Giáo án Môi trường và các nhân tố sinh thái Sinh học 8 Kết nối tri thức

443 222 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(443 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 41. MÔI TR NG VÀ CÁC NHÂN T SINH THÁIƯỜ
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c chung
- T ch t h c: Tìm ki m thông tin, đ c sách giáo khoa, quan sát tranhế
nh, m u v t, video, đ tìm hi u v môi tr ng nhân t sinh thái nh ườ
h ng đ n sinh v t. ưở ế
- Giao ti p và h p tác:ế Ho t đ ng nhóm hi u qu theo đúng yêu c u c a GV
đ tìm ra các nhân t sinh thái nh h ng đ n sinh v t ưở ế
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế Gi i quy t v n đ trong làm quay ế
video tìm hi u v môi tr ng s ng, nhân t sinh thái và gi i h n sinh thái ườ .
1.2. Năng l c khoa h c t nhiên
- Nh n th c khoa h c t nhiên:
+ Nêu đ c khái ni m môi tr ng s ng c a sinh v t; phân bi t đ c b nượ ườ ượ
lo i môi tr ng s ng ch y u và l y đ c ví d minh h a. ườ ế ượ
+ Nêu đ c khái ni m nhân t sinh thái; phân bi t đ c nhân t sinh ượ ượ
h u sinh; l y đ c d minh h a các nhân t sinh thái nh h ng c a ượ ưở
nhân t sinh thái lên đ i s ng sinh v t.
+ Trình bày đ c khái ni m và l y đ c ví d v gi i h n sinh thái.ượ ượ
- Tìm hi u t nhiên: L y đ c d minh h a các lo i môi tr ng; các ượ ườ
nhân t sinh thái và ví d v gi i h n sinh thái.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: ế
+ V n d ng hi u bi t v môi tr ng các nhân t sinh thái ế ư đ gi i thích
m t s hi n t ng trong đ i s ng ượ sao con ng i tách thành m t nhân tườ
sinh thái riêng, gi i thích sao các nhóm gi i h n sinh thái r ng d thích
nghi, s thích nghi c a sinh v t v i môi tr ng. ườ
+ V n d ng ki n th c v gi i h n sinh thái vào vi c chăm sóc đánh giá ế
kh năng nh p n i v t nuôi cây tr ng.
2. V ph m ch t
- Chăm h c ch u khó tìm tòi tài li u th c hi n nhi m v cá nhân.
- trách nhi m trong ho t đ ng nhóm, ch đ ng nh n th c hi n nhi m
v hoàn thành nhi m v và quan sát hi n t ng, rút ra k t lu n. ượ ế
- Tích c c tuyên truy n b o v môi tr ng s ng. ườ
- Có ni m say mê, h ng thú v i vi c khám phá và h c t p khoa h c t nhiên.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa h c t nhiên 8 , k ho ch bài d y.ế
- Các hình nh liên quan đ n bài h c ế
- Phi u h c t p.ế
2. H c sinh
- Bài cũ nhà.
- Đ c nghiên c u tìm hi u tr c bài nhà, tìm d v các sinh v t s ng ướ
trong các lo i môi tr ng s ng. ườ
III. TI N TRÌNH BÀI H C
1. Ho t đ ng 1: Kh i đ ng (M đ u)
a. M c tiêu
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Giúp h c sinh xác đ nh đ c v n đ c n h c t p, t o tâm th h ng thú, s n ượ ế
sàng tìm hi u ki n th c m i. ế
b. N i dung: GV cho HS xem video sau trong 2 phút đ u.
https://www.youtube.com/watch?v=tDnmA49_Ado
c. S n ph m:
- Câu tr l i c a HS.
d. T ch c th c hi n :
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
B c 1. Chuy n giao nhi m vướ
- GV đ t câu h i: Hãy xem video trong 2 phút
tr l i các câu h i:
+ H sinh thái là gì?
+ K tên m t s h sinh thái thông qua video ?
https://www.youtube.com/watch?v=tDnmA49_Ado
B c 2. Th c hi n nhi m vướ
- HS xem video và tìm câu tr l i cho các câu h i.
B c 3. Báo cáo, th o lu nướ
- GV yêu c u m t s HS báo cáo k t qu . ế
- HS báo cáo k t qu , HS khác nh n xét, b sung.ế
B c 4. K t lu n, nh n đ nhướ ế
- GV đánh giá b ng nh n xét.
