Giáo án Mùa thu của em Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

253 127 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(253 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TIẾNG VIỆT
Ch đ im 2 : MÁI TRƯNG MN YÊU
BÀI 3: MÙA THU CỦA EM (TIẾT 1 + 2)
I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Giải các câu đố kể được tên một vài hoạt động diễn ra trong dịp Tết trung
thu, nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung qua tên bài.
- Đọc trôi chảy bài thơ, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, dòng thơ; đúng logic ngữ
nghĩa; hiểu được nội dung bài đọc: Vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh vật trong mùa
thu, cùng bạn rước đèn, niềm vui chuẩn bị đón ngày khai trường.
- Tìm đọc một bài văn về trường học.
- Nghe-viết đúng mt đoạn trong bài: Cậu học sinh mới, biết cách viết hoa địa
danh Việt Nam, phân biệt ch/tr, ươc/ươt.
- Tìm được từ chỉ sự vật, chỉ đặc điểm.
- Đặt được câu và xác định được các bộ phận của câu nêu đặc điểm.
- Đặt được tên cho bức tranh và nói được về ngôi trường em mơ ước.
2. Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập, có tinh thần hợp tác, khả năng làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất: Bồiỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm: mến bạn,
yêu trường.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- KHBD. SGK, VBT, SGV
- Tranh ảnh, video clip về một vài sự vật, hoạt động thường thấy trong dịp Tết
trung thu.
- Thẻ từ để tổ chức cho học sinh chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Học sinh
- SGK, vở tập viết.
- Hình ảnh Tết trung thu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
SINH
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TIẾT 1
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
+ GV giới thiệu chủ điểm
+ GV dẫn dắt vào bài học: Kể tên một số hoạt
động thường diễn ra vào dịp Tết trung thu_?
Hôm nay chúng ta cùng học bài_: Mùa thu của
em.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (15 phút)
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Mùa thu của em
SGK trang 32, 33 với giọng thong thả, chậm rãi.
Ngắt cuối câu, nhấn mạnh từ ngữ, câu biểu thị ý
chính của bài thơ.
b. Cách thức tiến hành
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa bài
thơ SGK trang 32,33 yêu cầu HS trả lời câu
hỏi: Em hãy tả bức tranh dự đoán về nội
dung bài thơ Mùa thu của em.
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc trong sáng, chậm rãi, vui tươi.
+ Ngắt nghỉ cuối, nhấn mạnh những từ ngữ,
câu biểu thị ý chính của bài thơ.
- GV cho HS đọc nối tiếp từng câu trong nhóm
đôi.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc:
+ Một số từ khó: màu lá sen, hội rằm, rước đèn.
+ Cách ngắt nghỉ theo logic ngữ nghĩa như:
Mùa thu của em/
Là /xanh cốm mới/
Như nghìn/ con mắt
- HS trả lời: rước đèn, phá cỗ,
múa lân, ngắm trăng, ca hát
văn nghệ,...
- HS trả lời:
- Vẻ đẹp của thiên nhiên,
cảnh vật của mùa thu.
- Niềm vui cùng các bạn rước
đèn, niềm vui chuẩn bị đón
ngày khai trường.
- HS chú ý lắng nghe, đọc
thầm theo.
- HS đọc câu.
- HS chú ý lắng nghe và
luyện đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mở nhìn/ trời êm.//
- GV cho HS đọc từng đoạn theo nhóm.
- GV mời 2 HS đọc bài thơ:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “lá sen”.
+ HS1 (Đoạn 2): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút)
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ khó;
đọc thầm bài thơ, trả lời câu hỏi phần Cùng tìm
hiểu SGK trang 33.
b. Cách thức tiến hành
- GV yêu cầu HS giải nghĩa một số từ khó:
+ rằm tháng tám: Tết trung thu.
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài thơ, thảo luận
nhóm trả lời các câu hỏi trong phần Cùng tìm
hiểu SGK trang 33.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
1:
Câu 1: Tìm từ ngữ chỉ màu sắc của mùa thu
trong hai khổ thơ đầu?
+ GV hướng dẫn HS đọc hai khổ thơ đầu để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
2:
Câu 2: Ở khổ thơ thứ ba, mùa thu của bạn nhỏ
gì vui?
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ ba để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
3:
Câu 3: Hai dòng thơ cuối bài cho em biết điều
gì?
Lật trang vở mới
Em vào mùa thu
+ GV hướng dẫn HS đọc kỹ 2 câu thơ để tìm câu
- HS đọc bài trong nhóm.
- HS đọc bài trước lớp.
- HS trả lời: Màu sắc của mùa
thu là vàng, xanh cốm mới.
- HS trả lời: Mùa thu của bạn
nhỏ rất vui vì được rước đèn
họp bạn.
- HS trả lời: Hai dòng thơ
cuối cho em biết hình ảnh
năm học mới, công việc cho
năm học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
4:
Câu 4: Mùa thu của em có những gì đáng nhớ?
+ GV cho học sinh thảo luận nhóm để tìm câu trả
lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
TIẾT 2
Hoạt động 3: Luyện đọc lại (15 phút)
a. Mục tiêu: HS xác định được giọng đọc toàn
bài; nghe GV đọc đoạn lại toàn bài; HS khá giỏi
đọc cả bài; nêu nội dung bài thơ, liên hệ bản
thân.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS nhắc lại, xác định được giọng
đọc toàn bài.
- GV đọc lại đoạn toàn bài thơ.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS:
+ Luyện đọc 8 dòng thơ đầu.
+ Luyện đọc thuộc lòng 8 dòng thơ cuối.
- GV mời 3-4 HS thi đọc thuộc lòng trước lớp 8
dòng thơ cuối.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy liên hệ
bản thân sau khi đọc xong bài.
Hoạt động 4: Luyện tập mở rộng (17 phút)
a. Mục tiêu: Đọc một bài văn về trường học.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- Học sinh tìm đọc ở nhà, hoặc ở thư viện trường.
- Viết vào Phiếu đọc sách những điều em thích.
- Trang trí Phiếu đọc sách.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- HS trả lời: niềm vui của
ngày Tết trung thu.
- HS trả lời: Giọng đọc nhẹ
nhàng, tươi vui, chậm rãi.
- HS chú ý lắng nghe, đọc
thầm theo.
- HS luyện đọc.
- HS đọc bài.
- Liên hệ với bản thân: ...
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện 2-3 HS trình bày kết quả.
- GV khen ngợi những HS nói đúng, hay, cách
nói sáng tạo.
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (3 phút)
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
bài học.
- Giáo viên dặn học sinh chuẩn bị bài cho tiết
sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
TIẾNG VIỆT
Ch đim 2: MÁI TRƯNG MN YÊU
BÀI 3: MÙA THU CỦA EM (TIẾT 3 + 4)
I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Giải các câu đố kể được tên một vài hoạt động diễn ra trong dịp Tết trung
thu, nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung qua tên bài.
- Đọc trôi chảy bài thơ, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, dòng thơ; đúng logic ngữ
nghĩa; hiểu được nội dung bài đọc: Vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh vật trong mùa
thu, cùng bạn rước đèn, niềm vui chuẩn bị đón ngày khai trường.
- Tìm đọc một bài văn về trường học.
- Nghe-viết đúng mt đoạn trong bài: Cậu học sinh mới, biết cách viết hoa địa
danh Việt Nam, phân biệt ch/tr, ươc/ươt.
- Tìm được từ chỉ sự vật, chỉ đặc điểm.
- Đặt được câu và xác định được các bộ phận của câu nêu đặc điểm.
- Đặt được tên cho bức tranh và nói được về ngôi trường em mơ ước.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TIẾNG VIỆT C
hủ đ i ểm 2 : MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
BÀI 3: MÙA THU CỦA EM (TIẾT 1 + 2) I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.

