Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
ÔN TẬP 2 (TIẾT 3-4) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nêu đúng tên bài (văn bản thông tin); đọc trôi chảy một đoạn trong bài và trả
lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc hoặc nội dung bài; trao đổi được với bạn
về một thông tin thú vị.
- Nghe viết được đoạn trích của bài đồng dao; phân biệt được các trường hợp
chính ta ng/ngh; ch/tr; dấu hỏi, dấu ngã. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về người, sự vật, tên riêng,... 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Thẻ ghi tù ngữ ở Bài tập 4b.
b. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới trực tiếp vào Ôn tập 2 (tiết 1).
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nhớ lại tên bài đọc
a. Mục tiêu: HS quan sát tranh kết hợp các
thông tin gợi ý viết tên bài đọc; HS chơi trò tiếp sức.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 1: - HS đọc bài.
Mỗi thông tin và hình ảnh dưới đây có trong bài đọc nào.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh - HS quan sát tranh.
- GV hướng dẫn HS: Quan sát tranh minh họa
và đọc các dòng thông tin gợi ý, viết tên bài - HS lắng nghe, thực hiện. đọc.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV hướng dẫn HS trao đổi nhóm đôi để trả - HS trả lời: Các thông tin và hình
lời câu hỏi.
ảnh có trong bài đọc: Bưu thiếp,
- GV tổ chức cho HS chơi trò tiếp sức, từng HS Thời khóa biểu, Cánh đồng của bố,
trong nhóm nói tên bài đọc. Làm việc thật là vui.
- GV nhận xét, khen ngợi nhóm nhớ được đúng và đủ tên bài học.
Hoạt động 2: Ôn đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS đọc to, rõ ràng, thong thả,
ngắt nghỉ đúng một đoạn văn em yêu thích
trong một bài đọc tìm được ở Bài tập 1.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 2:
Đọc đoạn văn em yêu thích trong một bài đọc - HS lắng nghe, tiếp thu.
được tìm ở Bài tập 1. - GV hướng dẫn HS:
+ Chọn một đoạn văn em yêu thích là văn bản
truyện: Đọc với giọng thong thả, tình cảm, ngắt nghỉ đúng.
+ Chọn một đoạn văn em yêu thích là văn bản
thông tin: Đọc với giọng to, rõ ràng.
+ Nêu nội dung đoạn văn em vừa đọc.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm 4
người, đọc thành tiếng một đoạn văn em yêu
thích trong Bài đọc ở bài tập 1.
- GV mời đại diện 1-2 nhóm đọc bài. - HS đọc bài.
Hoạt động 3: Nói về thông tin trong bài đọc
a. Mục tiêu: HS trao đổi, nói với bạn thông tin
em thấy thú vị theo gợi ý: Tên bài đọc, tên tác giả, thông tin thú vị.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 3:
Trao đổi, nói với bạn thông tin em thấy thú vị theo gợi ý sau:
- GV hướng dẫn HS: nói thông tin em thấy thú
vị theo mẫu. Phần thông tin thú vị các em có thể nói về: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Những điều em học được, liên hệ bản thân từ bài đọc.
+ Nhân vật em yêu thích hoặc chi tiết em thấy thú vị.
Bước 2: Hoạt động cá nhân
- GV yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách: Tên
bài đọc, tên tác giả, thông tin thú vị. - GV mời 3-4 HS đọc bài.
- GV nhận xét, khen ngợi những HS viết hay, - HS đọc bài. sáng tạo. TIẾT 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới trực tiếp vào Ôn tập 2 (tiết 2).
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nghe - viết
a. Mục tiêu: HS nghe GV đọc bài đồng dao
Gánh gánh gồng gồng, hiểu được nội dung bài
Giáo án Ôn tập 2 Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo
133
67 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(133 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
ÔN TẬP 2 (TIẾT 3-4)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nêu đúng tên bài (văn bản thông tin); đọc trôi chảy một đoạn trong bài và trả
lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc hoặc nội dung bài; trao đổi được với bạn
về một thông tin thú vị.
- Nghe viết được đoạn trích của bài đồng dao; phân biệt được các trường hợp
chính ta ng/ngh; ch/tr; dấu hỏi, dấu ngã.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về người, sự vật, tên riêng,...
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Thẻ ghi tù ngữ ở Bài tập 4b.
b. Đối với học sinh
- SHS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới trực tiếp vào Ôn tập 2 (tiết 1).
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Nhớ lại tên bài đọc
a. Mục tiêu: HS quan sát tranh kết hợp các
thông tin gợi ý viết tên bài đọc; HS chơi trò
tiếp sức.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 1:
Mỗi thông tin và hình ảnh dưới đây có trong
bài đọc nào.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh
- GV hướng dẫn HS: Quan sát tranh minh họa
và đọc các dòng thông tin gợi ý, viết tên bài
đọc.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV hướng dẫn HS trao đổi nhóm đôi để trả
- HS đọc bài.
