Giáo án Nắng trong chiều (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều

645 323 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(645 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 15
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT
Bài đọc 3 : TRONG NẮNG CHIỀU (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần,
thanh mà HS địa phương dễ viết sai: ruộng làng, ngồi lên, bắt lỗi, gió lốc, Pê-lê,
no cỏ, giữa sân.
- Ngắt nghỉ hơi đúng ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài thơ : ( gôn, trọng tài, phản công , lê, thủ
môn )
- Hiểu nội dung bài thơ: Miêu tả cảnh các bạn nhỏ nông thôn chơi thể thao
trên đồng ruộng. Cảm nhận được niềm vui của các bạn nhỏ vẻ đẹp của nông
thôn thanh bình.
- Ôn luyện về câu khiến: Tìm được câu khiến; đặt được câu khiến.
- Phát triển năng lực văn học
+ Hiểu và biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui thích của bạn nhỏ khi được chơi bóng giữa đồng
quê thanh bình.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tchủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu quê hương qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
? Giờ đọc trước các con học bài gì
? Tập thể dục có lợi gì cho sức khỏe
? Để rèn luyện sức khỏe Các em thường
chơi trò chơi hoặc môn thể thao gì? Chơi
đâu?
GV đưa tranh
Quan sát tranh và cho biết các bạn nhỏ
đang làm gì? Ở đâu?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS quan sát tranh,
+ HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần, thanh
mà HS địa phương dễ viết sai: ruộng làng, ngồi lên, bắt lỗi, gió lốc, Pê-lê,
no cỏ, giữa sân,
- Ngắt nghỉ hơi đúng ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài thơ : ( gôn, trọng tài, phản công , lê, thủ
môn )
- Phát triển năng lực văn học
+ Hiểu và biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui thích của bạn nhỏ khi được chơi bóng giữa đồng
quê thanh bình.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt
nghỉ đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia khổ: (5 khổ)
+ Khổ 1: Từ đầu đến ngồi lên rơm.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến tấm lưng trần.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến “ Sút! Sút đi”.
+ Khổ 4: Tiếp theo cho đến cười hê hê.
+ Khổ 5: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: ruộng làng, ngồi lên,
bắt lỗi, gió lốc, Pê-lê,no cỏ, giữa sân,
- Luyện đọc câu:
Trọng tài đứng giữa sân/
Bụm tay làm còi thổi/
Cuồng nhiệt quên bắt lỗi/
Reo ầm : “ Sút! Sút đi!”.//
Đợt phản công gió lốc
Cú đá xoáy Pê – lê
Thủ môn mồm méo xệch
Đôi bạn cười hê hê
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS
luyện đọc khổ thơ theo nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 4 câu
hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1 Sân bóng của các bạn nhỏ
đặc biệt??
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Sân chơi của các bạn nhỏ là ruộng
làng vừa gặt xong. Sân bóng không
cỏ rơm vàng óng. Khán giả ngồi
lênrơm để cổ vũ. Mũ đặt vào cọc gôn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Câu 2: Những chi tiết nào cho thấy trận
đấu diễn ra rất sôi nổi?
+ Câu 3: Em hiểu thế nào về câu thơ “Đợt
phản công gió lốc / Cú đá xoáy Pê-lê?
+ Câu 4: Khung cảnh đồng quê thanh bình
được miêu tả qua những hình ảnh nào??
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Miêu tả cảnh các bạn nhỏ
nông thôn chơi thể thao trên đồng ruộng.
Cảm nhận được niềm vui của các bạn
nhỏ và vẻ đẹp của nông thôn thanh bình.
+ Các “cầu thủ” cởi trần đá bóng.
“Trọng tài” bụm tay làm còi thổi, cổ vũ
các bạn cuồng nhiệt như khán giả, quên
cả bắt lỗi. Các “cầu thủ” phản công
nhanh như gió lốc, đá xoáy ghi bàn,
cười rất vui vẻ.
+ Tác giả so sánh đợt phản công của
đội bóng nhanh như cơn gió lốc; Cầu
thủ đá xoáy rất thuật, giống
như cầu thủ đá bóng nổi tiếng thế giới
Pê-lê..
+ Đàn ngọn tre / Trong ráng
chiều rực đỏ / Những chú bỏ no cỏ /
Đợi “cầu thủ”dắt về
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy
nghĩ của mình.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Ôn luyện về câu khiến: Tìm được câu khiến; đặt được câu khiến..
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Tìm một câu khiến trong bài thơ
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Đặt một câu khiến.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận trả
lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày:
- Câu khiến trong bài: Sút! Sút đi!
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc chung cả lớp: suy nghĩ
đặt câu khiến
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Để cổ vũ cầu thủ trên sân:
b) Để gọi bạn chuyền bóng cho mình:
c) Để nhắc thủ môn đừng bỏ trống khung
thành
- GV mời HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương, gợi ý một số
câu:
+ Em cổ vũ cho bạn bằng cách nào?
+ Em gọi bạn như thế nào để bạn chuyền
bóng cho mình?
+ Em cần nhắc nhở bạn điều gì?
+ Cố lên!
- Sút đi!
+ Cậu chuyền bóng cho tớ đi!
- Chuyền cho tới
+ Cậu đừng bỏ trống khung thành nhé!
- Đừng đứng lên cao như thế!
- Đứng lùi xuống!
- Hãy giữ chặt khung thành!
- Một số HS trình bày theo kết quả của
mình
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến
thức và vận dụng bài học vào thực tiễn cho
học sinh.
+ Cho HS quan sát video trận đấu bóng
của các bạn chơi bóng đá sân cỏ thành
phố
+ GV nêu câu hỏi trong trận đấu bóng của
các bạn thành phố khác so với trận
đấu của các bạn trong bài thơ
+ Đá bóng môn thể thao các con rất
thích chơi, nhất các bạn nam nhưng các
con phải chơi đâu? Không được chơi
đâu?
- HS tham gia để vận dụng kiến thức đã
học vào thực tiễn.
- HS quan sát video.
+ Trả lời các câu hỏi.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 15 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT
Bài đọc 3 : TRONG NẮNG CHIỀU (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.

