Giáo án Mục lục sách Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

257 129 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(257 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: MỤC LỤC SÁCH (TIẾT 5-10)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ được với bạn cách em tìm bài đọc trong một cuốn sách; nêu được
phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu được
nội dung bài đọc: Mục lục sách giúp em tìm được bài đọc một cách dễ dàng;
biết liên hệ bản thân: chú ý cách tìm kiếm nhanh gọn, hiệu quả.
- Nghe – viết đúng đoạn văn; phân biệt eo/oeo, d/r, ăc/ăt.
- Nói và đáp được lời cảm ơn.
- Tả được đồ vật quen thuộc.
- Chia sẻ được một bài thơ đã đọc về nghề nghiệp.
- Nói được cách tìm một bài thơ và một truyện ở mục lục sách.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về nghề nghiệp, (từ ngữ chỉ nghề nghiệp
và từ ngữ chỉ hoạt động tương ứng); đặt được câu Ai làm gì? theo mẫu.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo án.
- Thẻ từ ghi sẵn các tên trên nhãn vở ở Bài tập 2b để tổ chức trò chơi cho HS.
- Thẻ từ ghi sẵn các tên trên nhãn vở ở Bài tập 3 để tổ chức trò chơi cho HS.
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Sách, báo có bài đọc về công việc, nghề nghiệp đã đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi
trả lời câu hỏi: Chia sẻ với bạn cách em tìm
bài đọc trong một cuốn sách.
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em đã bao giờ
đọc một cuốn sách dày với số trang rất nhiều
chưa? Nếu các em muốn đọc một bài giữa
hoặc cuối sách, các em cần phải tra cứu mục
lục sách. Vậy các em đã biết cách tìm mục
lục và tra cứu mục lục sách chưa. Chúng ta sẽ
cùng tìm hiểu điều đó trong bài học ngày hôm
nay – Bài 2: Mục lục sách.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Mục lục sách SHS
trang 133 với giọng thong thả, chậm rãi.
b. Cách thức tiến hành
- HS trả lời: Để tìm bài cần đọc trong
một cuốn sách, em thường tra theo
mục lục. Từ mục lúc, em đọc tên bài
rồi nhìn ngang sang đọc số trang, em
sẽ thấy được bài cần tìm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa bài
đọc trả lời câu hỏi: Quan sát mục lục , em
biết được những thông tin gì?
- GV đọc mẫu toàn bài: Giọng đọc thong thả,
chậm rãi. Giọng bác thủ thư ân cần, giọng
mừng rỡ, biết ơn.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
dã ngoại, sẵn sàng, kế hoạch, lưu giữ.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 2 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “đây nhé”.
+ HS2 (Đoạn 2): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 134;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản
thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Mục lục: bản ghi đề mục với số trang, theo
trình tự trình trong sách, tạo chí được để
đầu hoặc cuối sách, tạp chí.
+ Cẩm nang: sách ghi những điều hướng dẫn
- HS trả lời: Quan sát mục lục, em biết
được Tên bài, số trang của từng bài.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cần thiết.
+ Vật dụng: đồ thường dùng hàng ngày.
+ Ứng phó: chủ động đối phó một cách kịp
thời.
+ Thủ thư: người quản lý, hướng dẫn việc đọc
sách ở thư viện.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 134.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
1:
Câu 1: Bác thủ thư làm để hướng dẫn
bài cần đọc?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 1 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
2:
Câu 2: Trang mục
lục sách gồm những
nội dung gì?
+ GV hướng dẫn
HS quan sát tranh minh họa bài đọc để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
3:
Câu 3: Đọc thông tin của bài 4 bài 6 trong
trang mục lục?
+ GV hướng dẫn HS quan sát trang minh họa
bài đọc, đọc mục lục để tìm câu trả lời.
- HS đọc thầm.
- HS trả lời: Bác thủ thư hướng dẫn Hà
tìm bài cần đọc ở mục lục.
- HS trả lời: Trang mục lục sách gồm
tên bài và số trang.
- HS trả lời: Trang mục lục sách gồm
những nội dung: Tên bài và số trang.
- HS trả lời: Bài 4: vật dụng cần mang
theo trang 12; Bài 6: Ứng phó với các
tình huống bất ngờ trang 18.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
4:
Câu 4: sao việc biết được mục lục sách
điều thú vị đối với Hà?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 2-3 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học, liên
hệ bản thân.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS luyện đọc phần Mục lục
sách trước lớp; HS khá, giỏi đọc cả bài.
b. Cách thức tiến hành:
- GV đọc phần mục lục sách.
- GV yêu cầu HS:
+ Luyện đọc phần Mục lục sách.
+ Luyện đọc cả bài.
- GV mời 1-2 HS xung phong đọc đọc phần
Mục lục sách.
- GV mời 1 HS khá, giỏi đọc toàn bài.
Hoạt động 4: Nghe – viết
a. Mục tiêu: HS nghe GV đọc mẫu đoạn
chính tả trong bài Mẹ của Oanh (từ “Giờ
tiếng việt” đến “chế tạo”); cầm bút đúng
cách, thế ngồi thẳng, viết đoạn văn vào vở
bài tập.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt đông cả lớp
- GV đọc đoạn mẫu 1 lần đoạn chính tả trong
- HS trả lời: Vệc biết được mục lục
sách điều thú vị đối với
nhanh chóng tìm được bài cần đọc.
- HS trả lời: Nội dung dung bài đọc
nói về mục lục sách giúp em tìm được
bài đọc một cách dễ dàng.
+ Liên hệ bản thân: chú ý cách tìm
kiếm nhanh gọn, hiệu quả.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS đọc bài, các HS khác đọc thầm
theo.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: MỤC LỤC SÁCH (TIẾT 5-10) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ được với bạn cách em tìm bài đọc trong một cuốn sách; nêu được
phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu được
nội dung bài đọc: Mục lục sách giúp em tìm được bài đọc một cách dễ dàng;
biết liên hệ bản thân: chú ý cách tìm kiếm nhanh gọn, hiệu quả.
- Nghe – viết đúng đoạn văn; phân biệt eo/oeo, d/r, ăc/ăt.
- Nói và đáp được lời cảm ơn.
- Tả được đồ vật quen thuộc.
- Chia sẻ được một bài thơ đã đọc về nghề nghiệp.
- Nói được cách tìm một bài thơ và một truyện ở mục lục sách. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về nghề nghiệp, (từ ngữ chỉ nghề nghiệp
và từ ngữ chỉ hoạt động tương ứng); đặt được câu Ai làm gì? theo mẫu. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên

