Giáo án Ngưỡng cửa (T1+2) Tiếng việt 3 Kết nối tri thức

652 326 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(652 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 10
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: MÁI NHÀ YÊU THƯƠNG
Bài 17: NGƯỠNG CỬA (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ Ngưỡng cửa; biết nghỉ ngơichỗ ngắt
nhịp thơ giữa dòng thơ; bước đầu biết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ (nhân
vật xưng “tôi” trong bài thơ ) qua giọng đọc.
- Dựa vào t ngữ, hình ảnh thơ tranh minh họa, nhận biết những kỉ niệm
của bạn nhỏ gắn bó với ngưởng cửa, với những người thân yêu từ thuở ấu thơ đến
lúc khôn lớn.
- Nghe hiểu nội dung câu chuyện Sự tích nhà sàn, kể lại được từng đoạn câu
chuyện theo tranh ( không bắt buộc kể đúng nguyên văn câu chuyện trong bài
đọc).
- Hình thành phát triển tình cảm yêu quý ngôi nhà của mình, những đồ vật
thân quen trong ngôi nhà những người thân trong gia đình. Biết chia sẻ với
người thân về nội dung câu chuyện hoặc đọc cho người thân nghe bài thơ nói về
mái ấm gia đình.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn qua câu chuyện về những trải
nghiệm mùa hè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- GV giới thiệu chủ điểm 3 : Mái nhà yêu thương.
- HS nói nội dung tranh chủ điểm và ý nghĩa của tranh.
- GV giới thiệu bài học.
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV chiếu tranh khởi động tổ chức trò chơi để
khởi động bài học.
+ Em cảm thấy thế nào nếu phải xa ngôi nhà của
mình nhiều ngày?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng ràng bài thơ Ngưỡng cửa; biết nghỉ ngơi chỗ ngắt nhịp
thơ và giữa cá dòng thơ; bước đầu biết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ (nhân vật xưng
“tôi” trong bài thơ ) qua giọng đọc.
+ Dựa vào từ ngữ, hình ảnh thơ và tranh minh họa, nhận biết những kỉ niệm của bạn
nhỏ gắn với ngưởng cửa, với những người thân yêu từ thuở ấu thơ đến lúc khôn
lớn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. Đặc biệt
2 khổ thơ cuối.
- GV HD đọc: Đọc diễn cảm các câu thơ. Đọc
đúng các tiếng dễ phát âm sai: nơi, đến , lớp, đèn,
khuya…Nghỉ hơi cuối mỗi dòng thơ hoặc ngắt
nhịp thơ:
Nơi ấy/ đã đưa tôi
Buổi đầu tiên/ đến lớp
Nay/con đường xa tắp
- Gọi 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ.
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- HS lắng nghe
- Nhóm 2 đọc nối tiếp đến hết
bài.
- HS đọc nhẩm toàn bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
- Câu 1: “Nơi ấy” trong bài thơ chỉ cái gì?
- Câu 2: Nơi ấy” đã chứng kiến những điều
trong cuộc sống của bạn nhỏ ?
+ HS trao đổi trước lớp.
+ GV và HS nhận xét, góp ý.
- Câu 3: Theo em hình ảnh”con đường xa tắp”
muốn nói đến điều gì? Chọn câu trả lời hoặc nêu
ý kiến khác của em.
+ HS trao đổi trước lớp.
+ GV và HS nhận xét, góp ý.
+ GV diễn giải thêm ý của khổ thơ thứ 3:
Ngưỡng cửa điểm kết nối từ trong nah2 ra
cuộc sống bên ngoài. Ngưỡng cửa chứng kiến
sự trưởng thành của bạn nhỏ theo năm tháng.
Từ ngưỡng cửa bạn nhỏ khôn lớn trưởng
thành hơn trong cuộc sống.
- Câu 4: Ngưỡng cửa đã nhắc bạn nhỏ nhớ tới
những ai, giúp bạn nhỏ cảm nhận điều về
những người đó?
- GV và HS nhận xét, tuyên dương.
- GV khen ngợi HS.
2.3. Hoạt động 3: Học thuộc lòng.
- GV hướng dẫn học thuộc lòng 3 khổ thơ đầu.
- HS thi đọc thuộc lòng trước lớp.
- GV và HS nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe
- HS đọc nối tiếp theo khổ.
-4 HS đọc 4 câu hỏi
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ “Nơi ấy” là cái ngưỡng cửa.
-HS đọc chú thích “ngưỡng
cửa”
-HS làm việc nhân: Đọc lại
đoạn thơ kể những sự việc
trong cuộc sống của bạn nhỏ
qua 3 thời gian ứng với 3 bức
tranh.
-HS trao đổi nhóm đôi.
- HS giải nghĩa từ “đi men”
-HS làm việc nhân, chọn ý
kiến đúng nhất.
-HS trao đổi nhóm , thảo luận
và đưa ra ý kiến.
+ HS trao đổi nhóm 2
+ HS trao đổi trước lớp
*HS giỏi: Nêu cảm nghĩ của em
khi đọc bài thơ?
- nhân tự học thuộc 3 khổ
thơ.
- Nhóm đôi đọc nối tiếp từng
câu, từng khổ thơ.
3. Nói và nghe: Sự tích nhà sàn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu:
+ Nghe hiểu nội dung câu chuyện Sự tích nhà sàn, kể lại được từng đoạn câu chuyện
theo tranh ( không bắt buộc kể đúng nguyên văn câu chuyện trong bài đọc).
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 1: Dựa vào tranh, đoán nội
dung câu chuyện.
- GV cho HS quan sát nêu nội dung của từng
tranh.
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4: HS nêu
nội dung từng tranh .
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.2. Hoạt động 2: Nghe kể chuyện.
- GV gọi HS đọc yêu cầu trước lớp.
- GV kể chuyện “ Sự tích nhà sàn” lần 1.
- GV kể chuyện “ Sự tích nhà sàn” lần 2.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS nêu nội dung từng tranh:
+ Tranh 1: Người sống trong
hang đá, hốc cây
+ Tranh 2; Người đàn ông đang
nói chuyện với chú rùa đá.
+ Tranh 3: Cảnh 2 vợ chồng
đang làm nhà sàn.
+ Tranh 4: Cảnh làng có nhiều
ngôi nhà sàn.
- HS lắng nghe
-HS đọc yêu cầu
-HS lắng nghe
3.3. Hoạt động 3: Kể lại từng đoạn của câu
chuyện theo tranh
- GV hướng dẫn HS thực hiện:
+ HS làm việc theo cặp nhắc lại sự việc trong
từng tranh.
+ Cá nhân tập kể từng đoạn.
+ Nhóm tập kể nối tiếp từng đoạn, đến hết bài.
- HS thi kể chuyện trước lớp ( nối tiếp/ cả bài)
- Gv động viên và khen ngợi.
- Gv chốt: Thoát khỏi cảnh sống trong hang đá,
hốc cây. Người Mường đã ngôi nhà an toàn ,
ấm áp. Chúng ta phải biết yêu thương ngôi nhà
-HS lắng nghe
*HS yếu chỉ kể 1 đoạn nhớ nhất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của mình, biết chăm chút để ngôi nhà luôn sạch
đẹp.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV t chức vận dụng để củng cố kiến thức
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
+
- Nhận xét, tuyên dương
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
- HS quan sát video.
+ Trả lời các câu hỏi.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TIẾNG VIỆT
Nghe – Viết: ĐỒ ĐẠC TRONG NHÀ (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Viết đúng chính tả đoạn thơ trong bài Đồ đạc trong nhà theo hình thức nghe
– viết; biết viết hoa chữ cái mở đầu tên bài thơ và chữ cái mỗi câu thơ ( Viết đúng
mẫu chữ viết hoa đã học ở lớp 2).
- Viết đúng từ ngữ có tiếng chứa iêu/ươu, en/eng.
- Hình thành phát triển tình cảm yêu quý ngôi nhà của mình, những đồ vật
thân quen trong ngôi nhà những người thân trong gia đình. Biết chia sẻ với
người thân về nội dung câu chuyện hoặc đọc cho người thân nghe bài thơ nói về
mái ấm gia đình.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 10 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: MÁI NHÀ YÊU THƯƠNG
Bài 17: NGƯỠNG CỬA (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ Ngưỡng cửa; biết nghỉ ngơi ở chỗ ngắt
nhịp thơ và giữa cá dòng thơ; bước đầu biết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ (nhân
vật xưng “tôi” trong bài thơ ) qua giọng đọc.
- Dựa vào từ ngữ, hình ảnh thơ và tranh minh họa, nhận biết những kỉ niệm
của bạn nhỏ gắn bó với ngưởng cửa, với những người thân yêu từ thuở ấu thơ đến lúc khôn lớn.
- Nghe hiểu nội dung câu chuyện Sự tích nhà sàn, kể lại được từng đoạn câu
chuyện theo tranh ( không bắt buộc kể đúng nguyên văn câu chuyện trong bài đọc).
- Hình thành và phát triển tình cảm yêu quý ngôi nhà của mình, những đồ vật
thân quen trong ngôi nhà và những người thân trong gia đình. Biết chia sẻ với
người thân về nội dung câu chuyện hoặc đọc cho người thân nghe bài thơ nói về mái ấm gia đình.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC


Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV giới thiệu chủ điểm 3 : Mái nhà yêu thương.
- HS nói nội dung tranh chủ điểm và ý nghĩa của tranh.
- GV giới thiệu bài học. 1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV chiếu tranh khởi động tổ chức trò chơi để - HS tham gia trò chơi khởi động bài học. + HS trả lời câu hỏi.
+ Em cảm thấy thế nào nếu phải xa ngôi nhà của + HS lắng nghe. mình nhiều ngày?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ Ngưỡng cửa; biết nghỉ ngơi ở chỗ ngắt nhịp
thơ và giữa cá dòng thơ; bước đầu biết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ (nhân vật xưng
“tôi” trong bài thơ ) qua giọng đọc.
+ Dựa vào từ ngữ, hình ảnh thơ và tranh minh họa, nhận biết những kỉ niệm của bạn
nhỏ gắn bó với ngưởng cửa, với những người thân yêu từ thuở ấu thơ đến lúc khôn lớn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. Đặc biệt là 2 khổ thơ cuối.
- GV HD đọc: Đọc diễn cảm các câu thơ. Đọc - HS lắng nghe cách đọc.
đúng các tiếng dễ phát âm sai: nơi, đến , lớp, đèn,
khuya…Nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ hoặc ngắt nhịp thơ: Nơi ấy/ đã đưa tôi
Buổi đầu tiên/ đến lớp Nay/con đường xa tắp
- Gọi 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ. - HS lắng nghe
- Nhóm 2 đọc nối tiếp đến hết bài. - HS đọc nhẩm toàn bài.


