TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
CHƯƠNG II. HÀM SỐ BẬC NHẤT
§1. NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Hiểu được các khái niệm về “hàm số“, “biến số”; hàm số có thể cho bằng bảng,
bằng công thức. Khi y là hàm số của x, thì có thể viết y = f(x); y = g(x), … Giá trị
của hàm số y = f(x) tại x0, x1, … được kí hiệu là f(x0), f(x1), … Đồ thị của hàm số y
= f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp điểm tương ứng (x; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV giới thiệu: Lớp 7 chúng ta đã được làm quen với khái niệm hàm số, một số
khái niệm hàm số, khái niệm mặt phẳng toạ độ; đồ thị hàm số y = ax. Ở lớp 9,
ngoài ôn tập lại các kiến thức trên ta còn bổ sung thêm một số khái niệm: hàm số
đồng biến, hàm số nghịch biến; đường thẳng song song và xét kĩ một hàm số cụ thể y= ax + b (
). Tiết học này ta sẽ nhắc lại và bổ sung các khái niệm hàm số.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm hàm số
a) Mục đích: Hs nắm được khái niệm hàm số
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Khái niệm hàm số.
Gv cho Hs ôn lại các khái niệm về hàm số bằng * Nếu đại lượng y phụ
cách trả lời các câu hỏi?
thuộc vào đại lượng thay
đổi x sao cho mỗi giá trị của
- Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại x ta luôn xác định được một lượng thay đổi x?
giá trị tương ứng của y thì y
- Hàm số có thể được cho bằng những cách nào?
được gọi là hàm số của x và
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ 1a; 1b/sgk.tr42
x được gọi là biến số
Ví dụ la: Em hãy giải thích vì sao y là hàm số của * Hàm số có thể được cho
x? Ví dụ 1b: Em hãy giải thích vì sao công thức y bằng bảng hoặc bằng công = 2x là một hàm số? thức
GV: Các công thức khác ở b) tương tự
GV: Trong bảng sau ghi các giá trị tương ứng của Ví dụ:(sgk.tr42)
x và y. Bảng này có xác định y là hàm số của x * Khi y là hàm số của x ta không? Vì sao?
có thể viết: y = f(x); y =g(x) x 3 4 3 5 8 … y 6 8 4 8
16 * Khi x thay đổi mà y luôn
nhận một giá trị không đổi
GV: Ở hàm số y = 2x + 3, biến số x có thể lấy các thì hàm số y được gọi là hàm hằng.
giá trị tuỳ ý, vì sao?Ở hàm số , biến số x có
thể lấy giá trị nào? Vì sao?
GV: Khi x thay đổi mà y luôn nhận 1 giá trị thì y có là hàm số không?
GV yêu cầu HS làm ?1
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm đồ thị hàm số.
a) Mục đích: Hs nắm khái niệm đồ thị hàm số.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Đồ thị của hàm số.
Gv tổ chức cho Hs làm ?2 từ đó rút ra
khái niệm về đồ thị của hàm số. ? 2 a)
GV: Yêu cầu HS làm ?2. Kẻ sẵn 2 hệ
tọa độ Oxy lên bảng (bảng có sẵn lưới
Giáo án Nhắc lại và bổ sung khái niệm về hàm số Toán 9 Học kì 1
425
213 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(425 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHƯƠNG II. HÀM SỐ BẬC NHẤT
§1. NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được các khái niệm về “hàm số“, “biến số”; hàm số có thể cho bằng bảng,
bằng công thức. Khi y là hàm số của x, thì có thể viết y = f(x); y = g(x), … Giá trị
của hàm số y = f(x) tại x
0
, x
1
, … được kí hiệu là f(x
0
), f(x
1
), … Đồ thị của hàm số y
= f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp điểm tương ứng (x; f(x)) trên
mặt phẳng toạ độ.
2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập
nghiệm của nó.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành
kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV giới thiệu: Lớp 7 chúng ta đã được làm quen với khái niệm hàm số, một số
khái niệm hàm số, khái niệm mặt phẳng toạ độ; đồ thị hàm số y = ax. Ở lớp 9,
ngoài ôn tập lại các kiến thức trên ta còn bổ sung thêm một số khái niệm: hàm số
đồng biến, hàm số nghịch biến; đường thẳng song song và xét kĩ một hàm số cụ thể
y= ax + b ( ). Tiết học này ta sẽ nhắc lại và bổ sung các khái niệm hàm số.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm hàm số
a) Mục đích: Hs nắm được khái niệm hàm số
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Gv cho Hs ôn lại các khái niệm về hàm số bằng
1. Khái niệm hàm số.
* Nếu đại lượng y phụ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cách trả lời các câu hỏi?
- Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại
lượng thay đổi x?
- Hàm số có thể được cho bằng những cách nào?
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ 1a; 1b/sgk.tr42
Ví dụ la: Em hãy giải thích vì sao y là hàm số của
x? Ví dụ 1b: Em hãy giải thích vì sao công thức y
= 2x là một hàm số?
GV: Các công thức khác ở b) tương tự
GV: Trong bảng sau ghi các giá trị tương ứng của
x và y. Bảng này có xác định y là hàm số của x
không? Vì sao?
x 3 4 3 5 8
y 6 8 4 8 16
GV: Ở hàm số y = 2x + 3, biến số x có thể lấy các
giá trị tuỳ ý, vì sao?Ở hàm số , biến số x có
thể lấy giá trị nào? Vì sao?
GV: Khi x thay đổi mà y luôn nhận 1 giá trị thì y
có là hàm số không?
GV yêu cầu HS làm ?1
thuộc vào đại lượng thay
đổi x sao cho mỗi giá trị của
x ta luôn xác định được một
giá trị tương ứng của y thì y
được gọi là hàm số của x và
x được gọi là biến số
* Hàm số có thể được cho
bằng bảng hoặc bằng công
thức
Ví dụ:(sgk.tr42)
* Khi y là hàm số của x ta
có thể viết: y = f(x); y =g(x)
…
* Khi x thay đổi mà y luôn
nhận một giá trị không đổi
thì hàm số y được gọi là
hàm hằng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện
nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm đồ thị hàm số.
a) Mục đích: Hs nắm khái niệm đồ thị hàm số.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Gv tổ chức cho Hs làm ?2 từ đó rút ra
khái niệm về đồ thị của hàm số.
GV: Yêu cầu HS làm ?2. Kẻ sẵn 2 hệ
tọa độ Oxy lên bảng (bảng có sẵn lưới
2. Đồ thị của hàm số.
? 2 a)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ô vuông)
GV: Thế nào là đồ thị của hàm số y =
f(x)?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ
HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
b) Với x = 1 thì y = 2 ta có A(1;2)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85