- Giáo án.
- Thẻ từ ghi sẵn các tên trên nhãn vở ở Bài tập 2b để tổ chức trò chơi cho HS.
- Thẻ từ ghi sẵn các tên trên nhãn vở ở Bài tập 3 để tổ chức trò chơi cho HS.
b. Đối với học sinh - SHS.
- Sách, báo có bài đọc về công việc, nghề nghiệp đã đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và
trả lời câu hỏi:
Chia sẻ với bạn cách em tìm - HS trả lời: Để tìm bài cần đọc trong
bài đọc trong một cuốn sách.
một cuốn sách, em thường tra theo
mục lục. Từ mục lúc, em đọc tên bài
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em đã bao giờ rồi nhìn ngang sang đọc số trang, em
đọc một cuốn sách dày với số trang rất nhiều sẽ thấy được bài cần tìm.
chưa? Nếu các em muốn đọc một bài ở giữa
hoặc cuối sách, các em cần phải tra cứu mục
lục sách. Vậy các em đã biết cách tìm mục
lục và tra cứu mục lục sách chưa. Chúng ta sẽ
cùng tìm hiểu điều đó trong bài học ngày hôm
nay – Bài 2: Mục lục sách.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Mục lục sách SHS
trang 133 với giọng thong thả, chậm rãi.
b. Cách thức tiến hành


Bước 1: Hoạt động cả lớp
- HS trả lời: Quan sát mục lục, em biết
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa bài được Tên bài, số trang của từng bài.
đọc và trả lời câu hỏi: Quan sát mục lục , em
biết được những thông tin gì?
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu toàn bài: Giọng đọc thong thả,
chậm rãi. Giọng bác thủ thư ân cần, giọng Hà mừng rỡ, biết ơn.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
dã ngoại, sẵn sàng, kế hoạch, lưu giữ.
Bước 2: Hoạt động nhóm - HS đọc bài.
- GV mời 2 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “đây nhé”.
+ HS2 (Đoạn 2): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 134;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Mục lục: bản ghi đề mục với số trang, theo
trình tự trình trong sách, tạo chí được để ở
đầu hoặc cuối sách, tạp chí.
+ Cẩm nang: sách ghi những điều hướng dẫn

cần thiết.
+ Vật dụng: đồ thường dùng hàng ngày.
+ Ứng phó: chủ động đối phó một cách kịp thời.
+ Thủ thư: người quản lý, hướng dẫn việc đọc sách ở thư viện. - HS đọc thầm.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 134.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi - HS trả lời: Bác thủ thư hướng dẫn Hà 1:
tìm bài cần đọc ở mục lục.
Câu 1: Bác thủ thư làm gì để hướng dẫn Hà bài cần đọc?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 1 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2:
- HS trả lời: Trang mục lục sách gồm tên bài và số trang. Câu 2: Trang mục lục sách gồm những nội dung gì? + GV hướng dẫn
HS quan sát tranh minh họa bài đọc để tìm - HS trả lời: Trang mục lục sách gồm câu trả lời.
những nội dung: Tên bài và số trang.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi - HS trả lời: Bài 4: vật dụng cần mang 3:
theo trang 12; Bài 6: Ứng phó với các
Câu 3: Đọc thông tin của bài 4 và bài 6 trong tình huống bất ngờ trang 18. trang mục lục?
+ GV hướng dẫn HS quan sát trang minh họa
bài đọc, đọc mục lục để tìm câu trả lời.


zalo Nhắn tin Zalo