- GV đ t v n đ vào bài m i: Thông qua video
chúng ta đã bi t s l c v h sinh thái, đ tìmế ơ ượ
hi u h n v h sinh thái, chúng ta cùng tìm ơ
hi u ch ng VIII: Sinh v t môi tr ng. Bài ươ ườ
đ u tiên c a ch ng là Bài 41: Môi tr ng và các ươ ườ
nhân t sinh thái.
- Các câu tr l i c a HS:
* G i ý:
- H sinh thái là m t qu n
các sinh v t s ng cùng v i
môi tr ng s ng t nhiênườ
c a chúng các thành ph n
không s ng c a môi tr ng. ườ
- M t s h sinh thái: M t
cái ao, m t ngôi nhà, Trái
Đ t….
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u v môi tr ng s ng ườ
a. M c tiêu
- Nêu đ c khái ni m môi tr ng s ng c a sinh v t, phân bi t đ c b n lo iượ ườ ượ
môi tr ng s ng ch y u và l y đ c ví d minh h a.ườ ế ượ
b) N i dung:
- GV yêu c u h c sinh làm vi c nhân, nghiên c u thông tin trong SGK
đ tìm hi u v khái ni m môi tr ng s ng và các lo i môi tr ng ch y u. ườ ườ ế
c) S n ph m:
- Câu tr l i c a HS.
* G i ý:
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1. Chuy n giao nhi m vướ
- GV yêu c u HS làm vi c nhóm c p đôi nghiên
c u thông tin trong SGK, quan sát hình nh 41.1,2
tìm hi u v môi tr ng s ng, tr l i câu h i ườ
hoàn thành b ng sau:
+ Môi tr ng s ng là gì? ườ
+ K tên các lo i môi tr ng s ng? ườ
Tên sinh v t Môi tr ng s ngườ
1. Cây m n
2. San hô
3. Trùng s t rét
I. Môi tr ng s ngườ
1. Khái ni m môi tr ng ườ
s ng
- Môi tr ng s ng n iườ ơ
sinh s ng c a sinh v t, bao
g m các nhân t xung quanh
sinh v t, nh h ng tr c ưở
ti p ho c gián ti p đ n sế ế ế
t n t i phát tri n c a
chúng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
4. Giun đ t
5. Tôm....
- HS làm vi c nhóm c p đôi nghiên c u thông tin
trong SGK, quan sát hình nh tìm hi u v môi
tr ng trong c a c th .ườ ơ
B c 2. Th c hi n nhi m vướ
- GV: Theo dõi và h ng d n HS.ướ
- HS tìm hi u hoàn thành b ng.
B c 3. Báo cáo, th o lu nướ
- GV yêu c u HS báo cáo k t qu , nêu ý ki n c a ế ế
mình.
- HS báo cáo k t qu , nêu ý ki n c a mình.ế ế
B c 4. K t lu n, nh n đ nhướ ế
- H c sinh nh n xét, b sung, đánh giá.
- GV yêu c u h c sinh nh n xét, b sung, đánh
giá k t lu n n i dung khái ni m môi tr ngế ườ
và các lo i môi tr ng s ng ch y u. ườ ế
2. Các lo i môi tr ng ườ
s ng ch y u ế
- Môi tr ng s ng ch y uườ ế
c a sinh v t g m môi
tr ng trên c n, môi tr ngườ ườ
n c, môi tr ng trong đ tướ ườ
và môi tr ng sinh v t.ườ
- Môi tr ng c n bao g mườ
m t đ t l p khí quy n.
Môi tr ng n c g mườ ướ
nh ng vùng n c ng t, ướ
n c m n, n c l . Môiướ ướ
tr ng trong đ t g m cácườ
l p đ t. Môi tr ng sinh v t ườ
là c th c a đ ng v t, th cơ
v t và con ng i,… ườ
Ho t đ ng 2.2: Tìm hi u v nhân t sinh thái
a) M c tiêu:
- Nêu đ c khái ni m nhân t sinh thái.ượ
- Phân bi t đ c nhân t vô sinh và h u sinh. ượ
- L y đ c d minh h a các nhân t sinh thái nh h ng c a nhân t ượ ưở
sinh thái lên đ i s ng sinh v t.
