Tuần 19:
Bài 18: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (Chu Quang Tiềm)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1/Kiến thức:
- Ý nghĩa tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
- Phương pháp đọc sách có hiệu quả. 2/Kĩ năng:
- Biết cách đọc - hiểu một văn bản dịch (không sa đà vào phân tích ngôn từ).
- Nhận ra bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm rõ ràng trong một văn bản nghị luận.
- Rèn luyện thêm cách viết một bài văn nghị luận. 2/Phẩm chất:
-Yêu sách và tích cực đọc sách. 3. Năng lực:
-Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Đọc hiểu một văn bản nghị luận: bố cục, vấn đề NL, luận điểm, PPLL …
+ Đọc mở rộng văn bản NLXH, xác định vấn đề NL, luận điểm, bố cục …
+ Viết: rèn luyện thêm cách viết một văn bản nghị luận. Viết đoạn
văn thể hiện những quan điểm suy nghĩ về tầm quan trọng của việc đọc sách.
II. CHUẨN BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Kế hoạch bài học
- Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bảng phụ, tranh minh họa.
2. Chuẩn bị của học sinh: - Soạn bài.
- Tìm đọc những thông tin về tác giả, văn bản. 1
- Sưu tầm thông tin về văn bản liên quan đến nội dung bài.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên- học sinh Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS.
- Kích thích HS tìm hiểu về vai trò và
tầm quan trọng của sách.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân, HĐ cả lớp. 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá. - Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
Quan sát bức chân dung nhà văn Mác xim Gorki.
? Cho biết đây là bức chân dung nhà văn nào?
? Trình bày những hiểu biết của em về nhà văn này?
? Em có biết yếu tố nào đã giúp cho M.
G trở thành đại văn hào của Nga không? *Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe câu hỏi, trả lời miệng.
3. Dự kiến sản phẩm: - Nhà văn Mác xim Gorki
- Nhà văn có tuổi thơ cay đắng, bất
hạnh...Ông trưởng thành từ những
trường đại học thực tế cs... Làm đủ thứ nghề... Nhờ sách... *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả 2
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: Đúng vậy các em ạ. M. G là nhà văn
có một tuổi thơ đầy cay đắng, bất
hạnh.... Ông đã vươn lên và trở thành
nhà văn vĩ đại, chính là nhỡ những cuốn
sách đấy. Sách đã mở ra trước mắt ông
những chân trời mới lạ, đem đến cho
ông bết bao điều kỳ diệu trog cuộc đời.
Vậy sách có tầm quan trọng ntn? Phải
đọc sách ntn cho có hiệu quả? ý nghĩa
và tầm quan trọng của việc đọc sách ra
sao? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu
vb “Bàn về đọc sách” của Chu Quang
Tiềm để tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN I. Giới thiệu chung: THỨC MỚI 1. Tác giả
Hoạt động 1: Giới thiệu chung -(1897-1986), là nhà mỹ
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được những học, lý luận văn học nổi
nét cơ bản về tác giả Chu Quang Tiềm tiếng của Trung Quốc.
và văn bản Bàn về đọc sách 2. Tác phẩm
* Nhiệm vụ: HS tìm hiểu ở nhà. a. Hoàn cảnh, xuất xứ:
* Phương thức thực hiện: trình bày dự - Bài văn được trích từ
án, hoạt động chung, hoạt động nhóm. sách “Danh nhân TQ
* Yêu cầu sản phẩm: Kết quả của bàn về niềm vui, nỗi
nhóm bằng video (hoặc dự án nhóm), buồn của công việc đọc
phiếu học tập, câu trả lời của HS. sách” * Cách tiến hành:
1. GV chuyển giao nhiệm vụ:
? Trình bày dự án nghiên cứu của nhóm về tác giả, văn bản?
2.Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: trao đổi lại, thống nhất sản phẩm,
trình bày các thông tin về tác giả Chu 3
Quang Tiềm, hoàn cảnh ra đời của
truyện ngắn, có tranh minh họa
- GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất. - Dự kiến sản phẩm…
+ tg: (1897-1986), là nhà mỹ học, lý
luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc.
