Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
ÔN TẬP 5 (TIẾT 9-10) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc và trả lời các câu hỏi về nội dung bài Điều ước.
- Viết được bưu thiếp gửi người thân theo gợi ý.
- Chia sẻ được một truyện đã đọc theo gợi ý. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về người, sự vật, sự việc,... 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Một số bìa màu và họa tiết trang trí cho HS viết bưu thiếp.
b. Đối với học sinh - SHS.
- Bút màu để trang trí bưu thiếp, truyện đã đọc để chia sẻ với bạn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới trực tiếp vào Ôn tập 5 (tiết 1).
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc
a. Mục tiêu: HS quan sát tranh, phán đoán nội
dung bài đọc; nghe GV giới thiệu Bài đọc Điều ước; HS đọc bài.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS quan sát bức tranh minh họa - HS trả lời: Quan sát bức tranh, em
bài đọc Điều ước SHS trang 80 và trả lời câu đoán nội dung của câu chuyện nói về hỏi: Điều ước.
câu chuyện giữa hai người bạn và
chiếc xe đạp, bạn nhỏ mặc áo xanh
ước mình có thể giúp đỡ được bạn
nhỏ mặc áo vàng bị tật đang ngồi ở chiếc ghế đá.
- GV đọc bài Điều ước với giọng đọc thong - HS lắng nghe, đọc thầm theo.
thả, chậm rãi, tình cảm, ngắt nghỉ, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn.
- GV lưu ý HS luyện đọc một số từ ngữ khó:
nọ, hãnh diện, chậm rãi, sau lưng, trìu mến, xe - HS luyện đọc. lăn.
- GV mời HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài đọc:
- HS đọc bài, các HS khác lắng nghe,
+ HS1 (Đoạn 1): từ đầu đến “nhân dịp sinh đọc thầm theo.
nhật”.
+ HS2 (Đoạn 2): tiếp theo đến “người anh như thế thế”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- HS lắng nghe, thực hiện.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc theo nhóm 3
người. Mỗi HS đọc 1 đoạn theo sự phân chia của GV.
- HS đọc bài, các HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- GV mời 3 HS đọc nối tiếp bài đọc.
- GV mời 1HS khá giỏi đọc toàn bài.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
a. Mục đích: HS trả lời các câu hỏi trong Bài
tập 2 dựa vào bài đọc Điều ước vừa đọc.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- HS đọc thầm bài đọc.
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc 1 lần
nữa để chuẩn bị trả lời câu hỏi phần cùng tìm hiểu SHS trang 81.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1:
- HS trả lời: Long đã gặp bạn nhỏ tên Thiện ở công viên.
Câu 1: Long đã gặp ai khi ở công viên?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 1 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2: Câu 2: Vì sao
Long hãnh diện?
- HS trả lời: Long hãnh diện vì được
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 2, đọc các anh trai tặng xe đạp đẹp.
phương án lựa chọn của bài tập để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu - HS trả lời: Qua bài đọc, em thấy hỏi 3:
Thiện là người biết quan tâm đến bạn
Câu 3: Qua bài đọc, em thấy Thiện là người bè. như thế nào?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 3 để biết
Thiện đã làm việc gì, việc Thiện muốn làm có
ý nghĩa gì; đọc phương án lựa chọn của bài tập,
từ đó trả lời câu hỏi Thiện là người như thế nào.
+ GV mời đại diện 2-3 HS trả lời câu hỏi.
Hoạt động 3: Đặt tên khác cho bài đọc
a. Mục tiêu: HS nói về nhân vật, nội dung
chính của bài đọc Điều ước; đặt tên khác cho bài đọc. - HS đọc thầm.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp - HS trả lời:
- GV hướng dẫn HS đọc thầm yêu cầu Bài tập + Bài đọc Điều ước có những nhân
3: Đặt tên khác cho bài đọc Điều ước.
vật: Long, Thiện và bạn nhỏ bị tật.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Nội dung của bài đọc: Sự quan
+ Bài đọc Điều ước có những nhân vật nào?
tâm, yêu thương, giúp đỡ nhau của
bạn Thiện dành cho bạn nhỏ bị tật.
+ Nội dung chính của bài đọc Điều ước là gì?
Giáo án Ôn tập 5 Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo
161
81 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(161 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
ÔN TẬP 5 (TIẾT 9-10)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc và trả lời các câu hỏi về nội dung bài Điều ước.
- Viết được bưu thiếp gửi người thân theo gợi ý.
- Chia sẻ được một truyện đã đọc theo gợi ý.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về người, sự vật, sự việc,...
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Một số bìa màu và họa tiết trang trí cho HS viết bưu thiếp.
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Bút màu để trang trí bưu thiếp, truyện đã đọc để chia sẻ với bạn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới trực tiếp vào Ôn tập 5 (tiết 1).
