh đồ vật - Thảo luận nhóm theo các nội
hoặc vật thật do GV, HS chuẩn bị. Yêu cầu HS
dung giáo viên hướng dẫn.
thảo luận nhóm theo các nội dung:
+ Nêu tên một số đồ vật sẵn có chưa được trang trí.
+ Nêu tên một số sản phẩm, đồ vật đã được trang trí.
+ Giới thiệu các màu sắc, chấm, nét được trang
trí ở sản phẩm/ đồ vật.
- Đại diện các nhóm HS trình
- Gọi đại diện các nhóm HS trình bày.
bày. Các nhóm khác lắng nghe,
- Nhận xét, tóm tắt nội dung trả lời của các nhận xét, bổ sung. nhóm.
- Lắng nghe, quan sát, suy nghĩ và chia sẻ.
- Gợi mở HS nhớ về những gì đã nhìn hoặc quan
sát thấy các hình ảnh, đồ vật, đồ dùng,... ở xung
quanh có sử dụng hình ảnh trang trí kết hợp chấm với nét. Ví dụ:
+ Trong lớp: trên tường, các giấy khen, đồng hồ,...
+ Trên đồ dùng học tập, trang phục,...
+ Đồ dùng trong gia đình: lọ hoa, bát đĩa, khăn trải bàn, thảm,...
- Gợi nhắc: Trong cuộc sống có nhiều đồ vật - Lắng nghe.
được trang trí bằng chấm, nét, màu sắc. Các đồ
vật trang trí sẽ đẹp hơn.


- Tổng kết nội dung quan sát, nhận biết; gợi mở
nội dung thực hành sáng tạo.
Hoạt động 3: Thực hành, sáng tạo
3.1. Tìm hiểu cách tạo hình và trang trí bằng
- Quan sát, thảo luận nhóm và trả chấm và nét lời câu hỏi.
- Tổ chức cho HS làm việc nhóm và giao nhiệm
vụ: Quan sát hình minh họa trang 34, 35 SGK.
Sử dụng câu hỏi gợi mở để HS nêu được cách
- Quan sát, lắng nghe. Tham gia
thực hành tạo hình đồ vật/ con vật và trang trí tương tác cùng GV. bằng chấm và nét.
- GV giới thiệu và thị phạm minh họa, kết hợp
giảng giải, tương tác với HS về cách thực hiện:
+ Tạo hình và trang trí từ vật liệu sẵn có. Ví dụ:
hình ảnh con cá, cái ô ở trang 34, 35 SGK.
. Lựa chọn vật liệu để tạo hình
. Tạo hình đồ vật/ con vật dựa trên vật liệu đã có.
. Trang trí cho hình vừa tạo được bằng chấm và nét.
+ Trang trí trên vật liệu sẵn có, ví dụ:
- Vị trí ngồi thực hành theo cơ
. Vẽ/ dán thêm chi tiết từ vật liệu sẵn có hình cấu nhóm: 6 HS tròn.
- Tạo sản phẩm cá nhân.
. Vẽ/ dán thêm chi tiết từ vật liệu dạng khối trụ.
3.2. Tổ chức HS thực hành
- Bố trí HS ngồi theo nhóm (6 HS)
- Giao nhiệm vụ cho HS: Lựa chọn vật liệu, đồ
- Tập đặt câu hỏi cho bạn, trả lời,
vật,...để trang trí; chọn kiểu trang trí.
thảo luận, chia sẻ trong thực


zalo Nhắn tin Zalo