Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày soạn: Tuần 12
tiết 25 Bài 18 NHÔM I. M ục tiêu: 1) K iến thức :
-Biết tính chất vật lí của nhôm : nhẹ, dẻo, dẫn điện, dẫn nhiệt tốt
-Biết tính chất hoá học của nhôm: Nhôm có tính chất hoá học của kim loại nói
chung. Ngoài ra nhôm còn có phản ứng với dd kiềm giải phóng khí H2 ,nhôm
không phản ứng HNO3 đặc nguội và H2SO4 đặc nguội
-Phương pháp sản xuất nhôm bằng cách điện phân nhôm oxit nóng chảy. 2) K ĩ năng :
-Biết dự đoán tính chất hoá học của nhôm, từ tính chất của kim loại nói chung
và các kiến thức đã biết, -Dự đoán nhôm có phản ứng với dd kiềm không và
dựavào THÍ NGHIỆM để kiểm tra dự đoán
-Viết được các PTHH biểu diễn tính chất hoá học của nhôm(trừ phản ứng với kiềm)
-Tính thành phần phần trăm về khối lượng của hỗn hợp bột nhôm và sắt. tính
khối lượng nhôm tham gia phản ứng hoặc sản xuất được theo hiệu suất phản ứng. 3) Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, tích cực học tập và giải quyết vấn đề 4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao tiếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) II. Chuẩn bị:
-ống nghiệm 3→4 cái, đèn cồn ,diêm, bìa giấy, tranh, sơ đồ điện phân oxit
nóng chả, phiếu học tập.
-Hoá chất:dd CuCl2, dd AgNO3, NaOH đặc, dây nhôm, dd H2SO4 loãng, bột nhôm, dd HCl III. T
iến trình lên lớp: 1) ổ n định : 2) B ài cũ:
-Nêu ý nghĩa, và trình bày dãy hoạt động hoá học của một số kim loại 3) B ài mới:
-Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học:Các em đã biết tính chất của kim loại.
Hãy tìm hiểu tính chất của một kim loại cụ thể có nhiều ứng dụng trong đời sống,
sản xuất, đó là nhôm. Nhôm có tính chất vật lí và hoá học nào?
- Các em hãy dự đoán và nêu những tính chất em đã biết về nhôm
4) Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1: I/Tính chất vật lí Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi về những tính
-HS trả lời câu hỏi Màu trắng bạc ,
chất vật lí mà HS đã biết. Ví dụ :Nêu một số (dẫn nhiệt → có ánh kim,
tính chất vật lí của nhôm mà em đã biết. Tại dụng cụ nấu nhẹ(D= 2,7g/cm3),
sao em biết được điều đó?
nướng. Nhẹ → vỏ dẫn điện,dẫn máy bay...) nhiệt tốt, nóng
-GV thông báo thêm một số thông tin như : chảy ở 6600C
khối lượng riêng, độ dẫn điện, nhiệt độ nóng ,dẻo.. chảy.