+ Bài văn được trích từ sách “Danh
nhân TQ bàn về niềm vui, nỗi buồn của công việc đọc sách”
3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình
bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
- Ông bàn về đọc sách lần này không phải là lần đầu. b. Đọc, chú thích, bố
- Bài viết này là kết quả của quá trình cục:
tích luỹ kinh nghiệm, dày công suy nghĩ,
là những lời bàn tâm huyết của người đi
trước muốn truyền lại cho thế hệ sau.
? Đề xuất cách đọc văn bản? * Kết cấu, bố cục
- Đọc chậm rãi như lời tâm tình trò - 3 phần:
chuyện của 1 người đang chia sẻ kinh + Từ đầu…phát hiện
nghiệm thành công hay thất bại của thế giới mới=> Khẳng
mình trong thực tế với người khác.
định tầm quan trọng, ý
Thảo luận nhóm bàn: nghĩa của việc đọc
? Vb bàn về vđ gì? Đc trình bày bằng sách.
ptbđ nào? Từ đó xđ kiểu vb của bài viết? + Tiếp..tự tiêu hao lực
? Vđ đọc sách đc trình bày thành mấy lượng=> Các khó khăn,
lđ? Tóm tắt ngắn gọn nd của từng lđ? nguy hại dễ gặp Dự kiến TL:
cuảviệc đọc sách trong
- Bàn về tầm quan trọng của việc đọc tình hình hiện nay. 4
Giáo án Ngữ văn 9 Học kì 2 mới CV 5512
302
151 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ văn 9 (mới CV5512) được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ văn 9 mới CV 5512 chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(302 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Tuần 19:
Bài 18: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
(Chu Quang Tiềm)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1/Kiến thức:
- Ý nghĩa tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc
sách.
- Phương pháp đọc sách có hiệu quả.
2/Kĩ năng:
- Biết cách đọc - hiểu một văn bản dịch (không sa đà vào phân tích
ngôn từ).
- Nhận ra bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm rõ ràng trong một
văn bản nghị luận.
- Rèn luyện thêm cách viết một bài văn nghị luận.
2/Phẩm chất:
-Yêu sách và tích cực đọc sách.
3. Năng lực:
-Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực h@p tác, năng lực tự
quản bản thân.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Đọc hiểu một văn bản nghị luận: bố cục, vấn đề NL, luận điểm,
PPLL …
+ Đọc mở rộng văn bản NLXH, xác định vấn đề NL, luận điểm, bố
cục …
+ Viết: rèn luyện thêm cách viết một văn bản nghị luận. Viết đoạn
văn thể hiện những quan điểm suy nghĩ về tầm quan trọng của việc
đọc sách.
II. CHUẨN BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài học
- Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bảng phụ, tranh minh
họa.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Soạn bài.
- Tìm đọc những thông tin về tác giả, văn bản.
1
- Sưu tầm thông tin về văn bản liên quan đến nội dung bài.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên- học sinh Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS.
- Kích thích HS tìm hiểu về vai trò và
tầm quan trọng của sách.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân, HĐ cả lớp.
3. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
Quan sát bức chân dung nhà văn Mác
xim Gorki.
? Cho biết đây là bức chân dung nhà
văn nào?
? Trình bày những hiểu biết của em về
nhà văn này?
? Em có biết yếu tố nào đã giúp cho M.
G trở thành đại văn hào của Nga không?
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe câu hỏi, trả lời miệng.
3. Dự kiến sản phẩm:
- Nhà văn Mác xim Gorki
- Nhà văn có tuổi thơ cay đắng, bất
hạnh...Ông trưởng thành từ những
trường đại học thực tế cs... Làm đủ thứ
nghề... Nhờ sách...
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
2
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: Đúng vậy các em ạ. M. G là nhà văn
có một tuổi thơ đầy cay đắng, bất
hạnh.... Ông đã vươn lên và trở thành
nhà văn vĩ đại, chính là nhỡ những cuốn
sách đấy. Sách đã mở ra trước mắt ông
những chân trời mới lạ, đem đến cho
ông bết bao điều kỳ diệu trog cuộc đời.
Vậy sách có tầm quan trọng ntn? Phải
đọc sách ntn cho có hiệu quả? ý nghĩa
và tầm quan trọng của việc đọc sách ra
sao? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu
vb “Bàn về đọc sách” của Chu Quang
Tiềm để tìm câu trả lời cho các câu hỏi
trên.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC MỚI
I. Giới thiệu chung:
1. Tác giả
-(1897-1986), là nhà mỹ
học, lý luận văn học nổi
tiếng của Trung Quốc.