- Giải các câu đố và kể được tên một vài hoạt động diễn ra trong dịp Tết trung
thu, nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung qua tên bài.
- Đọc trôi chảy bài thơ, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, dòng thơ; đúng logic ngữ
nghĩa; hiểu được nội dung bài đọc: Vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh vật trong mùa
thu, cùng bạn rước đèn, niềm vui chuẩn bị đón ngày khai trường.
- Tìm đọc một bài văn về trường học.
- Nghe-viết đúng một đoạn trong bài: Cậu học sinh mới, biết cách viết hoa địa
danh Việt Nam, phân biệt ch/tr, ươc/ươt.
- Tìm được từ chỉ sự vật, chỉ đặc điểm.
- Đặt được câu và xác định được các bộ phận của câu nêu đặc điểm.
- Đặt được tên cho bức tranh và nói được về ngôi trường em mơ ước. 2. Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập, có tinh thần hợp tác, khả năng làm việc nhóm.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm: mến bạn, yêu trường.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - KHBD. SGK, VBT, SGV
- Tranh ảnh, video clip về một vài sự vật, hoạt động thường thấy trong dịp Tết trung thu.
- Thẻ từ để tổ chức cho học sinh chơi trò chơi. - Máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh - SGK, vở tập viết.
- Hình ảnh Tết trung thu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