-GV yêu cầu HS tóm tắt lại tính chất vật lí của nhôm
Hoạt động 2: II/Tính chất hoá học: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
GV yêu cầu HS nhắc lại những -HS trả lời (với phi kim, 1. Nhôm có những tính
tính chất hoá học chung của axit, muối)
chất hoá học của kim loại kim loại không ? -HS khác bổ sung, nhận
-GV đặt vấn đề nhôm là kim xét
a.Phản ứng của nhôm với
loại ...Các em hãy dự đoán phi kim -HS nêu các dự đoán
tính chất hoá học của nhôm về tính chất hoá học
* Phản ứng của nhôm với
-GV đề nghị lần lượt nghiên của nhôm oxi
cứu các THÍ NGHIỆM để chứng -HS nhận xét hiện 4Al(r) + 3O minh các dự đoán trên 2((k) → 2Al2O3(r) tượng, viết PTHH Al -GV làm THÍ NGHIỆM nhôm 2O3 mỏng, bền trong -HS nhận lương thông không khí tác dụng với oxi tin
*Phản ứng của nhôm với
-GV bổ sung thông tin về lớp phi kim khác
Al2O3 mỏng bền vững, bảo vệ nhôm 2Al(r)+3Cl2 (k) → 2AlCl3(r)
-GV thông báo : Với các phi -HS nhận lượng thông
Nhôm phản ứng với oxi tạo
kim khác S,Cl2 tạo thành muối tin và viết PTHH , nhận thành oxit và phản ứng với xét, kết luận nhiều phi kim khác như
Al2S3, AlCl3... Yêu cầu HS viết S,Cl PTHH và rút ra nhận xét 2.. Tạo thành muối
b.Phản ứng của nhôm với
-GV yêu cầu HS dự đoán tính dung dịch axit
chất hoá học của nhôm với HCl, H2SO4 và viết PTHH 2Al(r)+6HCl(dd)→2AlCl3(dd) -HS làm theo yêu cầu +3H -GV bổ sung và kết luận 2(k) của GV
-Nhôm phản ứng với một -GV làm THÍ NGHIỆM nhôm
sốaxittạo thành muối và H phản ứng với dd CuCl 2 2 và yêu
cầu HS quan sát hiện tượng
c.Phản ứng của nhôm với
nhận xét và rút ra kết luận -HS quan sát THÍ dd muối M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) -GV yêu cầu HS viết PTHH NGHIỆM rút ra nhận 2Al(r)+3CuCl2(dd)→ xét và kết luận (rắn
-GV yêu cầu HS cho biết Al còn 2AlCl màu đỏ→ n hôm) 3(dd) +3Cu(r)
có thể phản ứng với dd muối
-Nhôm phản ứng được với nào? -HS viết PTHH
nhiều dd muối của những
-GV nhận xét bổ sung và kết -HS trả lời (AgNO3,
kim loại hoạt động hoá học luận FeCl2 )
yếu hơn tạo ra muối nhôm và kim loại mới
-GV thông báo ngoài những
tính chất hoá học của kim loại,
-Kết luận :Nhôm có những -HS trả lời
liệu nhôm có phản ứng với dd
tính chất hoá học của kim
kiềm không → tiến hành THÍ loại NGHIỆM -HS quan sát hiện
2/Nhôm có những tính
-GV lưu ý với HS khi sử dụng
tượng, nhận xét và kết chất hoá học nào khác ?
các đồ vật bằng nhôm không luận
Nhôm có phản ứng với dd đựng dd kiềm hoạc vôi. kiềm
Hoạt động 3:III/ứng dụng: Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS kể một số
-HS trả lời (đồ dùng gia
Đồ dùng gia đình, dây dẫn
ứng dụng của nhôm trong
đình , dây dẫn điện ..) điện đời sống sản xuất
Vật liệu xây dựng, ô tô , tàu
-GV chốt lại kiến thức cần vũ trụ ... nhớ
Hoạt động 4 IV/ Sản xuất nhôm M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Nhôm Hóa học 9
306
153 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(306 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ngày soạn:
Tuần 12
ết 25 Bài 18 NHÔM
I. Mục êu:
1) Kiến thức :
-Biết nh chất vật lí của nhôm : nhẹ, dẻo, dẫn điện, dẫn nhiệt tốt
-Biết nh chất hoá học của nhôm: Nhôm có nh chất hoá học của kim loại nói
chung. Ngoài ra nhôm còn có phản ứng với dd kiềm giải phóng khí H
2
,nhôm
không phản ứng HNO
3
đặc nguội và H
2
SO
4
đặc nguội
-Phương pháp sản xuất nhôm bằng cách điện phân nhôm oxit nóng chảy.