b) N i dung:
- GV chia nhóm HS yêu c u HS đ c thông tin SGK m c II trang 171, 172
và th c hi n các nhi m v tr l i câu h i và hoàn thành phi u h c t p đ tìm ế
hi u v nhân t sinh thái.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
……………………………….. BÀI 41. MÔI TRƯ N
Ờ G VÀ CÁC NHÂN TỐ SINH THÁI I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c chung
- Tự chủ và tự h c: Tìm ki m ế thông tin, đ c
ọ sách giáo khoa, quan sát tranh nh, ả mẫu v t ậ , video, để tìm hi u ể về môi trư ng
ờ và nhân tố sinh thái nh ả hư ng ở đ n s ế inh v t ậ . - Giao ti p và h ế p t ợ ác: Ho t ạ đ ng ộ nhóm hi u qu ệ ả theo đúng yêu c u c ầ a G ủ V đ t ể ìm ra các nhân t s ố inh thái nh h ả ư ng ở đ n s ế inh v t ậ
- Giải quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: Gi i ả quy t ế v n ấ đề trong làm và quay video tìm hi u v ể m ề ôi trư ng s ờ ng, nhân t ố s ố inh thái và gi i ớ h n s ạ inh thái. 1.2. Năng l c khoa h c t nhi ên - Nhận th c ứ khoa h c ọ t nhi ên: + Nêu đư c ợ khái ni m ệ môi trư ng ờ s ng ố c a ủ sinh v t ậ ; phân bi t ệ đư c ợ b n ố lo i ạ môi trư ng s ờ ng ố ch y ủ u và l ế y đ ấ ư c ví ợ dụ minh h a. ọ + Nêu đư c ợ khái ni m
ệ nhân tố sinh thái; phân bi t ệ đư c ợ nhân tố vô sinh và h u ữ sinh; l y ấ đư c ợ ví dụ minh h a
ọ các nhân tố sinh thái và nh ả hư ng ở c a ủ
nhân tố sinh thái lên đ i ờ s ng s ố inh v t ậ . + Trình bày đư c ợ khái ni m ệ và l y đ ấ ư c ợ ví d v ụ gi ề i ớ h n ạ sinh thái. - Tìm hi u
ể tự nhiên: Lấy đư c ợ ví dụ minh h a ọ các lo i ạ môi trư ng; ờ các
nhân tố sinh thái và ví d v ụ gi ề i ớ h n s ạ inh thái.

- V n d ng ki n t ế h c, k năng đã h c: + V n ậ d ng ụ hi u ể bi t ế về môi trư ng
ờ và các nhân tố sinh thái để gi i ả thích m t ộ số hi n ệ tư ng ợ trong đ i ờ s ng ố vì sao con ngư i ờ tách thành m t ộ nhân tố sinh thái riêng, gi i
ả thích vì sao các nhóm có gi i ớ h n ạ sinh thái r ng ộ dễ thích nghi, sự thích nghi c a s ủ inh v t ậ v i ớ môi trư ng. ờ + V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ về gi i ớ h n ạ sinh thái vào vi c ệ chăm sóc và đánh giá khả năng nh p n ậ i ộ v t ậ nuôi cây trồng. 2. V ph ẩm ch t - Chăm h c ọ ch u khó t ị ìm tòi tài li u t ệ h c hi ự n nhi ệ m ệ v cá nhân. ụ - Có trách nhi m ệ trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, chủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hi n ệ nhi m ệ v hoàn ụ thành nhi m ệ vụ và quan sát hi n t ệ ư ng, ợ rút ra k t ế lu n. ậ - Tích c c t ự uyên truy n b ề o ả v m ệ ôi trư ng s ờ ng. ố - Có ni m ề say mê, h ng t ứ hú v i ớ vi c khám ệ phá và h c t ọ p khoa ậ h c t ọ nhi ự ên.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên: - SGK, SGV, SBT khoa h c t ọ nhi ự ên 8, k ho ế ch ạ bài d y ạ . - Các hình nh l ả iên quan đ n bài ế h c ọ - Phi u h ế c t ọ p. ậ 2. H c ọ sinh - Bài cũ nhà. ở - Đ c ọ nghiên c u ứ và tìm hi u ể trư c ớ bài ở nhà, tìm ví d ụ v ề các sinh v t ậ s ng ố trong các lo i ạ môi trư ng s ờ ng. ố