- HS quan sát tranh.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS trả lời: Các thông tin và hình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lời câu hỏi.
- GV tổ chức cho HS chơi trò tiếp sức, từng HS
trong nhóm nói tên bài đọc.
- GV nhận xét, khen ngợi nhóm nhớ được đúng
và đủ tên bài học.
Hoạt động 2: Ôn đọc thành tiếng và trả lời
câu hỏi
a. Mục tiêu: HS đọc to, rõ ràng, thong thả,
ngắt nghỉ đúng một đoạn văn em yêu thích
trong một bài đọc tìm được ở Bài tập 1.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 2:
Đọc đoạn văn em yêu thích trong một bài đọc
được tìm ở Bài tập 1.
- GV hướng dẫn HS:
+ Chọn một đoạn văn em yêu thích là văn bản
truyện: Đọc với giọng thong thả, tình cảm, ngắt
nghỉ đúng.
+ Chọn một đoạn văn em yêu thích là văn bản
thông tin: Đọc với giọng to, rõ ràng.
+ Nêu nội dung đoạn văn em vừa đọc.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm 4
người, đọc thành tiếng một đoạn văn em yêu
thích trong Bài đọc ở bài tập 1.
- GV mời đại diện 1-2 nhóm đọc bài.
Hoạt động 3: Nói về thông tin trong bài đọc
a. Mục tiêu: HS trao đổi, nói với bạn thông tin
em thấy thú vị theo gợi ý: Tên bài đọc, tên tác
giả, thông tin thú vị.
ảnh có trong bài đọc: Bưu thiếp,
Thời khóa biểu, Cánh đồng của bố,
Làm việc thật là vui.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 3:
Trao đổi, nói với bạn thông tin em thấy thú vị
theo gợi ý sau:
- GV hướng dẫn HS: nói thông tin em thấy thú
vị theo mẫu. Phần thông tin thú vị các em có
thể nói về:
+ Những điều em học được, liên hệ bản thân từ
bài đọc.
+ Nhân vật em yêu thích hoặc chi tiết em thấy
thú vị.
Bước 2: Hoạt động cá nhân
- GV yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách: Tên
bài đọc, tên tác giả, thông tin thú vị.
- GV mời 3-4 HS đọc bài.
- GV nhận xét, khen ngợi những HS viết hay,
sáng tạo.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc bài.
TIẾT 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới trực tiếp vào Ôn tập 2 (tiết 2).
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Nghe - viết
a. Mục tiêu: HS nghe GV đọc bài đồng dao
Gánh gánh gồng gồng, hiểu được nội dung bài
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đồng dao; cầm bút đúng cách, tư thế ngồi
thẳng, viết bài thơ vào vở Tập viết.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt đông cả lớp
- GV đọc đoạn mẫu 1 bài đồng dao Gánh gánh
gồng gồng
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc lại một lần nữa
bài đồng dao.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài đồng dao
có nội dung gì? Bé chia cơm nếp cho những ai
- GV hướng dẫn HS đọc, đánh vần một số từ
khó đọc, dễ viết sai do cấu tạo hoặc do ảnh
hưởng của phương ngữ: gánh, gồng, nếp.
- GV yêu cầu HS viết nháp một số chữ dễ viết
sai.
- GV hướng dẫn HS: lùi vào 3-4 ô khi bắt đầu
viết đoạn văn. Viết dấu chấm cuối câu (Không
bắt buộc HS viết những chữ hoa chữ chưa
học).
- GV hướng dẫn HS cầm bút đúng cách, tư thế
ngồi thẳng, viết đoạn chính tả vào vở Tập viết.
Bước 2: Hoạt động cá nhân
- GV đọc cho HS viết chính tả: đọc to, rõ ràng
từng dòng, tốc độ vừa phải, mỗi dòng đọc 2 - 3
lần.
- GV đọc soát lỗi chính tả.
- GV kiểm tra, nhận xét một số bài viết.
Hoạt động 2: Phân biệt ng/ngh
a. Mục tiêu: HS chọn chữ ng hoặc ngh để
hoàn thành câu văn; viết bài vào vở bài tập.
b. Cách thức tiến hành:
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS đọc bài, các HS khác đọc thầm
theo.
- HS trả lời: Bài đồng dao có nội
dung Bé nấu nồi cơm nếp và chia
cho mẹ, cha, bà, chị anh.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS viết nháp.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS chuẩn bị viết bài.
- HS viết bài.
- HS lắng nghe, soát lại bài của mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85