Chủ đề 2: NGÔI NHÀ CỦA EM
Thời lượng: 4 tiết
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Về phẩm chất
Chủ đề góp phần bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
ở HS, cụ thể qua một số biểu hiện:
- Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng tạo;
- Biết tạo tình thân yêu, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm;
- Biết cảm nhận được vẻ đẹp, tình yêu, trách nhiệm với ngôi nhà của mình và cộng đồng;
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét. 2. Về năng lực
2.1. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và sử dụng được: chấm, nét, hình, mảng; vật liệu và công cụ, hoạ phẩm
chì màu, màu sáp…; các hình cơ bản vuông, tròn, tam giác, chữ nhật, hình thang,...
để thực hành tạo nên bức tranh với chủ đề “Ngôi nhà của em”;
- Biết kết hợp các SP cá nhân thành (SP) nhóm;
- Biết trưng bày, nêu tên SP và phân biệt màu, hình cơ bản. 2.2. Năng lực chung
- Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập;
- Biết tham gia hoạt động nhóm, trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, nêu tên SP. 2.3. Năng lực khác
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét,...
- Năng lực khoa học: Vận dụng sự hiểu biết về hình cơ bản trong không gian hai
chiều để áp dụng vào các môn học khác và trong cuộc sống hằng ngày.
ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC 1. Giáo viên
- KHDH, một số tấm bìa màu có hình cơ bản; hình ảnh minh họa ngôi nhà, clip
hình chup các ngôi nhà của PHHS gửi; các phần quà; (tranh, ảnh, vật mẫu thật hoăc vật
mẫu bằng mô hình SP của HS,…) 2. Học sinh - SGK (VBT nếu có)
- Màu vẽ, giấy trắng, giấy màu, keo dán, kéo, bút chì, gôm,...
PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
PP: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, TH sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập,
đánh giá, thiết kế trò chơi;
HTDH: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết bị
Nội dung 1: VẼ NGÔI NHÀ TỪ HÌNH CƠ BẢN - Tiết 1
- Ổn định tổ chức lớp, khởi động (khoảng 1-3
phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự - Lớp hát; chuẩn bị của HS. - Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng của thành
- Kiểm tra bài cũ: viên, báo cáo - Giới
Yêu cầu HS nhắc lại tên chủ đề đã học. + Thế giới mĩ thuật. thiệu hình TRÒ CHƠI “XÂY NHÀ” ảnh trò
+ Gv chuẩn bị 1 số giấy bìa là các hình cơ bản - Nhận biết, thực hiện, chơi trên
có nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau, yêu các nhóm thực hiện trò bảng hoặc
cầu HS các nhóm lựa chọn các hình theo màu chơi, chọn các hình có trình chiếu
sắc, trong 30 giây, nhóm nào tìm được nhiều màu theo yêu cầu của slide,…
hình nhất sẽ thắng. Lưu ý mỗi nhóm chọn 1 GV: màu theo yêu cầu của cô + Nhóm 1: màu vàng + Nhóm 2: màu hồng +….. - Nhận xét, đánh giá.
- Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
+ Kể tên các hình cơ - Tranh
- Khi kết thúc trò chơi, Gv cho Hs bày các hình bản vừa lấy được: Hình ảnh sưu
vừa lấy được lên bàn và kể cho cả lớp biết mình vuông, hình tam giác, tầm hoặc
đã lấy được những hình gì, màu gì? hình chữ nhật. trong
+ Gv giới thiệu thêm về hình thang là hình có SGK, hay
đáy lớn và đáy bé với 2 cạnh bên bằng nhau.
+ Các màu cơ bản đã trình chiếu
Trong các màu đó màu nào là màu cơ bản đã học? học là Đỏ, vàng, lam clip. + Nhận biết cô vừa
- Sau đó, GV mượn từ các nhóm 1 hình và ghép ghép hình nhà từ các thành ngôi nhà hình cơ bản.
- Giới thiệu bài mới: Chủ đề 2: Ngôi nhà của
em, giới thiệu nội dung 1 “Vẽ ngôi nhà từ hình cơ bản”
Hoạt động: Quan sát, thảo luận về hình cơ - Quan sát, thảo luận
bản từ các dạng nhà trong cuộc sống và trong nhóm, liên hệ, nhận xét
tranh (khoảng 5-7 phút) theo câu hỏi gợi ý…
Nhà trong cuộc sống
- Giới thiệu một số hình ảnh hay đoạn phim ngắn
(hoặc hình minh hoạ SGK trang 14) ngôi nhà trong
cuộc sống, ngôi nhà trong SP mĩ thuật.