2) Kĩ năng :
-Biết dự đoán nh chất hoá học của nhôm, từ nh chất của kim loại nói chung
và các kiến thức đã biết, -Dự đoán nhôm có phản ứng với dd kiềm không và
dựavào THÍ NGHIỆM để kiểm tra dự đoán
-Viết được các PTHH biểu diễn nh chất hoá học của nhôm(trừ phản ứng với
kiềm)
-Tính thành phần phần trăm về khối lượng của hỗn hợp bột nhôm và sắt. nh
khối lượng nhôm tham gia phản ứng hoặc sản xuất được theo hiệu suất phản
ứng.
3) Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, ch cực học tập và giải quyết vấn đề
4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao ếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
II. Chuẩn bị:
-ống nghiệm 3→4 cái, đèn cồn ,diêm, bìa giấy, tranh, sơ đồ điện phân oxit
nóng chả, phiếu học tập.
-Hoá chất:dd CuCl
2
, dd AgNO
3
, NaOH đặc, dây nhôm, dd H
2
SO
4
loãng, bột
nhôm, dd HCl
III. Tiến trình lên lớp:
1) ổn định :
2) Bài cũ:
-Nêu ý nghĩa, và trình bày dãy hoạt động hoá học của một số kim loại
3) Bài mới:
-Giới thiệu bài: GV nêu mục êu bài học:Các em đã biết nh chất của kim loại.
Hãy fm hiểu nh chất của một kim loại cụ thể có nhiều ứng dụng trong đời sống,
sản xuất, đó là nhôm. Nhôm có nh chất vật lí và hoá học nào?
- Các em hãy dự đoán và nêu những nh chất em đã biết về nhôm
4) Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1: I/Tính chất vật lí
Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi về những nh
chất vật lí mà HS đã biết. Ví dụ :Nêu một số
nh chất vật lí của nhôm mà em đã biết. Tại
sao em biết được điều đó?
-GV thông báo thêm một số thông n như :
khối lượng riêng, độ dẫn điện, nhiệt độ nóng
chảy.
-GV yêu cầu HS tóm tắt lại nh chất vật lí của
nhôm
-HS trả lời câu hỏi
(dẫn nhiệt →
dụng cụ nấu
nướng. Nhẹ → vỏ
máy bay...)
Màu trắng bạc ,
có ánh kim,
nhẹ(D= 2,7g/cm
3
),
dẫn điện,dẫn
nhiệt tốt, nóng
chảy ở 660
0
C
,dẻo..
Hoạt động 2: II/Tính chất hoá học:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
GV yêu cầu HS nhắc lại những
nh chất hoá học chung của
kim loại
-GV đặt vấn đề nhôm là kim
loại ...Các em hãy dự đoán
nh chất hoá học của nhôm
-GV đề nghị lần lượt nghiên
cứu các THÍ NGHIỆM để chứng
minh các dự đoán trên
-GV làm THÍ NGHIỆM nhôm
tác dụng với oxi
-GV bổ sung thông n về lớp
Al
2
O
3
mỏng bền vững, bảo vệ
nhôm
-GV thông báo : Với các phi
kim khác S,Cl
2
tạo thành muối
Al
2
S
3
, AlCl
3
... Yêu cầu HS viết
PTHH và rút ra nhận xét
-GV yêu cầu HS dự đoán nh
chất hoá học của nhôm với
HCl, H
2
SO
4
và viết PTHH
-GV bổ sung và kết luận
-GV làm THÍ NGHIỆM nhôm
phản ứng với dd CuCl
2
và yêu
cầu HS quan sát hiện tượng
nhận xét và rút ra kết luận
-HS trả lời (với phi kim,
axit, muối)
-HS khác bổ sung, nhận
xét
-HS nêu các dự đoán
về nh chất hoá học
của nhôm
-HS nhận xét hiện
tượng, viết PTHH
-HS nhận lương thông
n
-HS nhận lượng thông
n và viết PTHH , nhận
xét, kết luận
-HS làm theo yêu cầu
của GV
-HS quan sát THÍ
1. Nhôm có những 9nh
chất hoá học của kim loại
không ?
