Giáo án Những bậc đá chạm mây (T1+2) Tiếng việt 3 Kết nối tri thức

686 343 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(686 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 14
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: CỘNG ĐỒNG GẮN BÓ
Bài 25: NHỮNG BẬC ĐÁ CHẠM MÂY(T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn toàn bộ câu chuyện Những bậc đá
chạm mây”.
- Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, biết nhấn giọng ở những từ ngữ nói về những
khó khăn gian khổ, những từ ngữ thể hiện sự cảm xúc, quyết tâm của nhân vật.
- Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa
điểm cụ thể.
- Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân
vật.
- Hiểu nội dung bài: Trong cuộc sống, những người rất đáng trân trọng
họ biết sống vì cộng đồng.
- Kể lại được từng câu chuyện Những bậc đá chạm mây” dựa theo tranh
lời gợi ý.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn qua câu chuyện về những trải
nghiệm mùa hè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: Chú chó trông như thế nào khi về nhà
bạn nhỏ?
+ Câu 2: Em hãy nói về sở thích của chú chó?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
+ Trả lời: tuyệt xinh: lông
trắng, khoang đen, đôi mắt tròn
xoe và loáng ướt.
+ Trả lời: chú chó thích nghe
bạn nhỏ đọc truyện.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại tên bài
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng tngữ, câu, đoạn toàn bộ câu chuyện Những bậc đá chạm
mây”.
+ Biết nghỉ hơi chỗ dấu câu, biết nhấn giọng những từ ngữ nói về những khó
khăn gian khổ, những từ ngữ thể hiện sự cảm xúc, quyết tâm của nhân vật.
+ Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ
thể.
+ Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật.
+ Hiểu nội dung bài: Trong cuộc sống, có những người rất đáng trân trọng vì họ biết
sống vì cộng đồng.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm với ngữ
điệu phù hợp.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (4 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến đường vòng rất xa.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến không làm được.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến đến làm cùng.
+ Đoạn 4: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: cuốn phăng thuyền bè, chài
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc từ khó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lưới, đương đầu với khó khăn,…
- Luyện đọc câu dài: Người ta gọi ông cố
Đương/vì/ hễ gặp chuyện khó,/ ông đều đảm
đương gánh vác.//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
đoạn theo nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 5 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: sao ngày xưa người dân dưới chân
núi Hồng Lĩnh phải bỏ nghề đánh cá, lên núi kiếm
củi?
+ Câu 2: sao Đương ý định ghép đá
thành bậc thang lên núi?
+ Câu 3: Công việc làm đường của cố Đương
diễn ra như thế nào?
+ Câu 4: Hình ảnh “những bậc đá chạm mây”
nói lên điều gì về việc làm của cố Đương?
+ Câu 5: Đóng vai một người dân trong xóm nói
về cố Đương.
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm
- GV mời một số nhóm lên đóng vai
- GV nhận xét, kích lệ HS cách giới thiêu tự
nhiên, đúng với nhân vật.
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Trong cuộc sống, những người
rất đáng trân trọng vì họ biết sống vì cộng đồng.
2.3. Hoạt động: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- YC HS đọc nối tiếp, cả lớp đọc thầm theo.
- 2-3 HS đọc câu dài.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS lắng nghe
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ tất cả thuyền của họ bị
bão cuốn mất.
+ Cố Đương môt người luôn
sẵn lòng đương đầu với khó
khăn, bất kể việc của ai.
Thương dân làng phải đi đường
vòng rất xa để lên núi ông đã
một mình tìm cách làm đường.
+ Từ lúc ông làm một mình, tới
lúc trong xóm nhiều người
đến làm cùng.
+ HS tự chọn đáp án theo suy
nghĩ của mình.
+ Hoặc có thể nêu ý kiến khác...
- HS làm việc nhóm đóng vai
các nhân vật trong câu chuyện.
- HS lên đóng vai
- HS lắng nghe
- HS nêu theo hiểu biết của
mình.
-2-3 HS nhắc lại
- HS lắng nghe
HS đọc nối tiếp
3. Nói và nghe: Những bậc đá chạm mây
- Mục tiêu:
+ Kể lại được từng câu chuyệnNhững bậc đá chạm mâydựa theo tranh lời gợi
ý.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Quan sát tranh minh họa,
nói về sự việc trong từng tranh.
- GV YC HS quan sát tranh
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 nói về sự
việc trong từng tranh.
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.2. Hoạt động 4: Kể từng đoạn câu chuyện
theo tranh
- GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp.
- GV cho HS làm việc nhóm 2: Các nhóm cùng
nhau nhắc lại sự việc thể hiện trong mỗi tranh
tập kể thành đoạn
- Mời các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS quan sát
- HS sinh hoạt nhóm về sự
việc trong từng tranh.
- HS trình bày kể về sự việc
trong từng tranh.
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm việc nhóm 2
- HS trình bày trước lớp, HS
khác thể nêu câu hỏi. Sau đó
đổi vai HS khác trình bày.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
- Cho HS nhắc lại nội dung câu chuyện Những
bậc đá chạm mây”
- Giáo dục HS biết trân trọng những người biết
sống vì cộng đồng
- GV khuyến khích HS về nhà kể cho người thân
nghe câu chuyện “Những bậc đá chạm mây”
- Nhận xét, tuyên dương
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
- HS nhắc lại
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe, ghi nhớ
- HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.......................................................................................................................................
TIẾNG VIỆT
Nghe – Viết: NHỮNG BẬC ĐÁ CHẠM MÂY (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Viết đúng chính tả bài thơ “Những bậc đá chạm mây” trong khoảng 15 phút.
- Viết đúng từ ngữ chứa vần ch/tr
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các
bài tập trong SGK.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia làm việc trong nhóm để trả lời câu
hỏi trong bài.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài viết.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: Xem tranh đoán tên đồ vật chứa c.
+ Câu 2: Xem tranh đoán tên đồ vật chứa k.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại tên bài
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 14 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: CỘNG ĐỒNG GẮN BÓ
Bài 25: NHỮNG BẬC ĐÁ CHẠM MÂY(T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Những bậc đá chạm mây”.
- Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, biết nhấn giọng ở những từ ngữ nói về những
khó khăn gian khổ, những từ ngữ thể hiện sự cảm xúc, quyết tâm của nhân vật.
- Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ thể.
- Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Trong cuộc sống, có những người rất đáng trân trọng vì
họ biết sống vì cộng đồng.
- Kể lại được từng câu chuyện “Những bậc đá chạm mây” dựa theo tranh và lời gợi ý.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC


Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Chú chó trông như thế nào khi về nhà + Trả lời: nó tuyệt xinh: lông bạn nhỏ?
trắng, khoang đen, đôi mắt tròn xoe và loáng ướt.
+ Câu 2: Em hãy nói về sở thích của chú chó?
+ Trả lời: chú chó thích nghe
bạn nhỏ đọc truyện.

- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS nhắc lại tên bài 2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Những bậc đá chạm mây”.
+ Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, biết nhấn giọng ở những từ ngữ nói về những khó
khăn gian khổ, những từ ngữ thể hiện sự cảm xúc, quyết tâm của nhân vật.
+ Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ thể.
+ Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật.
+ Hiểu nội dung bài: Trong cuộc sống, có những người rất đáng trân trọng vì họ biết sống vì cộng đồng. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc.
câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm với ngữ điệu phù hợp.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (4 đoạn) - HS quan sát
+ Đoạn 1: Từ đầu đến đường vòng rất xa.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến không làm được.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến đến làm cùng. + Đoạn 4: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: cuốn phăng thuyền bè, chài - HS đọc từ khó.


lưới, đương đầu với khó khăn,…
- Luyện đọc câu dài: Người ta gọi ông là cố - 2-3 HS đọc câu dài.
Đương/vì/ hễ gặp chuyện gì khó,/ ông đều đảm đương gánh vác.//
-
Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 4. đoạn theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm. - HS lắng nghe
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Vì sao ngày xưa người dân dưới chân + Vì tất cả thuyền bè của họ bị
núi Hồng Lĩnh phải bỏ nghề đánh cá, lên núi kiếm bão cuốn mất. củi?

+ Cố Đương là môt người luôn
+ Câu 2: Vì sao cô Đương có ý định ghép đá sẵn lòng đương đầu với khó
thành bậc thang lên núi?

khăn, bất kể là việc của ai.
Thương dân làng phải đi đường
vòng rất xa để lên núi ông đã
một mình tìm cách làm đường.
+ Từ lúc ông làm một mình, tới

+ Câu 3: Công việc làm đường của cố Đương lúc trong xóm có nhiều người diễn ra như thế nào? đến làm cùng.
+ HS tự chọn đáp án theo suy
+ Câu 4: Hình ảnh “những bậc đá chạm mây” nghĩ của mình.
nói lên điều gì về việc làm của cố Đương?
+ Hoặc có thể nêu ý kiến khác...
+ Câu 5: Đóng vai một người dân trong xóm nói về cố Đương.
- HS làm việc nhóm đóng vai
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm
các nhân vật trong câu chuyện. - HS lên đóng vai
- GV mời một số nhóm lên đóng vai - HS lắng nghe
- GV nhận xét, kích lệ HS có cách giới thiêu tự
nhiên, đúng với nhân vật.
- HS nêu theo hiểu biết của
- GV mời HS nêu nội dung bài. mình.
- GV Chốt: Trong cuộc sống, có những người -2-3 HS nhắc lại
rất đáng trân trọng vì họ biết sống vì cộng đồng.
2.3. Hoạt động: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. - HS lắng nghe
- YC HS đọc nối tiếp, cả lớp đọc thầm theo. HS đọc nối tiếp
3. Nói và nghe: Những bậc đá chạm mây - Mục tiêu:
+ Kể lại được từng câu chuyện “Những bậc đá chạm mây” dựa theo tranh và lời gợi ý.


+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Quan sát tranh minh họa,
nói về sự việc trong từng tranh.
- GV YC HS quan sát tranh - HS quan sát
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 nói về sự - HS sinh hoạt nhóm và về sự việc trong từng tranh. việc trong từng tranh.
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- HS trình bày kể về sự việc
- GV nhận xét, tuyên dương. trong từng tranh.
3.2. Hoạt động 4: Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh
- GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp. - 1 HS đọc yêu cầu
- GV cho HS làm việc nhóm 2: Các nhóm cùng - HS làm việc nhóm 2
nhau nhắc lại sự việc thể hiện trong mỗi tranh và tập kể thành đoạn
- HS trình bày trước lớp, HS
- Mời các nhóm trình bày.
khác có thể nêu câu hỏi. Sau đó
- GV nhận xét, tuyên dương.
đổi vai HS khác trình bày. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
thức đã học vào thực tiễn.
- Cho HS nhắc lại nội dung câu chuyện “Những - HS nhắc lại bậc đá chạm mây”
- Giáo dục HS biết trân trọng những người biết - HS lắng nghe sống vì cộng đồng
- GV khuyến khích HS về nhà kể cho người thân - HS lắng nghe, ghi nhớ
nghe câu chuyện “Những bậc đá chạm mây” - Nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................


zalo Nhắn tin Zalo