- Tổ chức cho HS thảo luận và tự rút ra các kiến
thức: Hình dạng, màu sắc tạo thành ngôi nhà, mối
liên hệ với các hình đơn giản: vuông, tròn, tam
giác, chữ nhật,…; nhận biết nhà cao tầng, nhà
nông thôn, nhà phố,...; so sánh, phân biệt và nhận
biết ngôi nhà trong sản phẩm mĩ thuật và ngôi nhà trong cuộc sống. + Đặt câu hỏi gợi ý:
. Các kiểu nhà trong ảnh có kiểu giống và khác + Các ngôi nhà đều có nhau như thế nào? cửa sổ, cửa ra vào + Các ngôi nhà có hình dạng và màu sắc khác nhau
. Ngôi nhà thường có các bộ phận nào? Các bộ + Các ngôi nhà thường
phận đó có dạng hình gì? có mái nhà, tường bao quanh, cửa sổ, cửa ra vào + Mái nhà có cái giống hình thang, có cái giống hình tam giác.
Ngôi nhà có những màu nào? + Có màu vàng, nâu…
Những ngôi nhà này ở đâu? (nhà ở TP, ở Tây Nguyên,…)
GV chốt: Các ngôi nhà trong cuộc sống rất
Giáo án Ngôi nhà của em Mĩ thuật 1 Chân trời sáng tạo
355
178 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 1 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(355 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chủ đề 2: NGÔI NHÀ CỦA EM
Thời lượng: 4 tiết
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
1. Về phẩm chất
Chủ đề góp phần bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
ở HS, cụ thể qua một số biểu hiện:
- Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng tạo;
- Biết tạo tình thân yêu, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm;
- Biết cảm nhận được vẻ đẹp, tình yêu, trách nhiệm với ngôi nhà của mình và cộng
đồng;
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và sử dụng được: chấm, nét, hình, mảng; vật liệu và công cụ, hoạ phẩm
chì màu, màu sáp…; các hình cơ bản vuông, tròn, tam giác, chữ nhật, hình thang,...
để thực hành tạo nên bức tranh với chủ đề “Ngôi nhà của em”;
- Biết kết hợp các SP cá nhân thành (SP) nhóm;
- Biết trưng bày, nêu tên SP và phân biệt màu, hình cơ bản.
2.2. Năng lực chung
- Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập;
- Biết tham gia hoạt động nhóm, trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng
bày, nêu tên SP.
2.3. Năng lực khác
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét,...
- Năng lực khoa học: Vận dụng sự hiểu biết về hình cơ bản trong không gian hai
chiều để áp dụng vào các môn học khác và trong cuộc sống hằng ngày.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
1. Giáo viên
- KHDH, một số tấm bìa màu có hình cơ bản; hình ảnh minh họa ngôi nhà, clip
hình chup các ngôi nhà của PHHS gửi; các phần quà; (tranh, ảnh, vật mẫu thật hoăc vật
mẫu bằng mô hình SP của HS,…)
2. Học sinh
- SGK (VBT nếu có)
- Màu vẽ, giấy trắng, giấy màu, keo dán, kéo, bút chì, gôm,...
PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
PP: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, TH sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập,
đánh giá, thiết kế trò chơi;
HTDH: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng
thiết bị
Nội dung 1: VẼ NGÔI NHÀ TỪ HÌNH CƠ BẢN - Tiết 1
- Ổn định tổ chức lớp, khởi động (khoảng 1-3
phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự
chuẩn bị của HS.
- Kiểm tra bài cũ:
Yêu cầu HS nhắc lại tên chủ đề đã học.
TRÒ CHƠI “XÂY NHÀ”
+ Gv chuẩn bị 1 số giấy bìa là các hình cơ bản
- Lớp hát;
- Mỗi nhóm kiểm tra
đồ dùng của thành
viên, báo cáo
+ Thế giới mĩ thuật.
- Nhận biết, thực hiện,
- Giới
thiệu hình
ảnh trò
chơi trên
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
có nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau, yêu
cầu HS các nhóm lựa chọn các hình theo màu
sắc, trong 30 giây, nhóm nào tìm được nhiều
hình nhất sẽ thắng. Lưu ý mỗi nhóm chọn 1
màu theo yêu cầu của cô
- Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
- Khi kết thúc trò chơi, Gv cho Hs bày các hình
vừa lấy được lên bàn và kể cho cả lớp biết mình
đã lấy được những hình gì, màu gì?
+ Gv giới thiệu thêm về hình thang là hình có
đáy lớn và đáy bé với 2 cạnh bên bằng nhau.
