TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
ÔN TẬP CHƯƠNG I (tiếp) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Hệ thống hoá các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Tìm hiểu về lý thuyết
a) Mục đích: Hs nắm được lý thuyết về các hệ thức lượng
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I: Lý thuyết
Trên cơ sở kiểm tra bài cũ GV hệ thống 4. Các hệ thức về cạnh và góc
các hệ thức về cạnh và đường cao trong trong tam giác vuông: (sgk) tam giác vuông.
GV: Để giải tam giác vuông cần biết ít
nhất mấy góc và cạnh ? Có lưu ý gì về số cạnh ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Bài tập
a) Mục đích: Hs làm được bài tập
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Dạng bài tập cơ bản
GV làm bài 35 trang 94 SBT, đây là bài Bài 35 tr 94 SBT
tập dựng hình. GV hướng dẫn HS trình BT35/94 SBT. Dựng góc nhọn , bày cách dựng góc . biết:
GV làm bài 38 trang 95 SGK.(Đề bài và a) Sin = 0,25 c) tg =
hình vẽ đưa lên bảng phụ) GV: Vẽ lại 1
hình cho HS dễ hiểu: Khoảng cách giữa hai cọc là CD. Giải
GV làm bài 97 trang 105 SBT (Đề bài a) - Chọn một đoạn thẳng làm đơn vị. đưa lên màn hình )
- Dựng tam giác vuông ABC có
GV nêu bài toán: Hãy tìm độ dài cạnh = 900 ; AB = 1 ; BC = 4.
đáy của một tam giác cân, nếu đường
cao kẻ xuống đáy có độ dài là 5 và Có = vì Sin C = sin = .
đường cao kẻ xuống cạnh bên có độ dài là 6.
c) - Chọn một đoạn thẳng làm đơn vị.
Hãy tìm sự liên hệ giữa cạnh BC và AC, - Dựng tam giác vuông DEF có từ đó tính HC theo AC. = 900 ; DE = DF = 1.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Có = vì tan F = tg =
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV Bài 38 trang 95 (SGK)
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
Ta có: IB = IK . tan (500 + 150)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
= IK . tan 650 = 380 . tan 650 814,9 + HS báo cáo kết quả (m)
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho IA = IK . tan500 = 380 . tan500 nhau. 452,9 (m)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh AB = IB – IA = 814,9 – 452,9 =
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS 362 (m) GV chốt lại kiến thức
Vậy khoảng cách giữa hai thuyền là 362m
Trong tam giác vuông ACE, có:
Giáo án Ôn tập chương 1 (Tiếp theo) Toán 9 Học kì 1
275
138 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(275 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
ÔN TẬP CHƯƠNG I (tiếp)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hệ thống hoá các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông
2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập
nghiệm của nó.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành
kiến thức mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Tìm hiểu về lý thuyết
a) Mục đích: Hs nắm được lý thuyết về các hệ thức lượng
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Trên cơ sở kiểm tra bài cũ GV hệ thống
các hệ thức về cạnh và đường cao trong
tam giác vuông.
GV: Để giải tam giác vuông cần biết ít
nhất mấy góc và cạnh ? Có lưu ý gì về số
cạnh ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
I: Lý thuyết
4. Các hệ thức về cạnh và góc
trong tam giác vuông: (sgk)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Bài tập
a) Mục đích: Hs làm được bài tập
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV làm bài 35 trang 94 SBT, đây là bài
tập dựng hình. GV hướng dẫn HS trình
bày cách dựng góc .
GV làm bài 38 trang 95 SGK.(Đề bài và
hình vẽ đưa lên bảng phụ) GV: Vẽ lại
hình cho HS dễ hiểu: Khoảng cách giữa
hai cọc là CD.
Dạng bài tập cơ bản
Bài 35 tr 94 SBT
BT35/94 SBT. Dựng góc nhọn ,
biết:
a) Sin = 0,25 c) tg =
1
Giải
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV làm bài 97 trang 105 SBT (Đề bài
đưa lên màn hình )
GV nêu bài toán: Hãy tìm độ dài cạnh
đáy của một tam giác cân, nếu đường
cao kẻ xuống đáy có độ dài là 5 và
đường cao kẻ xuống cạnh bên có độ dài
là 6.
Hãy tìm sự liên hệ giữa cạnh BC và AC,
từ đó tính HC theo AC.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
a) - Chọn một đoạn thẳng làm đơn vị.
- Dựng tam giác vuông ABC có
= 90
0
; AB = 1 ; BC = 4.
Có = vì Sin C = sin = .
c) - Chọn một đoạn thẳng làm đơn vị.
- Dựng tam giác vuông DEF có
= 90
0
; DE = DF = 1.
Có = vì tan F = tg =
Bài 38 trang 95 (SGK)
Ta có: IB = IK . tan (50
0
+ 15
0
)
= IK . tan 65
0
= 380 . tan 65
0
814,9
(m)
IA = IK . tan50
0
= 380 . tan50
0
452,9 (m)
AB = IB – IA = 814,9 – 452,9 =
362 (m)
Vậy khoảng cách giữa hai thuyền là
362m
Trong tam giác vuông ACE, có:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cos 50
0
=
31,11m
Trong tam giác vuông FDE, có:
Sin 50
0
=
6,53m
Vậy khoảng cách giữa hai cọc C, D
xấp sĩ là: 31,11 – 6,53 = 24,6(m)
Dạng bài tập tổng hợp và nâng cao
a)Bài 97 tr 105 SBT:
10cm
30
2
1
O
N
M
C
B
A
a)Trong tam giác vuông ABC
AB = BC.sin30 = 10.0,5 = 5 (cm)
AC = BC.cos30 (cm)
b) Xét tứ giác AMBN có
= = = 90
0
AMBN là hình chữ nhật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85