TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy: PHẦN 2: HÌNH HỌC
Chương I: HỆ THỨC LƯỢNG TAM GIÁC VUÔNG
§1. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Ghi nhớ và biết cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
- Nêu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông.
Bài học hôm nay sẽ áp dụng các trường hợp đồng dạng đó để xây dụng các hệ thức trong tam giác vuông.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền.
a) Mục đích: Hs nắm được Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Hệ thức giữa cạnh góc vuông và
GV nêu bài toán 1, hướng dẫn HS vẽ hình chiếu của nó trên cạnh hình. HS: ghi GT; KL . huyền.
Hướng dẫn học sinh chứng minh bằng *Bài toán 1
“phân tích đi lên” để tìm ra cần chứng
minh ∆AHC ∆BAC và ∆AHB
∆CAB bằng hệ thống câu hỏi dạng “ để
có cái này ta phải có cái gì”
GT Tam giác ABC (Â = 1V)
Em hãy phát biểu bài toán trên ở dạng AH BC tổng quát? KL * b2 = a.b’
Viết tóm tắt nội dung định lí 1 lên bảng. *c2 = a.c’
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: *Chứng minh:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
∆AHC ∆BAC (hai tam giác
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS vuông có chung góc nhọn C)
thực hiện nhiệm vụ AC HC b b'
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: = = ⇒ BC AC ⇒ a b + HS báo cáo kết quả ⇒ b2 = a.b’
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho *∆AHB ∆CAB (hai tam giác nhau.
vuông có chung góc nhọn B)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh AB HB c c'
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS = = ⇒ BC AB ⇒ a c GV chốt lại kiến thức ⇒ c2 = a.c’
*Định lí 1: (sgk/64).
* Ví dụ: Cộng theo vế của các biểu
thức ta được:
b2 + c2 = a.b’ + a.c’ = a.(b’ + c’) = a.a = a2. Vậy: b2 + c2 = a2:
Hoạt động 2: Tìm hiểu về hệ thức liên quan giữa đường cao và các hình chiếu
của hai cạnh góc vuông trên cạnh huyền.
a) Mục đích: Hs nắm được hệ thức liên quan giữa đường cao và các hình chiếu
của hai cạnh góc vuông trên cạnh huyền.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Một số hệ thức liên quan tới đường cao.
Hãy chứng minh : ∆AHB ∾ ∆CHA rồi
lập tỉ số giữa các cạnh xem suy ra được *Định lí 2 (SGK/65) kết quả gì ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GT Tam giác ABC (Â = 1V)
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV AH BC
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS KL * h2 = b’.c’
thực hiện nhiệm vụ
Giáo án Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông Toán 9 Học kì 1 Hình học
281
141 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(281 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
!"#$
#%&'$
#('$
)*"#+$*,#**-.
./01$*2 *3.456#7 8971:.;!<#7
=>?9@ AB*2 *3.;C.D#*;E5F#7.8G HG#7 8971:.
;!<#7
1?9I. 1J!$
>?KL:
- Ghi nhớ và biết cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam
giác vuông.
+?#MN
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập
nghiệm của nó.
O?)PQ
R)PQ$ Tự lập, tự tin, tự chủ
11? *1S TUVDW*-.;E*-.412!
>R7;$Sgk, Sgv, các dạng toán…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+R*A : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
111? 1S# H,#*VDW*-.
8?*GD @#7K*X1@#79X"!
9YZ$ Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành
kiến thức mới.
#[($HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
A\P$HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
( ]LN$
- Nêu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông.
Bài học hôm nay sẽ áp dụng các trường hợp đồng dạng đó để xây dụng các hệ thức
trong tam giác vuông.
T? *,#* *E#*K1S# *3.9^1
*&'[>$ _`*La'b_c
de'`?
9YZ$ Hs nắm được Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên
cạnh huyền.
#[($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
A\P$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
( ]LN$
*&'[c7;*A A\P(Nf
RT/g>$.&Y$
>?*La'b
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
GV nêu bài toán 1, hướng dẫn HS vẽ
hình. HS: ghi GT; KL .
Hướng dẫn học sinh chứng minh bằng
“phân tích đi lên” để tìm ra cần chứng
minh ∆AHC ∆BAC và ∆AHB
∆CAB bằng hệ thống câu hỏi dạng “ để
có cái này ta phải có cái gì”
Em hãy phát biểu bài toán trên ở dạng
tổng quát?
Viết tóm tắt nội dung định lí 1 lên bảng.
RT/g+$ NY$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
RT/gO$Th&h&&i$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
RT/gj$Kiik$Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
_ c de '
`.
*Bài toán 1
GT Tam giácABC (Â = 1V)
AHBC
KL * b
2
= a.b’
*c
2
= a.c’
*Chứng minh:
∆AHC ∆BAC (hai tam giác
vuông có chung góc nhọn C)
⇒
AC
BC
=
HC
AC
⇒
b
a
=
b '
b
⇒
b
2
= a.b’
*∆AHB ∆CAB (hai tam giác
vuông có chung góc nhọn B)
⇒
AB
BC
=
HB
AB
⇒
c
a
=
c '
c
⇒
c
2
= a.c’
*Định lí 1: (sgk/64).
* Ví dụ: Cộng theo vế của các biểu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
thức ta được:
b
2
+ c
2
= a.b’ + a.c’ = a.(b’ + c’)
= a.a = a
2
.
Vậy: b
2
+ c
2
= a
2
:
*&'[+$ _`Lela/&h_
c'bde'`?
9YZ$ Hs nắm được hệ thức liên quan giữa đường cao và các hình chiếu
của hai cạnh góc vuông trên cạnh huyền.
#[($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
A\P$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
( ]LN$
*&'[c7;*A A\P(Nf
RT/g>$.&Y$
Hãy chứng minh : ∆AHB ∾∆CHA rồi
lập tỉ số giữa các cạnh xem suy ra được
kết quả gì ?
RT/g+$ NY$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
+? 9[ %m L e l g
/&.
*Định lí 2 (SGK/65)
GT Tam giácABC (Â = 1V)
AHBC
KL * h
2
= b’.c’
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
RT/gO$Th&h&&i$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
RT/gj$Kiik$Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
*Chứng minh:
∆AHB ∆CHA (
B
^
A H = A
^
C H
-
Cùng phụ với
^
B
)
⇒
AH
CH
=
HB
HA
⇔
h
b '
=
c '
h
⇔
h
2
=
b’.c’
.?*GD V@#74!W2# n)
9YZ$ Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
#[($.&*A&hi\o$
+ Trong hình 2 ta có tam giác vuông nào?
+ Hãy vận dụng định lí 2 để tính chiều cao của cây.
A\P$HS hoàn thành các bài tập
( ]LN$
7;o: Gọi Hs lần lượt giải các bài tập
*Ao$ Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
V?*GD V@#7;n#VI#7
9YZ$ HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
#[($.&*A&hi\o$
* Hãy tính x và y trong mổi hình sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85