Trong các màu đó màu nào là màu cơ bản đã học?
- Sau đó, GV mượn từ các nhóm 1 hình và ghép
thành ngôi nhà
- Giới thiệu bài mới: Chủ đề 2: Ngôi nhà của
em, giới thiệu nội dung 1 “Vẽ ngôi nhà từ
hình cơ bản”
Hoạt động: Quan sát, thảo luận về hình cơ
bản từ các dạng nhà trong cuộc sống và trong
tranh (khoảng 5-7 phút)
Nhà trong cuộc sống
- Giới thiệu một số hình ảnh hay đoạn phim ngắn
các nhóm thực hiện trò
chơi, chọn các hình có
màu theo yêu cầu của
GV:
+ Nhóm 1: màu vàng
+ Nhóm 2: màu hồng
+…..
- Nhận xét, đánh giá.
+ Kể tên các hình cơ
bản vừa lấy được: Hình
vuông, hình tam giác,
hình chữ nhật.
+ Các màu cơ bản đã
học là Đỏ, vàng, lam
+ Nhận biết cô vừa
ghép hình nhà từ các
hình cơ bản.
- Quan sát, thảo luận
nhóm, liên hệ, nhận xét
theo câu hỏi gợi ý…
bảng hoặc
trình chiếu
slide,…
- Tranh
ảnh sưu
tầm hoặc
trong
SGK, hay
trình chiếu
clip.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(hoặc hình minh hoạ SGK trang 14) ngôi nhà trong
cuộc sống, ngôi nhà trong SP mĩ thuật.
- Tổ chức cho HS thảo luận và tự rút ra các kiến
thức: Hình dạng, màu sắc tạo thành ngôi nhà, mối
liên hệ với các hình đơn giản: vuông, tròn, tam
giác, chữ nhật,…; nhận biết nhà cao tầng, nhà
nông thôn, nhà phố,...; so sánh, phân biệt và nhận
biết ngôi nhà trong sản phẩm mĩ thuật và ngôi nhà
trong cuộc sống.
+ Đặt câu hỏi gợi ý:
. Các kiểu nhà trong ảnh có kiểu giống và khác
nhau như thế nào?
. Ngôi nhà thường có các bộ phận nào? Các bộ
phận đó có dạng hình gì?
Ngôi nhà có những màu nào?
Những ngôi nhà này ở đâu? (nhà ở TP, ở Tây
Nguyên,…)
GV chốt: Các ngôi nhà trong cuộc sống rất
+ Các ngôi nhà đều có
cửa sổ, cửa ra vào
+ Các ngôi nhà có hình
dạng và màu sắc khác
nhau
+ Các ngôi nhà thường
có mái nhà, tường bao
quanh, cửa sổ, cửa ra
vào
+ Mái nhà có cái giống
hình thang, có cái
giống hình tam giác.
+ Có màu vàng, nâu…
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đa dạng, có nhiều kiểu dáng và màu sắc
khác nhau.
Nhà trong tranh vẽ
- Yêu cầu Hs quan sát tranh ở trang 14/sgk:
. Bạn vẽ các ngôi nhà từ những hình cơ bản nào?
. Em có biết tranh vẽ về ngôi nhà được tạo ra bằng
những cách nào? (vẽ, xé dán, cắt dán,…) Từ vật
liệu gì? (giấy trắng, màu sáp, giấy màu,…)
. Em thấy ngôi nhà trong cuộc sống và trong tranh
có hình dạng như thế nào?
GV chốt: Nhà trong tranh có hình dạng đơn
giản hơn và nhiều màu sắc hơn.
@TRÒ CHƠI GIẢI LAO: …
Hoạt động: Gợi ý cách vẽ ngôi nhà từ
những hình và màu cơ bản – HS thực hành,
sáng tạo, nhận xét SP (khoảng 25 phút)
- Giới thiệu các hình cơ bản:
- Gợi ý các bước thực hiện:
GV thị phạm hoặc hướng dẫn HS tham khảo hình
minh hoạ SGK trang 15…
- Quan sát, nhận biết;
+ Từ hình tam giác,
hình vuông, hình chữ
nhật...
+ Vẽ, xé dán….
+ Chất liệu: sáp màu,
giấy màu…
- Tham khảo câu hỏi
gợi ý và thực hành,
sáng tạo vẽ ngôi nhà từ
các hình, màu cơ bản;
thực hiện bài tập vào
sách bài tập hoặc giấy
rời cỡ nhỏ.
- Hình ảnh
minh họa
các bước
thực hiện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85