Giáo án Nặng hơn, nhẹ hơn Toán 2 Chân trời sáng tạo

274 137 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(274 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Môn: Toán
Ngày d y: .../.../...
L p: ...
BÀI: N NG H N, NH H N Ơ Ơ
(1 TI T)
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- B c đ u hình thành bi u t ng v kh i l ng qua vi c so sánh đ nh n bi tướ ượ ượ ế
n ng h n, nh h n hay n ng b ng nhau gi a hai v t thông th ng. ơ ơ ườ
- C m nh n đ c đ n ng h n, nh h n hay n ng b ng nhau gi a hai v t b ng ượ ơ ơ
các giác quan.
- Bi t cách so sánh các v t n ng h n, nh h n hay n ng b ng nhau t hình nhế ơ ơ
b p bênh.
2. Năng l c
* Năng l c chung :
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m v ế
h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ng ế ế
d ng vào th c t . ế
* Năng l c riêng: T duy l p lu n toán h c; s d ng công c , ph ng ti nư ươ
h c toán; giao ti p toán h c; gi i quy t v n đ toán h c. ế ế
3. Ph m ch t:
- B i d ng ph m ch t trung th c ưỡ
- Tích h p: Toán h c và cu c s ng, T nhiên và Xã h i
II. THI T B D Y H C H C LI U
1. Đ i v i giáo viên
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Giáo án, SGK, SGV.
- Chu n b m t s d ng c b p bênh m t s đ v t đ so sánh (dùng cho bài
2)
2. Đ i v i h c sinh
- SGK, v ghi, bút vi t, b ng con ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. BÀI H C VÀ TH C HÀNH
M c tiêu: HS hình thành bi u t ng v ượ
kh i l ng qua vi c so sánh đ nh n bi t ượ ế
n ng h n, nh h n hay b ng nhau gi a hai ơ ơ
v t thông th ng. ườ
Cách ti n hành:ế
B c 1: Gi i thi u “n ng h n”, “nhướ ơ
h n” hay “n ng b ng nhau” gi a hai v tơ
a) T o tình hu ng nhu c u xu t hi n vi c
so sánh gi a hai v t
- GV t o tình hu ng đ HS xác đ nh v t
n ng h n, nh h n hay n ng b ng nhau. ơ ơ
+ GV đ a ra hai v t d con heo b ng đ tư
con heo b ng nh a. H i HS nh n xét
gi v hai v t này?
+ GV đ a ra hai v t khác:d qu bóng ư
bong bóng. GV h i HS nh n xét v hai
- HS nh n xét:
+ Cái b ng đ t, cái b ng nh a;
con heo b ng đ t đ p h n con ơ
heo b ng nh a; con heo b ng
đ t n ng h n con heo b ng ơ
nh a; .... do c m lên nên rút ra
đ c nh n xét.ượ
+ Qu b ng lăn d i đ t, bong ướ
bóng bay trên tr i; bong bóng
nh h n qu bóng; ... ơ do nhìn
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
v t này?
+ GV k t lu n: V y nhìn vào hai v t, ta ế
th so sánh, bi t v t nào n ng h n, nh h n ế ơ ơ
hay n ng b ng nhau hay không?
b) Gi i thi u “n ng h n”, “nh h n” hay ơ ơ
“n ng b ng nhau”
* Nh n bi t “n ng”, “nh qua vi c nâng ế
các đ v t trên hai tay
- GV cho HS nhóm đôi th c hi n b ng hình
th c đ nhau (SGK).
Ví d : H p bút n ng h n cây th c. ơ ướ
Cây bút chì nh h n quy n sách Toán. ơ
Hai cây bút n ng b ng nhau.
- GV yêu c u HS quan sát hình nh trong
ph n Bài h c, dùng các t n ng h n, nh ơ
h n, n ng b ng nhau ơ đ so sánh kh i l ng ượ
các đ i t ng theo m u câu: ượ
+ Gi màu đ .?. gi màu xanh. sao em
bi t? ế
+ Gi màu xanh .?. gi màu đ . sao em
bi t? ế
+ Hai b n đang ng i hên b p bênh. Hai b n
đó n ng nh th nào? Vì sao em bi t? ư ế ế
B. LUY N T P
th y nên rút ra đ c nh n xét. ượ
- HS th c hi n theo nhóm đôi
- HS quan sát và so sánh:
+ Gi màu đ n ng h n gi ơ
màu xanh. nhi u đ trong
gi
+ Gi màu xanh nh h n gi ơ
màu đ . không đ trong
gi
+ Hai b n n ng b ng nhau.
do cái b p bênh n m ngang
b ng nhau.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
M c tiêu: HS làm bài t p đ c ng c l i
cách so sánh các v t n ng h n, nh h n hay ơ ơ
b ng nhau
Cách ti n hành:ế
Nhi m v 1: Ho t đ ng nhân, hoàn
thành BT1
- GV yêu c u HS làm vi c nhân, sau đó
trao đ i nhóm đôi.
