TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
§1. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
TRONG TAM GIÁC VUÔNG( tt) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Học sinh nhớ được nội dung định lý 3 và 4. Biết được cách thiết lập các hệ thức bc = ah;
dưới sự hướng dẫn của GV. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
- Yêu cầu HS nêu công thức tính diện tích tam giác. Phát biểu định lý pitago.
- Bài học hôm nay ta sẽ áp dụng các nội dung này để chứng minh các hệ thức.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Định lý 3.
a) Mục đích: Hs nắm được nội dung định lý 3. Vận dụng kiến thức đã học để chứng minh định lý 3.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Định lí 3: (sgk )
- GV vẽ hình 1/64 lên bảng và nêu định lí A 3 b b.c =a.h c h c'
- H: Hãy nêu hệ thức của định lí 3 b' C B H a
- H: Hãy chứng minh định lí
- H: b.c = a.h hay tích các đoạn thẳng
nào bằng nhau (AC.AB = BC.AH) Chứng minh: (sgk )
- Từ công thức tính diện tích tam giác hãy suy ra hệ thức 3
- H: Có cách chứng minh nào khác không?
- HS Chứng minh định lí 3
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu về Định lý 4
a) Mục đích: Hs nắm được nội dung định lý 4
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Đ
ịnh lí 4 :
GV đặt vấn đề: Nhờ định lí Pi- ta- go và (SGK)
từ hệ thức 3 ta suy ra hệ thức giữa đường
cao ứng với cạnh huyền và hai cạnh góc
vuông. Hệ thức đó được phát biểu thành
định lí sau - GV nêu định lí 4
GV: Nêu ví dụ 3 (SGK) yêu cầu một HS
áp dụng hệ thức 4 để tìm h. Ví dụ 3: (SGK)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Giải.
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 8 6 h
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho Gọi đường cao xuất phát từ đỉnh góc nhau.
vuông là h. Theo hệ thức ta có
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
Giáo án Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo) Toán 9 Học kì 1
414
207 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(414 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
!"#$
#%&'$
#('$
)*+ ,- ./01 0234536#04789#:3;<
=<#: ;,:>?34!@#:
>+,A3 >B!:
*+CD$
- Học sinh nhớ được nội dung định lý 3 và 4. Biết được cách thiết lập các hệ thức
bc = ah; dưới sự hướng dẫn của GV.
E+#FG
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập
nghiệm của nó.
H+IJK
LIJK$ Tự lập, tự tin, tự chủ
>>+ 0>M NOP6Q0R3470R3S>1!
*L:4$Sgk, Sgv, các dạng toán…
EL0. : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
>>>+ >M# =T#0P6Q0R3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c'
b'
a
b
c
H
h
C
B
A
;+0<6 -#:C0U>-#:,U"!
,VW$ Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành
kiến thức mới.
#X($HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
.YJ$HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
( ZDG$
- Yêu cầu HS nêu công thức tính diện tích tam giác. Phát biểu định lý pitago.
- Bài học hôm nay ta sẽ áp dụng các nội dung này để chứng minh các hệ thức.
N+ 0T#0 07#0C>M# 023,[>
0&'X*$ \]^_H+
,VW$ Hs nắm được nội dung định lý 3. Vận dụng kiến thức đã học để
chứng minh định lý 3.
#X($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
.YJ$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
( ZDG$
0&'X`:40. .YJ(Ga
LNbc*$3&V$
- GV vẽ hình 1/64 lên bảng và nêu định lí
3
- H: Hãy nêu hệ thức của định lí 3
Định lí 3: (sgk )
b.c =a.h
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- H: Hãy chứng minh định lí
- H: b.c = a.h hay tích các đoạn thẳng
nào bằng nhau (AC.AB = BC.AH)
- Từ công thức tính diện tích tam giác hãy
suy ra hệ thức 3
- H: Có cách chứng minh nào khác
không?
- HS Chứng minh định lí 3
LNbcE$ GV$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
LNbcH$Nd&d&&e$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
LNbcf$Cee^$ Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Chứng minh: (sgk )
0&'XE$ \]^_f
,VW$ Hs nắm được nội dung định lý 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
h
8
6
#X($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
.YJ$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
( ZDG$
0&'X`:40. .YJ(Ga
LNbc*$3&V$
GV đặt vấn đề: Nhờ định lí Pi- ta- go và
từ hệ thức 3 ta suy ra hệ thức giữa đường
cao ứng với cạnh huyền và hai cạnh góc
vuông. Hệ thức đó được phát biểu thành
định lí sau - GV nêu định lí 4
GV: Nêu ví dụ 3 (SGK) yêu cầu một HS
áp dụng hệ thức 4 để tìm h.
LNbcE$ GV$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
LNbcH$Nd&d&&e$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
LNbcf$Cee^$ Đánh
Định lí 4 :
(SGK)
Ví dụ 3: (SGK)
Giải.
Gọi đường cao xuất phát từ đỉnh góc
vuông là h. Theo hệ thức ta có
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Do đó h = (cm)
3+0<6 P-#:S!Q1# gI
,VW$ Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
#X($3&0.&deYh$
- GV: Vẽ hình nêu yêu cầu bài tập 3:
+ Trong tam giác vuông: yếu tố nào đã biết, x, y là yếu tố nào chưa biết?
+Vận dụng những hệ thức nào để tính x, y?
+ Tính x có những cách tính nào?
- Treo bảng phụ nêu yêu cầu bài tập 4:
+ Tính x dựa vào hệ thức nào?
+ Ta tính y bằng những cách nào ?
- GV cho HS hoạt động nhóm bài tập 5(69) SGK
.YJ$HS hoàn thành các bài tập
( ZDG$
:4h: Gọi Hs lần lượt giải các bài tập
0.h$ Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
P+0<6 P-#:4g#PA#:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85