Giáo án Ngày hôm qua đâu rồi? Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

181 91 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(181 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI? (TIẾT 11-14)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Biết xem lịch nói được ích lợi của lịch; nêu được phỏng đoản của bản thân
về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa;
phân biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài
đọc: Chúng ta cần làm những việc có ích để không lãng phí thời gian, biết liên
hệ bản thân: chăm chỉ học hành, không để lãng phí thời gian, tìm được 3 - 5 từ
ngữ chỉ sự vật, hoạt động có trong bài thơ.
- Viết đúng chữ Ă, Â hoa và câu ứng dụng.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
Bước đầu làm quen với từ chỉ sự vật câu giới thiệu. Tìm đặt được câu
giới thiệu một bạn cùng lớp.
Trao đổi được những việc em cần làm đề không lãng phí thời gian cuối tuần.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng sự chăm chỉ, tính tự giác, trách nhiệm với những việc làm của mình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Tờ lịch ngày hôm trước buổi học.
- Mẫu chữ viết hoa Ă, Â.
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ đầu.
- Thẻ từ để ghi các từ ngữ ở Bài tập 3.
- Ảnh hoặc tranh vẽ các bạn trong lớp để chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở Tập viết 2 tập một.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1-2
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV cho SH quan
sát hình ảnh tờ
lịch, hướng dẫn HS
thảo luận trả lời
câu hỏi:
+ Đọc các nội dung trên tờ lịch
+ Trao đổi với bạn: Chúng ta cần lịch để làm
gì?
- GV dẫn dắt vào bài học: Trong gia đình của
chúng ta, đều có những tờ lịch treo tường như
hình ảnh vừa quan sát. Tờ lịch rất nhiều
ích lợi. Nhìn vào tờ lịch, chúng ta thể biết
- HS trả lời.
+ Nội dung trên tờ lịch: Thứ 7 ngày 25
tháng 9 năm 2021; ngày 19 tháng 8
năm 2021.
+ Chúng ta cần lịch để: xem thứ, ngày,
tháng âm lịch và dương lịch.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
được rất nhiều việc các em đã làm được
chưa làm được của ngày hôm qua. Thời
gian đã trôi đi thì không trở lại. Nhưng muốn
thời gian lại, mọi người, mọi vật đều phải
cố gắng làm việc hằng ngày. Một bạn nhỏ đã
hỏi bố một câu hỏi rất ngộ nghĩnh: Ngày hôm
qua đâu rồi? Chúng ta cùng đọc tìm hiểu
bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi? sẽ tìm được
câu trả lời thú vị. Chúng ta cùng vào bài học
ngày hôm nay - Bài 3: Ngày hôm qua đâu
rồi?.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Ngày hôm quan
đâu rồi? SHS trang 18, 19 với trôi chảy bài
đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic
ngữ nghĩa; phân biệt được lời của các nhân
vật và lời người dẫn chuyện.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS quan
sát tranh minh họa bài thơ
Ngày hôm quan đâu rồi?
trả lời câu hỏi: Trong
tranh những nhân vật
nào? Họ đang làm gì?
- GV đọc mẫu toàn bài thơ:
+ Đọc phân biệt giọng nhân vật: Giọng bạn
nhỏ thể hiện sự ngạc nhiên; giọng người bố
thể hiện sự ân cần, vui vẻ.
+ Ngắt nghỉ hơi sau các dòng thơ, khổ thơ.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
tỏa hương, ước mong.
- HS trả lời: Trong tranh hai nhân
vật (người bố người con). Họ đang
nói chuyện với nhau (người con cầm
tờ lịch, người bố vui vẻ xoa đầu con).
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 4 HS đọc bài (Mỗi HS 1 đọc 1 khổ
thơ):
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “bố cười”.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “tỏa hương”.
+ HS3 (Đoạn 3): tiếp theo đến “ước mong”.
+ HS4 (Đoạn 4): đoạn thơ còn lại.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ, luyện đọc
theo 4 đoạn.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm lại bài thơ; trả lời câu hỏi trong
SHS; nêu được nội dung bài học, liên hệ bản
thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS giải nghĩa một số từ khó:
gặt hái, ước mong.
- GV hướng dẫn HS đọc thầm lại bài thơ một
lần nữa.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, trả lời
các câu hỏi trong phần Cùng tìm hiểu SHS
trang 19.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 1:
Câu 1: Bạn nhỏ hỏi bố điều gì?
+ GV hướng dẫn HS đọc thông tin đoạn thơ
- HS đọc bài.
- HS luyện đọc theo nhóm.
- HS giải nghĩa từ khó:
+ Gặt hái: thu hoạch.
+ Ước mong: mong muốn, ước ao.
- HS đọc thầm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đầu để tìm câu trả lời.
+ GV mời 1-2 HS đại diện trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 2:
Câu 2: Theo bố, ngày hôm qua lại những
nơi nào?
+ GV hướng dẫn HS đọc thông tin khổ thơ
2,3,4 để tìm câu trả lời.
+ GV mời 2-3 HS đại diện trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 3:
Câu 3: Ngày hôm qua của em lại những
đâu?
+ GV hướng dẫn HS suy nghĩ, liên hệ bản
thân để trả lời câu hỏi.
+ GV mời đại diện 2-3 HS đại diện trả lời câu
hỏi.
- GV yêu cầu HS rút ra nội dung bài học.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác đình được giọng của
từng nhân vật; luyện đọc đoạn các khổ thơ
trong bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?; đọc
thuộc lòng 2 khổ thơ trước lớp.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS nhắc lại lưu ý giọng đọc bài
thơ Ngày hôm qua đầu rồi?.
- GV đọc lại 2 khổ thơ đầu.
- HS trả lời: Bạn nhỏ hỏi bố “Ngày
hôm qua đâu rồi?”.
- HS trả lời: Theo bố, ngày hôm qua
lại những nơi: cành hoa trong vườn,
hạt lúa mẹ trồng, vở hồng của con.
- HS trả lời: Tùy vào sự duy, suy
nghĩ của mỗi HS (ngày hôm qua lại
trên trang vở, trên sân trường,...)
- HS trả lời: Nội dung bài học cần
làm những việc ích, chăm chỉ học
hành để không lãng phí thời gian.
- HS trả lời: Đọc bài thơ với giọng
nhân vật: Giọng bạn nhỏ thể hiện sự
ngạc nhiên; giọng người bố thể hiện
sự ân cần, vui vẻ.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI? (TIẾT 11-14) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Biết xem lịch và nói được ích lợi của lịch; nêu được phỏng đoản của bản thân
về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa;
phân biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài
đọc: Chúng ta cần làm những việc có ích để không lãng phí thời gian, biết liên
hệ bản thân: chăm chỉ học hành, không để lãng phí thời gian, tìm được 3 - 5 từ
ngữ chỉ sự vật, hoạt động có trong bài thơ.
- Viết đúng chữ Ă, Â hoa và câu ứng dụng. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Bước đầu làm quen với từ chỉ sự vật và câu giới thiệu. Tìm và đặt được câu
giới thiệu một bạn cùng lớp.
 Trao đổi được những việc em cần làm đề không lãng phí thời gian cuối tuần. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng sự chăm chỉ, tính tự giác, trách nhiệm với những việc làm của mình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.


