Giáo án Những cái tên Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

205 103 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(205 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: NHỮNG CÁI TÊN (TIẾT 11-14)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được với bạn tên của em; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung
bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu
nội dung bài đọc: Mỗi cái tên đều ý nghĩa, gửi gắm những điều đẹp đẽ mẹ
cha mong ước cho em; biết liên hệ bản thân: chăm chỉ rèn luyện để xứng với
tên mình - mong ước cha mẹ gửi gắm; biết viết tên riêng đúng chính tả
trang trí bảng tên của mình.
- Viết đúng chữ C hoa và câu ứng dụng.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
Viết hoa đúng tên riêng của người.
Nói được với người thân về tên các bạn trong lớp.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo án.
- Những tờ giấy có viết tên học sinh (có cách điệu và sáng tạo).
- Mẫu chữ viết hoa C.
- Bảng phụ ghi khổ thơ thứ hai và ba.
- Thẻ từ để HS ghi các từ ngữ ở Bài tập 3.
- Ảnh HS trong lớp để làm bài tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng
dẫn HS thảo
luận theo cặp,
trả lời câu hỏi: Nói với bạn tên của em theo
gợi ý :
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em đều
mỗi người một cái tên mà cha mẹ đặt cho. Đó
những cái tên thật đặc biệt, thể hiện những
mong ước của cha mẹ khi sinh thành ra các
em. Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm
hiểu về những cái tên cha mẹ đặt sẽ theo mỗi
chúng ta suốt đời. Chúng ta cùng vào Bài 3:
Những cái tên.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
- HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Những cái tên
SHS trang 34 với giọng thong thả, trong sáng,
vui tươi.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS quan sát
tranh trả lời câu hỏi:
Trong bức tranh những ai,
nhân vật trong tranh đang nói
gì.
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc với giọng thong thả, trong sáng, vui
tươi.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau
mỗi đoạn thơ.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
bao nhiêu, bấy nhiêu, ước.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 4 HS đọc bài thơ:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “tên hay”.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “cho em”.
+ HS3 (Đoạn 3): tiếp theo đến “không mất”.
+ HS4 (Đoạn 4): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm bài thơ, trả lời câu hỏi phần
Cùng tìm hiểu; nêu được nội dung bài học,
liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
- HS trả lời: Trong bức tranh bố,
me em bé. Bố đang nói gọi tên
em bé: “Chào Hiền Thảo”.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ hình: không hình thể, không nhìn
thấy được.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài đọc, thảo luận
nhóm trả lời các câu hỏi trong phần Cùng tìm
hiểu SHS trang 35.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 1:
Câu 1: Khi đặt tên, cha mẹ ao ước điều gì cho
con?
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ 2 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
+ GV nhận xét, khen ngợi HS.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 2:
Câu 2: Dòng thơ nào trong khổ 3 cho thấy cái
tên cha mẹ đặt rất đáng quý.
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ 3 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 3:
Câu 3: Cái tên nhắc bạn nhỏ điều gì?
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ 4 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 4:
- HS trả lời: Khi đặt tên, cha mẹ ao
ước những điều đẹp đẽ cho con.
- HS trả lời: Dòng thơ trong khổ 3 cho
thấy cái tên cha mẹ đặt rất đáng quý:
Tên cùng em ra đường/Tên theo em
đến lớp.
- HS trả lời: Cái tên nhắc bạn nhỏ làm
người tốt.
- HS trả lời: Em cần giới thiệu tên
mình khi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 4: Em cần giới thiệu tên mình với ai? Khi
nào?
+ GV hướng dẫn HS tưởng tượng tới các tình
huống khi em cần giới thiệu tên mình, giới
thiệu tên mình cho ai?
+ GV mời đại diện 3-4 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài thơ
Những cái tên có nội dung gì? Em hãy liên hệ
bản thân sau khi đọc xong bài thơ.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác định được giọng đọc
toàn bài; HS nghe GV đọc lại bài thơ; HS
luyện đọc, thuộc lòng 2 khổ thơ em thích.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS nhắc lại, xác định được
giọng đọc toàn bài.
- GV đọc khổ thơ thứ 2 và 3.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS luyện đọc khổ thơ thứ 2
3.
- GV yêu cầu HS luyện đọc, học thuộc lòng 2
khổ thơ em thích.
- GV yêu cầu 1-2HS luyện đọc 2 khổ thơ em
thích trước lớp.
Hoạt động 4: Luyện tập mở rộng
a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi trong
phần Tên ai cũng đẹp.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
+ Lần đầu tiên vào lớp mới (giới thiệu
với thầy cô, bạn bè).
+ Lần đầu gặp gỡ với người mới
quen,...
- HS trả lời: Nội dung của bài thơ
mỗi cái tên đều ý nghĩa, gửi gắm
những điều đẹp đẽ mẹ cha mong ước
cho em.
+ Liên hệ bản thân: Chăm chỉ, rèn
luyện để xứng đáng với tên mình - với
mong ước mà cha mẹ gửi gắm.
- HS trả lời: Đọc với giọng thong thả,
trong sáng, vui tươi.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc.
- HS luyện đọc.
- HS đọc bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: NHỮNG CÁI TÊN (TIẾT 11-14) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được với bạn tên của em; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung
bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu
nội dung bài đọc: Mỗi cái tên đều có ý nghĩa, gửi gắm những điều đẹp đẽ mẹ
cha mong ước cho em; biết liên hệ bản thân: chăm chỉ rèn luyện để xứng với
tên mình - mong ước mà cha mẹ gửi gắm; biết viết tên riêng đúng chính tả và
trang trí bảng tên của mình.
- Viết đúng chữ C hoa và câu ứng dụng. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Viết hoa đúng tên riêng của người.
 Nói được với người thân về tên các bạn trong lớp. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên

- Giáo án.
- Những tờ giấy có viết tên học sinh (có cách điệu và sáng tạo). - Mẫu chữ viết hoa C.
- Bảng phụ ghi khổ thơ thứ hai và ba.
- Thẻ từ để HS ghi các từ ngữ ở Bài tập 3.
- Ảnh HS trong lớp để làm bài tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học: + GV hướng - HS trả lời. dẫn HS thảo luận theo cặp,
trả lời câu hỏi:
Nói với bạn tên của em theo gợi ý :
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em đều có
mỗi người một cái tên mà cha mẹ đặt cho. Đó
là những cái tên thật đặc biệt, thể hiện những
mong ước của cha mẹ khi sinh thành ra các
em. Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm
hiểu về những cái tên cha mẹ đặt sẽ theo mỗi
chúng ta suốt đời. Chúng ta cùng vào Bài 3: Những cái tên.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC


Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Những cái tên
SHS trang 34 với giọng thong thả, trong sáng, vui tươi.
b. Cách thức tiến hành
- HS trả lời: Trong bức tranh có bố,
Bước 1: Hoạt động cả lớp
me và em bé. Bố đang nói và gọi tên
- GV hướng dẫn HS quan sát
em bé: “Chào Hiền Thảo”.
tranh và trả lời câu hỏi:
Trong bức tranh có những ai,
nhân vật trong tranh đang nói
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo. gì.
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc với giọng thong thả, trong sáng, vui tươi.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn thơ.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
bao nhiêu, bấy nhiêu, ước. - HS đọc bài.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 4 HS đọc bài thơ:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “tên hay”.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “cho em”.
+ HS3 (Đoạn 3): tiếp theo đến “không mất”.
+ HS4 (Đoạn 4): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm bài thơ, trả lời câu hỏi phần
Cùng tìm hiểu; nêu được nội dung bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành


Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ Vô hình: không có hình thể, không nhìn thấy được.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài đọc, thảo luận
nhóm trả lời các câu hỏi trong phần Cùng tìm hiểu SHS trang 35.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu - HS trả lời: Khi đặt tên, cha mẹ ao hỏi 1:
ước những điều đẹp đẽ cho con.
Câu 1: Khi đặt tên, cha mẹ ao ước điều gì cho con?
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ 2 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
+ GV nhận xét, khen ngợi HS.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu - HS trả lời: Dòng thơ trong khổ 3 cho hỏi 2:
thấy cái tên cha mẹ đặt rất đáng quý:
Tên cùng em ra đường/Tên theo em
Câu 2: Dòng thơ nào trong khổ 3 cho thấy cái đến lớp.
tên cha mẹ đặt rất đáng quý.
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ 3 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu - HS trả lời: Cái tên nhắc bạn nhỏ làm hỏi 3: người tốt.
Câu 3: Cái tên nhắc bạn nhỏ điều gì?
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ 4 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu - HS trả lời: Em cần giới thiệu tên hỏi 4: mình khi:


zalo Nhắn tin Zalo