III. TIẾN TRÌNH BÀI H C 1. Hoạt đ ng ộ 1: Kh i ở đ ng ộ (M đ u) a. Mục tiêu

- Giúp h c ọ sinh xác đ nh ị đư c ợ v n ấ đ c ề n ầ h c ọ t p, ậ t o ạ tâm th ế h ng ứ thú, s n ẵ sàng tìm hi u ki ể n t ế h c m ứ i ớ . b. N i
ộ dung: GV cho HS xem video sau trong 2 phút đ u. ầ
https://www.youtube.com/watch?v=tDnmA49_Ado c. Sản phẩm: - Câu tr l ả i ờ c a H ủ S. d. T ch ức thực hi n ệ : Hoạt đ ng c a g iáo viên và h c ọ sinh N i ộ dung Bư c ớ 1. Chuy n gi ao nhi m ệ vụ - Các câu tr l ả i ờ c a H ủ S: - GV đ t ặ câu h i
ỏ : Hãy xem video trong 2 phút và * G i ợ ý: trả l i ờ các câu h i ỏ :
- Hệ sinh thái là m t ộ qu n ầ xã
+ Hệ sinh thái là gì? các sinh v t ậ s ng ố cùng v i + Kể tên m t
ộ số hệ sinh thái thông qua video? môi trư ng s ng tự nhiên
https://www.youtube.com/watch?v=tDnmA49_Ado c a
ủ chúng và các thành ph n Bư c ớ 2. Th c hi n nhi m ệ vụ không sống c a m ôi trư ng.
- HS xem video và tìm câu tr l ả i ờ cho các câu h i ỏ . - M t
ộ số hệ sinh thái: M t Bư c
ớ 3. Báo cáo, thảo lu n cái ao, m t ộ ngôi nhà, Trái - GV yêu cầu m t ộ số HS báo cáo k t ế qu . ả Đất…. - HS báo cáo k t ế qu , H ả S khác nh n xét ậ , b s ổ ung. Bư c ớ 4. K t ế lu n, nh n đ n ị h - GV đánh giá b ng ằ nh n xét ậ . - GV đ t ặ v n ấ đề vào bài m i ớ : Thông qua video chúng ta đã bi t ế sơ lư c
ợ về hệ sinh thái, để tìm hi u ể rõ h n
ơ về hệ sinh thái, chúng ta cùng tìm hi u ể chư ng ơ VIII: Sinh v t ậ và môi trư ng. Bài đầu tiên c a ủ chư ng
ơ là Bài 41: Môi trư ng ờ và các nhân tố sinh thái. 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i

Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u v m ề ôi trư ng ờ s ng a. Mục tiêu - Nêu đư c ợ khái ni m ệ môi trư ng ờ s ng ố c a ủ sinh v t ậ , phân bi t ệ đư c ợ b n ố lo i ạ môi trư ng s ờ ống chủ y u và l ế y đ ấ ư c ví ợ d m ụ inh h a. ọ b) N i ộ dung: - GV yêu c u ầ h c ọ sinh làm vi c ệ cá nhân, nghiên c u ứ thông tin trong SGK và đ t ể ìm hi u v ể khái ề ni m ệ môi trư ng s ờ ng và các ố lo i ạ môi trư ng ờ ch y ủ u. ế c) Sản phẩm: - Câu tr l ả i ờ c a H ủ S. * G i ợ ý:
d) Tổ chức thực hi n ệ : Hoạt đ ng c a g iáo viên và h c ọ sinh N i ộ dung ki n t ế h c Bư c ớ 1. Chuy n gi ao nhi m ệ vụ I. Môi trư ng s ng - GV yêu c u ầ HS làm vi c ệ nhóm c p
ặ đôi nghiên 1. Khái ni m ệ môi trư ng c u
ứ thông tin trong SGK, quan sát hình nh ả 41.1,2 s ng tìm hi u ể về môi trư ng ờ s ng, ố trả l i ờ câu h i ỏ và - Môi trư ng ờ s ng ố là n i ơ hoàn thành b ng ả sau: sinh s ng ố c a ủ sinh v t ậ , bao + Môi trư ng ờ s ng l à gì?
gồm các nhân tố xung quanh + Kể tên các lo i ạ môi trư ng s ng? sinh v t ậ , có nh ả hư ng ở tr c ự ti p ế ho c ặ gián ti p ế đ n ế sự Tên sinh v t Môi trư ng s ống 1. Cây m n tồn t i ạ và phát tri n ể c a ủ 2. San hô chúng. 3. Trùng sốt rét


zalo Nhắn tin Zalo