2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Tờ lịch ngày hôm trước buổi học.
- Mẫu chữ viết hoa Ă, Â.
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ đầu.
- Thẻ từ để ghi các từ ngữ ở Bài tập 3.
- Ảnh hoặc tranh vẽ các bạn trong lớp để chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
- Vở Tập viết 2 tập một.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1-2
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành: - GV cho SH quan - HS trả lời. sát hình ảnh tờ lịch, hướng dẫn HS
+ Nội dung trên tờ lịch: Thứ 7 ngày 25
thảo luận và trả lời
tháng 9 năm 2021; ngày 19 tháng 8 câu hỏi: năm 2021.
+ Đọc các nội dung trên tờ lịch
+ Chúng ta cần lịch để: xem thứ, ngày,
tháng âm lịch và dương lịch.
+ Trao đổi với bạn: Chúng ta cần lịch để làm gì?
- GV dẫn dắt vào bài học: Trong gia đình của
chúng ta, đều có những tờ lịch treo tường như
hình ảnh vừa quan sát. Tờ lịch có rất nhiều
ích lợi. Nhìn vào tờ lịch, chúng ta có thể biết


được rất nhiều việc mà các em đã làm được
và chưa làm được của ngày hôm qua. Thời
gian đã trôi đi thì không trở lại. Nhưng muốn
thời gian ở lại, mọi người, mọi vật đều phải
cố gắng làm việc hằng ngày. Một bạn nhỏ đã
hỏi bố một câu hỏi rất ngộ nghĩnh: Ngày hôm
qua đâu rồi? Chúng ta cùng đọc và tìm hiểu
bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi? sẽ tìm được
câu trả lời thú vị. Chúng ta cùng vào bài học
ngày hôm nay - Bài 3: Ngày hôm qua đâu rồi?.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Ngày hôm quan
đâu rồi? SHS trang 18, 19 với trôi chảy bài
đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic
ngữ nghĩa; phân biệt được lời của các nhân
vật và lời người dẫn chuyện.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV hướng dẫn HS quan
- HS trả lời: Trong tranh có hai nhân
sát tranh minh họa bài thơ
vật (người bố và người con). Họ đang Ngày hôm quan đâu rồi?
nói chuyện với nhau (người con cầm
và trả lời câu hỏi: Trong
tờ lịch, người bố vui vẻ xoa đầu con). tranh có những nhân vật nào? Họ đang làm gì?
- GV đọc mẫu toàn bài thơ:
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
+ Đọc phân biệt giọng nhân vật: Giọng bạn
nhỏ thể hiện sự ngạc nhiên; giọng người bố
thể hiện sự ân cần, vui vẻ.
+ Ngắt nghỉ hơi sau các dòng thơ, khổ thơ.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó: tỏa hương, ước mong. - HS luyện đọc.


- GV mời 4 HS đọc bài (Mỗi HS 1 đọc 1 khổ thơ): - HS đọc bài.
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “bố cười”.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “tỏa hương”.
+ HS3 (Đoạn 3): tiếp theo đến “ước mong”.
+ HS4 (Đoạn 4): đoạn thơ còn lại.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ, luyện đọc theo 4 đoạn.
- HS luyện đọc theo nhóm.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm lại bài thơ; trả lời câu hỏi trong
SHS; nêu được nội dung bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS giải nghĩa một số từ khó: gặt hái, ước mong. - HS giải nghĩa từ khó: + Gặt hái: thu hoạch.
+ Ước mong: mong muốn, ước ao.
- GV hướng dẫn HS đọc thầm lại bài thơ một - HS đọc thầm. lần nữa.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, trả lời
các câu hỏi trong phần Cùng tìm hiểu SHS trang 19.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1:
Câu 1: Bạn nhỏ hỏi bố điều gì?
+ GV hướng dẫn HS đọc thông tin đoạn thơ


zalo Nhắn tin Zalo