- GV s a bài, m i HS đ c k t qu so sánh ế
và khuy n khích HS gi i thích.ế
- GV nh n xét
Nhi m v 2: Ho t đ ng nhân, hoàn
thành BT2
- GV yêu c u HS làm vi c nhân, dùng
m t đ c m nh n đ n ng, nh c a các v t;
sau đó HS trao đ i nhóm đôi.
- HS làm bài cá nhân
- HS đ c k t qu : ế
a) B n gái n ng h n b n trai ơ
(hay: B n trai nh h n b n gái). ơ
b p bênh nghiêng v phía
b n gái
b) B n trai năng h n b n gái ơ
(hay: B n gái nh n b n trai). ơ
b p bênh nghiêng v phía
b n trai
c) Hai b n n ng b ng nhau.
Vì b p bênh thăng b ng.
- HS l ng nghe
- HS c m nh n b ng m t
trao đ i v i b n bên c nh:
+ Bong bóng bay nh h n qu ơ
d a h u. ư
+ Hai chú g u bông n ng b ng
nhau.
+ Qu bóng n ng h n qu c u ơ
lông.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Sau khi làm xong, GV cho HS di chuy n
đ n góc h c t p đ c m nh n đ n ng, nhế
c a các v t b ng tay đi u ch nh bài làm
c a mình.
- GV nh n xét
Nhi m v 3: Ho t đ ng nhóm b n, hoàn
thành BT3
- GV cho các nhóm th o lu n đ bi t h p ế
nào n ng nh t. G i ý HS d a vào các kh i
vuông trong m i b p bênh đ so sánh.
- GV s a bài, khuy n khích HS trình bày ý ế
ki n cá nhân.ế
- GV nh n xét ph n trình bày c a HS
* Ho t đ ng th c t ế
- GV yêu c u HS nâng hai v t nào đó hai
+ Cái búa n ng h n cu n gi y. ơ
- HS c m nh n b ng tay
đi u ch nh bài làm c a mình
- HS l ng nghe
- HS th o lu n nhóm b n đ
nh n bi t ế
- HS trình bày:
Ví d :
+ HS 1 nêu: H p th nh t n ng
b ng 3 kh i;
H p th hai n ng b ng 5 kh i;
H p th ba n ng b ng 4 kh i.
V y h p th hai n ng nh t.
+ HS 2 nêu: H p nào n ng nh t
s nhi u kh i vuông nh t.
V y h p th hai n ng nh t.
+ HS 3 nêu: 5 kh i vuông n ng
h n 4 kh i vuông n ng h nơ ơ
3 kh i vuông. h p th hai
n ng b ng 5 kh i vuông nên
h p th hai n ng nh t.
- HS l ng nghe
- HS th c hi n
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... L p: ớ ... BÀI: NẶNG H N Ơ , NH H N Ơ (1 TIẾT) I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c - Bư c ớ đ u ầ hình thành bi u ể tư ng ợ v ề kh i ố lư ng ợ qua vi c ệ so sánh đ ể nh n ậ bi t ế n ng ặ h n, nh ơ ẹ h n hay n ơ ng ặ b ng nhau gi ằ a ữ hai v t ậ thông thư ng. ờ - C m ả nh n ậ đư c ợ độ n ng ặ h n, ơ nh ẹ h n ơ hay n ng ặ b ng ằ nhau gi a ữ hai v t ậ b ng ằ các giác quan. - Bi t ế cách so sánh các v t ậ n ng ặ h n, ơ nhẹ h n ơ hay n ng ặ b ng ằ nhau t ừ hình nh ả b p ậ bênh. 2. Năng l c
* Năng l c chung : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự . ế * Năng l c
ự riêng: Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ sử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán; giao ti p t ế oán h c; ọ gi i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c. ọ 3. Phẩm ch t ấ : - Bồi dư ng ph ỡ m ẩ ch t ấ trung th c ự - Tích h p: ợ Toán h c và cu ọ c ộ s ng, ố T nhi ự ên và Xã h i ộ II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Giáo án, SGK, SGV. - Chu n ẩ bị m t ộ số d ng ụ cụ b p ậ bênh và m t ộ s ố đ ồ v t ậ đ ể so sánh (dùng cho bài 2) 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SGK, v ghi ở , bút vi t ế , b ng con ả III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ HS A. BÀI H C Ọ VÀ TH C Ự HÀNH