a.Phản ứng của nhôm với
phi kim
* Phản ứng của nhôm với
oxi
4Al(r) + 3O
2(
(k) → 2Al
2
O
3
(r)
Al
2
O
3
mỏng, bền trong
không khí
*Phản ứng của nhôm với
phi kim khác
2Al(r)+3Cl
2
(k) → 2AlCl
3
(r)
Nhôm phản ứng với oxi tạo
thành oxit và phản ứng với
nhiều phi kim khác như
S,Cl
2
.. Tạo thành muối
b.Phản ứng của nhôm với
dung dịch axit
2Al(r)+6HCl(dd)→2AlCl
3
(dd)
+3H
2
(k)
-Nhôm phản ứng với một
sốaxiwạo thành muối và H
2
c.Phản ứng của nhôm với
dd muối
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
-GV yêu cầu HS viết PTHH
-GV yêu cầu HS cho biết Al còn
có thể phản ứng với dd muối
nào?
-GV nhận xét bổ sung và kết
luận
-GV thông báo ngoài những
nh chất hoá học của kim loại,
liệu nhôm có phản ứng với dd
kiềm không → ến hành THÍ
NGHIỆM
-GV lưu ý với HS khi sử dụng
các đồ vật bằng nhôm không
đựng dd kiềm hoạc vôi.
NGHIỆM rút ra nhận
xét và kết luận (rắn
màu đỏ→ n hôm)
-HS viết PTHH
-HS trả lời (AgNO
3
,
FeCl
2
)
-HS trả lời
-HS quan sát hiện
tượng, nhận xét và kết
luận
2Al(r)+3CuCl
2
(dd)→
2AlCl
3
(dd) +3Cu(r)
-Nhôm phản ứng được với
nhiều dd muối của những
kim loại hoạt động hoá học
yếu hơn tạo ra muối nhôm
và kim loại mới
-Kết luận :Nhôm có những
nh chất hoá học của kim
loại
2/Nhôm có những 9nh
chất hoá học nào khác ?
Nhôm có phản ứng với dd
kiềm
Hoạt động 3:III/ứng dụng:
Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS kể một số
ứng dụng của nhôm trong
đời sống sản xuất
-GV chốt lại kiến thức cần
nhớ
-HS trả lời (đồ dùng gia
đình , dây dẫn điện ..)
Đồ dùng gia đình, dây dẫn
điện
Vật liệu xây dựng, ô tô , tàu
vũ trụ ...
Hoạt động 4 IV/ Sản xuất nhôm
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
GV yêu cầu HS nghiên cứu sgk và trả
lời câu hỏi (GV treo tranh)
-Nguyên liệu để sản xuất nhôm là gì ?
-ở nước ta quặng bôxít có ở đâu?
-Phương pháp nào được dùng để sản
xuất nhôm , có thể dùng CO, C, H
2
. Để
khử Al
2
O
3
được không . Viết PTHH và
ghi rõ điều kiện phản ứng
-GV bổ sung và kết luận
-HS quan sát hình vẽ
và trả lời câu hỏi
-Nguyênliệu :Al
2
O
3
-HS trả lời
-HS trả lời
-Nguyên liệu để sản
xuất nhôm là quặng
bôxít (Al
2
O
3
)
đpnc
2Al
2
O
3
---> 4Al + 3O
2
criolit
4) Tổng kết bài học -Bài tập vận dụng :
-GV yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ
-GV tổng kết bài học như sgk
-GV hướng dẫn HS làm bài tập 2,3
BT2 : a. không có hiện tượng gì . b . Chất rắn màu đỏ bám trên dây nhôm
c. Xám d. Khí không màu bay ra
GV hướng dẫn HS viết PTHH
BT3: Không vì nước vôi có nh kiềm Ca(OH)
2
+ Al
5) Dặn dò :
-Học bài cũ, làm các bài tập còn lại.
-Nghiên cứu bài mới: Sắt, so sánh nh chất vật lí và nh chất hoá của sắt và
nhôm.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