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Đọc
a. Mục tiêu: HS quan sát tranh, phán đoán nội
dung bài đọc; nghe GV giới thiệu Bài đọc Điều
ước; HS đọc bài.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS quan sát bức tranh minh họa
bài đọc Điều ước SHS trang 80 và trả lời câu
hỏi: Điều ước.
- GV đọc bài Điều ước với giọng đọc thong
thả, chậm rãi, tình cảm, ngắt nghỉ, dừng hơi lâu
sau mỗi đoạn.
- GV lưu ý HS luyện đọc một số từ ngữ khó:
nọ, hãnh diện, chậm rãi, sau lưng, trìu mến, xe
lăn.
- GV mời HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài đọc:
+ HS1 (Đoạn 1): từ đầu đến “nhân dịp sinh
- HS trả lời: Quan sát bức tranh, em
đoán nội dung của câu chuyện nói về
câu chuyện giữa hai người bạn và
chiếc xe đạp, bạn nhỏ mặc áo xanh
ước mình có thể giúp đỡ được bạn
nhỏ mặc áo vàng bị tật đang ngồi ở
chiếc ghế đá.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc.
- HS đọc bài, các HS khác lắng nghe,
đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhật”.
+ HS2 (Đoạn 2): tiếp theo đến “người anh như
thế thế”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV hướng dẫn HS luyện đọc theo nhóm 3
người. Mỗi HS đọc 1 đoạn theo sự phân chia
của GV.
- GV mời 3 HS đọc nối tiếp bài đọc.
- GV mời 1HS khá giỏi đọc toàn bài.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
a. Mục đích: HS trả lời các câu hỏi trong Bài
tập 2 dựa vào bài đọc Điều ước vừa đọc.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc 1 lần
nữa để chuẩn bị trả lời câu hỏi phần cùng tìm
hiểu SHS trang 81.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 1:
Câu 1: Long đã gặp ai khi ở công viên?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 1 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 2:
Câu 2: Vì sao
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS đọc bài, các HS lắng nghe, đọc
thầm theo.
- HS đọc thầm bài đọc.
- HS trả lời: Long đã gặp bạn nhỏ tên
Thiện ở công viên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Long hãnh diện?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 2, đọc các
phương án lựa chọn của bài tập để tìm câu trả
lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 3:
Câu 3: Qua bài đọc, em thấy Thiện là người
như thế nào?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 3 để biết
Thiện đã làm việc gì, việc Thiện muốn làm có
ý nghĩa gì; đọc phương án lựa chọn của bài tập,
từ đó trả lời câu hỏi Thiện là người như thế
nào.
+ GV mời đại diện 2-3 HS trả lời câu hỏi.
Hoạt động 3: Đặt tên khác cho bài đọc
a. Mục tiêu: HS nói về nhân vật, nội dung
chính của bài đọc Điều ước; đặt tên khác cho
bài đọc.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS đọc thầm yêu cầu Bài tập
3: Đặt tên khác cho bài đọc Điều ước.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Bài đọc Điều ước có những nhân vật nào?
+ Nội dung chính của bài đọc Điều ước là gì?
- HS trả lời: Long hãnh diện vì được
anh trai tặng xe đạp đẹp.
- HS trả lời: Qua bài đọc, em thấy
Thiện là người biết quan tâm đến bạn
bè.
- HS đọc thầm.
- HS trả lời:
+ Bài đọc Điều ước có những nhân
vật: Long, Thiện và bạn nhỏ bị tật.
+ Nội dung của bài đọc: Sự quan
tâm, yêu thương, giúp đỡ nhau của
bạn Thiện dành cho bạn nhỏ bị tật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Từ nhân vật và nội dung bài đọc, HS đặt tên
khác cho bài đọc (GV không bắt buộc, gò bó
HS) và giải thích lí do tại sao em lựa chọn tên
đó.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi.
- GV mời đại diện 3-4 nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét, khen ngợi nhóm đặt được tên
bài đọc gắn với nội dung bài đọc, ngắn ngọn,
hay, ý tưởng sáng tạo.
- HS trả lời: Đặt tên khác cho bài
đọc:
+ Tình bạn.
+ Long, Thiện và bạn nhỏ bị tật.
+ Chiếc xe đạp mới.
Lý do lựa chọn: Tên bài nêu được
nhân vật, nội dung chính của câu
chuyện (Tình bạn; Long, Thiện và
bạn nhỏ bị tật); nêu được câu chuyện
gì đã diễn ra xoay quanh chiếc xe
đạp mới.
TIẾT 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới trực tiếp vào Ôn tập 5 (tiết 2).
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Viết bưu thiếp
a. Mục tiêu: HS viết được bưu thiếp theo gợi
ý: Viết cho ai, nhân dịp gì, chúc mừng điều gì;
trang trí bưu thiếp; đọc nội dung bưu thiếp
trước lớp; trang trí bưu thiếp ở Góc sản phẩm
Tiếng Việt.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85