Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: KHÍ LÍ TƯỞNG
BÀI 1: MÔ HÌNH ĐỘNG HỌC PHÂN TỬ CHẤT KHÍ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích mô hình chuyển động Brown, nêu được các phân tử trong chất khí  chuyển động hỗn loạn.
- Từ các kết quả thực nghiệm hoặc mô hình, thảo luận để nêu được các giả thuyết 
của thuyết động học phân tử chất khí. 2. Năng lực
Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản 
thân trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả 
lời các yêu cầu của GV đưa ra; quan sát được thí nghiệm chuyển động Brown của 
chất khí, phát hiện được đặc điểm chuyển động của các phân tử chất khí.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, phối hợp với các bạn trong nhóm 
nghiên cứu mô hình động học phân tử chất khí.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan 
đến mô hình động học phân tử chất khí, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực vật lí:
- Nêu được đặc điểm chuyển động của chất khí.
- Nêu được nội dung của mô hình động học phân tử chất khí.
- Nêu được nội dung của mô hình khí lí tưởng. 3. Phẩm chất 1
- Chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SBT, SGV Vật lí 12, Kế hoạch bài dạy.
- Hình ảnh và bảng trong SGK: hình ảnh đường gấp khúc thể hiện đường đi của hạt 
phấn hoa trong nước, hình ảnh mô hình hạt phấn hoa, hình ảnh các phân tử chất 
khí chuyển động hỗn loạn gây áp suất lên thành bình chứa,…
- Web mô phỏng chuyển động của phân tử chất khí:
https://physics.bu.edu/~duffy/HTML5/brownian_motion.html - Phiếu học tập.
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- SGK, SBT Vật lí 12.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS xác định được vấn đề bài học về chuyển động của các phân tử chất khí.
b. Nội dung: GV cho HS thảo luận về câu hỏi, từ đó GV định hướng HS vào nội dung  của bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và nhu cầu tìm hiểu về mô hình động học phân  tử chất khí.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh hãy tránh xa thuốc lá (hình 1.1) cho HS quan sát. 2
- GV yêu cầu HS trả lời nội dung Mở đầu (SGK – tr33):
Khói thuốc lá sẽ gây ảnh hưởng trong phạm vi bán kính 7 m – 10 m. Những người ở 
trong khoảng cách này với người hút thuốc sẽ hít phải khói thuốc, trở thành người hút 
thuốc thụ động và cũng gặp những nguy cơ về sức khỏe.
Tại sao khói thuốc có thể lan rộng đến thế trong không khí?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
Vì các phân tử khí chuyển động không ngừng.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học mới: Các phân tử chất khí có những đặc 
điểm chuyển động như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – 
Bài 1: Mô hình động học phân tử chất khí.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu mô hình chuyển động Brown và đặc điểm chuyển động của  phân tử chất khí
a. Mục tiêu: HS nêu được tính chất chuyển động hỗn loạn của các phân tử khí.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để phân tích 
mô hình chuyển động Brown, từ đó nêu được các phân tử khí chuyển động hỗn loạn.
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để nêu được tính 
chất chuyển động hỗn loạn của các phân tử trong chất khí.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. ĐẶC ĐIỂM CHUYỂN 
- GV chiếu hình ảnh đường gấp khúc thể hiện đường đi ĐỘNG CỦA CÁC PHÂN 
của hạt phấn hoa trong nước (hình 1.2) và mô hình minh TỬ KHÍ
họa sự va chạm của các phân tử nước vào hạt phấn hoa - Chuyển động Brown là  3 (hình 1.3) cho HS quan sát.
chuyển động hỗn loạn, 
không ngừng, có quỹ đạo là 
những đường gấp khúc bất 
kì của các hạt nhẹ trong 
chất lỏng và chất khí. 
- Đặc điểm chuyển động  của các phân tử khí:
+ Các phân tử khí chuyển  động hỗn loạn, không  ngừng.
+ Nhiệt độ càng cao, các 
phân tử khí chuyển động 
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và mô tả về quỹ đạo càng nhanh.
của hạt phấn hoa trong nước.
- GV định nghĩa khái niệm chuyển động Brown.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời nội 
dung Câu hỏi 1 (SGK – tr33)
Nếu các hạt phấn hoa có kích thước lớn hơn nữa, ta có 
thể quan sát được chuyển động Brown không, vì sao?
- GV chiếu sản phẩm mô phỏng theo link dưới để rút ra 
đặc điểm chuyển động của các phân tử khí:
https://physics.bu.edu/~duffy/HTML5/brownian  _motion.html
- GV yêu cầu HS trả lời nội dung Câu hỏi 2 (SGK –  tr33)
Nếu động năng của phân tử nước bằng động năng của 
hạt phấn hoa, hãy so sánh tốc độ của các phân tử nước 
với tốc độ của hạt phấn hoa. 4 
Giáo án Mô hình động học phân tử chất khí Vật Lí 12 Cánh diều
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    317 
                                
                                
                                 159 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật Lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật Lí 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật Lí 12 Cánh diều.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(317 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        
                        