Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều (năm 2024) | Giáo án Ngữ văn 11 mới, chuẩn nhất

10.4 K 5.2 K lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 2 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Ngữ văn 11 Học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 482 lượt tải
    300.000 ₫
    300.000 ₫
  • 2

    Giáo án Ngữ văn 11 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    411 206 lượt tải
    300.000 ₫
    300.000 ₫
  • Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10402 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 1: THƠ VÀ TRUYỆN THƠ
SÓNG (XUÂN QUỲNH)
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết, vận dụng những hiểu biết về thơ trữ tình (giá trị thẩm của một
số yếu tố như ngôn từ, hình thức bài thơ thể hiện trong văn bản; ý nghĩa, tác dụng
của yếu tố tự sự trong thơ,…) và đặc điểm của thơ để đọc hiểu các bài thơ.
- Hiểu được những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả các biện pháp nghệ
thuật được sử dụng trong bài thơ.
- Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn niềm khát khao hạnh phúc của người phụ nữ
trong tình yêu.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Sóng.
- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của thơ.
3. Về phẩm chất
- Giúp HS nhận thức được vẻ đẹp tình yêu trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở
ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi gợi mở, yêu cầu HS trả lời:
- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Một cuộc đời đa đoan, một trái tim
đa cảm là một Xuân Quỳnh luôn coi tình yêu là cứu cánh nhưng cũng luôn day dứt
về giới hạn của tình yêu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng
dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên
quan đến thể loại thơ bảy chữ và văn bản Sóng.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1: I. Tìm hiểu chung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu tác giả,
tác phẩm và đọc văn bản.
- GV đưa ra nhiệm vụ:
+ Nêu những thông tin quan trọng về
nhà thơ mà em biết qua việc tìm hiểu từ
các nguồn tài liệu.
+ Nêu xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác bài
thơ Sóng.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ, gọi HS trả lời các HS khác bổ
sung ý kiến cho bạn.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
1. Tác giả (1942 – 1988)
- Quê: La Khê, Đông (nay thuộc
thành phố Hà Nội).
- Xuất thân từ 1 gia đình công chức, mẹ
mất sớm, ở với bà nội.
- Từng diễn viên múa Đoàn văn
công trung ước, biên tập viên báo Văn
nghệ, biên tập viên Nhà xuất bản Tác
phẩm mới, Ủy viên Ban chấp hành Hội
nhà văn Việt Nam khóa III.
- Mất cùng chồng con trai tai nạn
giao thông tại Hải Dương (29/4/1988).
- Một trong những gương mặt tiêu biểu
của thế hệ nhà thơ chống Mĩ, cũng
gương mặt nhà thơ nữ đáng chú ý của
nền thơ ca Việt Nam hiện đại.
- Phong cách thơ: tiếng lòng của một
tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn.
+ vừa hồn nhiên.
+ vừa chân thành, đằm thắm.
+ luôn da diết khát vọng về hạnh phúc
đời thường.
2. Tác phẩm
- Sáng tác năm 1967 trong chuyến đi
thực tế vùng biển Diêm Điền (Thái
Bình).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức.
- GV bổ sung: Nhà thơ đã được nhà
nước phong tặng Giải thưởng Nhà
nước Giải thưởng Hồ Chí Minh về
những thành tựu bà đã làm cho nền văn
học của nước nhà.
NV3:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV gọi HS đọc bài thơ diễn cảm.
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời:
+ Bài thơ được sáng tác theo thể thơ
nào?
+ Bài thơ thể phân thành bố cục
mấy phần?
+ Em nhận xét về nhịp điệu, âm
điệu của bài thơ?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
câu trả lời của bạn.
- In trong tập Hoa dọc chiến hào
(1968).
- một bài thơ đặc sắc viết về tình
yêu, rất tiêu biểu cho phong cách thơ
Xuân Quỳnh.
3. Đọc văn bản
- Thể thơ: thơ năm chữ.
- Bố cục:
+ Phần 1 (khổ 1,2): những cảm xúc,
suy nghĩ về sóng biển và tình yêu.
+ Phần 2 (khổ 3,4): nghĩ về sóng và cội
nguồn của tình yêu đôi lứa.
+ Phần 3 (khổ 5,6,7): nghĩ về sóng
nỗi nhớ, lòng chung thủy của người
con gái.
+ Phần 4 (2 khổ cuối): nghĩ về sóng
khát vọng tình yêu.
- Nhận xét:
+ Âm điệu trong bài thơâm điệu của
những con sóng ngoài biển khơi vừa dữ
dội vừa nhẹ nhàng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến
thức.
=> Ghi lên bảng.
+ Các câu thơ được ngắt nhịp linh hoạt,
phỏng cái đa dạng của nhịp sóng:
2/3 (Dữ dội/ dịu êm - Ồn ào/và lặng
lẽ); 3/1/1 (Em nghĩ về/anh,/em); 3/2
(Em nghĩ về/ biển lớn Từ nơi
nào/sóng lên)
+ Các cặp câu đối xứng xuất hiện liên
tiếp, câu sau nối thừa tiếp câu trước tựa
như những đợt sóng bờ, sóng tiếp
sóng đầy dạt dào: dữ dội và dịu êm - ồn
ào lặng lẽ, con sóng dưới lòng sâu
con sóng trên mặt nước, dẫu xuôi về
phương bắc dẫu ngược về phương
nam.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS thảo luận trả lời
câu hỏi:
+ Hình tượng sóng được tác giả miêu
tả như thế nào?
1. Những cảm xúc, suy nghĩ về sóng
biển và tình yêu
a. Trạng thái sóng người con gái
đang yêu
- Hình tượng sóng: dữ dội dịu êm, ồn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 1: THƠ VÀ TRUYỆN THƠ SÓNG (XUÂN QUỲNH) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết, vận dụng những hiểu biết về thơ trữ tình (giá trị thẩm mĩ của một
số yếu tố như ngôn từ, hình thức bài thơ thể hiện trong văn bản; ý nghĩa, tác dụng
của yếu tố tự sự trong thơ,…) và đặc điểm của thơ để đọc hiểu các bài thơ.
- Hiểu được những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả và các biện pháp nghệ
thuật được sử dụng trong bài thơ.
- Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn và niềm khát khao hạnh phúc của người phụ nữ trong tình yêu. 2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Sóng.
- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của thơ. 3. Về phẩm chất
- Giúp HS nhận thức được vẻ đẹp tình yêu trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp


- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi gợi mở, yêu cầu HS trả lời:
- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Một cuộc đời đa đoan, một trái tim
đa cảm là một Xuân Quỳnh luôn coi tình yêu là cứu cánh nhưng cũng luôn day dứt
về giới hạn của tình yêu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng
dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên
quan đến thể loại thơ bảy chữ và văn bản Sóng.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: I. Tìm hiểu chung


Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Tác giả (1942 – 1988)
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu tác giả, - Quê: La Khê, Hà Đông (nay thuộc
tác phẩm và đọc văn bản. thành phố Hà Nội). - GV đưa ra nhiệm vụ:
- Xuất thân từ 1 gia đình công chức, mẹ
mất sớm, ở với bà nội.
- Từng là diễn viên múa Đoàn văn
công trung ước, biên tập viên báo Văn
nghệ, biên tập viên Nhà xuất bản Tác
phẩm mới, Ủy viên Ban chấp hành Hội
nhà văn Việt Nam khóa III.
- Mất cùng chồng và con trai vì tai nạn
giao thông tại Hải Dương (29/4/1988).
+ Nêu những thông tin quan trọng về - Một trong những gương mặt tiêu biểu
nhà thơ mà em biết qua việc tìm hiểu từ của thế hệ nhà thơ chống Mĩ, cũng là
các nguồn tài liệu.
gương mặt nhà thơ nữ đáng chú ý của
+ Nêu xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác bài nền thơ ca Việt Nam hiện đại. thơ Sóng.
- Phong cách thơ: tiếng lòng của một
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn.
vụ, gọi HS trả lời và các HS khác bổ + vừa hồn nhiên. sung ý kiến cho bạn.
+ vừa chân thành, đằm thắm.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
+ luôn da diết khát vọng về hạnh phúc
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ đời thường.
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi. 2. Tác phẩm
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo - Sáng tác năm 1967 trong chuyến đi sản phẩm
thực tế ở vùng biển Diêm Điền (Thái
- HS trình bày sản phẩm thảo luận. Bình).
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung

câu trả lời của bạn.
- In trong tập Hoa dọc chiến hào
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện (1968).
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức.
- Là một bài thơ đặc sắc viết về tình
- GV bổ sung: Nhà thơ đã được nhà yêu, rất tiêu biểu cho phong cách thơ
nước phong tặng Giải thưởng Nhà Xuân Quỳnh.
nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh về
những thành tựu bà đã làm cho nền văn học của nước nhà. NV3:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV gọi HS đọc bài thơ diễn cảm. 3. Đọc văn bản
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời: - Thể thơ: thơ năm chữ.
+ Bài thơ được sáng tác theo thể thơ - Bố cục: nào?
+ Phần 1 (khổ 1,2): những cảm xúc,
+ Bài thơ có thể phân thành bố cục suy nghĩ về sóng biển và tình yêu. mấy phần?
+ Phần 2 (khổ 3,4): nghĩ về sóng và cội
+ Em có nhận xét gì về nhịp điệu, âm nguồn của tình yêu đôi lứa.
điệu của bài thơ?
+ Phần 3 (khổ 5,6,7): nghĩ về sóng và
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
nỗi nhớ, lòng chung thủy của người
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ con gái.
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi.
+ Phần 4 (2 khổ cuối): nghĩ về sóng và
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo khát vọng tình yêu. sản phẩm - Nhận xét:
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
+ Âm điệu trong bài thơ là âm điệu của
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung những con sóng ngoài biển khơi vừa dữ câu trả lời của bạn. dội vừa nhẹ nhàng.


zalo Nhắn tin Zalo