Giáo án Mở đầu về đường tròn Toán 9 Kết nối tri thức

241 121 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(241 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG V. ĐƯỜNG TRÒN
BÀI 13. MỞ ĐẦU VỀ ĐƯỜNG TRÒN I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết một điểm thuộc hay không thuộc một đường tròn.
- Nhận biết hai điểm đối xứng nhau qua một tâm, qua một trục.
- Nhận biết tâm đối xứng, trục đối xứng của đường tròn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được khái niệm đường tròn, điểm thuộc đường tròn, tâm và trục đối xứng của đường tròn.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán gắn với đường tròn.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng khái niệm đường tròn, điểm thuộc đường
tròn, tâm và trục đối xứng của đường tròn để giải quyết các bài toán về chứng
minh các điểm thuộc một đường tròn.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng thước kẻ, phần mềm vẽ hình. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):
Banh Oanh có một mảnh giấy hình tròn nhưng không còn dấu vết của tâm. Theo em,
Oanh làm thế nào để tìm lại được tâm của hình tròn đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Hôm nay, chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về một khái
niệm cơ bản trong hình học: Đường tròn. Đường tròn là tập hợp các điểm trong mặt
phẳng cách đều một điểm cố định gọi là tâm. Chúng ta sẽ cùng khám phá các tính chất
và yếu tố cơ bản của đường tròn để hiểu rõ hơn về hình học và các ứng dụng của nó”.
Mở đầu về đường tròn
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đường tròn a) Mục tiêu:
- HS nhận biết khái niệm đường tròn, điểm thuộc đường tròn. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện Ví dụ 1, Luyện tập 1 và Vận dụng 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được khái niệm đường tròn, điểm thuộc đường tròn.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Đường tròn
- GV tổ chức cho HS tự đọc phần Định nghĩa
Đọc hiểu – Nghe hiểu, sau đó GV Đường tròn tâm O bán kinh R ( R>0 ), kí hiệu là
yêu cầu nhắc lại nội dung:
(O ;R ), là hình gồm tất cả các điểm cách điểm O
Đường tròn tâm O bán kính R là một khoảng bằng R. gì?
• Kí hiệu của đường tròn?
• Kí hiệu một điểm A thuộc đường tròn O ?
• Khi không cần để ý đến bán kính, kí hiệu đường
tròn tân O là (O)
• Nếu A là một điểm của đường tròn (O) ta viết
A ∈ (O ). Khi đó, đường tròn (O) đi qua điểm A (hay
A nằm trên đường tròn (O)) Nhận xét
- GV trình chiếu, và giảng giải cho
HS nắm được các vị trí của một
điểm với một đường tròn thông qua phần Nhận xét
+ GV dẫn dắt HS tìm hiểu nhận xét 1) Trên hình 5.1, điểm A nằm trên, điểm C nằm
bằng cách so sánh độ dài khoảng trong và điểm B nằm ngoài đường tròn (O). Tổng
cách từ điểm đến tâm với bán kính quát:
để đưa ra kết luận.
+ Điểm M nằm trên (O ;R ) nếu OM =R
+ GV giới thiệu định nghĩa hình + Điểm M nằm trong (O;R) nếu OM<R tròn.


zalo Nhắn tin Zalo