TIẾT 1
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
+ GV giới thiệu chủ điểm
+ GV dẫn dắt vào bài học:
Kể tên một số hoạt - HS trả lời: rước đèn, phá cỗ,
động thường diễn ra vào dịp Tết trung thu ?
múa lân, ngắm trăng, ca hát
Hôm nay chúng ta cùng học bài : Mùa thu của văn nghệ,... em.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (15 phút)
a. Mục tiêu:
HS đọc bài thơ Mùa thu của em
SGK trang 32, 33 với giọng thong thả, chậm rãi.
Ngắt cuối câu, nhấn mạnh từ ngữ, câu biểu thị ý chính của bài thơ.
b. Cách thức tiến hành
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa bài - HS trả lời:
thơ SGK trang 32,33 và yêu cầu HS trả lời câu - Vẻ đẹp của thiên nhiên,
hỏi: Em hãy mô tả bức tranh và dự đoán về nội cảnh vật của mùa thu.
dung bài thơ Mùa thu của em.
- Niềm vui cùng các bạn rước
đèn, niềm vui chuẩn bị đón ngày khai trường.
- GV đọc mẫu toàn bài:
- HS chú ý lắng nghe, đọc
+ Giọng đọc trong sáng, chậm rãi, vui tươi. thầm theo.
+ Ngắt nghỉ cuối, nhấn mạnh ở những từ ngữ,
câu biểu thị ý chính của bài thơ.
- GV cho HS đọc nối tiếp từng câu trong nhóm - HS đọc câu. đôi.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc: - HS chú ý lắng nghe và
+ Một số từ khó: màu lá sen, hội rằm, rước đèn. luyện đọc.
+ Cách ngắt nghỉ theo logic ngữ nghĩa như: Mùa thu của em/ Là /xanh cốm mới/ Như nghìn/ con mắt

Mở nhìn/ trời êm.//
- GV cho HS đọc từng đoạn theo nhóm. - HS đọc bài trong nhóm.
- GV mời 2 HS đọc bài thơ:
- HS đọc bài trước lớp.
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “lá sen”.
+ HS1 (Đoạn 2): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút)
a. Mục tiêu
: HS giải nghĩa được một số từ khó;
đọc thầm bài thơ, trả lời câu hỏi phần Cùng tìm hiểu SGK trang 33.
b. Cách thức tiến hành
-
GV yêu cầu HS giải nghĩa một số từ khó:
+ rằm tháng tám: Tết trung thu.
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài thơ, thảo luận
nhóm trả lời các câu hỏi trong phần Cùng tìm hiểu SGK trang 33.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1:
Câu 1: Tìm từ ngữ chỉ màu sắc của mùa thu - HS trả lời: Màu sắc của mùa trong hai khổ thơ đầu?
thu là vàng, xanh cốm mới.
+ GV hướng dẫn HS đọc hai khổ thơ đầu để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2:
Câu 2: Ở khổ thơ thứ ba, mùa thu của bạn nhỏ có - HS trả lời: Mùa thu của bạn gì vui?
nhỏ rất vui vì được rước đèn
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ ba để tìm họp bạn. câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 3:
Câu 3: Hai dòng thơ cuối bài cho em biết điều - HS trả lời: Hai dòng thơ gì?
cuối cho em biết hình ảnh Lật trang vở mới
năm học mới, công việc cho Em vào mùa thu năm học mới.
+ GV hướng dẫn HS đọc kỹ 2 câu thơ để tìm câu

trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 4:
Câu 4: Mùa thu của em có những gì đáng nhớ?
- HS trả lời: niềm vui của
+ GV cho học sinh thảo luận nhóm để tìm câu trả ngày Tết trung thu. lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi. TIẾT 2
Hoạt động 3: Luyện đọc lại (15 phút)
a. Mục tiêu:
HS xác định được giọng đọc toàn
bài; nghe GV đọc đoạn lại toàn bài; HS khá giỏi
đọc cả bài; nêu nội dung bài thơ, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS nhắc lại, xác định được giọng - HS trả lời: Giọng đọc nhẹ đọc toàn bài.
nhàng, tươi vui, chậm rãi.
- GV đọc lại đoạn toàn bài thơ.
- HS chú ý lắng nghe, đọc
Bước 2: Hoạt động nhóm thầm theo. - GV yêu cầu HS: - HS luyện đọc.
+ Luyện đọc 8 dòng thơ đầu.
+ Luyện đọc thuộc lòng 8 dòng thơ cuối.
- GV mời 3-4 HS thi đọc thuộc lòng trước lớp 8 - HS đọc bài. dòng thơ cuối.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy liên hệ - Liên hệ với bản thân: ...
bản thân sau khi đọc xong bài.
Hoạt động 4: Luyện tập mở rộng (17 phút)
a. Mục tiêu: Đọc một bài văn về trường học.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- Học sinh tìm đọc ở nhà, hoặc ở thư viện trường. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- Viết vào Phiếu đọc sách những điều em thích.
- Trang trí Phiếu đọc sách.
Bước 2: Hoạt động nhóm


zalo Nhắn tin Zalo