Giáo án Ôn tập chương 2 Toán 9 Học kì 1

352 176 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 1

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    617 309 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(352 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
ÔN TẬP CHƯƠNG II
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hệ thống hóa các kiến thức bản của chương giúp HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu
hơn về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm của hàm số bậc
nhất y = ax + b, tính đồng biến, tính nghịch biến của hàm số bậc nhất. Giúp HS
nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau,
vuông góc với nhau.
2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: hiệu, tưởng tượng. NL
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu pt bậc nhất hai ẩn biểu diễn tập
nghiệm của nó.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh bước đầu hình thành
kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau :
1/ Nêu định nghĩa hàm số? Hàm số được cho bằng những cách nào? Cho ví dụ.
2/ Đồ thị hàm số y = f (x) là gì ?
3/ Thế nào là HSBN ? cho ví dụ. Nêu tính chất của hàm số y = ax + b
4/ Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox được xác định ntn ?
5/ Vì sao người ta gọi a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ?
6/ Khi nào hai đường thẳng (d) y = ax +b ( ) (d’) y = a’x +b ( ) : cắt
nhau, song song, trùng nhau ?
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Hs nắm được lý thuyết để làm các bài tập vận dụng
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Cho HS hoạt động nhóm làm các bài tập
32; 33; 34; 35 tr61 SGK
Nửa lớp làm bài 32; 33.
Nửa lớp làm bài 34; 35.
HS xác định toạ độ các điểm A, B, C
H. Để xác định toạ độ điểm C ta làm tn ?
Có được x =1,2, làm thế nào để tính y?
Làm thế nào để tính AB và AC ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 32 : (sgk)
a) Hàm số y = (m -1)x +3 đồng biến
b) Hàm số y = (5 k )x +1 nghịch biến
Bài 33 : (sgk) Hai h/s y = 2x + (3 + m) y
= 3x + ( 5 - m ) đều là hàm số bậc nhất,
Đã a a’ ( 2 3 ). Do đó đồ thị của
chúng cắt nhau tại một điểm trên trục tung
Bài 34 : (sgk) .Hai đường thẳng y = (a 1)x
+2 (a 1) y = (3 –a )x +1 (a 3) đã
tung độ gốc b b’ (2 1) . Do đó hai
đường thẳng song song với nhau
Bài 35 : (sgk )
Hai đường thẳng y = kx + (m - 2) (k 0) và
y = (5 k)x + (4 - m ) (k 5) trùng
nhau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 37 : ( sgk )
* Đồ thị hàm số y = 0,5x + 2 là đường thẳng
cắt trục tung tại điểm A (0 ; 2) cắt trục
hoành tại điểm B (-4 ; 0).
* Đồ thị hàm số y = 5 2x đường thẳng
cắt trục tung tại điểm C (0 ; 5) cắt trục
hoành tại điểm D (2,5 ; 0)
b) A ( -4 ; 0 ) và B ( 2,5 ; 0 )
hai đường
thẳng cắt nhau
nên ta có phương
trình hoành độ
giao điểm của
hai đường thẳng là : 0,5x +2 = -2x +5 2,5
x = 3 x = 1,2
Thay x = 1,2 vào hàm số y =0,5 x + 2
Ta có y = 0,5 . 1,2 +2 = 2,6
Vậy toạ độ điểm C là C ( 1,2 ; 2,6 )
c) Ta có AB = AO + OB = 4 + 2,5 = 6,5 ( cm
)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gọi F là hình chiếu của điểm C trên Ox
Áp dụng định lí Py–ta-go
AC= 5,18
BC=
C. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a) Mục đích: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập_:
- Hệ thống lại kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy
- Tìm một số bài tập nâng cao về đồ thị hàm số.
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao
HS Hoàn thành các bài tập
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng.
- Chuẩn bị bài mới
* RÚT KINH NGHIỆM_:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy: ÔN TẬP CHƯƠNG II I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của chương giúp HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu
hơn về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm của hàm số bậc
nhất y = ax + b, tính đồng biến, tính nghịch biến của hàm số bậc nhất. Giúp HS
nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau, vuông góc với nhau. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau :
1/ Nêu định nghĩa hàm số? Hàm số được cho bằng những cách nào? Cho ví dụ.
2/ Đồ thị hàm số y = f (x) là gì ?
3/ Thế nào là HSBN ? cho ví dụ. Nêu tính chất của hàm số y = ax + b
4/ Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox được xác định ntn ?
5/ Vì sao người ta gọi a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ?
6/ Khi nào hai đường thẳng (d) y = ax +b ( ) và (d’) y = a’x +b’ ( ) : cắt nhau, song song, trùng nhau ?
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Hs nắm được lý thuyết để làm các bài tập vận dụng
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:


Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài 32 : (sgk)
Cho HS hoạt động nhóm làm các bài tập a) Hàm số y = (m -1)x +3 đồng biến 32; 33; 34; 35 tr61 SGK
Nửa lớp làm bài 32; 33.
b) Hàm số y = (5 – k )x +1 nghịch biến Nửa lớp làm bài 34; 35.
Bài 33 : (sgk) Hai h/s y = 2x + (3 + m) và y
HS xác định toạ độ các điểm A, B, C
= 3x + ( 5 - m ) đều là hàm số bậc nhất,
H. Để xác định toạ độ điểm C ta làm tn ? Đã có a a’ ( 2 3 ). Do đó đồ thị của
Có được x =1,2, làm thế nào để tính y?
chúng cắt nhau tại một điểm trên trục tung
Làm thế nào để tính AB và AC ?
Bài 34 : (sgk) .Hai đường thẳng y = (a – 1)x
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+2 (a 1) và y = (3 –a )x +1 (a 3) đã có
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
tung độ gốc b b’ (2 1) . Do đó hai
đường thẳng song song với nhau
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
Bài 35 : (sgk )
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
Hai đường thẳng y = kx + (m - 2) (k 0) và
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho y = (5 – k)x + (4 - m ) (k 5) trùng nhau. nhau
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức


Bài 37 : ( sgk )
* Đồ thị hàm số y = 0,5x + 2 là đường thẳng
cắt trục tung tại điểm A (0 ; 2) và cắt trục
hoành tại điểm B (-4 ; 0).
* Đồ thị hàm số y = 5 – 2x là đường thẳng
cắt trục tung tại điểm C (0 ; 5) và cắt trục
hoành tại điểm D (2,5 ; 0)
b) A ( -4 ; 0 ) và B ( 2,5 ; 0 ) Vì hai đường thẳng cắt nhau nên ta có phương trình hoành độ giao điểm của
hai đường thẳng là : 0,5x +2 = -2x +5 2,5 x = 3 x = 1,2
Thay x = 1,2 vào hàm số y =0,5 x + 2 Ta có y = 0,5 . 1,2 +2 = 2,6
Vậy toạ độ điểm C là C ( 1,2 ; 2,6 )
c) Ta có AB = AO + OB = 4 + 2,5 = 6,5 ( cm )


zalo Nhắn tin Zalo