Mục tiêu: HS hình thành bi u ể tư ng ợ về khối lư ng ợ qua vi c ệ so sánh để nh n ậ bi t ế n ng ặ h n, ơ nhẹ h n ơ hay b ng ằ nhau gi a ữ hai v t ậ thông thư ng. ờ Cách ti n hà ế nh: Bước 1: Gi i ớ thi u ệ “n ng h n”, ơ “nhẹ h n” hay “n ơ ng b ng nhau” gi a h ai v t a) Tạo tình hu ng ố nhu c u ầ xu t ấ hi n ệ vi c so sánh gi a h ai v t - GV t o ạ tình hu ng ố để HS xác đ nh ị v t ậ - HS nh n xét ậ : n ng ặ h n, nh ơ ẹ h n hay n ơ ng ặ b ng nhau. ằ + Cái b ng ằ đ t ấ , cái b ng ằ nh a; ự con heo b ng ằ đ t ấ đ p ẹ h n ơ con + GV đ a ư ra hai v t ậ ví dụ con heo b ng ằ đ t ấ heo b ng ằ nh a; ự con heo b ng ằ và con heo b ng ằ nh a. ự H i ỏ HS có nh n ậ xét đất n ng ặ h n ơ con heo b ng ằ gi v hai ề v t ậ này? nh a; ự ....  do c m ầ lên nên rút ra đư c ợ nh n xét ậ . + Quả b ng ỏ lăn dư i ớ đ t ấ , bong + GV đ a ư ra hai v t ậ khác: ví d ụ qu
ả bóng và bóng bay trên tr i ờ ; bong bóng bong bóng. GV h i ỏ HS có nh n ậ xét gì v ề hai nhẹ h n
ơ quả bóng; ...  do nhìn M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) v t ậ này? thấy nên rút ra đư c ợ nh n xét ậ . + GV k t ế lu n: ậ V y ậ nhìn vào hai v t ậ , ta có thể so sánh, bi t ế v t ậ nào n ng ặ h n, ơ nh ẹ h n ơ hay n ng ặ b ng nhau ằ hay không? b) Gi i ớ thi u ệ “n ng ặ h n”, ơ “nh ẹ h n” ơ hay
“nặng bằng nhau” - HS th c hi ự n t ệ heo nhóm đôi * Nh n ậ bi t ế “n ng”, “nh ” ẹ qua vi c ệ nâng các đồ v t ậ trên hai tay - GV cho HS nhóm đôi th c ự hi n ệ b ng ằ hình th c ứ đố nhau (SGK). Ví d : ụ H p ộ bút n ng h ặ n cây ơ thư c. ớ - HS quan sát và so sánh: Cây bút chì nh h ẹ n quy ơ n s
ể ách Toán. + Giỏ màu đỏ n ng ặ h n ơ giỏ Hai cây bút n ng b ặ ng ằ nhau. màu xanh. Vì có nhi u ề đồ trong - GV yêu c u ầ HS quan sát hình nh ả trong giỏ phần Bài h c, ọ dùng các từ n ng ặ h n,
ơ nhẹ + Giỏ màu xanh nhẹ h n ơ giỏ h n, ơ n ng ặ b ng
ằ nhau để so sánh khối lư ng ợ màu đ . ỏ Vì không có đồ trong các đối tư ng ợ theo m u câu: ẫ giỏ
+ Giỏ màu đỏ .?. giỏ màu xanh. Vì sao em + Hai b n ạ n ng ặ b ng ằ nhau. Vì bi t ế ? do cái b p ệ bênh n m ằ ngang
+ Giỏ màu xanh .?. giỏ màu đ . ỏ Vì sao em b ng ằ nhau. bi t ế ? + Hai b n ạ đang ng i ồ hên b p ậ bênh. Hai b n ạ đó n ng ặ nh t ư h nào? ế Vì sao em bi t ế ? B. LUY N Ệ T P M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
Mục tiêu: HS làm bài t p ậ để c ng ủ cố l i ạ cách so sánh các v t ậ n ng ặ h n, ơ nhẹ h n ơ hay b ng ằ nhau Cách ti n hà ế nh: - HS làm bài cá nhân Nhi m ệ vụ 1: Ho t ạ đ ng
ộ cá nhân, hoàn thành BT1 - HS đ c k ọ t ế qu : ả - GV yêu c u ầ HS làm vi c ệ cá nhân, sau đó a) B n ạ gái n ng ặ h n ơ b n ạ trai trao đổi nhóm đôi. (hay: B n ạ trai nh h ẹ n ơ b n gái ạ ). - GV s a ử bài, m i ờ HS đ c ọ k t ế quả so sánh Vì b p ệ bênh nghiêng về phía và khuy n ế khích HS gi i ả thích. b n ạ gái b) B n ạ trai năng h n ơ b n ạ gái (hay: B n ạ gái nh ẹ n b ơ n ạ trai). Vì b p ệ bênh nghiêng về phía b n ạ trai c) Hai b n ạ n ng b ặ ng ằ nhau. Vì b p ậ bênh thăng b ng. ằ - HS l ng nghe ắ - GV nh n xét ậ Nhi m ệ vụ 2: Ho t ạ đ ng
ộ cá nhân, hoàn - HS c m ả nh n ậ b ng ằ m t ắ và thành BT2 trao đổi v i ớ b n bên c ạ nh: ạ - GV yêu c u ầ HS làm vi c
ệ cá nhân, dùng + Bong bóng bay nhẹ h n ơ quả m t ắ đ ể c m ả nh n ậ đ ộ n ng, ặ nh ẹ c a ủ các v t ậ ; d a ư h u. ấ sau đó HS trao đ i ổ nhóm đôi. + Hai chú g u ấ bông n ng ặ b ng ằ nhau. + Quả bóng n ng ặ h n ơ quả c u ầ lông. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo