Giáo án Một số phép biến đổi căn thức bậc hai của biểu thức đại số Toán 9 Cánh diều

52 26 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 503 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(52 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án – Toán 9 – Cánh diều Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG III. CĂN THỨC
BÀI 4. MỘT SỐ PHÉP BIẾN ĐỔI CĂN THỨC BẬC HAI CỦA BIỂU THỨC ĐẠI SỐ (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện được một số phép biến đổi đơn giản về căn thức bậc hai của biểu
thức đại số (căn thức bậc hai của một bình phương, căn thức bậc hai của một
tích, căn thức bậc hai của một thương, trục căn thức ở mẫu). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học.
- Giải quyết vấn đề toán học: thực hiện được một số phép biến đổi đơn giản về
căn thức bậc hai của biểu thức đại số.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 – HS:
– SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với
phép biến đổi căn thức bậc hai.
b) Nội dung: HS đọc tính huống mở đầu, từ đó nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về bất
phương trình bậc nhất một ẩn.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV trình chiếu câu hỏi củng cố, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Khí trong động cơ giãn nở từ áp suất p1 và thể tích V 1, đến áp
suất p2 và thể tích V 2 thỏa mãn đẳng thức: p1=(V1)2. p V 2 2
Có thể tính được thể tích V , p 1 theo p1
2 và V 2 được hay không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong bài học này, chúng ta sẽ được học về một số
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
phép biến đổi đơn giản về căn thức bậc hai của biểu thức đại số (căn thức bậc hai của
một bình phương, căn thức bậc hai của một tích, căn thức bậc hai của một thương,
trục căn thức ở mẫu). Những phép biến đổi này rất quan trọng vì được sử dụng trong nhiều bài toán.”.
Một số phép biến đổi căn thức bậc hai của biểu thức đại số.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Căn thức bậc hai của một bình phương a) Mục tiêu:
– HS nhận biết và hiểu được các định nghĩa về căn thức bậc hai của một bình phương.
– Vận dụng định nghĩa để rút gọn biểu thức. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được các định nghĩa về căn thức bậc hai của một bình phương.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Căn thức bậc hai của một bình phương
– GV trình chiếu HĐ1 và cho HS HĐ1:
thảo luận nhóm đôi để thực hiện yêu a) √72=|7|=7 cầu. b) √(−9)2=|−9|=9
Tìm số thích hợp cho ? c) √a2=|a|
a) √72=?; b) √(−9)2=?
c)
a2=? với a là một số cho trước.
+ GV mời 3 HS lên bảng thực hiện bài toán.
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
+ GV nhận xét và chốt kết quả. Ghi nhớ:
– Từ kết quả của HĐ, GV trình chiếu Với mỗi biểu thức A , ta có: √A2=|A|, tức là:
cho HS khái niệm về căn thức bậc
A2=|A|={ AnếuA≥0
hai của một bình phương. − A nếu A<0
– HS thực hiện Ví dụ 1, vận dụng Ví dụ 1: SGK–tr. 67
khái niệm căn thức bậc hai của một Hướng dẫn giải – SGK – tr.67
bình phương để giải quyết bài toán.
Áp dụng quy tắc về căn thức bậc hai
của một bình phương, hãy rút gọn biểu thức:
a) √(x−2)2 với x≥2 b) x4
+ GV mời 2 HS lên bảng trình bày đáp án.
– GV yêu cầu HS thực hiện Luyện Luyện tập 1: tập 1 theo nhóm đôi.
a) √x2+6 x+9=√(x+3)2=|x+3|
Áp dụng quy tắc về căn thức bậc hai ¿−x−3 (vì x+3<0 khi x←3¿.
của một bình phương, hãy rút gọn b) biểu thức:
y4+2 y2+1=√(y2+1)2=|y2+1|
a) x2+6 x+9 với x←3
¿ y2+1 (vì y2+1>0 với mọi số thực y ¿.
b) y4+2 y2+1
+ HS sau khi thực hiện, đối chiếu kết
quả với các bạn cùng bàn.
+ GV mời 2 HS lên bảng trình bày đáp án
+ GV nhận xét và chữa bài chi tiết cho HS.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:


zalo Nhắn tin Zalo