- GV gọi HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. - HS lắng nghe
- HS đọc nối tiếp theo khổ. - GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi -4 HS đọc 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
- Câu 1: “Nơi ấy” trong bài thơ chỉ cái gì?
+ “Nơi ấy” là cái ngưỡng cửa.
-HS đọc chú thích “ngưỡng
- Câu 2: “ Nơi ấy” đã chứng kiến những điều gì cửa”
trong cuộc sống của bạn nhỏ ?
-HS làm việc cá nhân: Đọc lại
đoạn thơ kể những sự việc
trong cuộc sống của bạn nhỏ
qua 3 thời gian ứng với 3 bức
+ HS trao đổi trước lớp. tranh.
+ GV và HS nhận xét, góp ý. -HS trao đổi nhóm đôi.
- Câu 3: Theo em hình ảnh”con đường xa tắp”
muốn nói đến điều gì? Chọn câu trả lời hoặc nêu - HS giải nghĩa từ “đi men” ý kiến khác của em.
-HS làm việc cá nhân, chọn ý kiến đúng nhất.
+ HS trao đổi trước lớp.
-HS trao đổi nhóm , thảo luận
+ GV và HS nhận xét, góp ý. và đưa ra ý kiến.
+ GV diễn giải thêm ý của khổ thơ thứ 3:
Ngưỡng cửa là điểm kết nối từ trong nah2 ra
cuộc sống bên ngoài. Ngưỡng cửa chứng kiến
sự trưởng thành của bạn nhỏ theo năm tháng.
Từ ngưỡng cửa bạn nhỏ khôn lớn và trưởng
thành hơn trong cuộc sống.

- Câu 4: Ngưỡng cửa đã nhắc bạn nhỏ nhớ tới
những ai, giúp bạn nhỏ cảm nhận điều gì về những người đó? + HS trao đổi nhóm 2
- GV và HS nhận xét, tuyên dương.
+ HS trao đổi trước lớp - GV khen ngợi HS.
2.3. Hoạt động 3: Học thuộc lòng.
*HS giỏi: Nêu cảm nghĩ của em
- GV hướng dẫn học thuộc lòng 3 khổ thơ đầu. khi đọc bài thơ?
- Cá nhân tự học thuộc 3 khổ
- HS thi đọc thuộc lòng trước lớp. thơ.
- GV và HS nhận xét, tuyên dương.
- Nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu, từng khổ thơ.
3. Nói và nghe: Sự tích nhà sàn

- Mục tiêu:
+ Nghe hiểu nội dung câu chuyện Sự tích nhà sàn, kể lại được từng đoạn câu chuyện
theo tranh ( không bắt buộc kể đúng nguyên văn câu chuyện trong bài đọc).
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 1: Dựa vào tranh, đoán nội - HS đọc yêu cầu của bài. dung câu chuyện.
- GV cho HS quan sát và nêu nội dung của từng tranh.
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4: HS nêu - HS nêu nội dung từng tranh: nội dung từng tranh .
+ Tranh 1: Người sống trong hang đá, hốc cây
+ Tranh 2; Người đàn ông đang
nói chuyện với chú rùa đá.
+ Tranh 3: Cảnh 2 vợ chồng đang làm nhà sàn.
+ Tranh 4: Cảnh làng có nhiều ngôi nhà sàn.
- Gọi HS trình bày trước lớp. - HS lắng nghe
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.2. Hoạt động 2: Nghe kể chuyện.
- GV gọi HS đọc yêu cầu trước lớp. -HS đọc yêu cầu
- GV kể chuyện “ Sự tích nhà sàn” lần 1. -HS lắng nghe
- GV kể chuyện “ Sự tích nhà sàn” lần 2.
3.3. Hoạt động 3: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh
-
GV hướng dẫn HS thực hiện: -HS lắng nghe
+ HS làm việc theo cặp nhắc lại sự việc trong từng tranh.
+ Cá nhân tập kể từng đoạn.
+ Nhóm tập kể nối tiếp từng đoạn, đến hết bài.
*HS yếu chỉ kể 1 đoạn nhớ nhất
- HS thi kể chuyện trước lớp ( nối tiếp/ cả bài)
- Gv động viên và khen ngợi.
- Gv chốt: Thoát khỏi cảnh sống trong hang đá,
hốc cây. Người Mường đã có ngôi nhà an toàn ,
ấm áp. Chúng ta phải biết yêu thương ngôi nhà


zalo Nhắn tin Zalo