Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : NGỌ MÔN (Theo Lê Đình Phúc) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết và xác định được thể loại của văn bản.
- Xác định và phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng
cảnh hoặc di tích lịch sử.
- Xác định và phân tích những thông tin cơ bản của văn bản Ngọ Môn 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với văn bản khác có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất:
- Trân trọng, yêu quý, có trách nhiệm bảo vệ các di sản văn hóa.
- Liên hệ trách nhiệm của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân theo dõi đoạn video Ngọ Môn - Nơi giao
thoa giữa đế quyền và muôn dân xã tắc và nêu cảm nhận.
+ Link video: https://www.youtube.com/watch?v=qtcFPgKC1s4
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Ngọ Môn là hình ảnh gắn liền
với đất cố đô Huế, mặc nhiên là như vậy. Đó là một kiến trúc đặc sắc có giá trị
trên nhiều phương diện. Cùng với cầu Trường Tiền, Kỳ Đài, tháp chùa Thiên Mụ,
Ngọ Môn là hình ảnh tiêu biểu nhất mang tính biểu tượng của thành phố Huế, của
quần thể di tích cố đô Huế - di sản văn hóa thế giới. Hãy cùng ôn tập lại bài học Ngọ Môn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS:
1. Xuất xứ
+ Trình bày xuất xứ của văn bản
- Trích trong Huế - di tích lịch sử - văn
+ Nếu bố cục của văn bản và trình bày nội hóa – danh thắng, NXB Chính trị quốc
dung của từng đoạn. gia, 1997.
- GV hướng dẫn cách đọc. GV đọc mẫu 2. Bố cục: 3 phần
thành tiếng một đoạn đầu, sau đó HS thay + Phần 1 (Từ Ngọ Môn là cổng
nhau đọc thành tiếng toàn VB.
chính đến ngày 30/8/1945): Giới thiệu khái - HS lắng nghe. quát về Ngọ Môn.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực + Phần 2 (Tiếp đến có tính mũ thuật hiện nhiệm vụ
cao): Đặc điểm kiến trúc và nét riêng trong
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài cách trang trí. học.
+ Phần 3 (Còn lại): Nhận xét khái quát
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và về Ngọ Môn. thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Nhận biết và xác định được thể loại của văn bản.
- Xác định và phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng
cảnh hoặc di tích lịch sử.
- Xác định và phân tích những thông tin cơ bản của văn bản Ngọ Môn
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
II. Tìm hiểu chi tiết
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Thông tin được trình bày trong văn
- GV đặt câu hỏi: bản
+ Thông tin trong văn bản được trình bày Văn bản trình bày theo các đối tượng được như thế nào? phân loại:
+ Các phương tiện phi ngôn ngữ được sử - Giới thiệu tổng quan: Ngọ Môn là công
dụng trong văn bản như thế nào? Nêu tác trình kiến trúc triều Nguyễn hội tụ nhiều
dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ.
giá trị độc đáo. Vì vậy, từ lâu, cùng với
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực sử khác, Ngọ Môn đã được xem là hình hiện nhiệm vụ
ảnh tiêu biểu cho cố đô Huế.
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
- Khái quát về các đối tượng được phân
- HS trình bày sản phẩm. loại:
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và + Đặc điểm kiến trúc Ngọ Môn: thảo luận ● Hệ thống nền đài.
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời
Giáo án Ngọ Môn Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo
222
111 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(222 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)