Giáo án Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận) 2024 Chân trời sáng tạo

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 88 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo – Bài 6
Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: NHỮNG VẤN ĐỀ TOÀN CẦU
(VĂN BẢN NGHỊ LUẬN)
TIẾT……… : GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN I. MỤC TIÊU
1. Mức độ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và băng chứng tiêu biểu trong văn bản.
- Biết nhận xét, đánh giá tính chất đúng hoặc sai của vấn đề đặt ra trong văn bản.
- Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử văn hóa, xã hội.
- Lựa chọn được câu đơn – câu ghép, các kiểu câu ghép và các phương tiện nối các vế câu ghép.
- Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết, trình bày được giải pháp
khả thi và có sức thuyết phục.
- Viết được một quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động, sử dụng kết
hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.
- Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự. 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng:
- Năng lực nhận biết, phân tích được thể loại văn bản. 3. Phẩm chất
- Có trách nhiệm, quan tâm đến những vấn đề xã hội và có cách ứng xử phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
Câu hỏi: Vì sao chúng ta cần quan tâm đến những vấn đề toàn cầu?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu: Bài học gồm hai nội dung: khái quát chủ
đề và nêu thể loại các văn bản đọc chính. Với chủ đề
Những vấn đề toàn cầu bài học tập trung vào một số vấn
đề thiết thực, có ý nghĩa quan trọng: Có trách nhiệm, quan
tâm đến những vấn đề xã hội và có cách ứng xử phù hợp. - HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn a. Mục tiêu:
- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và băng chứng tiêu biểu trong văn bản.
- Biết nhận xét, đánh giá tính chất đúng hoặc sai của vấn đề đặt ra trong văn bản.
- Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử văn hóa, xã hội.
- Lựa chọn được câu đơn – câu ghép, các kiểu câu ghép và các phương tiện nối các vế câu ghép.
- Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết, trình bày được giải pháp
khả thi và có sức thuyết phục.
- Viết được một quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động, sử dụng kết
hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.
- Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Ý tưởng, thông điệp của văn bản
- GV yêu cầu HS đọc phần Tri thức Ý tưởng là những suy nghĩ, dự định, mục tiêu của ngữ văn trong SGK
người viết. Ý tưởng thường nảy sinh qua quá trình
- GV yêu cầu HS thảo luận theo người viết trải nghiệm, quan sát, khám phá, trăn trở nhóm:
trước cuộc sống, từ đó thôi thúc ý định viết. Thông
Hãy chọn một bài thơ và trả lời các điệp là những ý tưởng quan trọng (bài học, tư tưởng,
câu hỏi sau để nhận biết từng yếu tố:
cách ứng xử,...) được gửi gắm trong văn bản.
+ Trình bày khái niệm ý tượng và Thông thường, từ ý tưởng ban đầu, người viết sẽ thông điệp.
phát triển thành thông điệp, qua đó tác động đến suy
+ Trình bày hiểu biết của em về bối nghĩ, hành động của người đọc. Ví dụ: Trong văn
cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội trong bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (Ngữ văn 8, tập một,
việc đọc hiểu văn bản.
bộ sách Chân trời sáng tạo), từ những ý tưởng ban
+ Trình bày khái niệm lựa chọn câu đầu về mối quan hệ giữa người da đỏ với thiên
đơn – câu ghép, các kiểu câu ghép và nhiên, Xi-át-tô đã gửi thông điệp về thái độ tôn trọng
các phương tiện nối các vế câu ghép. và cách sống hài hòa với tự nhiên. Hiểu thông điệp
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
ấy, người đọc sẽ nâng cao nhận thức và có hành
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực động phù hợp khi ứng xử với tự nhiên. hiện nhiệm vụ
2. Bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội trong việc đọc
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi hiểu văn bản
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động Bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội là hoàn cảnh, điều và thảo luận
kiện lịch sử, văn hóa, xã hội tại thời điểm văn bản ra
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
đời giúp cho việc đọc hiểu văn bản được sâu sắc
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả hơn; là bối cảnh tại thời điểm người đọc đọc văn lời của bạn.
bản, tác động đến cách hiểu, cách suy nghĩ, cảm xúc
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện của người đọc. nhiệm vụ
Khi đọc văn bản, việc liên hệ với bối cảnh lịch sử,
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến văn hóa, xã hội giúp người đọc hiểu thêm về mục thức → Ghi lên bảng.
đích viết và nội dung (bao gồm ý tưởng và thông


zalo Nhắn tin Zalo