- Đọc thành tiếng trôi chảy bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà HS địa phương dễ viết sai: ruộng làng, ngồi lên, bắt lỗi, gió lốc, Pê-lê, no cỏ, giữa sân.
- Ngắt nghỉ hơi đúng ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài thơ : ( gôn, trọng tài, phản công , pê – lê, thủ môn )
- Hiểu nội dung bài thơ: Miêu tả cảnh các bạn nhỏ nông thôn chơi thể thao
trên đồng ruộng. Cảm nhận được niềm vui của các bạn nhỏ và vẻ đẹp của nông thôn thanh bình.
- Ôn luyện về câu khiến: Tìm được câu khiến; đặt được câu khiến.
- Phát triển năng lực văn học
+ Hiểu và biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui thích của bạn nhỏ khi được chơi bóng giữa đồng quê thanh bình. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu quê hương qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC


Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành:
? Giờ đọc trước các con học bài gì - HS trả lời
? Tập thể dục có lợi gì cho sức khỏe - HS trả lời
? Để rèn luyện sức khỏe Các em thường - HS trả lời
chơi trò chơi hoặc môn thể thao gì? Chơi ở đâu? - HS quan sát tranh, GV đưa tranh
+ HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
Quan sát tranh và cho biết các bạn nhỏ - HS lắng nghe. đang làm gì? Ở đâu?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà HS địa phương dễ viết sai: ruộng làng, ngồi lên, bắt lỗi, gió lốc, Pê-lê, no cỏ, giữa sân,
- Ngắt nghỉ hơi đúng ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài thơ : ( gôn, trọng tài, phản công , pê – lê, thủ môn )
- Phát triển năng lực văn học
+ Hiểu và biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui thích của bạn nhỏ khi được chơi bóng giữa đồng quê thanh bình. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.


- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng - Hs lắng nghe.
ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt - HS lắng nghe cách đọc. nghỉ đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia khổ: (5 khổ) - HS quan sát
+ Khổ 1: Từ đầu đến ngồi lên rơm.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến tấm lưng trần.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến “ Sút! Sút đi”.
+ Khổ 4: Tiếp theo cho đến cười hê hê. + Khổ 5: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- Luyện đọc từ khó: ruộng làng, ngồi lên, - HS đọc từ khó.
bắt lỗi, gió lốc, Pê-lê,no cỏ, giữa sân, - Luyện đọc câu: - 2-3 HS đọc câu.
Trọng tài đứng giữa sân/ Bụm tay làm còi thổi/
Cuồng nhiệt quên bắt lỗi/
Reo ầm : “ Sút! Sút đi!”.// Đợt phản công gió lốc Cú đá xoáy Pê – lê Thủ môn mồm méo xệch Đôi bạn cười hê hê
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS - HS luyện đọc theo nhóm 4.
luyện đọc khổ thơ theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu
hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1 Sân bóng của các bạn nhỏ có gì + Sân chơi của các bạn nhỏ là ruộng đặc biệt??
làng vừa gặt xong. Sân bóng không có
cỏ mà có rơm vàng óng. Khán giả ngồi
lênrơm để cổ vũ. Mũ đặt vào cọc gôn.


+ Câu 2: Những chi tiết nào cho thấy trận
đấu diễn ra rất sôi nổi?
+ Các “cầu thủ” cởi trần đá bóng.
“Trọng tài” bụm tay làm còi thổi, cổ vũ
các bạn cuồng nhiệt như khán giả, quên
cả bắt lỗi. Các “cầu thủ” phản công
nhanh như gió lốc, đá xoáy ghi bàn,
+ Câu 3: Em hiểu thế nào về câu thơ “Đợt cười rất vui vẻ.
phản công gió lốc / Cú đá xoáy Pê-lê?
+ Tác giả so sánh đợt phản công của
đội bóng nhanh như cơn gió lốc; Cầu
thủ có cú đá xoáy rất kĩ thuật, giống
+ Câu 4: Khung cảnh đồng quê thanh bình như cầu thủ đá bóng nổi tiếng thế giới
được miêu tả qua những hình ảnh nào?? Pê-lê..
+ Đàn cò sà ngọn tre / Trong ráng
- GV mời HS nêu nội dung bài.
chiều rực đỏ / Những chú bỏ no cỏ /
- GV Chốt: Miêu tả cảnh các bạn nhỏ Đợi “cầu thủ”dắt về
nông thôn chơi thể thao trên đồng ruộng. - 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy
Cảm nhận được niềm vui của các bạn nghĩ của mình.
nhỏ và vẻ đẹp của nông thôn thanh bình.
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Ôn luyện về câu khiến: Tìm được câu khiến; đặt được câu khiến..
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
1. Tìm một câu khiến trong bài thơ
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- Đại diện nhóm trình bày:
- Câu khiến trong bài: Sút! Sút đi!
- GV mời các nhóm nhận xét.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Đặt một câu khiến.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp - HS làm việc chung cả lớp: suy nghĩ đặt câu khiến


zalo Nhắn tin Zalo