2. Tác phẩm
a. Hoàn cảnh, xuất xứ:
- Bài văn đư@c trích từ
sách “Danh nhân TQ
bàn về niềm vui, nỗi
buồn của công việc đọc
sách”
Hoạt động 1: Giới thiệu chung
* Mục tiêu: Giúp HS nắm đư@c những
nét cơ bản về tác giả Chu Quang Tiềm
và văn bản Bàn về đọc sách
* Nhiệm vụ: HS tìm hiểu ở nhà.
* Phương thức thực hiện: trình bày dự
án, hoạt động chung, hoạt động nhóm.
* Yêu cầu sản phẩm: Kết quả của
nhóm bằng video (hoặc dự án nhóm),
phiếu học tập, câu trả lời của HS.
* Cách tiến hành:
1. GV chuyển giao nhiệm vụ:
? Trình bày dự án nghiên cứu của nhóm
về tác giả, văn bản?
2.Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: trao đổi lại, thống nhất sản phẩm,
trình bày các thông tin về tác giả Chu
3
Quang Tiềm, hoàn cảnh ra đời của
truyện ngắn, có tranh minh họa
- GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt
nhất.
- Dự kiến sản phẩm…
+ tg: (1897-1986), là nhà mỹ học, lý
luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc.
+ Bài văn đư@c trích từ sách “Danh
nhân TQ bàn về niềm vui, nỗi buồn của
công việc đọc sách”
3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình
bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các
nhóm khác nghe.
4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
- Ông bàn về đọc sách lần này không
phải là lần đầu.
- Bài viết này là kết quả của quá trình
tích luỹ kinh nghiệm, dày công suy nghĩ,
là những lời bàn tâm huyết của người đi
trước muốn truyền lại cho thế hệ sau.
? Đề xuất cách đọc văn bản?
- Đọc chậm rãi như lời tâm tình trò
chuyện của 1 người đang chia sẻ kinh
nghiệm thành công hay thất bại của
mình trong thực tế với người khác.
Thảo luận nhóm bàn:
? Vb bàn về vđ gì? Đc trình bày bằng
ptbđ nào? Từ đó xđ kiểu vb của bài viết?
? Vđ đọc sách đc trình bày thành mấy
lđ? Tóm tắt ngắn gọn nd của từng lđ?
Dự kiến TL:
- Bàn về tầm quan trọng của việc đọc
b. Đọc, chú thích, bố
cục:
* Kết cấu, bố cục
- 3 phần:
+ Từ đầu…phát hiện
thế giới mới=> Khẳng
định tầm quan trọng, ý
nghĩa của việc đọc
sách.
+ Tiếp..tự tiêu hao lực
lư@ng=> Các khó khăn,
nguy hại dễ gặp
cuảviệc đọc sách trong
tình hình hiện nay.
4
sách- PT nghị luận
- 3 luận điểm
* Gv: Đó cũng chính là bố cục của vb.
+ Còn lại=>Bàn về
p/pháp đọc sách.
Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản
* Mục tiêu: Giúp học sinh tìm hiểu tầm
quan trọng của việc đọc sách.
* Nhiệm vụ: HS quan sát skg, thực hiện
yêu cầu của GV.
* Phương thức thực hiện: HĐ chung,
thảo luận nhóm.
* Yêu cầu sản phẩm: phiếu học tập,
trả lời miệng.
* Cách tiến hành:
1. GV chuyển giao nhiệm vụ:
Thảo luận nhóm bàn(7 phút):
? Theo tg, con đường nào để có đư@c
học vấn là gì?
? Vậy đối với con đường phát triển của
nhân loại, sách có 1 ý nghĩa ntn? Tìm
dẫn chứng minh họa.
? Từ những lí lẽ trên của tác giả, em
hiểu gì về sách và l@i ích của việc đọc
sách?
? Nhận xét về cách lập luận của nhà
văn?
2.Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: đọc sgk, hđ cá nhân, trao đổi
trong nhóm bàn thống nhất kết quả.
- GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt
nhất.
- Dự kiến sản phẩm…
+ Đọc sách là con đường quan trọng
của học vấn:
+ Mọi thành quả của nhân loại đều do
sách vở ghi chép.
II. Tìm hiểu văn bản
1. Tầm quan trọng và ý
nghĩa của việc đọc sách
5